ตอบ
ton_dezember


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 10 เมษา 2009
ตอบ: 326

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 508
ให้คำขอบคุณ: 342

ที่อยู่: ทุกๆที่ที่มีสุราละนารี
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อังคาร, 7 ธันวา 2010 18:20 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ในปัจจุบันนั้น ถึงแม้ว่ารถรุ่นใหม่ๆ จะเป็นเกียร์ออโต้กันหมดแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ใช้รถอีกจำนวนไม่ใช่น้อยที่ยังใช้เกียร์ธรรมดาอยู่ เช่นกลุ่มที่ 1 นั้นเป็นรถเก่า ซึ่งยังคงใช้งานได้ดีและยังไม่อยากจะเปลี่ยนหรือไม่มีความจำเป็นที่จะต้อง เปลี่ยนเป็นรถใหม่ให้สิ้นเปลือง และกลุ่มที่ 2 คือผู้ใช้รถที่ยังชื่นชอบกับเกียร์ธรรมดาอยู่ ซึ่งมีทั้งรถใหม่และเก่า (เช่นผมเป็นต้น) โดยชอบการเปลี่ยนเกียร์ที่ให้อัตราเร่ง ได้ทันใจไม่ต้องรอรอบ และไม่ชอบกับการดูแลเกียร์ออโต้เป็นพิเศษ (บางคนกล่าวว่าเป็นเพียงข้ออ้าง) ซึ่งจะสิ้นเปลืองค่าดูแลรักษา มากกว่าเกียร์ธรรมดา... (คราวหน้าจะมาว่ากันเรื่องการดูแลรักษาเกียร์ออโต้ครับ โปรดติดตาม...) ทีนี้ก็มาว่ากันถึงการใช้ ครัตซ์ อย่างถูกต้องนั้นใช้กันอย่างไร และทำไมถึงว่าจะเป็นมหันตภัยได้ครับ...

ร้อยละ 90 ของนักขับรถมักเหยียบคลัช ควบคู่ไปกับการขับไม่ว่า จะเป็นการเบรกรถ เบารถหรือเลี้ยวรถเป็นต้องเหยียบคลัชเสมอ เพราะแต่ ละคนถูกสอนต่อๆ กันมาว่าให้เหยียบคลัชกันเครื่องยนต์ดับ ถึงแม้จะฝึกหัด ขับกับสถาบันสอนขับรถในบ้านเรา ครูผู้ฝึกจะสอนเช่นนี้ ทั้งที่ "คลัช" นี่แหละคือมหันตภัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่หลวงบนท้องถนน
การเหยียบคลัชแล้วปล่อยให้รถวิ่งไป มีค่าเท่ากับปล่อยเกียร์ว่างแล้วให้รถวิ่งไป ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าการ Coasting ซึ่งหากเป็น การสอบใบขับขี่ในต่างประเทศที่มีมาตรฐานการขับรถสูงเช่นอังกฤษ ครูจะให้ผู้ที่ทำ Coasting รถสอบตกทันที

คลัชทำหน้าที่เชื่อมต่อแรงฉุดจากเครื่องยนต์ผ่านเกียร์ไปยังล้อ รถยนต์ ดังนั้นขณะรถวิ่ง และรถยังอยู่ในเกียร์ แรงฉุดจากเครื่องยนต์ จะถ่ายทอดกำลังไปกดที่ล้อรถ ดังนั้นหากรถกำลังแล่น และไปเหยียบ คลัชเข้า จะทำให้แรงกดถนนจากเครื่องยนต์ ถูกตัดขาดไป รถจะไม่ เกาะถนน และลอยตัวโหวงเหวง หากถนนลื่นหรือมีการหักเลี้ยว รถจะหมุนทันที
โดยเฉพาะผู้ที่เคยชินกับการเบรกโดยการเหยียบคลัช ไปด้วย จะยิ่งทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้น เนื่องจากแรงฉุดจาก เครื่องยนต์ ถูกตัดขาด การเบรกและการบังคับรถจะทำได้ยากขึ้น

มาลองเปลี่ยนอุปนิสัยการใช้คลัชกันเสียใหม่ครับ โดยการ "เหยียบ คลัชต่อเมื่อจะเปลี่ยนเกียร์ หรือขับช้าๆ เข้าที่แคบเท่านั้น" ยกตัวอย่างเช่น ขณะขับรถหากมีเหตุให้ต้องเบารถก็เพียงแต่ถอนคันเร่ง เท่านั้น รถจะเบาเอง โดยอัตโนมัติ หากถอนคันเร่งแล้วความ เร็วยังไม่ลดเท่าที่ต้องการ ก็ให้แตะ เบรกเบาๆ ห้ามแตะต้องคลัชโดยเด็ดขาด
หากจำเป็นต้องหยุดรถโดยทันทีให้เหยียบเบรกลงไปอย่างแรงและไม่ต้องเหยี ยบคลัชจนกว่ารถจะหนยุดเกือบสนิทแล้ว เท่านั้น (หลายคนทีเดียวที่ติดนิสัยเหยียบคลัชก่อนเหยียบเบรก โดยคิดว่าเมื่อใดที่เบารถก็กลัวว่าเครื่องจะดับเลยเหยียบคลัช ทั้งที่ความจริง ไม่ใช่ แถมก่อให้เกิดอันตรายอีกต่างหาก) หากทำได้ดังนี้รถจะบังคับง่ายไม่ปัดหรือเป๋ไปจากทิศทางที่ต้องการบังคับ

