ตอบ
whaddaheck


เข้าร่วม: 10 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 34

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 33
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: Chonburi
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 24 พฤษภาคม 2010 11:02 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
Dimension ปี 2001 มีอาการน้ำในถังพักหม้อน้ำลดเร็วผิดปกติครับ
คือประมาณ สามวันต้องเติมประมาณครึ่งลิตร ถ้าเดินทางมากก็ต้องเติมวันเว้นวัน
เปิดฝาหม้อน้ำเช็คดูก็ลดจริงๆ ต้องเติมตรงเข้าไปในหม้อน้ำด้วย
ไม่เห็นน้ำหยดใต้หม้อน้ำ
ใครพอทราบสาเหตุ และค่าใช้จ่ายบ้างครับ
ตอนนี้นัดศูนย์เอาไว้แล้ว จะเข้าไปเช็ค
:(
ได้รับคำขอบคุณจาก: OAK/MS  qq 
ob_2019


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 184

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 542
ให้คำขอบคุณ: 534

ปี: 2001
จันทร์, 24 พฤษภาคม 2010 11:33 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
น้ำหายมีหลายสาเหตุ เบื่องต้นก็คงต้องเช็คตามท่อน้ำต่างๆ ตะเข็บหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ มีรั่วซึมตรงไหนบ้างหรือป่าว ถ้าฝาผุฝาโก่งก็งานเข้าละครับ น้ำหายแล้วเครื่องฮีทบ้างมั๊ย รถเคยฮีทมาก่อนหน้านี้มั๊ย

สาเหตุที่หายมีหลายสาเหตุนะครับ ลองเช็คดูดังนี้

1.ฝาหม้อน้ำโก่ง

2.การระบายความร้อนหม้อน้ำไม่ดี

3.ท่อยางต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณหลังเครื่องที่มองไม่ค่อยเห็น

4.ปัี๊มน้ำ วาล์วน้ำ


การไล่ลมหม้อน้ำก็มีผลเหมือนกันนะครับ ไล่ลมไม่หมด น้ำมันก็หายอยู่ในระบบ

ลองเติมน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำที่สีเขียวๆ แล้วคอยสังเกตุคราบน้ำก็ได้ครับ จะได้สังเกตุหาที่รั่วง่ายหน่อย

ถ้าน้ำรั่วเข้าเครื่องก็ต้องลองสังเกตุสีของน้ำมันเครื่อง สีมันตุ่นๆ คล้ายๆสีโคลน หรือป่าว

วิธีไล่ลม

เตรียมน้ำใส่ขวดใสๆ ไว้สักครึ่งขวด ขวดประมาณน้ำอัดลม 1.25 ลิตร

เติมน้ำในหม้อน้ำให้เรียบร้อย สตาร์ทเครื่อง แล้วเอาปากขวดน้ำคว่ำลงที่หม้อน้ำแล้วกดไว้

จะเห็นว่ามีอากาศผุดขึ้นมาในขวดน้ำ คลายน็อตไล่ลม เล็กน้อยให้ฟองอากาศหมดแล้วปิดกลับ

อาจจะเร่งเครื่องช่วยเล็กน้อย รอจนไม่มีอากาศผุดขึ้นมาในขวดน้ำ แล้วปิดฝาหม้อน้ำ

แล้วคลายน็อตไล่ลมอีกครั้ง เร่งเครื่องเล็กน้อยไล่ฟองอากาศให้หมดแล้ว แล้วปิดเหมือนเดิม
ได้รับคำขอบคุณจาก: 8800Gold  OAK/MS  VOICEMAN  Jeab22  aeae..  P.TER.357  soloshot  Vansan_Frost  musashi44  soda_get  cisco  boom10  Trairat HATC 
whaddaheck


