หัวข้อนี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไข หรือตอบได้
"ASIMO"


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 14 ตุลา 2008
ตอบ: 2382

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5477
ให้คำขอบคุณ: 1463

ที่อยู่: Ayutthaya_เจย์ดีนักเลง
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 2 กรกฎา 2010 18:59 - FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND

ใครที่ติดตามการแข่งขันรถทางเรียบในบ้านเรามานาน คงจะมีข้อสงสัยว่าทำไมรถแข่งถึงต้องมีแต่ ฮอนด้า แถมยังจะต้องเป็นรุ่นซีวิค 3 ประตู ไล่เรียงมาตั้งแต่บอดี้ EF, EG, EK และล่าสุด EP แล้วรถ 4 ประตูบ้านเราล่ะ ทำไมมันเป็นรถแข่งไม่ได้หรือไง ทำไมต้องเป็น 3 ประตูด้วย นี่ครับคำตอบ CIVIC DIMENSION คันนี้ เป็นรถฮอนด้า 4 ประตู คันแรกในไทยเลยก็ว่าได้ ที่ทำมาเป็นรถแข่งแบบเต็ม ๆ ซึ่งคันนี้ เป็นแนวคิดมาจากนักแข่งรุ่นใหญ่อย่าง พี่หวัด เอกประวัติ เพ็ชรรักษ์ นักแข่งดีกรีระดับแชมป์ประเทศไทยหลายสมัย เมื่อถามพี่หวัดว่าทำไมถึงเลือกรถรุ่นนี้มาทำเป็นรถแข่ง พี่หวัดก็เล่าให้ฟังว่า "ก่อนหน้าที่ใช้ซีวิค 3 ประตู วิ่งแข่งอยู่ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ บล็อก B20 ซึ่งพี่ก็คิดว่าเราน่าจะเปลี่ยนเจเนอเรชั่นของเครื่อง มาเป็น K20 ซะที เพราะบล็อก K20 เป็นเครื่อง Hi Performance บล็อกใหม่ล่าสุดที่เกิดมาเป็น 2,000 ซี.ซี. ก็น่าเชื่อถือกว่าเครื่อง B20 ที่ไปเอาบล็อกมาจากรถบ้าน ทีนี้บอดี้รถที่ใช้เครื่องนี้ก็มี EP3 และอีกรุ่นก็ DC5 แต่พี่ก็คิดว่าอยากจะทำรถแข่งที่บอดี้หาในเมืองไทยได้ เผื่อน้อง ๆ รุ่นใหม่ อยาก จะทำรถแข่ง จะได้ไม่ต้องไปหารถจากต่างประเทศมาทำ และอีกอย่างที่พี่คิดว่ารุ่นนี้น่าจะทำเป็นรถแข่งได้ ก็เพราะทีม Honda เคยใช้ รุ่นนี้ลงแข่งในรายการ 12 HOUR ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งผลงานของคันนั้นก็ดีซะด้วย"บอดี้รถบ้าน รื้อทำใหม่หมด ออกมาเป็นรถแข่งเต็มตัว รถคันนี้ไม่ต้องสั่งมาจากต่างประเทศ หาซื้อรถบ้าน ๆ เดิม ๆ เอามาทำใหม่หมด รื้อชิ้นส่วนทุกชิ้นออกจนเหลือแต่โครง ตัดตัวถังใน ส่วนที่ไม่จำเป็น เจาะโครงรถในส่วนที่ไม่สำคัญ เพื่อลดน้ำหนัก เชื่อมตัวถังใหม่ และก็ดามด้วยโรลเคจ เพื่อความแข็งแรงของตัวถัง

FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND

มีการเปลี่ยนถังน้ำมันเป็นถังนิรภัย ATL และย้ายตำแหน่งมาไว้แทนที่เบาะหลัง ที่ย้ายเข้ามาอยู่ซะในรถ ก็เพราะต้องการตัดน้ำหนัก ที่เลยจากล้อหลังออกไปให้มากที่สุด น้ำหนักที่กดล้อหลังก็จะน้อยลง คราวนี้ก็จะไม่แตกต่างจากรถ 3 ประตูเท่าไหร่

FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND

ส่วนความหล่อก็ต้องมีกันบ้าง เสริมชุดแอโรพาร์ทเข้าไปซะหน่อย เพื่อความดุดัน ฝากระโปรงหน้า-หลัง เปลี่ยนเป็นไฟเบอร์ และที่ฝา กระโปรงท้ายก็มีหางหลัง GT ดูดุเข้าไปอีก ภายในรถที่เหลืออยู่ก็มีแค่คอนโซล แต่ก็ถูกหุ้มทับด้วยคาร์บอน ชุดไมล์เดิมถอดออก แล้วแทน ที่ด้วยจอ Monitor จาก Racepak ซึ่งรุ่นนี้จับเวลาต่อรอบ วาดไลน์สนามได้จาก GPS ในตัว

เครื่องยนต์ GEN ล่าสุด K20A
ทีนี้ก็มาถึงเครื่อง ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของการเปลี่ยนรถเลย แน่นอนเป็นเครื่องยนต์บล็อกล่าสุดของทางฮอนด้า K20A เป็น เครื่อง ที่อยู่ในรถแรง ๆ อย่าง DC5 และ CIVIC TYPE R เรียกว่ามีโหวงเฮ้งดีกว่า B20 ที่มาจาก CR-V ที่หมุนรอบสูง ๆ ก็พานจะพังเอา อย่างเดียวเลย

FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND

แต่ถึงจะโหวงเฮ้งดี ก็ไม่ใช่ว่าเดิม ๆ จะเอาคู่ต่อสู้อยู่ ต้องมาแต่งเพิ่มเติมกันอีกหน่อย งานนี้ล้วงไส้มาเปลี่ยนใหม่เกือบหมด เหลือแค่ข้อเหวี่ยงที่ยังคงใช้ของเดิม ลูกสูบเปลี่ยนมาใช้ MAHLE ก้านสูบ CROWER แบริ่งใช้ของ ACL Race Series ในส่วนท่อนบน ฝาสูบ เปลี่ยนวาล์ว สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ ใหม่ แต่ไม่ได้มีการเพิ่มขนาดวาล์ว เพราะแคมชาฟท์ที่ใช้เป็นของ SKUNK 2 มีระยะยกที่สูง ถ้าไปขยายวาล์วเพิ่มอาจไปโดนกับหัวลูกสูบได้ เครื่องยนต์ตัวนี้มีระบบชดเชยแรงดันน้ำมันเครื่อง หากแรงดันน้ำมันเครื่องตก ก็จะมีน้ำมันเครื่องจากถังสำรอง ดันเข้าไปหล่อลื่น ในระบบ ป้องกันเครื่องกระจาย หากแรงดันน้ำมันเครื่องตก และระบบส่งกำลังของรถคันนี้ใช้ฟลายวีล คลัตช์ 2 แผ่น ขนาด 5 นิ้ว จาก TILTON ที่ใช้คลัตช์ขนาดเล็กก็เพราะต้องการลดน้ำหนักที่ชุดคลัตช์และฟลายวีลให้น้ำหนักมารวมอยู่จุดศูนย์กลางการหมุนซะ ช่วยให้ครื่องยนต์ไม่ต้องเอาแรงม้าไปหมุนน้ำหนักส่วนเกิน

ช่วงล่างย้าย DC5 มาใส่ใน ES
แน่นอนว่าระบบช่วงล่างรถ CIVIC DIMENSION เสียเปรียบรถรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งมีระบบช่วงล่างเป็นปีกนก 2 ชั้น แต่มารุ่นหลัง ๆ นี้ได้เลิกใช้ไป กลายมาเป็นแม็คเฟอร์สัน สตรัท แทน เลยกลายมาเป็นงานใหญ่อีกเช่นกัน ที่จะทำให้รถคันนี้เกาะถนนเหมือนรุ่นก่อนๆ

FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND

สำหรับคันนี้มีปัญหานิดหน่อย เกี่ยวกับการจะหาชิ้นส่วนช่วงล่างดี ๆ มาใส่ เพราะเป็นรถที่ไม่มีใครเค้าเอามาแต่งกัน เลยต้องมีการลง ไม้ลงมือหยิบยืมจากรุ่นอื่นมาแทน ยกคานหน้ามาจาก DC5 ซึ่งจะได้จุดยึดแท่นเครื่องของ K20 มาด้วย ทีนี้ก็ใช้ปีกนกของ DC5 อีกเช่นกัน ซึ่งปีกนกรุ่นนี้เป็นอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ลดการเคลื่อนที่ด้วยโมเมนตั้มของตัวปีกนก ซึ่งด้านหลังก็ทำคล้าย ๆ อย่างนี้

FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND

มาถึงของแพงที่ต้องสั่งมาเป็นพิเศษ เพราะไม่มีใครทำแน่ ๆ สำหรับช็อคอัพ เจ๋ง ๆ ของรถรุ่นนี้ โดยพี่หวัดได้สั่ง MOTON ผลิตมา ให้พิเศษ เป็นแบบที่สามารถปรับความหนืดแยกกันระหว่างยุบและยืด จะให้ยุบนิ่ม ๆ ยืดแข็ง ๆ หรือยุบแข็ง ๆ ยืดนิ่ม ๆ ก็ปรับได้แค่หมุน เบรกคันนี้ทีแรกจะไปคบกับเบรกเดิม DC5 แต่มีปัญหาที่ไม่สามารถใส่ล้อได้ ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ JBT 4 POT เบรกคุณภาพดีที่ จำหน่ายโดยนักแข่งชั้นแนวหน้าด้วยกัน นั่นคือ พี่ทอง จักษ์ทอง นาวาศุภพานิช ซึ่งเบรกนี้สามารถใส่ล้อ ENKEI ขนาด 15 นิ้วได้สบาย ส่วนยางก็ใช้เป็นตัวท็อปจาก BRIDGESTONE นั่นก็คือ RE-01 R

FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND

จากรถบ้าน เปลี่ยนมาเป็นรถแข่งหนึ่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งทางพี่หวัดได้แรงสนับสนุนมาจากช่างประจำทีมคือ พี่เรือง อู่สิงห์ ซอย วัชรพล ซึ่งเป็นผู้ทำรถคันนี้ทุกขั้นทุกตอนให้กลายมาเป็นรถแข่งเต็มตัว ซึ่งผลงานของรถคันนี้ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ารถ 3 ประตูเลย แต่ก็ยังคง มีข้อบกพร่องอยู่บ้าง เนื่องจากการเซ็ตอัพ ซึ่งรถใหม่ ๆ ก็ต้องค่อย ๆ เซ็ตไป ซึ่งก็คงต้องคอยติดตาม CIVIC DIMENSION FULL RACE คันนี้ ว่าจะมีผลงานดีกว่าเดิมอีกหรือไม่


ได้รับคำขอบคุณจาก: Oad  PAM  Noom_686  Surayut  zon  myoatty57  A-u-T-o-N-o-m-Y  HaMon_ES02  kittidech  aun99  CaNdY_MaN  jonatan  smokie  J.Anusorn  ake_es  Justinaen  BEER_CIVIC ES  Anakin  Gview  ES21_fatboy  Phetcharat 
silverqoo


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 323

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 580
ให้คำขอบคุณ: 10
ศุกร์, 2 กรกฎา 2010 19:58 - FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
สุดยอดดดดด
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
zon


ชื่อเล่น: ซอล

เข้าร่วม: 07 มีนา 2010
ตอบ: 739

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 629

ที่อยู่: มีนบุรี คู้ขวา
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 2 กรกฎา 2010 20:12 - FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
ผมไปติดทรานจับเวลารถพี่หวัดบ่อยคับ esคันนี้สุดยอดเลยคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
somkides01


ชื่อเล่น: คิด

เข้าร่วม: 13 ตุลา 2008
ตอบ: 893

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 883
ให้คำขอบคุณ: 118

ที่อยู่: ศาลายา
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 2 กรกฎา 2010 21:00 - FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
คันนี้สุดยอด
HaMon_ES02


เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 1601

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1307
ให้คำขอบคุณ: 2674

ที่อยู่: กรุงเทพฯ - นนท์ ชลบุรี เมืองน่าน THE GANG
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 2 กรกฎา 2010 21:30 - FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
สุดยอดครับคันนี้
kittidech


ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2334

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 2835
ให้คำขอบคุณ: 15110

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 2 กรกฎา 2010 21:57 - FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
yamata


เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 188

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 240
ให้คำขอบคุณ: 548

ที่อยู่: ปทุมธานี-ศรีปทุม
ปี: 2003
ศุกร์, 2 กรกฎา 2010 22:13 - FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
สุดยอดเลยคับต้นแบบในฝัน...
iMan


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2008
ตอบ: 2838

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 12149
ให้คำขอบคุณ: 3080

ที่อยู่: Civic ES Group
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 2 กรกฎา 2010 22:35 - FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND
ซ้ำครับ
http://www.civicesgroup.com/forum/topic3134
ได้รับคำขอบคุณจาก: zan 
หัวข้อนี้ถูกล็อก คุณไม่สามารถแก้ไข หรือตอบได้
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.