ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
ES ก็ใส่ได้ครับ
แต่ต้องไปติดเทอร์โบก่อนนะครับ ไอ้เจ้า Blow off เนี่ย เค้าเอาไว้ติดกะรถใช้เทอร์โบที่บูสท์หนักๆ เพื่อป้องกันเทอร์โบ หรือ เจ้าหอยโข่ง สุดรักของเรา กลับบ้านเก่า ก่อนเวลาอันสมควร หลักการก็คือ เจ้า Blow off valve นี้ จะเป็นวาล์วเปิดปิด เพื่อระบายแรงดันส่วนเกิน หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งไอ้เจ้าลิ้นปีกผีเสื้อนี้ มันจะขยับปิดเปิด มากน้อยตามการเหยียบ คันเร่งของเรานี่เอง ถ้ายกคันเร่ง ลิ้นปีกผีเสื้อก็จะปิด กดคันเร่งน้อยก็เปิดน้อย กดมาก ก็เปิดมาก กดคันเร่งสุด ลิ้นปีกฯก็จะเปิดสุดเช่นกัน ที่นี้ในรถตัวเมีย (ก็รถมีหอยหรือรถติดเทอร์โบทั้งหลายนั่นแหละ) โดยเฉพาะที่พก หอยลูกโต บูสท์หนักๆติดตัวมาด้วย เวลาไปซัดกันนั้น เวลาบูสท์ติด หรือจังหวะที่ เทอร์โบทำลมได้ีดี มันจะไปช่วยอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มากขึ้น ทีนี้บูสท์กะลังติดเลย แต่มีเหตุที่ต้องยกคันเร่งกะทันหัน พอยกคันเร่ง ลิ้นปีกฯก็จะปิดสนิท เอาแล้วไงทีนี้ ในท่อไอดีจากเทอร์โบที่อัดเข้าเครื่องผ่านทางท่อไอดีก่อนถึงลิ้นปีกฯนี้ ยังคงมีแรงดัน ที่ถูกอัดมาเต็มๆจากเทอร์โบอยู่ พอลิ้นปีกฯปิด มันก็วิ่งไปไหนไม่ได้ ไปประทะกับลิ้นฯ ที่เป็นเหมือนผนังกั้นอยู่ ทำให้แรงดันถูกกระแทกย้อนกลับไป ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องย้อน กลับไปที่ตัวเทอร์โบแน่ แรงดันที่ย้อนไป จะสวนทางกับทิศทางการหมุนของกันหัน หรือ ที่ภาษาปะกิตเรียกว่า Turbine อันเป็นเหตุให้แรงดันกระแทกกับกังหัน ทำให้แกนของ เทอร์โบ ถึงแก่อาการวายป่วงได้ทีเดียว ดังนั้น จึงมีผู้หัวใส คิดค้นอุปกรณ์เพื่อมาช่วยระบาย แรงดันย้อนกลับตัวนี้ Blow ทิ้งออกไปเสียก่อนที่มันจะกระแทกย้อนกลับไปถึงตัวเทอร์โบ ซึ่งก็คือเจ้า Blow off valve ตัวนี้นี่เอง ทราบคร่าวๆ เท่านี้ละคับ รอตาลีเคยี่เทอร์โบ กะเพ่อาร์ตดีสิบเจ็ดเทอร์โบ มาไขเพิ่มเติมให้กระจ่าง อีกทีละกันนะคับ |
ไปที่: |