ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
จริงๆ เรื่องนี้ มีพี่ๆ เพื่อนๆ เคยตอบไว้เยอะแล้วครับ ถ้าใช้ปุ่มค้นหา
ที่ Admin สุดหล่อ แฟนสวยยยย ของเราทำไว้ให้แล้วล่ะก้อ ก็จะเจอ กระทู้เรื่องนี้เยอะเลยนะครับ เอ้าไม่เป็นไรครับ อาจจะมีภารกิจเยอะ เลยไม่ค่อยได้เข้าบอร์ดมาดูเท่าไร หรือไม่ทราบว่ามีปุ่มค้นหาอยู่ก็ไม่ว่ากันครับ ตัวผมเองก็ขี้เกียจหาเหมือนกัน เล่าูสู่กันฟังเท่าที่พอรู้อยู่นิดหน่อยละกันนะครับ อืม.... ว่าแต่ว่า....... จะเปลี่ยนจากเกียร์อะไร เป็นเกียร์อะไรล่ะคับ? เดาล่ะกันว่า จะเปลี่ยนจาก เกียร์อัตโนมัติ หรือ เรียกย่อ ย่อ ว่า AT ไปเป็น เกียร์ธรรมดา เรียก ย่อ ย่อ ว่า MT ละกันนะครับ และเดาต่อไปอีกว่า เป็น ES 1.7 ถ้าสิ่งที่เดามานี้ถูกต้อง ก็จะปะมานนี้นะครับ ขั้นแรกเลยต้องหา รถ ES ซึ่งเป็นเครื่อง 1.7 อีกคัน ที่เค้าเป็นเีกียร์ธรรมดาอยู่ แล้วอยากสับเกียร์เช่นกัน คืออยากเปลี่ยนมาเป็นเกียร์อัตโนมัติ นี่แหละครับ แต่ทีนี้ ต้องเป็น 1.7 รุ่นเดียวกันนะครับ เช่น ถ้าเป็น 1.7 รุ่นไม่มี VTEC ก็ต้องสับเกียร์ กะคันไม่มี VTEC เหมือนกัน หรือ ถ้าเป็นรุ่นมี VTEC ก็ต้องดูด้วยนะครับเรื่องของ option สำคัญคือ ABS Airbag ถ้ามี ก็ต้องมี ทั้งคู่นะครับ แต่ถ้าไม่มีก็ต้องไม่มีทั้งคู่ถึงจะสับกันได้สะดวกโยธินนะครับ ถ้าหาเนื้อคู่เจอแล้ว ต่อไปก็จะเป็นของที่ต้องสับกัน ระหว่างสองคัน 1.เราเอาเกียร์อัตโนมัติของเราออกไปให้เขา แล้วเอาเกียร์ธรรมดาของเขา มาใส่กะเครื่องของเรา 2.เกียร์ธรรมดามันจะต้องมีล้อต้นกำลัง หรือ ภาษาปะกิตจะเรียกว่า Flywheel ชุดคลัทช์เพื่อตัดต่อกำลังเวลาที่ต้องการเปลี่ยนเกียร์ประกอบไปด้วย หวีคลัทช์ และ แผ่นคลัทช์ ทั้งหมดนี้ ก็ต้องเอาจากเขามาใส่ของเรา แล้วเราก็เอา torque converter สำหรับส่งกำัลังของเกียร์อัตโนมัติ ออกไปให้เขา 3.เพลาขับท่อนกลาง ของเกียร์ธรรมดา กะ เกียร์อัตโนมัตินั้น มันยาวไม่เท่ากัน ก็ต้องสับกันด้วยคับ 4. Subframe ใต้เครื่อง ซึ่งจะเป็นตัวช่วยยึดเครื่องยนต์ เกียร์ เข้ากับตัวถังรถ ของเีกียร์ธรรมดา กะเกียร์อัตโนมัติ แท่นเครื่องยนต์ หน้าหลัง ซึ่งเป็นชิ้นเดียวกัน กับ subframe นี้มันไม่ตรงกัน ก็ต้องสับกันด้วยครับ 5.ต้องเอาแม่ปั๊มคลัทช์ จากเขามาใส่รถเราด้วย เพราะเขาเอาเกียร์อัตโนมัติเราไปแล้ว เขาไม่ต้องใช้แล้ว แต่เราต้องใช้ ก็ต้องเอามาใส่ด้วยนะครับ 6.ชุดขาเหยียบ เบรค คลัทช์ ก็ต้องสับกันนะครับ เกียร์อัตโนมัติ นั้นแป้นเบรคจะใหญ่ เพราะต้องใช้เบรคเยอะ ก็ให้เขาไป แล้วเราก็เอา ขาเหยียบคลัทช์ กะขาเหยียบเบรคของ เกียร์ธรรมดาซึ่งแคบกว่ามาใช้แทนครับ 7.