ตอบ
Keng01


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 07 มิถุนา 2009
ตอบ: 324

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 423
ให้คำขอบคุณ: 203

ที่อยู่: นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 30 เมษา 2010 01:38 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
แล้วไฟเครื่องโชว์............มีวิธีไหนให้ไฟเครื่องไม่โชว์บ้างครับ
PAM


ชื่อเล่น: แป๋ม

เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2009
ตอบ: 1514

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2753
ให้คำขอบคุณ: 2884

ที่อยู่: โคราชมหานคร
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 30 เมษา 2010 03:12 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ต้องถามก่อนว่า พอเอาแคตฯออกแล้ว
ได้ฝังตัวเซ็นเซอร์(O2 SENSOR) กลับไปรึป่าวครับ
ถ้าไม่ได้เจาะฝังกลับ ไฟรูปเครื่องก็โชว์ซิครับ
หรือถ้าฝังกลับแล้วไฟยังโชว์อยู่ แสดงว่าปลายของตัวเซ็นเซอร์ มันไม่โผล่เข้าด้านใน
ลองเข้าร้านท่อ แล้วให้เค้าเช็ค ตัวเซ็นเซอร์ดูนะครับ
(ลองฟังท่านอื่น มาชี้แนะเพิ่มเติมนะครับ)


อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ

อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ

O2 Sensor ออกซิเจนเซนเซอร์คืออะไร

ออกซิเจนเซ็นเซอร์ หรือตัวจับสัญญาณค่าออกซิเจนใน ไอเสียนั้น ผมถือว่าเป็นอุปกรณ์แสนฉลาดอย่างหนึ่งในระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ของรถยนต์เลยทีเดียว ที่ผมว่าแสนฉลาดนั้น ไม่ได้หมายว่า อุปกรณ์นี้ทำงานอะไร เท่ากับว่า ทำงานอย่างไร

ออกซิเจนเซ็นเซอร์ให้สัญญาณไฟฟ้า บอกว่าในไอเสียของ เครื่องยนต์นั้นๆ มี หรือไม่มีออกซิเจน ผสมอยู่ในไอเสีย เพราะอากาศในบรรยากาศนั้น มีออกซิเจนอยู่ประมาณ 21% ส่วนในไอเสียจากเครื่องยนต์ อันเป็นไอดีที่เผาไหม้แล้ว จะมีออกซิเจนเหลืออยู่ประมาณ 1 ถึง 2% โดยจำนวนออกซิเจนที่เหลืออยู่นี้ ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เอง

เราอาศัยออกซิเจนเซ็นเซอร์ในการอ่านค่าออกซิเจนที่เหลืออยู่ในไอเสีย เพื่อบอกกับคอมพิวเตอร์ว่า เครื่องยนต์ทำงานมีประสิทธิภาพเผาไหม้ไอดีได้ในระดับใด โดยออกซิเจนเซ็นเซอร์จะสร้างขึ้นด้วยกระเปาะหรือหลอดซ้อนกันสองชั้น เปลือกของหลอดจะทำด้วยวัตถุธาตุทองคำขาวที่เป็นรูพรุน และระหว่างเปลือกสองชั้นนั้นจะบรรจุไว้ด้วยเซรามิกตัวนำไฟฟ้า Zirconia

หากนึกไม่ออกว่าจะเป็นรูปร่างอย่างไร ก็ลองนึกถึงตัว U สองตัวซ้อนกัน อันได้แก่ U ตัวใหญ่ และ U ตัวเล็ก และตรงระหว่างช่องว่างที่ซ้อนกันนั้น มีเซรามิกใส่เอาไว้เต็มก็แล้วกันนะครับ

ตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์จะถูกขันเกลียวเหมือนหัวเทียน เข้าไปกับท่อร่วมไอเสีย หรือท่อไอเสีย ด้านหน้าของแคทาลิติกคอนเวิร์ตเตอร์ เพื่อให้ส่วนที่เป็นกระเปาะหรือหลอดรูปตัว U นั้นโผล่เข้าไปในทางเดินของไอเสีย โดยมีส่วนหัวของออกซิเจนเซ็นเซอร์ และส่วนในของ U เล็ก อันเป็นชั้นในของกระเปาะ อยู่นอกทางเดินไอเสีย หรือนอกท่อร่วมไอเสีย มีสายไฟมาเสียบเอาไว้ โดยสายไฟนั้นต่อไปยังคอมพิวเตอร์และออกซิเจนก็จะเข้าไปได้ถึงในกระเปาะของตัว U เล็ก