เข้าร่วม: 10 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 34

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 33
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: Chonburi
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 24 พฤษภาคม 2010 11:55 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
เคยฮีทรึปล่าว
ใช่ครับ ก่อนหน้านี้สักสามอาทิตย์ ขับไปต่างจังหวัดเครื่องเคยฮีท เข็มขึ้นไปที่ประมาณ 80% ของ scale
ผมดับเครื่องทันทีแล้วพยายามเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเติมน้ำ เติมจนเต็ม รอเครื่องเย็น แล้วก็ไปต่อ
ตอนนั้น (คาดว่า) สาเหตุมาจากสายน้ำจากถังพักน้ำตัน เพราะน้ำยังเต็มถังพักปกติ
พอกลับมาบ้าน ก็เลยจัดการล้างหม้อน้ำ ถังพักน้ำ ล้างด้วยน้ำยา flush แล้วเติม coolant ก็ดูจะเรียบร้อยดี
แล้วหลังจากนั้นก็คอยสังเกตุความร้อนและระดับน้ำมาตลอด จนสัปดาห์นี้แหล่ะที่ค่อนข้างลดมากผิดปกติ

ขออย่าให้เป็นอะไรกับเครื่องยนต์เลย สาธุ
OAK/MS


ชื่อเล่น: โอ๊ค

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 392

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 123
ให้คำขอบคุณ: 249

ที่อยู่: รังสิต-นวนคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 24 พฤษภาคม 2010 12:08 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
ผมก็ 2001 เหมือนกันอาการเดียวกันเลย รอเก็บข้อมูลอยู่ ขอบคุณคับ ถ้าไปซ่อมกลับมาแล้ว ขอรายละเอียดด้วยคับ
whaddaheck


เข้าร่วม: 10 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 34

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 33
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: Chonburi
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 24 พฤษภาคม 2010 13:19 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
ไปอ่านกระทู้อื่นๆมา อาการรถผมเหมือนฝาสูบโก่งเลย
เพราะ
1.) ตอนที่ฮีท ผมดับเครื่องเปิดฝา แล้วเติมน้ำทันที ซึ่งเค้าบอกว่าให้เครื่องเย็นก่อนแล้วเปิดฝา อันนี้ไม่รู้จริงๆ
2.) อาการตอนนี้มีฟองน้ำปุดๆน้อยๆ ที่ถังพักน้ำเวลาติดเครื่องยนต์
3.) เปิดฝาหม้อน้ำเหมือนมีคราบมันๆลอยอยู่นิดๆ

ถ้าฝาโก่งจริงๆ ต้องซ่อมยังไงบ้าง ค่าใช่จ่ายประมาณเท่าไหร่
ถามเพื่อนมา บอกว่าซีวิคตาโตเคยโก่ง ไปซ่อมศูนย์ เค้าเจียรฝา รวมๆก็สองหมื่อนกว่าๆ
เศร้าจริงๆ เสียเงินอีกแล้ว
ob_2019


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 184

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 542
ให้คำขอบคุณ: 534

ปี: 2001
จันทร์, 24 พฤษภาคม 2010 14:56 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
http://www.civicesgroup.com/forum/topic17176
OAK/MS


ชื่อเล่น: โอ๊ค

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 392

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 123
ให้คำขอบคุณ: 249

ที่อยู่: รังสิต-นวนคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 25 พฤษภาคม 2010 09:30 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
whaddaheck พิมพ์ว่า:
ไปอ่านกระทู้อื่นๆมา อาการรถผมเหมือนฝาสูบโก่งเลย
เพราะ
1.) ตอนที่ฮีท ผมดับเครื่องเปิดฝา แล้วเติมน้ำทันที ซึ่งเค้าบอกว่าให้เครื่องเย็นก่อนแล้วเปิดฝา อันนี้ไม่รู้จริงๆ
2.) อาการตอนนี้มีฟองน้ำปุดๆน้อยๆ ที่ถังพักน้ำเวลาติดเครื่องยนต์
3.) เปิดฝาหม้อน้ำเหมือนมีคราบมันๆลอยอยู่นิดๆ

ถ้าฝาโก่งจริงๆ ต้องซ่อมยังไงบ้าง ค่าใช่จ่ายประมาณเท่าไหร่
ถามเพื่อนมา บอกว่าซีวิคตาโตเคยโก่ง ไปซ่อมศูนย์ เค้าเจียรฝา รวมๆก็สองหมื่อนกว่าๆ
เศร้าจริงๆ เสียเงินอีกแล้ว

