ตอบ
nickindy


ชื่อเล่น: นิคคับ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 799

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2669
ให้คำขอบคุณ: 781

ที่อยู่: อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 07:25 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
คือ เข้าใจว่าท่าเดินแบบแสตนเลสเนี้ยได้ความสวยกว่าเหล็กแน่นอน แต่ว่ามันจะทำให้รถแรงขึ้นด้วยมั้ย

หรือว่าประสิทธิภาพ เท่ากับเหล็กคับ เพราะว่าราคามันก็ต่างกันอยู่พอสมควรอะ

และอีกอย่างนึง ผ้าที่เค้าใช้พันท่อกันเนี้ย มันมีประโยชอะไรบ้างคับ และช่วยอะไรได้บ้าง

ขอบคุนหลายๆๆ
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 10:35 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
การเดินท่อสแตนเลสจะดีกว่า ท่อเหล็ก ตรงที่น้ำหนักเบากว่า ทนสนิม และสวยกว่าครับ

ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพอาจยังไม่ชัดเจนนักเมื่อเปรีบเทียบกันแบบกว้างๆ


ขออนุญาตเล่าเรื่องให้ฟังเรื่องหนึ่ง แล้วลองพิจารณาดูนะครับ

ในการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของไอเสีย นอกจากการเลือกขนาดของท่อในแต่ละช่วง

ให้เหมาะสมกับปริมาณไอเสียของเครื่องยนต์แต่ละตัวแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งที่มีผลช่วยได้

คือ การนำหลักการเรื่องการถ่ายเทความร้อนมาใช้ได้ครับ อากาศร้อนจะถ่ายเทความร้อน

ไปยังที่ที่เย็นกว่า หากเรานำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับท่อไอเสีย ซึ่งเราจะพบว่า

ส่วนประกอบหลักๆของท่อไอเสีย จะมี 3 ช่วง คือ ท่อร่วมไอเสีย(เฮดเดอร์) ท่อนกลาง

รวมพักกลาง และพักปลาย ถ้าเราทำเลือกใช้วัสดุ ที่มีความสามารถในการคายความร้อน

เร็ว-ช้า แตกต่างกันในท่อแต่ละช่วงได้อย่างเหมาะสม คือ ส่วนปลาย ใช้วัสดุคายความร้อน

ได้เร็วที่สุด รองลงมาคือพักกลาง และใช้วัสดุที่คายความร้อนช้าสุดกับท่อร่วมไอเสีย กะจะ

ทำ้ให้อุณหภูมิในช่วงต้นของระบบระบายไอเสียทั้งหมดสูงที่สุดอย่างนี้ ไอเสียมันย่อมอยาก

วิ่งไปหาทางปลายซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง


จากตัวอย่างดังกล่าว เราจึงจะพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนเพียงแค่ หม้อพักปลาย เป็น

สแตนเลส (ซึ่งมีขนาดเหมาะสม) จึงเห็นผลแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน แต่พอเริ่มเปลี่ยน

เส้นกลางเป็นสแตนเลสตามไปด้วย กลับไม่เห็นผลดีขึ้นชัดเจน เหมือนท่อเดิมๆ เฮดฯเดิมๆ

แต่เปลี่ยนแค่พักปลาย


ดังนั้น ท่อในอุดมคติ อาจเป็นแบบนี้ได้ครับ เฮดฯทำจากเหล็ก ท่อนกลางและพักกลางทำจาก

สแตนเลส และสุดท้ายพักปลายไทเทเนียม ถ้าเป็นแบบนี้แล้วทำไม่เราไม่เห็นพวกรถแข่งเขา

ทำกันแบบนี้ล่ะครับ ก็เพราะว่าติดที่เรื่องน้ำหนักนั่นเอง เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านอกจากจะ

ทำให้รถวิ่งดีขึ้นแล้ว ยังทำให้การเข้าโค้งใช้ความเร็วได้สูงขึ้น และการเบรคทำได้ระยะสั้นลง

