ตอบ
john


เข้าร่วม: 29 มีนา 2010
ตอบ: 570

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 3392
ให้คำขอบคุณ: 2458

ที่อยู่: UB.
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 19 มกรา 2011 03:49 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
วิเคราะห์ระบบไฟฟ้าในรถจากค่าที่อ่านได้จากโวลท์มิเตอร์
- ขณะดับเครื่องค่าควรอยู่ประมาณ 12-12.8 โวลท์ ถ้าต่ำกว่า12 ถือว่าผิดปกติอาจมีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม(เก็บไฟไม่อยู่ )หรือไดชาร์จชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่(ดูในหัวข้อตรวจสอบไดชาร์จ)
- วิธีตรวจสอบว่าแบตเสื่อมหรือไม่ทดสอบได้โดยหลังจากขับรถปกติมาจอดและดับเครื่องประมาณ 1 นาทีค่าที่อ่านจากมิเตอร์ต้องมีค่าระหว่าง 12-12.8 โวลท์ หลังจอดไว้(4-6ชั่วโมง)หรือข้ามวันค่าที่อ่านได้ต้องประมาณ 12-12.8 โวลท์ เท่าเดิมถือว่าปกติ ถ้ามีค่าต่ำกว่านี้มากๆเช่น11.5-11.9 แบตเตรี่เริ่มเก็บไฟไม่อยู่แต่ยังพอไหว แต่ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์ลงไป ถือว่าอันตรายเพราะถ้าจอดทิ้งสัก 2 วันอาจสตาร์ทไม่ติด(ถ้าอายุแบตเตอรี่ยังใหม่ก็อาจจะเกิดจากมีกระแสไฟฟ้า รั่วลงกราวด์แนะนำเข้าร้านให้ช่างไฟฟ้ารถยนต์ตรวจสอบครับ) ***อายุแบตเตอรี่ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 18-24 เดือน แล้วแต่การดูแล***
ตรวจสอบไดชาร์จจากการอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์
ให้ทำการติดเครื่องยนต์แล้วอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์ค่าปกติจได้ดังนี้
1.ที่รอบเครื่องยนต์ 1000 รอบต่อนาที(รอบเดินเบา) จะต้องมีค่าประมาณ13.5-13.8 โวลท์ ถ้ามีค่าต่ำกว่านี้เช่น 12.8-13.4 โวลท์ไดชาร์จเริ่มมีปัญหาคือชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่ ถ้าต่ำกว่า12.8 โวลท์แสดงว่าไดชาร์จไม่ชาร์จกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอริ่ และถ้าต่ำกว่า12 โวลท์ถือว่าขณะนั้นระบบไฟฟ้าในรถดึงกระแสไฟฟ้าแบตเตอรี่มาใช้งานเพียงอย่างเดียวให้ทำการตรวจซ่อมไดชาร์จ
2.ที่รอบเครื่องยนต์ 2000-2500 รอบต่อนาที จะต้องมีค่าประมาณ13.8-14.7 โวลท์ อาจมากกว่านี้ได้เล็กน้อยแต่ต้องไม่เกิน 15 โวลท์ถ้ามากกว่า 15 โวลท์อาจมีสาเหตุมาจากเรกกูเตอร์(วงจรควบคุมแรงดันของไดชาร์จ)อาจมีปัญหา ผลเสียคือแบตเตอรี่อาจเสื่อมเร็วเพราะถูกชาร์จด้วยแรงดันที่สูงเกิน ทำให้เกิดความร้อนสูงในแบตฯถ้าร้อนมากๆจะทำให้น้ำกลั่นเดือดได้
ทดสอบว่าไดชาร์จจ่ายกระแสเพียงพอหรือไม่
สามารถวิเคราะห์ได้ดังนี้ทำตามข้อ1และ2 แล้วทำการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทุกอย่างเช่นไฟหน้า,แอร์,ที่ปัดน้ำฝน,เครื่อง เสียง ฯลฯ แรงดันที่วัดได้ต้องเหมือนกับค่าปกติในข้อ 1 และ 2 ถ้าค่าที่วัดได้ตกลงมากแสดงว่าไดชาร์จจ่ายกระแสไม่พออาการนี้อาจไม่เกิดขึ้นกับรถเดิมๆแต่จะมีผลในรถที่ติดตั้งเครื่องเสียง แรงๆผลเสียคืออาจทำให้ไดชาร์จทำงานตลอดเวลาทำให้อายุการใช้งานต่ำลง