ถ้าซ่อมราคานั้นเปลียนฝาใหม่คุ้มกว่าคับ
whaddaheck


เข้าร่วม: 10 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 34

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 33
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: Chonburi
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 26 พฤษภาคม 2010 22:34 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
ไปเช็คที่ศูนย์พัทยามาแล้วครับ

ทีแรกช่างแจ้งทางโทรศัพท์ว่า ไม่เป็นอะไร แค่ประเก็นซึม เปลี่ยนประเก็นก็หาย แต่แนะนำให้เจียรฝาสูบเลยเพราะไหนๆต้องรื้อเครื่องแล้ว
ผมก็ถามว่าทำไมต้องเจียร ถ้ามันยังดีอยู่ อะไรเสียก็ทำอันนั้น ไม่อยากให้ยุ่งกะฝาสูบ ก็เลยนัดไปรับรถคืน ศูนย์คิดค่าตรวจเช็ค 1 ชม. 4 ร้อยกว่าบาท

พอไปรับรถผมก็ถามอีกว่าตกลงเป็นแค่ประเก็นเหรอ คราวนี้ช่างกลับบอกว่า บอกไม่ได้พี่ ต้องรื้อออกมาก่อนจึงจะบอกได้ ซึ่งถ้าเครื่องเคยฮีทก็ต้องเจียรฝาสูบแน่นอน ค่าใช้จ่าประมาณ 15,000 ใช้เวลา 4-5 วัน แล้วก็พยายามโน้มน้ามให้เจียรฝาสูบอยู่นั่นแหล่ะ ยิ่งมาบอกอีกว่า เจียรไม่เยอะหรอก นิดเดียวเอง ประมาณ 3 มิล

โห...ได้ยิน 3 มิลเท่านั้นแหล่ะ ความน่าเชื่อถือลดลงทันที อะไรเจียร 3 มิล บอกนิดเดียว

ก็เลยจ่ายค่าตรวจเช็คแล้วก็หลบฉากบอกว่าขอดูเวลาสะดวกก่อน เพราะยังไงก็ยังวิ่งได้ หมั่นดูน้ำหน่อย

เลยคิดว่าจะลองไปหาข้อมูลศูนย์อื่น หรืออู่นอกฝีมือน่าไว้ใจดีกว่า

แล้วยังไงจะมา อัพเดทครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Trairat HATC 
OAK/MS


ชื่อเล่น: โอ๊ค

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 392

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 123
ให้คำขอบคุณ: 249

ที่อยู่: รังสิต-นวนคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 27 พฤษภาคม 2010 09:34 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
whaddaheck พิมพ์ว่า:
ไปเช็คที่ศูนย์พัทยามาแล้วครับ

ทีแรกช่างแจ้งทางโทรศัพท์ว่า ไม่เป็นอะไร แค่ประเก็นซึม เปลี่ยนประเก็นก็หาย แต่แนะนำให้เจียรฝาสูบเลยเพราะไหนๆต้องรื้อเครื่องแล้ว
ผมก็ถามว่าทำไมต้องเจียร ถ้ามันยังดีอยู่ อะไรเสียก็ทำอันนั้น ไม่อยากให้ยุ่งกะฝาสูบ ก็เลยนัดไปรับรถคืน ศูนย์คิดค่าตรวจเช็ค 1 ชม. 4 ร้อยกว่าบาท

พอไปรับรถผมก็ถามอีกว่าตกลงเป็นแค่ประเก็นเหรอ คราวนี้ช่างกลับบอกว่า บอกไม่ได้พี่ ต้องรื้อออกมาก่อนจึงจะบอกได้ ซึ่งถ้าเครื่องเคยฮีทก็ต้องเจียรฝาสูบแน่นอน ค่าใช้จ่าประมาณ 15,000 ใช้เวลา 4-5 วัน แล้วก็พยายามโน้มน้ามให้เจียรฝาสูบอยู่นั่นแหล่ะ ยิ่งมาบอกอีกว่า เจียรไม่เยอะหรอก นิดเดียวเอง ประมาณ 3 มิล