แรงแต่ทางตรงอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับรถแข่ง แต่อย่างไรก็ดี รถแข่งก็ยังนำหลักการ

ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้ ด้วยการพันผ้ากันความร้อนไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย ด้วยวัตถุประสงค์หลัก

มิใช่การกันความร้อนไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่เพื่อให้มันอมความร้อน

ไว้ที่เฮดเดอร์หรือท่อร่วมไอเสีย เพื่อให้มันร้อนกว่าท่อไอเสียส่วนท้ายนั้นเองครับ


ปล.เป็นความคิดเห็น และประสบการณ์ส่วนตัว กรุณาใช้ดุลยพินิจของท่านเองประกอบครับ
old-dog


ชื่อเล่น: เจี๊ยบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2009
ตอบ: 376

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 852

ที่อยู่: BANGKOK
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 10:45 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 10:45 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
แน่ปึกกับประธานของเรา....
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 10:49 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
ตามที่ เพ่...เอก ท่านปะทาน ว่าเลยคับ แจ่มแจ้ง
yee_civic


ชื่อเล่น: ตี๋

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 474

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: บางบัวทอง จ.นนทบุรี ,หมู่บ้านเสนานิคม 1
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 10:53 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
การเดินท่อสแตนเลสจะดีกว่า ท่อเหล็ก ตรงที่น้ำหนักเบากว่า ทนสนิม และสวยกว่าครับ

ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพอาจยังไม่ชัดเจนนักเมื่อเปรีบเทียบกันแบบกว้างๆ


ขออนุญาตเล่าเรื่องให้ฟังเรื่องหนึ่ง แล้วลองพิจารณาดูนะครับ

ในการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของไอเสีย นอกจากการเลือกขนาดของท่อในแต่ละช่วง

ให้เหมาะสมกับปริมาณไอเสียของเครื่องยนต์แต่ละตัวแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งที่มีผลช่วยได้

คือ การนำหลักการเรื่องการถ่ายเทความร้อนมาใช้ได้ครับ อากาศร้อนจะถ่ายเทความร้อน

ไปยังที่ที่เย็นกว่า หากเรานำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับท่อไอเสีย ซึ่งเราจะพบว่า

ส่วนประกอบหลักๆของท่อไอเสีย จะมี 3 ช่วง คือ ท่อร่วมไอเสีย(เฮดเดอร์) ท่อนกลาง

รวมพักกลาง และพักปลาย ถ้าเราทำเลือกใช้วัสดุ ที่มีความสามารถในการคายความร้อน

เร็ว-ช้า แตกต่างกันในท่อแต่ละช่วงได้อย่างเหมาะสม คือ ส่วนปลาย ใช้วัสดุคายความร้อน

ได้เร็วที่สุด รองลงมาคือพักกลาง และใช้วัสดุที่คายความร้อนช้าสุดกับท่อร่วมไอเสีย กะจะ

ทำ้ให้อุณหภูมิในช่วงต้นของระบบระบายไอเสียทั้งหมดสูงที่สุดอย่างนี้ ไอเสียมันย่อมอยาก

วิ่งไปหาทางปลายซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง


จากตัวอย่างดังกล่าว เราจึงจะพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนเพียงแค่ หม้อพักปลาย เป็น

สแตนเลส (ซึ่งมีขนาดเหมาะสม) จึงเห็นผลแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน แต่พอเริ่มเปลี่ยน

เส้นกลางเป็นสแตนเลสตามไปด้วย กลับไม่เห็นผลดีขึ้นชัดเจน เหมือนท่อเดิมๆ เฮดฯเดิมๆ

แต่เปลี่ยนแค่พักปลาย


ดังนั้น ท่อในอุดมคติ อาจเป็นแบบนี้ได้ครับ เฮดฯทำจากเหล็ก ท่อนกลางและพักกลางทำจาก

สแตนเลส และสุดท้ายพักปลายไทเทเนียม ถ้าเป็นแบบนี้แล้วทำไม่เราไม่เห็นพวกรถแข่งเขา

ทำกันแบบนี้ล่ะครับ ก็เพราะว่าติดที่เรื่องน้ำหนักนั่นเอง เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านอกจากจะ

