ตอบ
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
พฤหัส, 29 เมษา 2010 00:37 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
หลังจากที่น้องเพรชเอาแคมมาให้ชมกัน เลยมีคำถามกันว่า แคมคืออะไร องศาแคมทำหน้าที่อะไร เลยไปหามาให้ดูคับ

- องศา - คืออะไร หมายถึงอะไร ?

เครื่องยนต์หมุน ดุที่ข้อเหวี่ยง การหมุน 1 รอบวงกลม = 360 องศา . . . องศาแคม ก็นับจากระยะเวลาการเปิด ว่าเปิดอยุ่นานเท่าไร เมื่อเทียบกับการหมุนของข้อเหวี่ยง

แต่แคมจะ หมุนช้ากว่าข้อเหวี่ยงอยู่ 1 เท่าตัว ข้อเหวี่ยงหมุน 1 รอบ แคมหมุนครึ่งรอบ . . . ถ้าเอาแคมมามองตรงๆ หมุนดูแล้วดูจุดที่เริ่มนูนขึ้นเป้นจมูกแหลมๆ(Lobe)มาจากฐานกลมๆ(Base Circle) นับที่ แคม องศาจะหายไปครึ่งหนึ่ง

- ลิฟท์ ?

ลิฟท์ คือ ระยะยกที่จะบอกว่า จุดที่วาล์วจะเปิดสูงที่สุดมีระยะกี่มิล

ลิฟท์ จะวัดจากตัวแคมเลยได้หรือไม่ . . . อยู่ที่เครื่องตัวนั้นใช้ระบบกดวาล์วแบบไหน ถ้ากดตรง วัดที่แคม (เอาความสูงด้านโหนก - ความอ้วนของฐานกลมๆ) เลยก็ได้ (ไกล้เคียงความจริง แต่ไม่เท่าเพราะต้องหักระยะห่างของการตั้งวาล์วไว้ด้วย)

แต่ถ้าใช้ กระเดื่องกดวาล์ว วัดที่แคมเลยไม่ได้ เพราะ ระยะยกจริงของกระเดื่อง(Rocker Ratio) มันไม่ได้ เป็นสาดดดส่วน 1:1 . . มันมักจะเป็น 1:1.xx

- แคมที่สเปคเบื้องต้นเหมือนๆกัน เช่น 272 องศา ลิฟท์ 10มม. เหมือนกัน จาก 2 ยี่ห้อ จะเหมือนกันหรือไม่?

มี โอกาศที่จะเหมือน และไม่เหมือน . . . เพราะค่านั้นเป็นค่าเบื้องต้นที่บอกแค่ระยะเวลา และจุดสูงสุดเท่านั้น . . . . แต่ตั้งแต่วาล์วเริ่มเปิด จนถึงจุดสูงสุด จนวาล์วปิด ระหว่างทางเดินนั้นอาจมีค่าการขึ้น ความเร็วในการยก(Rate of Lift) ไม่เหมือนกัน ซึ่งเรียกโดยรวมว่า Cam Profile

Cam ที่มี Profile ต่างกัน แม้จะมีสเปคเบื้องต้นเหมือนกัน(องศา+ลิฟท์ เหมือนกัน) จึงทำงานได้ไม่เหมือนกัน บางอันจมูกโด่งๆแหลมๆ บางอัน จมูกบนทู่ๆ. . . Charactor เครื่องก็ต่างกันไป ต้องการการตั้งแคมที่ต่างกันไป . . . ดังนั้น แคมเสปคเบื้องต้นเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องตั้งแคมเหมือนกัน เพราะ Profile ต่างกัน รวมถึงปัจจัยองค์ประกอบอื่นๆในแต่ละเครื่องด้วย

แคม 2 ยี่ห้อที่ดูสเปคเหมือนๆกัน จึงอาจทำให้มีคำแนะนำการตั้งจากผู้ผลิตต่างกันออกไป เหตุผลก้มาจาก Profile Cam ที่ต่างกันนี่หละครับ