โห...ได้ยิน 3 มิลเท่านั้นแหล่ะ ความน่าเชื่อถือลดลงทันที อะไรเจียร 3 มิล บอกนิดเดียว

ก็เลยจ่ายค่าตรวจเช็คแล้วก็หลบฉากบอกว่าขอดูเวลาสะดวกก่อน เพราะยังไงก็ยังวิ่งได้ หมั่นดูน้ำหน่อย

เลยคิดว่าจะลองไปหาข้อมูลศูนย์อื่น หรืออู่นอกฝีมือน่าไว้ใจดีกว่า

แล้วยังไงจะมา อัพเดทครับ

ถูกต้องแล้วคับ ตั้ง 3 มิลยังบอกนิดเดียว ไปทำที่อื่นดีกว่าคับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Trairat HATC 
i_civic


เข้าร่วม: 17 กุมภา 2010
ตอบ: 115

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 145
ให้คำขอบคุณ: 164

ที่อยู่: พระราม 2
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 2 มิถุนา 2010 15:30 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
ผมว่าฝาโก่งแน่ แต่อาจยังไม่มาก ยังงัยรีบรักษานะครับ
tatam001


เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 240

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 171
ให้คำขอบคุณ: 14
เสาร์, 4 เมษา 2015 21:39 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
ลองทดลองแบบนี้ดูไหมครับ ง่ายๆ ไม่เสียเงินมาก การไล่ลมโดยใช้ขวดน้ำอัดลม ดูว่าในระบบมีรอยรั่วไหมแบบง่ายๆ หากรั่ว น้ำจะลดลงจนหมดครับ คือหากมีลมในระบบที่มาจากการรั่วของประเกนน้ำจะถูกดันออกอย่างรวดเร็วตามจังหวะการเร่งเครื่อง หากวาร์วน้ำมันค้าง น้ำจะขยายตัวดันออกตอนเครื่องร้อนๆ 
ตอนผมเป็นอาการน้ำดันออก วาร์วน้ำเสียครับ เครื่องร้อนๆ ดันออกอย่างเดียวเลย เร่งเครื่องไม่ดันออก (หากเกิดฟองอากาศเล็กละเอียดไม่ต้องตกใจนะครับ มันเกิดจากการสั่นของเครื่องครับ ไม่ใช้ปะเก็นรั่ว) ลองดูครับ
ตามรูปในนี้นะครับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,98538.0.html
 
Khachi


เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 538

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1342
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 17 เมษา 2015 08:50 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
อาการน้ำหายเกิดจากมีจุดใดจุดหนึ่งรั่วครับ
1.ถ้ารั่วในกระบอกสูบ
1.1 ประเก็นไหม้ หรือแล็บ อันเกิดจากรถใช้มานาน หรือฮิท (แม้ฝาจะไม่โก่ง) กรณีนี้เปลี่ยนประเก็นก็หาย งบไม่เกิน 3000
1.2 ประเก็นไหม้ หรือแล็บ อันเกิดจากรถใช้มานาน หรือฮิท (ฝาอาจจะโก่งอันเกิดจากการบิดตัวของฝาสูบและเสื้อสูบ 
      1.2.1 ฝาสูบโก่ง แก้ด้วยการปาดฝาสูบ เปลี่ยนประเก็น กรณีนี้อู่ส่วนใหญ่จะแนะนำแม้ฝาจะไม่โก่ง (คือมันไม่มีเครื่องวัดครับว่าโก่งหรือเปล่าส่วนใหญ่แนะปาดฝาไปเลย) ซึ่งผลกระทบจากการปาดฝาก็มี งบประมาณ ราวๆ 4500 +
      1.2.2 เสื้อโก่ง หรือบิดตัว อันนี้ช่างจะแจ้งคุณเมื่อปาดฝาไปแล้วไม่จบ (ตัวใครตัวมันครับ) แก้โดย เปลี่ยนเครื่อง หรือท่อตรง
อันนี้ราคา ES ประมาณ 14000+ รวมค่าแรง (เสื้อใหม่ ฝาใหม่)