เมื่อไอเสียผ่านกระเปาะ ออกซิเจนในไอเสียก็จะเข้าไปในกระเปาะ จนถึงเปลือกชั้นในของกระเปาะ และเกิดการเปรียบเทียบกันขึ้นระหว่างค่าออกซิเจนของบรรยากาศ กับค่าออกซิเจนในไอเสีย ระหว่าง U กับ U เป็นผลให้เกิดการไหลของ ions ภายในเซรามิกตัวนำไฟฟ้า zirconia ซึ่งกั้นระหว่าง U กับ U เอาไว้

Ions เป็นอะตอมที่มีค่าความต่างของกระแสบวก (proton) และกระแสลบ (electron) และสร้างค่าโวลต์ขึ้น ค่าออกซิเจนที่แตกต่างกันระหว่างในไอเสีย กับบรรยากาศมากเท่าไร กระแส voltage ก็จะต่างกันมากขึ้นเท่านั้น

เพราะค่าออกซิเจนในไอเสีย แสดงออกถึงความแตกต่างในการเผาไหม้ที่เกิดขึ้นในห้องเผาไหม้ ว่าจะตรงกับค่าอันควรหรือไม่ โวลเตจที่ได้ก็จะบอกกับคอมพิวเตอร์ประจำเครื่องยนต์ว่าอัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมัน กับอากาศ ที่ให้กับห้องเผาไม้นั้น เป็นหนา หรือบางด้วยว่า หากค่าออกซิเจนในไอเสียมีมาก ก็แสดงว่าส่วนผสมนั้นมีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยเกินไป หมายถึงส่วนผสมบาง เป็นต้น

โวลเตจจากออกซิเจนเซ็นเซอร์ โดยปกติแล้วจะมีระดับตั้งแต่ 0.2 โวลต์ ไปจนถึงสูงสุดที่ 0.9 โวลต์ เมื่อคอมพิวเตอร์จะจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบปรับอัตราต่อเนื่องเพื่อให้รับกับข้อมูลที่ได้จากตัวจับสัญญาณ ions ที่ปรับความต่างของโวลเตจขึ้น และ/หรือ ลงจากระดับกลาง หรือ 0.45 โวลต์ ก็จะเป็นตัวให้สัญญาณหนา หรือบางของเชื้อเพลิง ซึ่งจะสลับกันไปประมาณ 5 ถึง 7 ครั้งต่อวินาที

ออกซิเจนเซ็นเซอร์แบบนี้บางครั้งจะเรียกว่า narrow-range oxygen sensor เพราะการที่ตัวจับสัญญาณเปลี่ยนค่าเร็วมาก เพียงมีการเปลี่ยนแปลงของออกซิเจนในไอเสียนิดเดียว ก็จะเปลี่ยนค่าสัญญาณไฟฟ้าจากระดับกลาง ไปเป็นสูง หรือต่ำได้แล้ว ดังนั้น จึงทำงานคล้ายกับสวิตช์ไฟที่เปิด และปิดอย่างรวดเร็ว แบบว่า คุณเปิดและปิดสวิตช์ไฟแสงสว่างในห้องหนึ่ง สลับกันอย่างเร็ว ก็จะได้แสงสว่างเกือบจะคงที่ไปเลย

อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ

เครดิต www.langrod.com
ได้รับคำขอบคุณจาก: ae  jk2475  8800Gold  Oad  Tiger_BIG  soda_get  taneas  kim_possible  Phetcharat  cisco  hacker  ming  PAE KUNG  amnuay  DEAR ES 02  nato  chai_EP3  aunja  supra200  freedombee  witnu  tor-es 
dogtown