จาก นั้นขั้นต่อไป ก็ไปว่ากันถึง Cam Timing Diagram ว่า จะเปิดเมื่อไร ปืดเมื่อไร จะตั้งจุดสุงสุดไว้ตรงไหน Overlap จะเป้นยังไง จาก Profile แบบไหน . . . ซึ่งถ้าเข้าใจถึงเหตุผล ผลกระทบในการเปิดช้า เปิดเร็ว ทำให้อะไรต่างกันไปบ้าง เพราะอะไร . . . ก็จะเป็นเรื่องของการตั้งแคม รู้ว่าจะตั้งแคมยังไงเพื่อให้ตรงความต้องการของเรา

มา ถึงตรงนี้แล้ว ขอต่อเรื่องการตั้งแคมไปเลย

ตั้ง แคมเป็น - หมายถึง รู้วิธีตั้ง ตั้งให้ได้ตามค่าที่โรงงานหรือผุ้ผลิตแนะนำมา . . ซึ่งช่างทั่วไปที่เป็นงานหน่อย อ่าน Diagram เป็น ก้ตั้งแคมได้

ตั้ง แคมเก่ง - หมายถึง รู้และเข้าใจว่าจะเล่นลูกเล่นจากแคมแบบไหนให้เกิดประโยชน์ ตรงวัตถุประสงค์ได้ จากองค์ประกอบที่เรามีอยู่ . . . คำแนะนำจากผุ้ผลิตในการตั้งแคม เป็นค่าที่ไม่เลว ดีแน่ แต่อาจไม่ดีที่สุดสำหรับเครื่องของเรา ซึ่งแต่ละเครื่องก็อาจมีองค์ประกอบรวมๆต่างกันไป

ช่างบางคนที่ดู เหมือนจะเก่ง เพราะชอบจำว่า บิดไปหน้าดียังไง บิดไปหลังดียังไง . . . แบบนี้เรียกว่า แค่ตั้งแคมเป็นครับ ไม่ใช่ตั้งเก่ง . . . เพราะแคมแต่ละตัว ในแต่ละเครื่อง ไม่เหมือนกันจนเป็นสุตรสำเร็จ เพราะ Profile มันต่างกัน องค์ประกอบเครื่องมันต่างกัน . . . . และกล้าบอกเลยว่า ช่างส่วนใหญ่ ไม่เคยสนใจ Cam Profile หรือบางคนไม่รุ้จัก Cam Profile ด้วยซ้ำ ไปครับ (ถ้าในภาษาผม ผมเรียกว่า "บิดมั่ว" ครับ)
ตั้งแคมต้องใช้ความเข้าใจ ไม่ใช่ความจำครับ . . . . คนที่ตั้งแคม "เก่งๆ" ในเมืองไทย มีไม่เยอะนักคร

Valve Timing Diagram ดูเองก็ได้ ง่ายจัง

ก่อนอื่นก็จะต้องมาเริ่มรู้จักกับ Valve Timing Diagram กัน หลัก ๆ ก็จะบอกจังหวะการเปิด-ปิดวาล์ว โดยอาศัย "ลูกเบี้ยว" หรือ"Camshaft" เป็นตัวเปิด-ปิด และกำหนดจังหวะการเปิด-ปิดอีกด้วย ก็แล้วแต่จะสร้างขึ้นมาให้เหมาะสมกับเครื่องแต่ละตัว ถ้าดูตามรูปที่แนบให้มา จะเห็นว่ามีแกนกลางเป็นเส้นตรงแนวตั้ง ที่ด้านบนจะเป็นจุดศูนย์ตายบน หรือ TDC ส่วนด้านล่างจะเป็นจุดศูนย์ตายล่าง หรือ BDC ระยะจาก TDC ถึง BDC จะเท่ากับ "180 องศา" นะครับ...

