+ คอมเม้นท์ เจ้าของรถ Jazz GD คันที่พึ่งติดตั้งไปเมื่อวานคร้าบบบ +++
จัดไปอีกแล้วครับ
วันนี้ ช่วงเช้า ที่คาร์ฟูร์ รัชดา
แดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร Honda Jazz GD ปี 2006 รถพี่อดิศร
คันนี้เคยแดมป์ ด้วยแผ่นแดมป์ทั้งคันมาก่อนแล้ว แดมป์ 1 ชั้น หมดเงินไป หมื่นกว่าบาท
โดยพี่อดิศร บอกว่าแดมป์ด้วยแผ่นแดมป์ทั้งคันไปแล้ว แทบไม่รู้สึกว่าเงียบขึ้นเลย
ทางผมจึงถอดขอบพรมให้พี่อดิศรดูว่า แผ่นแดมป์ที่ทางร้านได้ติดตั้ง นั้นความหนา บางขนาดไหน
พอเปิดมาดู รู้เลยว่าความหนาของแผ่นแดมป์ หนากว่ากระดาษทำปกรายงานนิดเดียวเอง
ซึ่งถ้าจะแดมป์ด้วยแผ่นแดมป์ให้เงียบ แบบโอเค ต้องแดมป์ 3 - 4 ชั้น แต่ก็คงต้องหมดเงินไป 2 หมื่น - 3 หมื่นบาท
แถมรถช้ำหมดอีก จากการที่ต้องรื้ออุปกรณ์ภายในรถออกหมด เพื่อติดตั้งแผ่นแดมป์ทั้งคัน
ในรูปจะเป็นตอนที่ถอดขอบพรมขึ้นมา จะเห็นแผ่นแดมป์ที่ติดตั้งไปก่อนหน้านี้แล้ว
หลังจากนั้นผมจึงได้ทำการติดตั้ง แดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสารสูตรผม
เป็นการแดมป์พื้นรถ 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นฉนวนดูดซับเสียง หนา 3 มม.
ชั้นที่ 2 - 3 เป็นฉนวนกั้นเสียง หนาชั้นละ 5 มม.
พร้อมทั้ง พ่นน้ำยากันเสียงรบกวนที่ซุ้มล้อ ทั้ง 4 ล้อ
หลังจากติดตั้งเสร็จ ก็ได้ขอพี่อดิศร เทสผลงานการติดตั้ง ว่าแดมป์กันเสียงรบกวนสูตรผมเข้าไปแล้ว
เสียงภายในรถเงียบขึ้นมากขนาดไหน โดยได้ขับที่เส้นรัชดาภิเษก
ผลปรากฎว่า เสียงภายในห้องโดยสารเงียบขึ้นเยอะ เสียงรอยต่อถนน และถนนไม่เรียบ เสียงเบาน้อยลงมาก
เจ้าของรถพอใจกับผลลัพธ์เป็นอย่างมาก
ขอบคุณพี่อดิศรมากเลยนะครับ ที่อุดหนุนบริการคร้าบบบบ
**** ขอฝากคำแนะนำพี่ ๆ ที่จะนำรถไปแดมป์ด้วยแผ่นแดมป์นะครับ
ถ้าจะแดมป์ด้วยแผ่นแดมป์ ให้เงียบแบบโอเค ต้องแดมป์ 3 - 4 ชั้น นะครับ แดมป์ชั้นเดียว จะไม่เงียบครับ
จะนำรถไปติดแผ่นแดมป์ทั้งที ต้องทำให้เงียบ งานจบภายในครั้งเดียวครับ เพราะไม่งั้นต้องมารื้อรถเพื่อติดตั้งกันใหม่
อีกหลายรอบ รถช้ำหมดครับ
Honda Jazz GD 2006 รถของพี่อดิศร
อันนี้เป็นคอมเม้นท์เจ้าของรถ Honda Jazz GD 2006 ครับ
" มารีวิวให้ครับ เพิ่งไปทำมาวันนี้เอง จะได้เป็นแนวทางสำหรับเพื่อนๆที่จะแดมป์รถครับ
ผมขอเริ่มจากความเดิมตั้งแต่เอารถไปทะอะไรต่างๆมาเลยนะครับ เผื่อใครสงสัยงว่าเสียงที่เข้ามาในรถมาจากอะไรบ้างและสับสนแบบผมว่าเราควรเริ่มปรับปรุงจากตรงไหนดี
ความเดิมเลยคือผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็วครับก็เลยเปลี่ยนยางเจ้า jazz GD 2006 ของผมเนี่ย ไปเป็น 195/55 15R แถมไปลง Bridgestine Adrenalin อีก โอ้วไปกันใหญ่ครับ เสียงตอนแรกก็ยังว่าดีไม่ดังมาก(ดีกว่ายางแถมมันมาว่างั้นเหอะ) แต่พอยางเริ่มเลยหมื่นโลไปเอาละเริ่มสำแดงอารมณ์ยางสปอร์ตที่แถมเสียงออกมาบ้างให้เห็น
ทีนี้อาการคันมันก็เริ่มครับ เอ้รถเรา เสียงมาจากไหนแน่ มาจาก ยางรถ หรือลมเข้าจากขอบยางประตูเสื่อม หรือโช๊คซับแรงสะเทือนไม่ดีพอ โหเงื่อนไขมากมายครับ ไม่รู้จะเริ่มแก้ตรงไหน แต่ขอบอก ตอนนั้นรถผมทำเครื่องเสียงมาระดับนึงแล้ว แดมป์ prism สี่ประตูเลย
ขอย้ำนะครับ การแดมป์ประตูช่วยให้ลำโพงเสียงดีขึ้นนะครับแต่เรื่องเสียงยาง เสียงถนน เสียงลมไม่ค่อยช่วยแน่นอนครับ
จะว่าเปลี่ยนยางใหม่ก็โห ใช้มาไม่เท่าไหร่เอง ไอ้จะว่าเปลี่ยนโช๊คด้วยดีมั๊ยเพราะเวลาขับผ่านทางยางมะตอยไม่เรียบนี่ก็ดังเอาเรื่อง เผื่อมันจะช่วยได้บ้าง(ตอนนั้นฟุ้งซ่านครับยอมรับ คิดอยู่ว่ามันมาจากยางหรือโช๊คฟ๊ะ เพราะซีวิคอีกคันที่บ้านก็ยางแถมนี่แหละไม่เห็นดังแบบนี้เลย)
สรุปงบตอนนั้นคิดว่าจะไปลงที่การแดมป์ครับ เพราะคิดว่าเสียงจากยาง จากการกระเทือนของโช๊ค น่าจะหายไปได้บ้างคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ลงไป
ก็เริ่มหาข้อมูลครับ เริ่มด้วยการถามร้านเครื่องเสียงที่เราไปทำก่อนเลย
ผม: พี่ราคาเท่่าไหร่ แจ๊ซทั้งคัน ผมเอาแดมป์ prism ด้วย ที่สีเงินกันร้อนได้ด้วยอ่ะ ที่ผมเคยแดมป์ประตูไป พี่คิดแป๊บนึง
พี่ : อ๋อ น่าจะประมาณ สิบแปดแผ่นบวกลบนิดหน่อย
หุหุ แม่เจ้าาาาา แผ่นละพันครับเจ้าแผ่นเนี่ย ตอนนั้นคิดๆแล้วล้มแน่โครงการนี้ เพราะราคาก็เฉียดโช๊คที่เล็งไว้เหมือนกัน แล้วก็ยังไม่เคยอ่านเจอคนที่เคยแดมป์เจ้าแผ่นนี้ทั้งคันมาบอกว่ารถตัวเองเงียบขึ้นแค่ไหน เจอแต่บอกว่า ถ้าแดมป์ทั้งคันจะช่วยได้คับจะเงียบขึ้น เราก็ไม่แน่ใจครับ อีกเรื่องนะครับ เจอที่เม้นกันมาว่าแดมป์ต้องหลายชั้น ไม่งั้นเอาไม่อยู่หรอก (ใจเราก็โหชั้นเดียว งบยังบานขนาดนี้ ถ้าหลายชั้นทำมารถห้อยหนัก งบบาน แม่รู้โดนด่าอีกเจอราคาเทียบกะราคารถ)
ตอนนั้นก็เลยว่า เอาวะ ลองแดมป์ชั้นเดียวก่อนหาที่ราคาพอสู้ได้ ลองหน่อยว่ามันจะดีขึ้นสักแค่ไหน ก็ไปเจอครับยี่ห้อนึงร้านอยู่แถวนนทบุรี ราคามิตรภาพหน่อยตอนนั้น โทรไปถามเสร็จได้ความว่าหมื่นถ้วน บวกลบ นิดหน่อย โอเคเลย ถือเป็นการทดลอง ฮ่าๆ ไปเลยแดมป์เสร็จลุยๆๆๆ
