ตอบ
nokmodify


ชื่อเล่น: นกชลบุรี

เข้าร่วม: 08 กรกฎา 2010
ตอบ: 1415

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1292
ให้คำขอบคุณ: 282

ที่อยู่: เมืองชลบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 6 กันยา 2010 21:01 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
1.DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่องกดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์วในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของวาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง

2.SOHC VTEC เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่งสำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ

3.VTEC-E เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำสามารถนำไปเผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงานของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่องยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: MrKhanoon  OiShIz  kittidech  oatzakub  chet  tokykung  Lee_ES_turbo  kim_possible  a.say  civic753  kai04  curran  nicksainak  CeaSaR  toes  jk2475  Surayut  Leonic_l  MK Flying  bushie  numxs  wit2524  freedombee  yoyosonic  Nack_Non 
MrKhanoon


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 908

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1471
ให้คำขอบคุณ: 832

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 6 กันยา 2010 22:13 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
THK

ข้อมูลดีๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
OiShIz


ชื่อเล่น: ไดร์ฟ

เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 969

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1576
ให้คำขอบคุณ: 2107

ที่อยู่: กทม
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 6 กันยา 2010 22:15 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
มาดูดข้อมูลขอรับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
chet


ชื่อเล่น: เชษฐ

เข้าร่วม: 26 มีนา 2009
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 96

ที่อยู่: ดินแดง
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 7 กันยา 2010 08:17 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
ความรู้เพิ่มเติมมาอีกแล้ว
vor_ped


ชื่อเล่น: เป็ด

เข้าร่วม: 07 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 560

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 920
ให้คำขอบคุณ: 1040

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 10:10 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
แล้วเจ้า i-VTEC ล่ะครับมันทำงานยังไงครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 7 กันยา 2010 10:21 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic753 
civic753


ชื่อเล่น: ชาติ

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1301

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1304
ให้คำขอบคุณ: 2395

ที่อยู่: จ.ตรัง
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 10 ธันวา 2010 14:30 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
ตอนซื้อไม่เห็นบอก
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 10 ธันวา 2010 20:07 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
เกบความรู้ครับ
nicksainak


เข้าร่วม: 18 สิงหา 2010
ตอบ: 516

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 544
ให้คำขอบคุณ: 371

ที่อยู่: หนองแขม - ม.เกษตร
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 11 ธันวา 2010 00:01 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
ความรู้ครับๆ อิอิ

อยากรู้ไอพวก i-vtec เมือนกันนะครับ
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
เสาร์, 11 ธันวา 2010 08:23 - VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ
“ฮอนด้า” ผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์นั่งอันดับสองของไทย ประกาศพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ 1.8 ลิตร i-VTEC ประหยัดน้ำมันเทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร พร้อมติดตั้งในรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค รุ่นใหม่

มร.ฮิโรชิ โทดะ ประธานบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทมีความภูมิใจที่จะแนะนำเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร i-VTEC ใหม่นี้ในรถยนต์ซีวิคโฉมใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวในประเทศไทยปลายปีนี้ และในภาวะที่ราคาเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราจึงมุ่งมั่นที่จะนำเสนอรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงและประหยัดน้ำมัน

สำหรับฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ได้รับการปรับโฉมแบบใหม่หมด ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน รวมทั้งมีเทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุด โดยเฉพาะเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร i-VTEC ให้มีความโดดเด่นในด้านสมรรถนะในการขับเคลื่อนและความประหยัดน้ำมันที่ดี ขึ้น โดยใช้ระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VTEC ที่สามารถควบคุมระยะเวลาการทำงานของวาล์วเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในช่วง การสตาร์ทเครื่องยนต์และในช่วงเร่งความเร็ว และจากการที่มีการหน่วงเวลาการปิดวาล์วในช่วงที่ใช้ความเร็วคงที่และใน จังหวะที่เครื่องยนต์ไม่ต้องแบกภาระในการทำงานมากนัก จึงช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี

การนำระบบควบคุมการทำงานของวาล์วมาใช้ ช่วยทำให้เครื่องยนต์บล็อกนี้มีอัตราเร่งในระดับแนวหน้าของเครื่องยนต์ ประเภทเดียวกัน และมีความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงดีขึ้นถึง 6% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 1.7 ลิตรในปัจจุบัน และทำให้เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในโลก โดยในจังหวะที่มีการใช้ความเร็วคงที่ เครื่องยนต์ใหม่บล็อกนี้จะมีความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงมาก อยู่ในระดับเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร

สำหรับเครื่องยนต์ทั่วไป ในสภาวะที่เครื่องยนต์มีภาระในการทำงานต่ำ ลิ้นปีกผีเสื้อจะปิดเพียงบางส่วน เพื่อควบคุมปริมาณของอากาศที่จะเข้ามาผสมกับน้ำมัน ในจังหวะนี้จะเกิดความฝืดจากการทำงานของเครื่องยนต์ (Pumping lose) และทำให้เกิดแรงต้านการไหลของไอดี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม ด้วยระบบ i-VTEC ระยะเวลาการปิดของลิ้นปีกผีเสื้อจะถูกหน่วงเอาไว้ เพื่อควบคุมปริมาณของอากาศที่จะเข้ามาผสมกับน้ำมัน ทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อสามารถเปิดได้กว้างขึ้น แม้ว่าเครื่องยนต์จะอยู่ในสภาวะมีภาระในการทำงานต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดปัญหาความฝืดจากการทำงานของเครื่องยนต์ได้ถึง 16% และเมื่อรวมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดความฝืดในการทำงานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ด้วย จึงทำให้ขุมพลัง 1.8 ลิตร i-VTEC บล็อกนี้ มีความโดดเด่นอย่างมากในเรื่องความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

ระบบลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า หรือ Drive By Wire (DBW) มีการควบคุมจังหวะการเปิด-ปิดของลิ้นปีกผีเสื้อที่แม่นยำ และสัมพันธ์กับจังหวะที่ระบบควบ คุมการทำงานของวาล์ว มีการเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน จึงให้ความนุ่มนวล ราบรื่น และต่อเนื่องในการถ่ายทอดกำลังของเครื่องยนต์ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถสัมผัสได้ โดยที่ไม่ต้องระวังว่าจะเกิดอาการกระตุกหรือกระชาก ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน


สำหรับนวัตกรรมอื่น ๆ ที่ได้รับการติดตั้งในเครื่องยนต์บล็อกนี้ เช่น ระบบท่อร่วมไอดีที่สามารถแปรผันความยาว ซึ่งจะช่วยเพิ่มแรงเฉื่อยในการไหลของไอดีให้มีประสิทธิภาพขึ้น และหัวฉีดน้ำมันเลี้ยงลูกสูบ ซึ่งจะช่วยหล่อเย็นให้กับลูกสูบและเป็นการป้องกันการชิงจุดระเบิด เครื่องยนต์บล็อกนี้ให้สมรรถนะในการขับเคลื่อนด้วยกำลังสูงสุด 140 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 174 นิวตันเมตร (17.7 ก.ก.-ม.) อีกทั้งยังมีค่ามลพิษในไอเสียต่ำ ซึ่งเป็นผลมาจากระบบกรองไอเสียแบบ 2 ชั้น ที่ถูกติดตั้งใกล้กับท่อร่วมไอเสีย และระบบควบคุมอัตราส่วนการผสมของอากาศกับน้ำมันที่แม่นยำ


ได้รับคำขอบคุณจาก: tigerchamp 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.