มาต่อ......
เอาแบบง่ายๆ..ที่พอจะรู้บ้าง..ก็ตามนี้นะคับ.........
... ยี่ห้อ.......เลือกน้ำมันเครื่องที่ยี่ห้อน่าชื่อถือ เช่น mobil 1, castrol, shell, PTT 9ล9...ได้หมดคับ
... เกรดน้ำมันเครื่อง........น้ำมันเครื่องมีการพัฒนา .มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เพิ่มขึ้นตลอดซึ่งจะต้องผ่านการรับรอง...ฉะนั้นเลือกน้ำมันเครื่องเกรดหล้าสุด..จะดีที่สุด อันนี้สิคับสำคัญ......ไม่แน่ใจตอนนี้ SM ป่าวหว่า...ใครจำได้ก็เพิ่มเติมมาที
... ความหนืด........อย่างที่บอกคับ เราเมืองร้อน ให้ดูแค่ตัวหลังก็พอ ....ตัวแรกมันของเมืองหนาวเค้า.....ที่มีเลข สองตัวเพราะน้ำมันเครื่องปัจจุบันเป็นแบบผสมคับ.....คือใช้ได้ทั้งเมืองหนาวและเมืองร้อน..ก็เกี่ยวกับการตลาด และเรื่องของต้นทุนอะแหละ
...ความหนืดแบบไหนดี......30 - 40 ใช้ได้ดีกับรถใหม่ที่เครื่องยังแน่นๆอยู่ ระยะห่างของชิ้นส่วนต่างๆยังฟิตปั๋ง

..ค่าความหนืดยิ่งน้อย ชั้นฟิล์มก็ยิ่งบาง ... หล่อลื่นได้ง่าย ....เรื่องสมรรถนะการขับขี่ เร่งรอบ....ขับ racing ....ใช้แบบนี้ดี..........รถไม่เกินแสนโลใช้แบบนี้ก็ดีนะ
... งั้น ความหนืด ซัก 50 ก็ไม่ดีอะดิ... :?: :?: ........ไม่เกี่ยวคับ...แน่นอนเร่งไม่ทันใจเท่าเบอร์ต่ำๆ...ไม่ลื่นปรื้ดๆๆ.....แต่รถบ้าน ขับชิวๆ...หรือรถมีอายุแล้วที่เครื่องเริ่มหย่อนยาน

.....ใช้แบบนี้ให้เรื่องการปกป้องดีกว่าคับ....หนืด ไม่ลื่น เพราะชั้นฟิล์มหนา...แต่ปกป้องดีก่า...โดยเฉพาะในรอบสูง....ขนาด mobil 1 ตัวสังเคราะห์แท้ที่ขายอยู่ตาม B-QUIK ยังเป็นเบอร์ 50 เลย (ปกติ fully sys ตามตลาดทั่วๆไป ความหนืดจะอยู่แค่ 30-40)... รถที่มีอายุ...หรือเครื่องเริ่มไม่เต่งตึงเหมือนใหม่ (ระยะห่างของชิ้นส่วนต่างๆมากขึ้น).....ใช้ค่าความหนืดต่ำไป....ควันขาวได้นะคับ.................ส่วนตัวผมว่า 40 เนี่ยกะลังดี..ใช้ได้หมดอะ
.... หจำเป็นต้อง Full Syn หรือไม่....รถใหม่ๆก็ดีคับ...เพราะอย่างเบอร์ 30 ...มันเป็น Full Syn ซะหมดนี่นา....แต่ถ้ากลางเก่ากลางใหม่ Full Syn เปลี่ยนทุก หมื่นโล...กะ Semi Syn เปลี่ยนทุก ห้าพันโล (จิงๆ ได้เป็นหมื่นโล...สบายๆก็เจ็ดพัน)....ต่างกันไหม......บอกได้เลยไม่ต่างคับ Full หรือ Semi...มันเป็นเรื่องของอายุการใช้งานได้นานกว่ากันแค่นั้น....แต่ Full ก็ใช้แค่หมื่นโล ทั้งๆที่จิงๆใช้ๆด้มากกว่านั้นเยอะ...เพราะเรื่องอายุ..การเสื่อมคุณภาพของกรองน้ำมันเครื่องตะหาก
......ฉะนี้และฉะนั้น....ถ้ายี่ห้อชื่อถือได้....ความหนืดตัวหลังเบอร์เดียวกัน.....เกรดน้ำมันเครื่องเป็นตัวหล้าสุดเหมือนกัน............แทบไม่ต่างกันคับ.....ต่างแค่พวกสารหล่อลื่น และสูตรของแต่ละค่ายว่าเบอร์เนี้ยเค้าจะเน้นทำการตลาดตรงจุดไหนมากกว่า....นั่นแหละที่ทำให้เรารู้สึกว่าค่ายนี้บางทีลื่นกว่าค่ายนั้น ทั้งๆที่เป็นความหนืดเบอร์เดียวกัน.....ทำไมเบอร์เดียวกัน castrol ลื่นจัง...ทำไมเบอร์เดียวกัน mobil 1 ถึงมีคนบอกปกป้องเครื่องยนต์ได้ดี..และทำไมไอ้เบอร์เดียวกันนะแหละ shell หรือกระทั่ง duckham เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาหลังใช้ไปแล้วรอบนึงถึงได้ดำจัง (ทำความสะอาดได้ดี) """"อันนี้ก็ต้องลองดุเอาเองคับว่าชอบของค่ายไหน ก็นานาจิตตัง.......................