ทำให้รถวิ่งดีขึ้นแล้ว ยังทำให้การเข้าโค้งใช้ความเร็วได้สูงขึ้น และการเบรคทำได้ระยะสั้นลง

แรงแต่ทางตรงอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับรถแข่ง แต่อย่างไรก็ดี รถแข่งก็ยังนำหลักการ

ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้ ด้วยการพันผ้ากันความร้อนไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย ด้วยวัตถุประสงค์หลัก

มิใช่การกันความร้อนไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่เพื่อให้มันอมความร้อน

ไว้ที่เฮดเดอร์หรือท่อร่วมไอเสีย เพื่อให้มันร้อนกว่าท่อไอเสียส่วนท้ายนั้นเองครับ


ปล.เป็นความคิดเห็น และประสบการณ์ส่วนตัว กรุณาใช้ดุลยพินิจของท่านเองประกอบครับ
กระจ่างเลยทีเดียว ขอบคุณค้าบ
CHAMP_ME16


ชื่อเล่น: แชมป์

เข้าร่วม: 11 กันยา 2009
ตอบ: 3113

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2265
ให้คำขอบคุณ: 891

ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 11:08 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
chet


ชื่อเล่น: เชษฐ

เข้าร่วม: 26 มีนา 2009
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 96

ที่อยู่: ดินแดง
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 11:11 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
ขอบคุณท่านประธานครับ แจ่มจริงๆ
whitechoc


ชื่อเล่น: ปัช

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 446

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1148
ให้คำขอบคุณ: 1130

ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 12:28 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
เห็นภาพเลยก๊าบบบบ
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 12:40 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
อ่านแล้วคิดตาม กระจ่างเลย
jukkadui


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1362

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 769
ให้คำขอบคุณ: 1427

ที่อยู่: บางพลี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 12:51 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
ข้อมูลแน่นมากครับ
zan


เข้าร่วม: 23 สิงหา 2009
ตอบ: 3145

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3432
ให้คำขอบคุณ: 6687

ที่อยู่: HNC
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 13:11 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
ซึ้งเลย.....
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 13:24 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
อ้อ...นึกว่าแค่เบาอย่างเดียวนะเนี่ย...
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 15:30 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
อีกนิด เรื่องของการไหลของอากาศ
เรื่องของพื้นผิวของวัสดุ ครับ

เลส พื้นผิว น่าจะเรียบกว่า เหล็ก ด้วย นะ

แต่ ผลคงต่างกัน คงไม่ถึง 1-2 เปอเซ็น หรอกมั้งครับ อิอิอิ

พูดให้ดูน่าทำ ขึ้น อิอิอิ

ผิดถูกประการใดขออภัยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: soda_get 
alit


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 659

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1446
ให้คำขอบคุณ: 1266

ที่อยู่: สุขุมวิท BTS อ่อนนุช
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 16:42 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
การเดินท่อสแตนเลสจะดีกว่า ท่อเหล็ก ตรงที่น้ำหนักเบากว่า ทนสนิม และสวยกว่าครับ

ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพอาจยังไม่ชัดเจนนักเมื่อเปรีบเทียบกันแบบกว้างๆ


ขออนุญาตเล่าเรื่องให้ฟังเรื่องหนึ่ง แล้วลองพิจารณาดูนะครับ

ในการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของไอเสีย นอกจากการเลือกขนาดของท่อในแต่ละช่วง

ให้เหมาะสมกับปริมาณไอเสียของเครื่องยนต์แต่ละตัวแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งที่มีผลช่วยได้

