ตอบ
ton-kk4


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 814

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1441
ให้คำขอบคุณ: 524

ที่อยู่: โลตัสบางปู-สมุทรปราการ-ม.เกษมบัญฑิต
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 18 มีนา 2010 00:56 - Blow Off Valve คืออะไรอะ
Blow Off Valve คืออะไรอะ แล้ว es เราใส่ได้ไหมอะแล้วเอาไว้ทำอะไรผมเอามาจาก
http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=136428.0

Blow Off Valve คืออะไรอะ
Blow Off Valve คืออะไรอะ
Blow Off Valve คืออะไรอะ

ขอบคุณครับ
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พฤหัส, 18 มีนา 2010 01:56 - Blow Off Valve คืออะไรอะ
ES ก็ใส่ได้ครับ

แต่ต้องไปติดเทอร์โบก่อนนะครับ

ไอ้เจ้า Blow off เนี่ย เค้าเอาไว้ติดกะรถใช้เทอร์โบที่บูสท์หนักๆ

เพื่อป้องกันเทอร์โบ หรือ เจ้าหอยโข่ง สุดรักของเรา กลับบ้านเก่า ก่อนเวลาอันสมควร

หลักการก็คือ เจ้า Blow off valve นี้ จะเป็นวาล์วเปิดปิด เพื่อระบายแรงดันส่วนเกิน

หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งไอ้เจ้าลิ้นปีกผีเสื้อนี้ มันจะขยับปิดเปิด มากน้อยตามการเหยียบ

คันเร่งของเรานี่เอง ถ้ายกคันเร่ง ลิ้นปีกผีเสื้อก็จะปิด กดคันเร่งน้อยก็เปิดน้อย กดมาก

ก็เปิดมาก กดคันเร่งสุด ลิ้นปีกฯก็จะเปิดสุดเช่นกัน


ที่นี้ในรถตัวเมีย (ก็รถมีหอยหรือรถติดเทอร์โบทั้งหลายนั่นแหละ) โดยเฉพาะที่พก

หอยลูกโต บูสท์หนักๆติดตัวมาด้วย เวลาไปซัดกันนั้น เวลาบูสท์ติด หรือจังหวะที่

เทอร์โบทำลมได้ีดี มันจะไปช่วยอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มากขึ้น ทีนี้บูสท์กะลังติดเลย

แต่มีเหตุที่ต้องยกคันเร่งกะทันหัน พอยกคันเร่ง ลิ้นปีกฯก็จะปิดสนิท เอาแล้วไงทีนี้

ในท่อไอดีจากเทอร์โบที่อัดเข้าเครื่องผ่านทางท่อไอดีก่อนถึงลิ้นปีกฯนี้ ยังคงมีแรงดัน

ที่ถูกอัดมาเต็มๆจากเทอร์โบอยู่ พอลิ้นปีกฯปิด มันก็วิ่งไปไหนไม่ได้ ไปประทะกับลิ้นฯ

ที่เป็นเหมือนผนังกั้นอยู่ ทำให้แรงดันถูกกระแทกย้อนกลับไป ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องย้อน

กลับไปที่ตัวเทอร์โบแน่ แรงดันที่ย้อนไป จะสวนทางกับทิศทางการหมุนของกันหัน หรือ

ที่ภาษาปะกิตเรียกว่า Turbine อันเป็นเหตุให้แรงดันกระแทกกับกังหัน ทำให้แกนของ

เทอร์โบ ถึงแก่อาการวายป่วงได้ทีเดียว ดังนั้น จึงมีผู้หัวใส คิดค้นอุปกรณ์เพื่อมาช่วยระบาย

แรงดันย้อนกลับตัวนี้ Blow ทิ้งออกไปเสียก่อนที่มันจะกระแทกย้อนกลับไปถึงตัวเทอร์โบ

ซึ่งก็คือเจ้า Blow off valve ตัวนี้นี่เอง


ทราบคร่าวๆ เท่านี้ละคับ รอตาลีเคยี่เทอร์โบ กะเพ่อาร์ตดีสิบเจ็ดเทอร์โบ มาไขเพิ่มเติมให้กระจ่าง

อีกทีละกันนะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Lee_ES_turbo  Hamster@Yamabuchi  momo0101  ob_2019  Jeab22  ton-kk4  brunox  kittidech  _Francisco_  Vansan_Frost  tike  BOY_PeTiTe  es04  nickindy 
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
พฤหัส, 18 มีนา 2010 07:55 - Blow Off Valve คืออะไรอะ
ไม่ต้องแก้แล้วพี่เอกคับ ชัดเจนเลย อิอิ ตามที่พี่เอกว่าแหละคับ ช่วยยืดอายุการใช้งานของเทอร์โบให้ยาวขึ้นเท่านั้น แล้วก่อมีเสียวที่ดุดัน ไพเราะอีกด้วย ปัจจุบันมีเสียงให้เลือกใช้หลายแบบซะด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: BOY_PeTiTe 
BOY_PeTiTe


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1312

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1696
ให้คำขอบคุณ: 3110

ที่อยู่: ANGTHONG
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 18 มีนา 2010 08:00 - Blow Off Valve คืออะไรอะ
ผมรักพี่เอกว่ะ