ส่วนที่เห็นเป็น "เส้นสีดำ" ขีดแบบไม่เต็มวง ในรูปจะกำหนดเป็น "ไทมิ่งของวาล์วไอดี" ว่าเปิด-ปิดกี่องศา ปกติการเปิดของวาล์วไอดี จะเริ่มจาก "ก่อนศูนย์ตายบน" ที่เห็นในนั้นจะมีคำว่า "IN" จะย่อมาจาก "Intake" ก็คือการประจุไอดีเข้า แล้วต่อด้วยภาษาญี่ปุ่น จะหมายถึง "เปิด" ถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็มักจะบอกว่า "Intake Open" หรือ "IN Open" แล้วแต่จะใช้ ที่เห็นมันจะเปิดก่อนถึง TDC อยู่ "20 องศา" (ดูรูปตามแล้วจะไม่เง็ง) หลังจากนั้น มันก็จะเปิดมาเรื่อย ๆ เลย BDC มา "48 องศา" นั่นก็คือจังหวะที่วาล์วไอดีเริ่ม "ปิดสนิท" หรือ IN Close ก็คือการเตรียมตัวเข้าสู่จังหวะ "อัด" (ลูกสูบกำลังเลื่อนขึ้น) เป็นการจบการทำงานของแคมชาฟท์ไอดี เพราะหลังจากนี้ก็รอจังหวะการ "คายไอเสีย" ซึ่งเป็นหน้าที่ของแคมชาฟท์ฝั่งไอเสียแล้ว...

พอมีตัวเลขตรงนี้ ก็สามารถจะบวกกันง่าย ๆ เพื่อหา "ระยะการเปิด-ปิด" หรือ Duration (ด้านไอดีก่อนนะ) โดยการนำตัวเลขตั้งแต่จังหวะเปิด "ก่อนศูนย์ตายบน" (BTDC) ก็คือ "20" มารวมกับ "180" ก็ได้เท่ากับ "200" แล้วก็มารวมกับช่วงที่ "เลยศูนย์ตายล่าง" (ABDC) ก็คือ "48" ผลที่ได้ออกมาคือ "248" ก็คือ แคมชาฟท์ไอดี มีองศาการเปิด-ปิดรวมทั้งสิ้น "248 องศา" ง่าย ๆ แค่นี้เองครับ ส่วนด้าน "ไอเสีย" ก็เป็นทำนองเดียวกัน ในภาพกำหนดเป็น "เส้นวงสีขาว" หลังจากจังหวะ "ระเบิด" หรือ "กำลัง" ช่วงนี้วาล์วใด ๆ ก็ตาม จะต้อง "ปิดสนิท" เสมอ ไม่งั้นกำลังอัดก็ "รั่ว" ล่ะครับ...

ช่วงที่ลูกสูบกำลังจะเลื่อนลงสู่จุดศูนย์ตายล่าง (TDC) วาล์วไอเสียจะเริ่มเปิด เป็นการเริ่มกำหนดจังหวะ "คาย" ในเครื่องบล็อกนี้ จะกำหนดมาให้วาล์วไอเสีย หรือใช้คำย่อว่า "EX" มาจาก "Exhaust" เปิดคายไอเสียออก ที่ "52 องศา" ก่อนศูนย์ตายล่าง (BBDC : Before Bottom Dead Center) วนไปเรื่อย ๆ จน "ปิด" (EX Close) ที่ "16 องศา" หลังศูนย์ตายบน (ATDC : After Top Dead Center) เอากันเข้าไป อย่าเพิ่ง "งง" นะครับ พอได้ตัวเลขมาแล้ว ก็นำมารวมกัน "52 + 180 + 16" ก็เท่ากับ "248 องศา" เท่ากับทางฝั่งไอดี แต่จังหวะการเปิด-ปิดจะเหลื่อมกันอยู่ และในช่วงที่วาล์วไอดีกำลังจะเปิด แต่วาล์วไอเสียกำลังจะปิด จะเห็นว่ามัน "ทับกัน" อยู่ ตรงนั้นก็คือจังหวะ "โอเวอร์แล็ป" (Over Lap) เพื่อให้ไอดีที่เข้ามาช่วย "ไล่" ไอเสียที่คงค้างอยู่ออกไป ถ้าจะดูจังหวะโอเวอร์แล็ป ก็เอา "20 + 16" เท่ากับ "36" ดูไม่ยากครับ ถ้าอ่าน Valve Timing Diagram ได้ ก็จะทราบข้อมูลเหล่านี้ คนที่จูนอัพเครื่องยนต์จะขาดมันไปซะไม่ได้ ก็เป็นอันจบ ถ้างงก็อ่านทบทวนไปเรื่อย ๆ ไม่ยากอย่างที่คิดครับ...