ขับกลับบ้านเออเงียบว่ะ แจ่มๆ ช่วงนั้นขับแถวฝั่งธน ครับ ตั้งฮ่ัวเส็ง มาสนามเป้า เงียบตลอด ในใจก็โอ้วแจ่ม พอเสาร์ อาทิตย์ กลับมานอนบ้านสุวรรณภูมิ ทางด่วนบางช่วงไม่ค่อยเงียบครับ ก็สงสัย เออชั้นเดียวคงไม่ค่อยอยู่ แต่ก็โอวะ เสียงลงไปประมาณ 25 % ได้ เอางบไปทำอย่างอื่นดีกว่า ใช้มาพักนึงซักครึ่งปีครับ ยางผมเริ่มเข้าใกล้ครบห้าหมื่นโล ก็เลยว่าลองเปลี่ยนยางดูก่อนคราวนี้มุ่งมาทางยางบ้านครับ เพราะเค้าว่ากันว่าเงียบกว่า ไปเลย ลง Bridgestine GR90 ก็ขับออกมาด้วยความเปรมปรี เงียบขึ้นอีกนิด ใช้ๆไปเอ้าไม่พอใจกิเลสเกิด ขอลองเปลี่ยนโช๊คด้วย ฮ่าๆๆๆ )afunnyx)) ไปเปลี่ยนโช๊คด้วยเพราะพอดีใกล้ครบเช็คแสนกิโลแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ก็ได้ไปสอยเจ้า โมโนทิวป์ ร้านย่านเทพารักษ์มา(ใครอยากรู้สอบถามได้นะครับเด๋วจะอะธิบายรายละเอียดให้เพิ่มเติม ที่บ้านไปเปลี่ยนมาสามคันแระ คันนึงใช้ Monroe original จองพี่สาวเป็น JAZZ GD ก่อนหน้าผม อีกสองเป็นโมโนทิปว์)
เดี๋ยวจะออกทะเลมาต่อกันต่อ หลังจากเปลี่ยนโช๊คมา ใครที่สับสนเรื่องเสียงว่าเกี่ยวกับระบบช่วงล่างหรือป่าว ขอบอกเลยครับว่าเกี่ยวน้อยครับ เสียงที่ช่วยได้จากการที่เราใช้ช่วงล่างดีขึ้นคือ เสียงกระแทกครับ การลงหลุมแรง การขับรูดฝาท่อ การขับผ่านถนนขุรขระเยอะๆ
ทีนี้ก็จนปัญญาครับ ทำมาขนาดนี้แระยังไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ อย่างมากก็แค่พอๆกับซีวิคตัวปัจจุบันเดิมๆ ลองหาข้อมูลกไปเจอที่
qc caraudio ครับ แดมป์ STP แบบมีหลักการครับ รถไม่หนัก แดมป์เฉพาะจุดที่จำเป็น มีการใช้แผ่นตัดเสียง ความถี่ต่ำ ความถี่สูง กันสะเทือน โดยใช้แผ่นต่างชนิดกัน อ่านมาปุ๊บโหใช่เลย เอาวะๆ เลยสอบถามไปที่เว็บพี่เค้า แต่เรื่องราคาพี่เค้่ไม่ตอบ เลยลองอ่านๆดู กระทู้เก่าๆ โหมีสามหมื่นกว่าอัพ อืมเลยตกไปเลยเคสนี้ แถมน่าจะมีการรื้อแผ่นเดิมที่ทำมาด้วย แม่เจ้าาาา ก็หาข้อมูลต่อครับ แล้วก็มาเจอน้องตามช้างบนครับ โหแม่เจ้าถูกหยั่งงี้เชียว ในใจผมตอนนั้นคิดเอาไว้แล้วว่าทำมามันคงตามที่น้องเค้าโพสต์บอกแน่ๆครับ ลดเสียงได้ประมาณ 50% เพราะตอนหาข้อมูลอยู่ได้โหลดดูสารคดีทำรถ rolls royce phanthom ครับ โหมันแดมแบบที่ QC ทำเลย มีแผ่นตัด ความถี่ชวงต่างๆ แถมตอนจบมันมีแผ่นเหมือโฟมเบาครับขึ้นรูปหนาหลายนิ้วประกอบปิดพื้น ก้อเลย อ๋อมันเงียบเพราะแบบนี้เอง แต่าราคาซิครับ ผมแนะเลยใครงบไหวคิดว่าคุ้มมีงบหลายหมื่นนะครับทำได้เลยเจ้าแดมป์ STP คุ้ม แต่ถ้างบน้อยไม่อยากเสียตังค์ขนาดนั้น มาเลยครับ