แม่งสุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
Hamster@Yamabuchi


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 27 มีนา 2009
ตอบ: 2005

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5433
ให้คำขอบคุณ: 3267

ที่อยู่: เขตหวงห้ามเฉพาะ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 18 มีนา 2010 08:12 - Blow Off Valve คืออะไรอะ
อาจารย์เอกครับ ผมล่ะยอมพี่จิงๆว่ะ สุดติ่งพี่ ครบ ๆ กระจ่าง คำเดียว
ได้รับคำขอบคุณจาก: BOY_PeTiTe 
ton-kk4


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 814

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1441
ให้คำขอบคุณ: 524

ที่อยู่: โลตัสบางปู-สมุทรปราการ-ม.เกษมบัญฑิต
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 18 มีนา 2010 21:39 - Blow Off Valve คืออะไรอะ
ขอบคุณพี่เอกมาครับ สุดๆไปเลย กระจ่างเลย ข้อมูลแน่นจริงๆ
brunox


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 03 ธันวา 2009
ตอบ: 811

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 938
ให้คำขอบคุณ: 3182

ที่อยู่: Lak4
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 18 มีนา 2010 22:37 - Blow Off Valve คืออะไรอะ
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
ES ก็ใส่ได้ครับ

แต่ต้องไปติดเทอร์โบก่อนนะครับ

ไอ้เจ้า Blow off เนี่ย เค้าเอาไว้ติดกะรถใช้เทอร์โบที่บูสท์หนักๆ

เพื่อป้องกันเทอร์โบ หรือ เจ้าหอยโข่ง สุดรักของเรา กลับบ้านเก่า ก่อนเวลาอันสมควร

หลักการก็คือ เจ้า Blow off valve นี้ จะเป็นวาล์วเปิดปิด เพื่อระบายแรงดันส่วนเกิน

หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งไอ้เจ้าลิ้นปีกผีเสื้อนี้ มันจะขยับปิดเปิด มากน้อยตามการเหยียบ

คันเร่งของเรานี่เอง ถ้ายกคันเร่ง ลิ้นปีกผีเสื้อก็จะปิด กดคันเร่งน้อยก็เปิดน้อย กดมาก

ก็เปิดมาก กดคันเร่งสุด ลิ้นปีกฯก็จะเปิดสุดเช่นกัน


ที่นี้ในรถตัวเมีย (ก็รถมีหอยหรือรถติดเทอร์โบทั้งหลายนั่นแหละ) โดยเฉพาะที่พก

หอยลูกโต บูสท์หนักๆติดตัวมาด้วย เวลาไปซัดกันนั้น เวลาบูสท์ติด หรือจังหวะที่

เทอร์โบทำลมได้ีดี มันจะไปช่วยอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มากขึ้น ทีนี้บูสท์กะลังติดเลย

แต่มีเหตุที่ต้องยกคันเร่งกะทันหัน พอยกคันเร่ง ลิ้นปีกฯก็จะปิดสนิท เอาแล้วไงทีนี้

ในท่อไอดีจากเทอร์โบที่อัดเข้าเครื่องผ่านทางท่อไอดีก่อนถึงลิ้นปีกฯนี้ ยังคงมีแรงดัน

ที่ถูกอัดมาเต็มๆจากเทอร์โบอยู่ พอลิ้นปีกฯปิด มันก็วิ่งไปไหนไม่ได้ ไปประทะกับลิ้นฯ

ที่เป็นเหมือนผนังกั้นอยู่ ทำให้แรงดันถูกกระแทกย้อนกลับไป ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องย้อน

กลับไปที่ตัวเทอร์โบแน่ แรงดันที่ย้อนไป จะสวนทางกับทิศทางการหมุนของกันหัน หรือ

ที่ภาษาปะกิตเรียกว่า Turbine อันเป็นเหตุให้แรงดันกระแทกกับกังหัน ทำให้แกนของ

เทอร์โบ ถึงแก่อาการวายป่วงได้ทีเดียว ดังนั้น จึงมีผู้หัวใส คิดค้นอุปกรณ์เพื่อมาช่วยระบาย

แรงดันย้อนกลับตัวนี้ Blow ทิ้งออกไปเสียก่อนที่มันจะกระแทกย้อนกลับไปถึงตัวเทอร์โบ

ซึ่งก็คือเจ้า Blow off valve ตัวนี้นี่เอง


ทราบคร่าวๆ เท่านี้ละคับ รอตาลีเคยี่เทอร์โบ กะเพ่อาร์ตดีสิบเจ็ดเทอร์โบ มาไขเพิ่มเติมให้กระจ่าง

อีกทีละกันนะคับ



โหยกำลังอ่านเพลินๆจบซะแระ
ขอบคุณครับ

ใส่กะเครื่องเดิมๆได้ก็แหล่มเลยอิอิ
kittidech


ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2334

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 2835
ให้คำขอบคุณ: 15110

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 18 มีนา 2010 22:52 - Blow Off Valve คืออะไรอะ
ชอบเสียงของBlow off Valve จิงๆ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.