Volt meter แบบพกพา
Volt meter แบบพกพา


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พุธ, 19 มกรา 2011 12:45, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
not555


ชื่อเล่น: น๊อต

เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 787

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 619
ให้คำขอบคุณ: 253

ที่อยู่: Ayutthaya
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 19 มกรา 2011 08:04 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
น่าจะเป็นเครื่องวัดแรงดันไฟ นะครับ

+1 ให้ความรู้
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
พุธ, 19 มกรา 2011 08:06 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ต้องลองเช็คดูบ้าง ปกติไม่ต่ำกว่า 13 แต่ก็ไม่เกิน 15 น่าจะดีเนาะ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
chaichi


เข้าร่วม: 07 มกรา 2011
ตอบ: 72

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 214
ให้คำขอบคุณ: 26
พุธ, 19 มกรา 2011 09:56 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
พุธ, 19 มกรา 2011 10:05 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
เก็บข้อมูล
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
sayarm


ชื่อเล่น: หยาม

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 2229

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2543
ให้คำขอบคุณ: 4055

ที่อยู่: ระยอง (แต่คนพะเยา ^_^ )
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 19 มกรา 2011 10:52 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
XYZ


ชื่อเล่น: เอก ไวกั้น

เข้าร่วม: 01 ธันวา 2010
ตอบ: 499

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 71

ที่อยู่: เมืองใหม่ (อ่างศิลา)
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 19 มกรา 2011 11:08 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
เมมโมรี่คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 19 มกรา 2011 11:35 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 19 มกรา 2011 11:46 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
Doraeman


เข้าร่วม: 12 ตุลา 2009
ตอบ: 209

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 277
ให้คำขอบคุณ: 2583

ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 19 มกรา 2011 12:16 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีที่นำมาฝากนะครับ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
jukkadui


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1362

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 769
ให้คำขอบคุณ: 1427

ที่อยู่: บางพลี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 19 มกรา 2011 12:48 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
jk2475


ชื่อเล่น: เล็ก

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 2852

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1893
ให้คำขอบคุณ: 4964

ที่อยู่: Laemsing Chanthaburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 19 มกรา 2011 13:22 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
oat_es03


เข้าร่วม: 20 เมษา 2010
ตอบ: 514

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 502
ให้คำขอบคุณ: 498
พฤหัส, 27 กันยา 2012 23:54 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
วันนี้ขับมาอยู่ดีๆ ไฟรูปแบตโชว์ขึ้นมาซะงั้น พอขับไปอีกหน่อยไฟที่โชว์ดับ พอเข้าที่พักจอดรถ ลองสตาร์ท สตาร์ทไม่ติดซะงั้น เลยคิดว่าเป็นที่แบตเพราะอายุเกือบ 3 ปีแล้ว เลยตามช่างมาดู ช่างเอาแบตมาพ่วงดู พ่วงแล้วสตาร์ทติดแต่รูปไฟแบตขึ้นโชว์ไม่ดับ ช่างเลยบอกว่าเป็นที่ไดชาร์จเพราะถ้าเป็นที่แบต รูปโชว์แบตต้องดับหลังจากสตาร์ท ช่างบอกต้องแกะไดชาร์จมาดูว่าเป็นที่อะไร พอแกะมาดูสรุปว่าเป็นที่ไดโอดและคัดเอาซ์(ช่างบอก) เลยต้องเปลี่ยนเจ้าสองตัวนี้ โดนไป 2500 รวมค่าแรงแล้ว ต้องลองใช้ไปสักพักดูซิจะมีอาการอะไรอีกมั้ย
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
Peter