เข้าเรื่องรีวิวเลยละกัน ด้วยความอยากเก็บตังค์แล้วรู้สึกว่างบมันเกินถ้าเทียบกับที่ผมอยากได้ เลยมาทางแดมป์สูตรน้องชัยเค้าครับ หลักพันแต่ถ้าได้ 50% ถือว่าคุ้มมากครับ (ถ้าสามหมื่นขึ้น ผมว่าลบงแอมป์เครื่องเสียงดีก่า อิอิ) วันนี้ไปติดตั้งมาครับน้องเค้าเก็บงานดีครับ แล้วก็พูดคุยแนะำนำโอเคเลย เรื่องการเก็บเสียงขออธิบายอย่างนี้นะครับ เสียงล้อกับถนน ถ้าเป็นถนนปกตินี่เงียบดีมากครับ เสียงรอยต่อถนนเงียบขึ้นเยอะครับ คือแทบจะได้ยินสียงลมจากกระจกข้างมากกว่าว่างั้น อิอิ อันนี้โดนมาก (Emo_Z_01) เสียงเครื่องลดลงไปเยอะมาครับเหยีบเท่าไหร่เสียงฮ่อเครื่องยนต์น้อยมากเพราะน้อยเค้าทำเผ่นแดมป์ขึ้นมาได้สูงครับ มาถึงใต้คอนโซลเลยแจ่มมาก
เจ้าพวกร้านแดมป์ที่ทำ full damp ทั้งคัน ไปดูเลยครับรูปที่เคยๆลง แดมป์ไปแค่ประมาณครึ่งที่วางเท้าด้านหน้าเองครับ ไปลองกดดูรูปที่เค้าแดมป์อยู่ก็ได้ครับ ลองดู รถผมก็เป็นแบบนั้น สาเหตุน่าจะมาจากมันมีแผ่นอะไรที่มากับรถนี่แหละปิดตรงนั้นอยู่ บางคันเป็นแผ่นผ้าบุ บางคันเป็นโฟม เค้าเลยไม่กล้ากรีดออกครับ ทีนี้เสียงมันก็เข้าทางนี้แหละ
ต่อกันต่อใครเคยขับมาทางด่วนช่วงเพลินจิต ไปบางนา ดาวคะนอง มันจะมีช่วงก่อนขึ้นสะพาน ยางมะตอยมันจะห่วยๆครับ หินมันยังเป็นเม็ดอยู่่ไม่เรียบ ถ้าถนนประมาณนี้จะยังมีเสียงเข้ามาอยู่บ้าง แต่นุ่มนวลกว่าเดิมมาก มันจะฮัมๆ ทุ้มๆ และเบาน้อยลงครับ ไม่ชัดดังมากเหมือนตอนยังไม่ทำครับ
สรุปการทำครั้งนี้คุ้มมากครับ เยี่ยมเลย อ้อลืมบอกน้องเค้าที่พ่นกันเสียงที่ซุ้มล้อให้ด้วยเห็นว่าถ้าแห้งดีแล้วเสียงจะเงียบกว่านี้ครับ ช่วงนี้ผมก็ขอลองก่อน ถ้าจนมันแห้งแล้วเงียบก็ยังโอเค(ตอนนี้ก็เงียบแล้วนะ อิอิ (Emo_Z_59)) คนไม่ต้องไปพ่อนซุ้มล้อเพิ่มแระ
อ้อมีแนะนิดนึงครับไปไปทำ สูตรน้องเค้าจะมีแผ่นกันเสียงหนาสามแผ่น อาจทำให้ที่กดคันเร่งบางคันไม่สุด สามารถให้น้องเค้าตัดแผ่นกันเสียงตรงช่วงคันเร่งออกได้ครับแล้ว ลองเหยีบดูว่าสุดยัง ของผมตัดออกสองชั้นแล้วเก็บไว้ครับ ถ้าเสียงเค้าทางช่องที่ตัดก็ลองเอาเจ้าแผ่นที่ตัดลองทบไปชั้นนึงก่อนดูว่าจะติดป่าว ถ้าคันเร่งไม่ติดก็โอเคเลยครับ ตอนนี้ของผมก็ ตัดไปแค่ชั้นเดียวก็ไม่ติดแล้วครับ
หวังว่าจะพอมีประโยขน์กับเพื่อนๆที่อยากแดมป์ครับ "
http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=35925.0