จากนี้ไปให้ท่านฝึกหัดโดยการระวังที่เท้าซ้ายเมื่อรถออกตัวเต็มที่ให้วาง เท้าซ้ายที่พื้นทันที ห้ามวางเท้าไม่ว่าจะเบาๆ หรือหนักๆ บนคลัชเป็น อันขาด เพราะหากวางท่านก็จะเผลอเหยียบด้วยความเคยชินครับ

CREDIT: www.vtecsociety.com
ได้รับคำขอบคุณจาก: CHAMP_ME16  benzd  Thetom  curran  kim_possible  tokykung  CeaSaR  alit  phat_dpt  artimo  soda_get  bushie  Saka  ronnachai  patoo  civic753  Nung_Sodapop  XYZ  IP-GeorGe  Juris  InDePenDent  urawin  jatesada  bomtik  brunox  NeaT ES.  BEER_CIVIC ES  earnee33  saan  Mundo 
CHAMP_ME16


ชื่อเล่น: แชมป์

เข้าร่วม: 11 กันยา 2009
ตอบ: 3113

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2265
ให้คำขอบคุณ: 891

ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 7 ธันวา 2010 18:28 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 7 ธันวา 2010 21:53 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ใช้เกียร์ออโต้ แต่อ่านไว้ เผื่อจำเป็น
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
HaMon_ES02


เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 1601

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1307
ให้คำขอบคุณ: 2674

ที่อยู่: กรุงเทพฯ - นนท์ ชลบุรี เมืองน่าน THE GANG
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 7 ธันวา 2010 22:24 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ กับข้อมูลดี ๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 7 ธันวา 2010 22:27 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
colorful


เข้าร่วม: 04 มกรา 2010
ตอบ: 56

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 61
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: มหาชัย
ปี: 2005
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 7 ธันวา 2010 22:34 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
narin_es


ชื่อเล่น: นก

เข้าร่วม: 16 มีนา 2010
ตอบ: 1193

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 745
ให้คำขอบคุณ: 482

ที่อยู่: แปดริ้ว
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 8 ธันวา 2010 08:56 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ข้อมูลดีๆคับ ขอบคุนคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 8 ธันวา 2010 09:28 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ ผมเหยียบคลัช ตลอดเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
พุธ, 8 ธันวา 2010 09:44 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ใช่แล้วครับ อันตรายมาก เหยียบครัชแล้วรถจะเบาหวิวเลย.....
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
alit


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 659

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1446
ให้คำขอบคุณ: 1266

ที่อยู่: สุขุมวิท BTS อ่อนนุช
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 8 ธันวา 2010 10:58 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
ronnachai


ชื่อเล่น: เอฟ

เข้าร่วม: 03 กันยา 2010
ตอบ: 634

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 374
ให้คำขอบคุณ: 1480

ที่อยู่: นครปฐม
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 10 ธันวา 2010 13:37 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
thank you very much
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
patoo


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 28 สิงหา 2010
ตอบ: 1273

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5438
ให้คำขอบคุณ: 3559

ที่อยู่: บางกอก-สุ1000
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 10 ธันวา 2010 13:45 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
civic753


ชื่อเล่น: ชาติ

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1301

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1304
ให้คำขอบคุณ: 2395

ที่อยู่: จ.ตรัง
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 10 ธันวา 2010 13:51 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ได้ความรู้ดีๆๆๆ
Nung_Sodapop


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 11 กันยา 2010
ตอบ: 2230

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2191
ให้คำขอบคุณ: 4794

ที่อยู่: ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 10 ธันวา 2010 14:05 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ ข้อมูลดีๆ
book05


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2010
ตอบ: 637

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 407
ให้คำขอบคุณ: 419

ที่อยู่: 84 ซ.นนทบุรี24/3 ถ.สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 10 ธันวา 2010 15:04 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ
XYZ


ชื่อเล่น: เอก ไวกั้น

เข้าร่วม: 01 ธันวา 2010
ตอบ: 499

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 71

ที่อยู่: เมืองใหม่ (อ่างศิลา)
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 11 ธันวา 2010 16:04 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
แนวความรู้ที่ดี
BeeBank


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2009
ตอบ: 314

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 288
ให้คำขอบคุณ: 143

ปี: 2001
พฤหัส, 30 ธันวา 2010 13:12 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ข้อมูลดีๆๆ
bomtik


เข้าร่วม: 02 เมษา 2009
ตอบ: 772

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 497
ให้คำขอบคุณ: 803

ที่อยู่: ฟ้าคราม คลอง 2 ลำลูกกา
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 30 ธันวา 2010 15:06 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
รออ่านเกียรืออโต้ ครับ ขอบคุณมาก
jatesada


เข้าร่วม: 11 ธันวา 2008
ตอบ: 550

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 699
ให้คำขอบคุณ: 946

ที่อยู่: พิจิตร
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 30 ธันวา 2010 15:07 - การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี
ขอบคุณครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.