คือ การนำหลักการเรื่องการถ่ายเทความร้อนมาใช้ได้ครับ อากาศร้อนจะถ่ายเทความร้อน

ไปยังที่ที่เย็นกว่า หากเรานำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับท่อไอเสีย ซึ่งเราจะพบว่า

ส่วนประกอบหลักๆของท่อไอเสีย จะมี 3 ช่วง คือ ท่อร่วมไอเสีย(เฮดเดอร์) ท่อนกลาง

รวมพักกลาง และพักปลาย ถ้าเราทำเลือกใช้วัสดุ ที่มีความสามารถในการคายความร้อน

เร็ว-ช้า แตกต่างกันในท่อแต่ละช่วงได้อย่างเหมาะสม คือ ส่วนปลาย ใช้วัสดุคายความร้อน

ได้เร็วที่สุด รองลงมาคือพักกลาง และใช้วัสดุที่คายความร้อนช้าสุดกับท่อร่วมไอเสีย กะจะ

ทำ้ให้อุณหภูมิในช่วงต้นของระบบระบายไอเสียทั้งหมดสูงที่สุดอย่างนี้ ไอเสียมันย่อมอยาก

วิ่งไปหาทางปลายซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง


จากตัวอย่างดังกล่าว เราจึงจะพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนเพียงแค่ หม้อพักปลาย เป็น

สแตนเลส (ซึ่งมีขนาดเหมาะสม) จึงเห็นผลแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน แต่พอเริ่มเปลี่ยน

เส้นกลางเป็นสแตนเลสตามไปด้วย กลับไม่เห็นผลดีขึ้นชัดเจน เหมือนท่อเดิมๆ เฮดฯเดิมๆ

แต่เปลี่ยนแค่พักปลาย


ดังนั้น ท่อในอุดมคติ อาจเป็นแบบนี้ได้ครับ เฮดฯทำจากเหล็ก ท่อนกลางและพักกลางทำจาก

สแตนเลส และสุดท้ายพักปลายไทเทเนียม ถ้าเป็นแบบนี้แล้วทำไม่เราไม่เห็นพวกรถแข่งเขา

ทำกันแบบนี้ล่ะครับ ก็เพราะว่าติดที่เรื่องน้ำหนักนั่นเอง เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านอกจากจะ

ทำให้รถวิ่งดีขึ้นแล้ว ยังทำให้การเข้าโค้งใช้ความเร็วได้สูงขึ้น และการเบรคทำได้ระยะสั้นลง

แรงแต่ทางตรงอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับรถแข่ง แต่อย่างไรก็ดี รถแข่งก็ยังนำหลักการ

ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้ ด้วยการพันผ้ากันความร้อนไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย ด้วยวัตถุประสงค์หลัก

มิใช่การกันความร้อนไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่เพื่อให้มันอมความร้อน

ไว้ที่เฮดเดอร์หรือท่อร่วมไอเสีย เพื่อให้มันร้อนกว่าท่อไอเสียส่วนท้ายนั้นเองครับ


ปล.เป็นความคิดเห็น และประสบการณ์ส่วนตัว กรุณาใช้ดุลยพินิจของท่านเองประกอบครับ



ไปรู้มาจากไหนเนี่ย สุดยอดเลยพี่ นับถือ
nickindy


ชื่อเล่น: นิคคับ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 799

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2669
ให้คำขอบคุณ: 781

ที่อยู่: อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 18:09 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
การเดินท่อสแตนเลสจะดีกว่า ท่อเหล็ก ตรงที่น้ำหนักเบากว่า ทนสนิม และสวยกว่าครับ

ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพอาจยังไม่ชัดเจนนักเมื่อเปรีบเทียบกันแบบกว้างๆ


ขออนุญาตเล่าเรื่องให้ฟังเรื่องหนึ่ง แล้วลองพิจารณาดูนะครับ

ในการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของไอเสีย นอกจากการเลือกขนาดของท่อในแต่ละช่วง

