WIT_ES MANIA พิมพ์ว่า: |
ไม่จำเป็นหรอกครับแค่เราใช้น้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพก็พอแล้วครับ |
jk2475 พิมพ์ว่า: |
ตามด้านบนเลยครับ
เคยได้ยินมาว่า การใช้หัวชื้อ นม.เครื่อง จะทำให้เกิดฟีล์มบางๆ เกาะที่ชิ้นส่วนต่างในเครื่อง เมื่อใช้ไปนาน ๆ และเกิดความร้อนมาก ๆ ฟิล์มเหล่านี้จะกลายเป็นโคลนเหนียว ๆ ไปรวมอยู่ที่ก้นแคร็งอะครับทำให้เครื่องระบายความร้อนไม่ดีเท่าที่ควร ถูกผิดยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ แต่ถ้า นม.เครื่องคุณภาพดีๆ ก็น่าจะ OK แล้วนะครับ |
oat_28 พิมพ์ว่า: |
ผมเคยลองซื้อสารหล่อลื่นขวดละเป็นพันกว่ามาใช้ ที่บอกปกป้องเครื่องยนต์
และทำให้แรงขึ้น ใส่แล้วปรากฏว่าเหมือนเดิม ในใจคิดเอาแล้วไงตูเสียตัวฟรีแล้วไงละ แล้วคนขายก็บอกอีกว่า ช่วยทำให้เครื่องเสียงเงียบลง และประหยัดน้ำมันขึ้น ปรากฎอีกว่าเหมือนเดิมเลย ไม่ต่างจากเดิมแล้วมันเหมือนหลอกกันชัดๆ แต่มันเอามาทำให้ดูตอนขายที่ใช้เครื่องสีแล้วให้เรากดเราก็นึกว่ามันจะเหมือนกัน แต่พอเอามาใช้จริงๆมันไม่ได้ผลคับ ยังไงเพือนๆอย่าไปเชื่อของพวกนี้เลยคับ ผมว่าใช้น้ำมันเครื่องดีๆเห็นผลสุดแล้วคับ |
sevenartz พิมพ์ว่า: |
![]() 555 คิดไปเองป่าวว่ะกรู ผมติดเติมเบนซิน 91 ก็เหลือแค่ปั๊ม เอสโซ แถวบ้านเท่านั้นที่มี ก็เลยจัดมาใส่ น้ำมัน 800 พ่วงหัวเชื้อ แถมน้ำ 1 ขวดประจำเลย จนเด็กมันจำได้แล้ว ความคิดผมคือ อยากเติม 95 ก็มีแต่โซฮอล ก็เลยเอา 91 แต่เพิ่มหัวเชื้อน่าจะพอไหว ไม่รู้คิดถูกป่าวอ่า ... ![]() |
sevenartz พิมพ์ว่า: |
![]() 555 คิดไปเองป่าวว่ะกรู ผมติดเติมเบนซิน 91 ก็เหลือแค่ปั๊ม เอสโซ แถวบ้านเท่านั้นที่มี ก็เลยจัดมาใส่ น้ำมัน 800 พ่วงหัวเชื้อ แถมน้ำ 1 ขวดประจำเลย จนเด็กมันจำได้แล้ว ความคิดผมคือ อยากเติม 95 ก็มีแต่โซฮอล ก็เลยเอา 91 แต่เพิ่มหัวเชื้อน่าจะพอไหว ไม่รู้คิดถูกป่าวอ่า ... ![]() |
bbb@es พิมพ์ว่า: | ||
|
วิน พิมพ์ว่า: |
เรื่องหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง แบ่งเป็น 2 ประเภทครับ คือ ประเภทที่ผสม สาร เทฟลอน หรือ ซิลิโคน(ขายกันมากที่สุดในบ้านเรา) ที่ใช้สารพวกนี้ก็เพื่อไปเคลือบชิ้นส่วนได้อย่างรวดเร็ว พูดอีกอย่างก็คือมันหวือหวาดี ใส่แล้วไม่เกิน 10 นาที่เห็นผลเลย เครื่องนิ่ง เร่งแรง โดยเฉพาะรถเก่า รู้สึกได้เลย แต่ผลเสียก็คือ สารจำพวกนี้ เมื่อเจอกับความร้อนในเครื่องยนต์ แปรสภาพเป็นคราบที่เช็ดออกได้ยากมาก บางส่วนจะหลุดร่อนออกมาเป็นผงเขม่าเมื่อไปผสมกับน้ำมันเครื่องก็จะไปอุดตันที่กรองครับ สารพวกนี้พิสูจน์ได้ง่ายครับ แค่ใส่แผ่นสังกะสีซัก 3 หยดแล้วเผาจนแห้ง ถ้าเช็ดออกก็ไม่ผสมสารครับ แต่ถ้าออกยากก็ผสมสารจำพวกนี้แน่นอน อันตรายครับ
ประเภทที่ 2 ครับ เป็นประเภทที่ พวกนี้เป็นสารสังเคราะห์ 100 %กลุ่มนี้คิดอย่างเดียวครับคือ จะทำอย่างไถึงจะลดค่าแรงเสียดทานได้ นั้นคือจะต้องมีสภาพการหล่อลื่นตลอดเวลา โดยที่ความร้อน ความดัน จะต้องไม่มีผลต่อน้ำมันหล่อลื่น จากการวิจัยจึงพบว่า จะต้องใช้หลักการของการเคลือบและการซึมเข้าไประดับ micron จึงจะสามารถ ลดแรงเสียดทาน(friction)ได้มากที่สุด ผลจากการลดแรงเสียดทานก็คือ ความร้อนลดลง การส่งกำลังดีขึ้น การสั่นสะเทือนน้อยลง และในท้ายที่สุดคือการประหยัดน้ำมัน การพิสูจน์ของประเภทนี้ง่านกว่าครับ แค่เท่ใส่แก้วน้ำครับ น้ำมันจะต้องจมหมดครับ สารสังเคราห์ 100% แท้จะต้องหนักกว่าน้ำครับ และจากหลักการนี้ เมื่อเป็นสารสังเคราะห์ บริสุทธิ์ จะต้องเข้ากับน้ำมันชนิดใดๆก็ได้ มันจึงสามารถใช้กับ เครื่องยนต์ เฟืองท้าย พ่วงมาลัยเพาเวอร์ คอมแอร์ ยกเว้นระบบเบรกครับ และรถเก่าเครื่องแก่ใช้ไม่ได้ครับ เพราะมันหลวมจนไม่มี friction ให้ลดแล้วครับ ผมใช้ประเภท2 นี้มา6-7ปีแล้วครับให้เพื่อนส่งจาก เมกามาให้ครับสบายใจ |
ไปที่: |