ชุดคอนโซลเกียร์ และคันเกียร์ สายโยงเกียร์ต่างๆ ก็ต้องสับกันด้วยนะครับ 8.เป็นอย่างสุดท้ายเท่านี้นึกออกแระคับที่ต้องสับกันก็คือ กล่อง ECU นั่นเอง ก็ต้อง สับกันด้วยนะครับ เพราะสมองกลที่ควบคุมเกียร์อัตโนมัติ การสั่งการเครื่องยนต์ให้ทำงาน เข้าขากันกะเกียร์ที่เราใส่เข้าไปนั้น ตัวควบคุม ABS อะไรเงี้ย จะอยู่ในกล่อง ECU ก็ต้อง สับกันด้วยคับ พอจำได้นิดหน่อยแค่นี้ละคับ รอพี่ๆเพื่อนๆ หรือ ผู้รู้ท่านอื่นมาเพิ่มเติมให้อีกทีละกันนะครับ หรือ ถ้าผมเดาวัตถุประสงค์ของคำถามผิด ก็ขออภัยนะครับ |
ENJOY HONDA พิมพ์ว่า: |
แล้วเรือนไมล์ ต้องสับด้วยไหมอ่ะครับ... ![]() |
soda_get พิมพ์ว่า: |
อีกอย่างนึง "หม้อน้ำ" ครับ รู้สึกว่า ของ AT กะ MT จะไม่เหมือนกัน
แต่จำเหตุผลในเรื่องทางเทคนิคไม่ได้ ส่วนใหญ่คนที่สับก็จะสับหม้อน้ำด้วยนะครับ |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
จริงๆ เรื่องนี้ มีพี่ๆ เพื่อนๆ เคยตอบไว้เยอะแล้วครับ ถ้าใช้ปุ่มค้นหา
ที่ Admin สุดหล่อ แฟนสวยยยย ของเราทำไว้ให้แล้วล่ะก้อ ก็จะเจอ กระทู้เรื่องนี้เยอะเลยนะครับ เอ้าไม่เป็นไรครับ อาจจะมีภารกิจเยอะ เลยไม่ค่อยได้เข้าบอร์ดมาดูเท่าไร หรือไม่ทราบว่ามีปุ่มค้นหาอยู่ก็ไม่ว่ากันครับ ตัวผมเองก็ขี้เกียจหาเหมือนกัน เล่าูสู่กันฟังเท่าที่พอรู้อยู่นิดหน่อยละกันนะครับ อืม.... ว่าแต่ว่า....... จะเปลี่ยนจากเกียร์อะไร เป็นเกียร์อะไรล่ะคับ? เดาล่ะกันว่า จะเปลี่ยนจาก เกียร์อัตโนมัติ หรือ เรียกย่อ ย่อ ว่า AT ไปเป็น เกียร์ธรรมดา เรียก ย่อ ย่อ ว่า MT ละกันนะครับ และเดาต่อไปอีกว่า เป็น ES 1.7 ถ้าสิ่งที่เดามานี้ถูกต้อง ก็จะปะมานนี้นะครับ ขั้นแรกเลยต้องหา รถ ES ซึ่งเป็นเครื่อง 1.7 อีกคัน ที่เค้าเป็นเีกียร์ธรรมดาอยู่ แล้วอยากสับเกียร์เช่นกัน คืออยากเปลี่ยนมาเป็นเกียร์อัตโนมัติ นี่แหละครับ แต่ทีนี้ ต้องเป็น 1.7 รุ่นเดียวกันนะครับ เช่น ถ้าเป็น 1.7 รุ่นไม่มี VTEC ก็ต้องสับเกียร์ กะคันไม่มี VTEC เหมือนกัน หรือ ถ้าเป็นรุ่นมี VTEC ก็ต้องดูด้วยนะครับเรื่องของ option สำคัญคือ ABS Airbag ถ้ามี ก็ต้องมี ทั้งคู่นะครับ แต่ถ้าไม่มีก็ต้องไม่มีทั้งคู่ถึงจะสับกันได้สะดวกโยธินนะครับ ถ้าหาเนื้อคู่เจอแล้ว ต่อไปก็จะเป็นของที่ต้องสับกัน ระหว่างสองคัน 1.เราเอาเกียร์อัตโนมัติของเราออกไปให้เขา แล้วเอาเกียร์ธรรมดาของเขา มาใส่กะเครื่องของเรา 2.