ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
การเดินท่อสแตนเลสจะดีกว่า ท่อเหล็ก ตรงที่น้ำหนักเบากว่า ทนสนิม และสวยกว่าครับ
ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพอาจยังไม่ชัดเจนนักเมื่อเปรีบเทียบกันแบบกว้างๆ ขออนุญาตเล่าเรื่องให้ฟังเรื่องหนึ่ง แล้วลองพิจารณาดูนะครับ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของไอเสีย นอกจากการเลือกขนาดของท่อในแต่ละช่วง ให้เหมาะสมกับปริมาณไอเสียของเครื่องยนต์แต่ละตัวแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งที่มีผลช่วยได้ คือ การนำหลักการเรื่องการถ่ายเทความร้อนมาใช้ได้ครับ อากาศร้อนจะถ่ายเทความร้อน ไปยังที่ที่เย็นกว่า หากเรานำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับท่อไอเสีย ซึ่งเราจะพบว่า ส่วนประกอบหลักๆของท่อไอเสีย จะมี 3 ช่วง คือ ท่อร่วมไอเสีย(เฮดเดอร์) ท่อนกลาง รวมพักกลาง และพักปลาย ถ้าเราทำเลือกใช้วัสดุ ที่มีความสามารถในการคายความร้อน เร็ว-ช้า แตกต่างกันในท่อแต่ละช่วงได้อย่างเหมาะสม คือ ส่วนปลาย ใช้วัสดุคายความร้อน ได้เร็วที่สุด รองลงมาคือพักกลาง และใช้วัสดุที่คายความร้อนช้าสุดกับท่อร่วมไอเสีย กะจะ ทำ้ให้อุณหภูมิในช่วงต้นของระบบระบายไอเสียทั้งหมดสูงที่สุดอย่างนี้ ไอเสียมันย่อมอยาก วิ่งไปหาทางปลายซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง จากตัวอย่างดังกล่าว เราจึงจะพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนเพียงแค่ หม้อพักปลาย เป็น สแตนเลส (ซึ่งมีขนาดเหมาะสม) จึงเห็นผลแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน แต่พอเริ่มเปลี่ยน เส้นกลางเป็นสแตนเลสตามไปด้วย กลับไม่เห็นผลดีขึ้นชัดเจน เหมือนท่อเดิมๆ เฮดฯเดิมๆ แต่เปลี่ยนแค่พักปลาย ดังนั้น ท่อในอุดมคติ อาจเป็นแบบนี้ได้ครับ เฮดฯทำจากเหล็ก ท่อนกลางและพักกลางทำจาก สแตนเลส และสุดท้ายพักปลายไทเทเนียม ถ้าเป็นแบบนี้แล้วทำไม่เราไม่เห็นพวกรถแข่งเขา ทำกันแบบนี้ล่ะครับ ก็เพราะว่าติดที่เรื่องน้ำหนักนั่นเอง เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านอกจากจะ ทำให้รถวิ่งดีขึ้นแล้ว ยังทำให้การเข้าโค้งใช้ความเร็วได้สูงขึ้น และการเบรคทำได้ระยะสั้นลง แรงแต่ทางตรงอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับรถแข่ง แต่อย่างไรก็ดี รถแข่งก็ยังนำหลักการ ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้ ด้วยการพันผ้ากันความร้อนไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย ด้วยวัตถุประสงค์หลัก มิใช่การกันความร้อนไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่เพื่อให้มันอมความร้อน ไว้ที่เฮดเดอร์หรือท่อร่วมไอเสีย เพื่อให้มันร้อนกว่าท่อไอเสียส่วนท้ายนั้นเองครับ ปล.เป็นความคิดเห็น และประสบการณ์ส่วนตัว กรุณาใช้ดุลยพินิจของท่านเองประกอบครับ |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
การเดินท่อสแตนเลสจะดีกว่า ท่อเหล็ก ตรงที่น้ำหนักเบากว่า ทนสนิม และสวยกว่าครับ
ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพอาจยังไม่ชัดเจนนักเมื่อเปรีบเทียบกันแบบกว้างๆ ขออนุญาตเล่าเรื่องให้ฟังเรื่องหนึ่ง แล้วลองพิจารณาดูนะครับ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของไอเสีย นอกจากการเลือกขนาดของท่อในแต่ละช่วง ให้เหมาะสมกับปริมาณไอเสียของเครื่องยนต์แต่ละตัวแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งที่มีผลช่วยได้ คือ การนำหลักการเรื่องการถ่ายเทความร้อนมาใช้ได้ครับ อากาศร้อนจะถ่ายเทความร้อน ไปยังที่ที่เย็นกว่า หากเรานำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับท่อไอเสีย ซึ่งเราจะพบว่า ส่วนประกอบหลักๆของท่อไอเสีย จะมี 3 ช่วง คือ ท่อร่วมไอเสีย(เฮดเดอร์) ท่อนกลาง รวมพักกลาง และพักปลาย ถ้าเราทำเลือกใช้วัสดุ ที่มีความสามารถในการคายความร้อน เร็ว-ช้า แตกต่างกันในท่อแต่ละช่วงได้อย่างเหมาะสม คือ ส่วนปลาย ใช้วัสดุคายความร้อน ได้เร็วที่สุด รองลงมาคือพักกลาง และใช้วัสดุที่คายความร้อนช้าสุดกับท่อร่วมไอเสีย กะจะ ทำ้ให้อุณหภูมิในช่วงต้นของระบบระบายไอเสียทั้งหมดสูงที่สุดอย่างนี้ ไอเสียมันย่อมอยาก วิ่งไปหาทางปลายซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง จากตัวอย่างดังกล่าว เราจึงจะพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนเพียงแค่ หม้อพักปลาย เป็น สแตนเลส (ซึ่งมีขนาดเหมาะสม) จึงเห็นผลแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน แต่พอเริ่มเปลี่ยน เส้นกลางเป็นสแตนเลสตามไปด้วย กลับไม่เห็นผลดีขึ้นชัดเจน เหมือนท่อเดิมๆ เฮดฯเดิมๆ แต่เปลี่ยนแค่พักปลาย ดังนั้น ท่อในอุดมคติ อาจเป็นแบบนี้ได้ครับ เฮดฯทำจากเหล็ก ท่อนกลางและพักกลางทำจาก สแตนเลส และสุดท้ายพักปลายไทเทเนียม ถ้าเป็นแบบนี้แล้วทำไม่เราไม่เห็นพวกรถแข่งเขา ทำกันแบบนี้ล่ะครับ ก็เพราะว่าติดที่เรื่องน้ำหนักนั่นเอง เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านอกจากจะ ทำให้รถวิ่งดีขึ้นแล้ว ยังทำให้การเข้าโค้งใช้ความเร็วได้สูงขึ้น และการเบรคทำได้ระยะสั้นลง แรงแต่ทางตรงอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับรถแข่ง แต่อย่างไรก็ดี รถแข่งก็ยังนำหลักการ ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้ ด้วยการพันผ้ากันความร้อนไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย ด้วยวัตถุประสงค์หลัก มิใช่การกันความร้อนไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่เพื่อให้มันอมความร้อน ไว้ที่เฮดเดอร์หรือท่อร่วมไอเสีย เพื่อให้มันร้อนกว่าท่อไอเสียส่วนท้ายนั้นเองครับ ปล.เป็นความคิดเห็น และประสบการณ์ส่วนตัว กรุณาใช้ดุลยพินิจของท่านเองประกอบครับ |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
การเดินท่อสแตนเลสจะดีกว่า ท่อเหล็ก ตรงที่น้ำหนักเบากว่า ทนสนิม และสวยกว่าครับ
ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพอาจยังไม่ชัดเจนนักเมื่อเปรีบเทียบกันแบบกว้างๆ ขออนุญาตเล่าเรื่องให้ฟังเรื่องหนึ่ง แล้วลองพิจารณาดูนะครับ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของไอเสีย นอกจากการเลือกขนาดของท่อในแต่ละช่วง ให้เหมาะสมกับปริมาณไอเสียของเครื่องยนต์แต่ละตัวแล้วนั้น อีกส่วนหนึ่งที่มีผลช่วยได้ คือ การนำหลักการเรื่องการถ่ายเทความร้อนมาใช้ได้ครับ อากาศร้อนจะถ่ายเทความร้อน ไปยังที่ที่เย็นกว่า หากเรานำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับท่อไอเสีย ซึ่งเราจะพบว่า ส่วนประกอบหลักๆของท่อไอเสีย จะมี 3 ช่วง คือ ท่อร่วมไอเสีย(เฮดเดอร์) ท่อนกลาง รวมพักกลาง และพักปลาย ถ้าเราทำเลือกใช้วัสดุ ที่มีความสามารถในการคายความร้อน เร็ว-ช้า แตกต่างกันในท่อแต่ละช่วงได้อย่างเหมาะสม คือ ส่วนปลาย ใช้วัสดุคายความร้อน ได้เร็วที่สุด รองลงมาคือพักกลาง และใช้วัสดุที่คายความร้อนช้าสุดกับท่อร่วมไอเสีย กะจะ ทำ้ให้อุณหภูมิในช่วงต้นของระบบระบายไอเสียทั้งหมดสูงที่สุดอย่างนี้ ไอเสียมันย่อมอยาก วิ่งไปหาทางปลายซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง จากตัวอย่างดังกล่าว เราจึงจะพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนเพียงแค่ หม้อพักปลาย เป็น สแตนเลส (ซึ่งมีขนาดเหมาะสม) จึงเห็นผลแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน แต่พอเริ่มเปลี่ยน เส้นกลางเป็นสแตนเลสตามไปด้วย กลับไม่เห็นผลดีขึ้นชัดเจน เหมือนท่อเดิมๆ เฮดฯเดิมๆ แต่เปลี่ยนแค่พักปลาย ดังนั้น ท่อในอุดมคติ อาจเป็นแบบนี้ได้ครับ เฮดฯทำจากเหล็ก ท่อนกลางและพักกลางทำจาก สแตนเลส และสุดท้ายพักปลายไทเทเนียม ถ้าเป็นแบบนี้แล้วทำไม่เราไม่เห็นพวกรถแข่งเขา ทำกันแบบนี้ล่ะครับ ก็เพราะว่าติดที่เรื่องน้ำหนักนั่นเอง เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านอกจากจะ ทำให้รถวิ่งดีขึ้นแล้ว ยังทำให้การเข้าโค้งใช้ความเร็วได้สูงขึ้น และการเบรคทำได้ระยะสั้นลง แรงแต่ทางตรงอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับรถแข่ง แต่อย่างไรก็ดี รถแข่งก็ยังนำหลักการ ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้ ด้วยการพันผ้ากันความร้อนไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย ด้วยวัตถุประสงค์หลัก มิใช่การกันความร้อนไปโดนชิ้นส่วนอื่นๆแต่เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่เพื่อให้มันอมความร้อน ไว้ที่เฮดเดอร์หรือท่อร่วมไอเสีย เพื่อให้มันร้อนกว่าท่อไอเสียส่วนท้ายนั้นเองครับ ปล.เป็นความคิดเห็น และประสบการณ์ส่วนตัว กรุณาใช้ดุลยพินิจของท่านเองประกอบครับ |
ไปที่: |