2. รั่วจากภายนอกที่ไม่ใช่ในกระบอกสูบ อันได้แก่ท่อต่างๆ หรืออุปรณ์ควบพ่วง เช่น หม้อน้ำ ท้อน้ำด้านหลังเครื่อง ปั้มน้ำ หม้อต้มแก๊ส
ในบางครั้ง มันรั่วแต่เราไม่เห็นครับ เพราะมันรั่วเป็นฝอยเล็กๆ เมื่อในเครื่องมีแรงดัน พอรั่วออกมา มาเจอบางส่วนที่ร้อนก็กลายเป็นไอ ไม่ไหลออกมาให้เห็น ส่วนนี้บางส่วนดูได้ บางส่วนต้องถอด เช่นปั้มน้ำ

กรณีของเจ้าของกระทู้ ผมแนะนำเต็มน้ำไปก่อนครับ ติดน้ำไว้ซัก 15 ลิตร และเวลาขับสังเกตความร้อนบ่อยๆ เป็นไปได้ติด Water temp ซักอันจะดีมาก เพราะเมื่ออุณภมิสูงขึ้นเราจะทราบล่วงหน้า (เกร์ที่หน้าปัดจะขยับเมื่ออุณภูมิเกิน 100 ซึ่งบางทีเผลอแป๊บเดียวเข็มดีดเลยจนตั้งตัวไม่ทัน)  หลังจากนี่ก็เเติมน้ำวิ่งเรื่อยๆ 
   หลังจากนั้นก็เช็คเรื่อยๆ รอจนมันอาการชัดเจน เช่น
1. น้ำดันความร้อนขึ้น และไม่ดูดน้ำในหม้อพัก (เปลี่ยนประเก็น หรือ เปลี่ยนประเก็นและปาดฝา)
2. จุดรั่วอาจะรั่วมากขึ้นจะเห็นได้ชัดเจน (โชคดีไป)

เมื่อแจ่ใจว่าเป็นที่จุดไหนค่อยทำครับ 

จากประสบการณ์ของผมน้ำหาย แต่ไม่ดัน (ดันน้อยมาก) และไม่ยอมดูด  เครื่องเคยความร้อนขึ้นด้วย อู้ไหนก็แนะปาดฝา ผมเติมน้ำขับมาเรื่อย สุดท้ายเปลี่ยนประเก็นอย่างเดียว จบครับทุกวันนี้ผ่านไป 1ปี ยังปรกติสุขดี  เปลี่ยนประก็ผมหมดไป 2500

ยังไงก็ขอให้หายไวๆ นะครับ

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: popza4  Trairat HATC 
Oh_Vesethverijakhul


เข้าร่วม: 24 มีนา 2015
ตอบ: 1

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บึงกาฬ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 7 พฤษภาคม 2015 22:57 - น้ำหม้อน้ำลดไวผิดปกติ
ถามพี่ๆกูรู...แล้วถ้าน้ำมันเครื่องมีสีตุ่นๆหล่ะคับเหมือนโคลน เปงเพราะไรคับ...แล้วผมจะต้องทำไงต่อคับ เพราะปัจุบันรถผมกำลังเจอปัญหานี้อยู่เลยคับ เมื่อวันก่อนสายหม้อน้ำหลุดอ่ะคับ ผมเลยทำการเสียบเข้าใหม่แล้วเติมน้ำ ก็ขับได้สักพัก เหมือนรถมีอาการสดุดรอบไม่นิ่ง พอรุ่งเช้าผมสตาร์ดอุ่นเครื่อง ก็รู้สึกว่าติดยากมากเหมือนเบตจะหมด รอบไม่นิ่งแถมเหมือนเครื่องสำลักน้ำเลย ช่วยตอบหน่อยคับจะเปงพระคุนยิ่ง
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.