ให้เหมาะสมกับปริมาณไอเสียของเครื่องยนต์แต่ละตัวแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งที่มีผลช่วยได้

คือ การนำหลักการเรื่องการถ่ายเทความร้อนมาใช้ได้ครับ อากาศร้อนจะถ่ายเทความร้อน

ไปยังที่ที่เย็นกว่า หากเรานำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับท่อไอเสีย ซึ่งเราจะพบว่า

ส่วนประกอบหลักๆของท่อไอเสีย จะมี 3 ช่วง คือ ท่อร่วมไอเสีย(เฮดเดอร์) ท่อนกลาง

รวมพักกลาง และพักปลาย ถ้าเราทำเลือกใช้วัสดุ ที่มีความสามารถในการคายความร้อน

เร็ว-ช้า แตกต่างกันในท่อแต่ละช่วงได้อย่างเหมาะสม คือ ส่วนปลาย ใช้วัสดุคายความร้อน

ได้เร็วที่สุด รองลงมาคือพักกลาง และใช้วัสดุที่คายความร้อนช้าสุดกับท่อร่วมไอเสีย กะจะ

ทำ้ให้อุณหภูมิในช่วงต้นของระบบระบายไอเสียทั้งหมดสูงที่สุดอย่างนี้ ไอเสียมันย่อมอยาก

วิ่งไปหาทางปลายซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง


จากตัวอย่างดังกล่าว เราจึงจะพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนเพียงแค่ หม้อพักปลาย เป็น

สแตนเลส (ซึ่งมีขนาดเหมาะสม) จึงเห็นผลแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน แต่พอเริ่มเปลี่ยน

เส้นกลางเป็นสแตนเลสตามไปด้วย กลับไม่เห็นผลดีขึ้นชัดเจน เหมือนท่อเดิมๆ เฮดฯเดิมๆ

แต่เปลี่ยนแค่พักปลาย


ดังนั้น ท่อในอุดมคติ อาจเป็นแบบนี้ได้ครับ เฮดฯทำจากเหล็ก ท่อนกลางและพักกลางทำจาก

สแตนเลส และสุดท้ายพักปลายไทเทเนียม ถ้าเป็นแบบนี้แล้วทำไม่เราไม่เห็นพวกรถแข่งเขา

ทำกันแบบนี้ล่ะครับ ก็เพราะว่าติดที่เรื่องน้ำหนักนั่นเอง เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านอกจากจะ

ทำให้รถวิ่งดีขึ้นแล้ว ยังทำให้การเข้าโค้งใช้ความเร็วได้สูงขึ้น และการเบรคทำได้ระยะสั้นลง

แรงแต่ทางตรงอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับรถแข่ง แต่อย่างไรก็ดี รถแข่งก็ยังนำหลักการ

ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้ ด้วยการพันผ้ากันความร้อนไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย ด้วยวัตถุประสงค์หลัก

มิใช่การกันความร้อนไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่เพื่อให้มันอมความร้อน

ไว้ที่เฮดเดอร์หรือท่อร่วมไอเสีย เพื่อให้มันร้อนกว่าท่อไอเสียส่วนท้ายนั้นเองครับ


ปล.เป็นความคิดเห็น และประสบการณ์ส่วนตัว กรุณาใช้ดุลยพินิจของท่านเองประกอบครับ




อื้อหือ แน่นๆ เน้นๆ คับ ได้คำตอบเกินความคาดหมายมาก ขอคุณท่านประทานมากคับ

benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 23 กรกฎา 2010 19:11 - สงสัยเกี่ยวกับการเดินท่อ แสตนเลส กับ เหล็ก คับ
อย่างนี้ ใครอยากประหยัดงบก็ใช้ผ้าพันเฮดเดอร์เหล็กก็ได้สิ่ครับ กลางเหล็ก ปลายสแตนเลส น่าลองนะ อิอิ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.