เกียร์ธรรมดามันจะต้องมีล้อต้นกำลัง หรือ ภาษาปะกิตจะเรียกว่า Flywheel ชุดคลัทช์เพื่อตัดต่อกำลังเวลาที่ต้องการเปลี่ยนเกียร์ประกอบไปด้วย หวีคลัทช์ และ แผ่นคลัทช์ ทั้งหมดนี้ ก็ต้องเอาจากเขามาใส่ของเรา แล้วเราก็เอา torque converter สำหรับส่งกำัลังของเกียร์อัตโนมัติ ออกไปให้เขา 3.เพลาขับท่อนกลาง ของเกียร์ธรรมดา กะ เกียร์อัตโนมัตินั้น มันยาวไม่เท่ากัน ก็ต้องสับกันด้วยคับ 4. Subframe ใต้เครื่อง ซึ่งจะเป็นตัวช่วยยึดเครื่องยนต์ เกียร์ เข้ากับตัวถังรถ ของเีกียร์ธรรมดา กะเกียร์อัตโนมัติ แท่นเครื่องยนต์ หน้าหลัง ซึ่งเป็นชิ้นเดียวกัน กับ subframe นี้มันไม่ตรงกัน ก็ต้องสับกันด้วยครับ 5.ต้องเอาแม่ปั๊มคลัทช์ จากเขามาใส่รถเราด้วย เพราะเขาเอาเกียร์อัตโนมัติเราไปแล้ว เขาไม่ต้องใช้แล้ว แต่เราต้องใช้ ก็ต้องเอามาใส่ด้วยนะครับ 6.ชุดขาเหยียบ เบรค คลัทช์ ก็ต้องสับกันนะครับ เกียร์อัตโนมัติ นั้นแป้นเบรคจะใหญ่ เพราะต้องใช้เบรคเยอะ ก็ให้เขาไป แล้วเราก็เอา ขาเหยียบคลัทช์ กะขาเหยียบเบรคของ เกียร์ธรรมดาซึ่งแคบกว่ามาใช้แทนครับ 7.ชุดคอนโซลเกียร์ และคันเกียร์ สายโยงเกียร์ต่างๆ ก็ต้องสับกันด้วยนะครับ 8.เป็นอย่างสุดท้ายเท่านี้นึกออกแระคับที่ต้องสับกันก็คือ กล่อง ECU นั่นเอง ก็ต้อง สับกันด้วยนะครับ เพราะสมองกลที่ควบคุมเกียร์อัตโนมัติ การสั่งการเครื่องยนต์ให้ทำงาน เข้าขากันกะเกียร์ที่เราใส่เข้าไปนั้น ตัวควบคุม ABS อะไรเงี้ย จะอยู่ในกล่อง ECU ก็ต้อง สับกันด้วยคับ พอจำได้นิดหน่อยแค่นี้ละคับ รอพี่ๆเพื่อนๆ หรือ ผู้รู้ท่านอื่นมาเพิ่มเติมให้อีกทีละกันนะครับ หรือ ถ้าผมเดาวัตถุประสงค์ของคำถามผิด ก็ขออภัยนะครับ |
silchai พิมพ์ว่า: |
ขอบคุณพี่เอกมากเลยครับ
แบบนี้ รถผม เป็น VTEC ABS ถุงลม ก็สับไม่ได้ ต้องหา เกียร์ MT มมาเปลี่ยนใหม่อย่างเดียวใช่ใหมครับ เพราะ MT ที่มี ABS ถุงลม ไม่มีหนิครับ เลยหากล่อง ECU ไม่ได้ ต้องใช้กล่องเดิม แบบนี้มันจะมีผลเสียอะไรรึป่าวครับ |
oat พิมพ์ว่า: | ||
เปลี่ยนกล่องกันได้ครับหม้อน้ำกับไมค์ก้อตามข้างบนเลยครับ รถผมก้อพึ่งสับเกียร์มารถผมมี ABS Airbag แต่อีกคันมะมี ก้อไม่มีปัญหาอะไรครับ เพราะกล่อง ABS Airbag มันแยกกันกับกล่องไฟ แต่ต้องเอาไปแก้ Emo ที่ศูนย์ครับคันละ 420 บาท ตอนนี้ ABS Airbag ใช้งานได้ปกติครับ ![]() ขอหั๊ยแรงไวๆนะครับ |
oat พิมพ์ว่า: | ||
เปลี่ยนกล่องกันได้ครับหม้อน้ำกับไมค์ก้อตามข้างบนเลยครับ รถผมก้อพึ่งสับเกียร์มารถผมมี ABS Airbag แต่อีกคันมะมี ก้อไม่มีปัญหาอะไรครับ เพราะกล่อง ABS Airbag มันแยกกันกับกล่องไฟ แต่ต้องเอาไปแก้ Emo ที่ศูนย์ครับคันละ 420 บาท ตอนนี้ ABS Airbag ใช้งานได้ปกติครับ ![]() ขอหั๊ยแรงไวๆนะครับ |
ไปที่: |