ชื่อเล่น: อัดขัดลำ

เข้าร่วม: 01 ธันวา 2008
ตอบ: 1114

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2018
ให้คำขอบคุณ: 416

ที่อยู่: บางปะกอก ฝั่งธน
ปี: 2001
ศุกร์, 30 เมษา 2010 04:12 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
เอาออกแล้วคิดถึงแคทเดิมแน่ ๆ ครับ วิ่งดีแต่รอบปลาย รอบต้น ๆ ไม่มีเหลือ เหนือ่ยที่สุดเลย

ก็ฝังเซนเซอร์ไว้ตำแหน่งเดิมเลยนะครับ ไฟจะได้ไม่ขึ้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: 8800Gold  hacker 
bbb@es


เข้าร่วม: 14 ธันวา 2008
ตอบ: 993

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1161
ให้คำขอบคุณ: 48

ที่อยู่: ดอนเมือง-รังสิตคับ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 30 เมษา 2010 07:38 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
dogtown พิมพ์ว่า:
เอาออกแล้วคิดถึงแคทเดิมแน่ ๆ ครับ วิ่งดีแต่รอบปลาย รอบต้น ๆ ไม่มีเหลือ เหนือ่ยที่สุดเลย

ก็ฝังเซนเซอร์ไว้ตำแหน่งเดิมเลยนะครับ ไฟจะได้ไม่ขึ้น



ถ้าไม่อยากต้นหายใส่พักกลางคับแล้วเอาแคทออกไฟไม่โชแน่น่อนคับถ้าฝังตรงตำแหน่งเดิมคับ ปล.ด้านบนไม่เจอกันเลยนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: 8800Gold  hacker 
ou_es


เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 183

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 135
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
ศุกร์, 30 เมษา 2010 07:56 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ผมอยากใส่ cat กลับเหมือนเดิมอยู่ครับเนี่ย พักกลางไม่ได้ถอดออกแต่ก็รู้สึกว่าต้นมันยังหายอยู่ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker 
Keng01


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 07 มิถุนา 2009
ตอบ: 324

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 423
ให้คำขอบคุณ: 203

ที่อยู่: นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 30 เมษา 2010 09:22 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
dogtown พิมพ์ว่า:
เอาออกแล้วคิดถึงแคทเดิมแน่ ๆ ครับ วิ่งดีแต่รอบปลาย รอบต้น ๆ ไม่มีเหลือ เหนือ่ยที่สุดเลย

ก็ฝังเซนเซอร์ไว้ตำแหน่งเดิมเลยนะครับ ไฟจะได้ไม่ขึ้น

ผมก็ใส่เข้าตำแหน่งเดิมนะคับ...ไปให้ช่างลบโค้ดก็ไม่ได้คับ
แล้วถ้าอ๊อกซิเจนเสีย...รถจะมีอาการอย่างไรบ้างคับ
ตอนนี้รถผมใช้งานได้ปกติคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker 
PAE KUNG


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 08 ตุลา 2008
ตอบ: 1131

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2818
ให้คำขอบคุณ: 3696

ที่อยู่: Bangna&Bangbon
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 30 เมษา 2010 12:58 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
แปลกนะผมว่าของผมเอาออกแล้ววิ่งดีกว่าเดิมนะ (คหสต)
ได้รับคำขอบคุณจาก: soda_get  hacker 
pakthepizza


ชื่อเล่น: ภาคย์

เข้าร่วม: 08 กุมภา 2010
ตอบ: 519

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 424
ให้คำขอบคุณ: 379

ที่อยู่: H:พัฒนาการ O:รัชดา
ปี: 2003
ศุกร์, 30 เมษา 2010 14:09 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
เคยเอาออกคับ แล้วก็ฝังเซนเซอร์ไว้ตำแหน่งเดิม ไม่งั่นไฟโชว์แน่ๆคับ

ปล.เอาออกแล้วเสียงจะดัง+โล่งๆนะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: 8800Gold  hacker 
Tom-Acc