แหล่งอ้างอิง : http://www.cbrclubthailand.com/cbrclubthailand-knowledge/%28-%29-2380/


ภาพปลากรอบ
ภาพปลากรอบ


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 29 เมษา 2010 00:58, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
coromant


เข้าร่วม: 09 ตุลา 2008
ตอบ: 5132

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6854
ให้คำขอบคุณ: 719
พฤหัส, 29 เมษา 2010 00:40 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ข้อมูลเยี่ยม แต่ที่เรียนมา วงกลมมัน 360 องศาไม่ใช่หรือ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo  mhoo1  BEER_CIVIC ES 
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
พฤหัส, 29 เมษา 2010 00:59 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
coromant พิมพ์ว่า:
ข้อมูลเยี่ยม แต่ที่เรียนมา วงกลมมัน 360 องศาไม่ใช่หรือ


แก้แล้วพี่หนุ่ม ขอบคุณคับ พอดีในเวปเก่ามานมาอย่างนี้อ่ะ ไม่ได้ไปแก้มาน งิงิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: curran  Phetcharat 
PAM


ชื่อเล่น: แป๋ม

เข้าร่วม: 17 กรกฎา 2009
ตอบ: 1514

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2753
ให้คำขอบคุณ: 2884

ที่อยู่: โคราชมหานคร
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 29 เมษา 2010 01:11 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
เยี่ยมเลยครับ คุณ ลี
ข้อมูลดีเลิศ เมื่อก่อนก็รู้แค่ วัวๆ ม้าๆ
แต่พออ่านตรงนี้แล้ว รู้สึกฉลาดขึ้น เยอะเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
cisco


ชื่อเล่น: เต้น

เข้าร่วม: 25 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 3557

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5197
ให้คำขอบคุณ: 9940
พฤหัส, 29 เมษา 2010 01:32 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ตอนแรกที่ คุณเพชร มา Post ก็งง ๆ ไว้ทำไร

คุณลี ให้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
Hamster@Yamabuchi


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 27 มีนา 2009
ตอบ: 2005

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5433
ให้คำขอบคุณ: 3267

ที่อยู่: เขตหวงห้ามเฉพาะ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 29 เมษา 2010 07:09 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
เนียนและแน่นจิงๆ กูรูความแรง ES Group เยี่ยมมากครับ อยากมีอย่างเค้าบ้างจัง กะลังเก็บตังอยู่ สิ้นเดือนนี้ไม่พลาดแน่ อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo  khing_cr  aun99 
brunox


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 03 ธันวา 2009
ตอบ: 811

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 938
ให้คำขอบคุณ: 3182

ที่อยู่: Lak4
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 29 เมษา 2010 10:12 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ยังไม่ได้อ่านเลยตาลายครับ

แต่ขอสารภาพเข้ามาเพราะคำว่าแคม555+
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
iMan


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2008
ตอบ: 2838

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 12149
ให้คำขอบคุณ: 3080

ที่อยู่: Civic ES Group
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 29 เมษา 2010 12:53 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
อยากได้ติ๊กเกอร์ผู้ชายลั่นล้าบ้างจัง อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo  khing_cr 
muu


ชื่อเล่น: หมู

เข้าร่วม: 13 ตุลา 2008
ตอบ: 1517

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1423
ให้คำขอบคุณ: 1547

ที่อยู่: Hua Hin
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 29 เมษา 2010 12:57 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
อ่านไป..งงไป..มึนไป..ก็ยังงงอยู่ดี..(ไม่ไหวแล้วไปกินเบียร์ดีกว่า..)
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
พฤหัส, 29 เมษา 2010 13:39 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
iMan พิมพ์ว่า:
อยากได้ติ๊กเกอร์ผู้ชายลั่นล้าบ้างจัง อิอิ


พอดีน้องนัทในคลับเค้าตัดให้คับ แต่ พี่แมนลูกมีครอบครัวแล้ว จะดีหรอ อิอิ
ziloz


เข้าร่วม: 20 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 94

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 171
ให้คำขอบคุณ: 106

ที่อยู่: ES 2.0 The Gang ท่าพระ
ปี: 2004
พฤหัส, 29 เมษา 2010 14:34 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ได้ความรู้เพิ่มอีกแระ
ขอบคุณจ้า
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
toey_rx