เข้าร่วม: 03 กันยา 2011
ตอบ: 657

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 344
ให้คำขอบคุณ: 17

ที่อยู่: N_k_e_S_a_r_a_b_u_R_I
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 28 กันยา 2012 06:39 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
volt meter แบบนี่้ ซื้อที่ไหนคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
wangyu


ชื่อเล่น: เอ๊ช

เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2010
ตอบ: 7619

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6468
ให้คำขอบคุณ: 7442

ที่อยู่: ลำผักชี,หนองจอก,ลาดกระบัง,มาบตาพุด ระยอง
ปี: 2005
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 28 กันยา 2012 07:36 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ดีมากเลยครับ













ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
yorkydog


ชื่อเล่น: เปี๊ยก

เข้าร่วม: 09 กันยา 2010
ตอบ: 1353

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1470
ให้คำขอบคุณ: 2437

ที่อยู่: ABAC บางนา. โซนสมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 28 กันยา 2012 08:27 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณมากสำหรับความรู้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
ศุกร์, 28 กันยา 2012 10:00 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
Peter พิมพ์ว่า:
volt meter แบบนี่้ ซื้อที่ไหนคับ



ร้านประดับยนต์ทั่วไปก็มีขายครับ อันไม่น่าเกิน 300 แล้วแต่ว่าของที่ไหน รึลองดูใน e-bay กะได้ครับ เยอะเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
tumrider


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 18 กุมภา 2011
ตอบ: 816

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1109
ให้คำขอบคุณ: 1731

ที่อยู่: เมืองปราสาทหิน..ถิ่นภูเขาไฟ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 28 กันยา 2012 11:17 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ในห้องซื้อขายเราก็มีครับ/ผมก็ซื้อจากที่นี้
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
ศุกร์, 28 กันยา 2012 11:47 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
tumrider พิมพ์ว่า:
ในห้องซื้อขายเราก็มีครับ/ผมก็ซื้อจากที่นี้



อ๊ะ จริงด้วย ในห้องซื้อขายก็มีครับ สนับสนุนคนกันเองครับ ^ ^
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
Yuttakan


ชื่อเล่น: ปอนด์

เข้าร่วม: 23 มิถุนา 2012
ตอบ: 480

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 285
ให้คำขอบคุณ: 231

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 28 กันยา 2012 13:44 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณคับผม  ( อยากได้ไอ้ตัวที่ในรูปอะคับชอบๆง่ายดีคับแค่เสียบ )
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
tawan1986


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 25 กันยา 2012
ตอบ: 479

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 574
ให้คำขอบคุณ: 1219

ที่อยู่: พระราม2-บางกระดี่-ชัยภูมิ
ปี: 2001
เสาร์, 29 กันยา 2012 12:35 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ได้ความรู้เพิ่มเติม
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
kokoh


เข้าร่วม: 23 ธันวา 2009
ตอบ: 625

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 546
ให้คำขอบคุณ: 814

ที่อยู่: bankhaicity@RAYONG
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 29 กันยา 2012 18:42 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณความรู้ดีดีแน่นๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
anuwats


ชื่อเล่น: ตั้น

เข้าร่วม: 09 มิถุนา 2012
ตอบ: 103

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 88
ให้คำขอบคุณ: 116

ที่อยู่: Rayong_
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 29 กันยา 2012 19:02 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
อีกหนึ่งความรู้ดีๆ ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
toptwo


ชื่อเล่น: ท็อป

เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2011
ตอบ: 1000

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1279
ให้คำขอบคุณ: 1707

ที่อยู่: Samrong & Kanchanaburi
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 5 ตุลา 2012 10:28 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: john 
OliveTE


เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 7 มิถุนา 2014 20:00 - เกร็ดความรู้เรื่องไดชาร์จ กับแบตเตอรรี่ ครับผม น่าจะเป็นประโยชน์
รบกวนครับของผมes05 อยากเปลื่ยนไดร์บอส14v120a. จะต้องแปลงหรือเปล่าครับช่วยแนะนำด้วยครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...