ชื่อเล่น: ต้อม

เข้าร่วม: 28 มิถุนา 2009
ตอบ: 932

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 997
ให้คำขอบคุณ: 1154

ที่อยู่: อุบลราชธานี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 30 เมษา 2010 15:18 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ของผมตัดแคตออกหมดเลยครับ แล้วก็เดินท่อใหม่ขนาด1.8" แต่พักปลายผมเป็นแบบไส้ตรง ผมก็เลยต้องใส่พักกลาง2 ตัวครับ
เป็นสูตรของทางร้านพรชัยที่อุบลครับ เพราะถ้าไม่ใส่2ตัวช่างเขาตอนคิกดาวมันจะไม่มีแรงครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: 8800Gold  จ่าฝูง  hacker 
taneas


ชื่อเล่น: น้องอีฟ

เข้าร่วม: 15 กรกฎา 2010
ตอบ: 1407

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 725
ให้คำขอบคุณ: 625

ที่อยู่: นครศรี-สิงห์บุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มีนา 2011 20:09 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ของผมกินน้ำมัน คิดถึงแคทเก่าทันทีเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker 
PaeSpaellow


ชื่อเล่น: แป๊ะ

เข้าร่วม: 21 กุมภา 2011
ตอบ: 917

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 799
ให้คำขอบคุณ: 579

ที่อยู่: สระบุรี (หนองแค)
ปี: 2004
พุธ, 30 มีนา 2011 21:06 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ผมเดินใหม่หมดเลยครับทั้งท่อ2นิ้ว
แคทใหม่
พักกลางใหม่
พักหลังใหม่
แล้วตอนจะติด O2 ผมก็ยังม่รุ้เลยว่ามันสำคัญ
เริมจะรู้แล้วล่ะดีนะที่ของผมไม่เสีย
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker 
karma


ชื่อเล่น: เต๋า

เข้าร่วม: 23 มีนา 2009
ตอบ: 718

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 954
ให้คำขอบคุณ: 722

ที่อยู่: พระราม 2
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 31 มีนา 2011 00:49 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ผมก็เอาออก เสียงดัง ซัดแล้วมันส์ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker 
naruephol


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 1019

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2152
ให้คำขอบคุณ: 167

ที่อยู่: Rayong
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 31 มีนา 2011 07:21 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ตัดครับ
AT 1.7
CAT >>> เกลียว 2.0"
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker 
rolf


ชื่อเล่น: นะ

เข้าร่วม: 12 ตุลา 2009
ตอบ: 567

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 185
ให้คำขอบคุณ: 17

ที่อยู่: ลาดพร้าว
ปี: 2001
พฤหัส, 31 มีนา 2011 08:39 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ตัดออกคับ ก็ปล่อยมันขึ้นอยู่แบบนั้น - * -
jk_1


เข้าร่วม: 09 ธันวา 2009
ตอบ: 293

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 749
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: Bang-Phlee Samutprakran
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 15 ตุลา 2012 21:31 - ตัดเคทออก แล้วไฟ Engine โชว์ครับ เราต้องแก้ไขอย่างไรครับ
พอดีตัดเคทเดิมออกแล้วไฟเครื่องโชว์ (ปลั๊กO2ก็ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิมครับ)งงเลยพี่น้องท่านใดเคยเจอปัญหานี้บ้างครับ แล้วเราต้องแก้ไขอย่างไรครับ
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 16 ตุลา 2012 09:43 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
jk_1 พิมพ์ว่า:
พอดีตัดเคทเดิมออกแล้วไฟเครื่องโชว์ (ปลั๊กO2ก็ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิมครับ)งงเลยพี่น้องท่านใดเคยเจอปัญหานี้บ้างครับ แล้วเราต้องแก้ไขอย่างไรครับ




+1
toptwo


ชื่อเล่น: ท็อป

เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2011
ตอบ: 1000

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1279
ให้คำขอบคุณ: 1707

ที่อยู่: Samrong & Kanchanaburi
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 16 ตุลา 2012 09:52 - อยากทราบว่าพี่น้องท่านใดตัดแคทออกบ้างครับ
ผมก็ไม่มีแคต เดินท่อตรงยาวถึงพักปลายใบเดียว ส่วน O2 sensor ก้อฝังตรงท่อระยะที่เดิมครับ ก้อปกติดี

แต่กลิ่นไอเสียจะเหม็นมาก ถ้าเอาแคตออก "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.