เข้าร่วม: 08 ตุลา 2008
ตอบ: 290

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 386
ให้คำขอบคุณ: 23
พฤหัส, 29 เมษา 2010 14:59 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ข้อมูลเยอมากมาย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
aerate


ชื่อเล่น: อาร์ต

เข้าร่วม: 14 มกรา 2010
ตอบ: 47

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 66
ให้คำขอบคุณ: 127

ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 29 เมษา 2010 22:46 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ได้ความรู้ด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
kittidech


ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2334

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 2835
ให้คำขอบคุณ: 15110

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 30 เมษา 2010 00:31 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 30 เมษา 2010 08:46 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 26 สิงหา 2010 08:21 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ อ่านรอบเดียวไม่เข้าใจก็ต้องอ่านหลายๆรอบ เหอๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 26 สิงหา 2010 08:49 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo 
nokmodify


ชื่อเล่น: นกชลบุรี

เข้าร่วม: 08 กรกฎา 2010
ตอบ: 1415

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1292
ให้คำขอบคุณ: 282

ที่อยู่: เมืองชลบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 28 สิงหา 2010 22:46 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ขอบคุณมากๆๆครับ
mhoo1


เข้าร่วม: 10 สิงหา 2010
ตอบ: 2

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 11
อาทิตย์, 29 สิงหา 2010 10:03 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
liverpool_art


ชื่อเล่น: อาร์ต

เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 560

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 676
ให้คำขอบคุณ: 1116

ที่อยู่: บางกรวย
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อาทิตย์, 29 สิงหา 2010 10:45 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
กว่าจะอ่านหมด ง่วงเลย zzZ
coromant


เข้าร่วม: 09 ตุลา 2008
ตอบ: 5132

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6854
ให้คำขอบคุณ: 719
อังคาร, 17 พฤษภาคม 2011 23:49 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
up
catsteal


ชื่อเล่น: อ๋อง

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 3841

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3145
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: เชียงใหม่-กรุงเทพ
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พุธ, 18 พฤษภาคม 2011 01:53 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
อ่านแล้วงงคับ เอาเป็นว่าจะก็อบสเต๊บเครื่องพี่ลีหอยใหญ่เนี่ยแหละ
ratachai


เข้าร่วม: 22 กรกฎา 2010
ตอบ: 596

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 631
ให้คำขอบคุณ: 105

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 18 พฤษภาคม 2011 08:29 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
เคยเล่น บิ๊กไบมาก่อนคงคล้ายๆกัน มันจาเปิดและปิดเร็วกว่าปกติสำหลับแคมแต่ง แต่ผมไม่ทราบว่ากำลังมันจาตกใช่ไหม?ได้แต่แร็วหรือเปล่าคับ ถ้าวิ่งทางชันจาอัดไม่ขึ้นอยากทราบเหมือนกัน
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
พุธ, 18 พฤษภาคม 2011 09:41 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 18 พฤษภาคม 2011 10:16 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ข้อมูลแน่ๆ ท่านอาจารย์ฉี อิอิอิอิอิ
Phetcharat


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 15 กุมภา 2011
ตอบ: 1908

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1429
ให้คำขอบคุณ: 9944

ที่อยู่: ปัตตานี - มหาชัย - สุราษฯ
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 18 พฤษภาคม 2011 11:25 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ข้อมูลแหล่มมากเลยครับ
nicksainak


เข้าร่วม: 18 สิงหา 2010
ตอบ: 516

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 544
ให้คำขอบคุณ: 371

ที่อยู่: หนองแขม - ม.เกษตร
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 18 พฤษภาคม 2011 12:47 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ohmz1541


ชื่อเล่น: โอม

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2008
ตอบ: 1977

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2324
ให้คำขอบคุณ: 529

ที่อยู่: เชียงราย-รามอินทรา
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 18 พฤษภาคม 2011 16:24 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
เรื่องของ"แคม" มันลึกซึ้งอย่างนี้นี่เอง
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
พุธ, 18 พฤษภาคม 2011 21:31 - --ว่าด้วยเรื่องของ "แคม"--
ข้อมูลเน้น สุดยอดมากน้องชายคนนี้
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.