ตอบ
YINDEE


ชื่อเล่น: ต๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1516

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3233
ให้คำขอบคุณ: 3684

ที่อยู่: บ้าน
ปี: 2001
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อาทิตย์, 14 กุมภา 2010 21:01 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
คือแบบว่า รถที่ไม่มี ABS มาแต่กำเนิด เกิดจู่ๆ อยากมีกะเค้าบ้างเผื่อว่าจะเบรคดีขึ้น
เราสามารถ หามาติดตั้งได้หรือไม่ครับ มันยุ่งยากไหม แล้วค่าเสียหาย จะเท่าไหร่
ใครพอรู้บ้างครับ ..... พอดี มีน้องคนนึงเค้าสนใจอยู่อ่ะครับผมหาคำตอบไม่ได้ช่วยหน่อยนะครับ



ขอบคุณครับ
prodrive


เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 742

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: URT>>>BKK.RAMINTRA39
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 15 กุมภา 2010 02:05 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
ผมว่าน่าจะยุ่งเอาเรื่องอยู่แหละครับผมว่านะ
ถ้าเบรกเอี๊ยดดดดล้อลอกนี้แบบไม่มีABSหยุดเร็วกว่าระยะเบรกสั้นกว่าแต่ล้อล๊อคหักหลบไม่ไปไหนเลย
แต่แบบมีABS จะมีระยะเบรกยาวกว่าแต่ล้อไม่ล๊อคสามารถหักหลบได้มีเสียงครืดๆๆที่แป้นเบรกเกิดจากการจับๆปล่อย
ของระบบแบบรวดเร็วให้ล้อไม่ล๊อคได้หักหลบได้
แต่ถ้าเบรกแบบตรงๆไม่หักหลบเลยแบบไม่มีABS จะหยุดได้เร็วกว่า รถสนามเค้ายังเอาออกกันเลยอ่ะครับ

แต่ถ้าคิดจะติดABSเองผมว่าไม่คุ้มค่าแน่นอนกับสิ่งที่ได้รับสู้เบรกเองดีกว่าจะหักหลบก็ใช้สติเอายกเท้าออกจากแป้นเบรกแล้วหักหลบประมาณนี้ อิอิ (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: YINDEE  cisco  Phetcharat 
Mor


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 189

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 453
ให้คำขอบคุณ: 21
จันทร์, 15 กุมภา 2010 07:36 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
ยาววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว ไม่คุ้มอ่ะครับ ที่สำคัญต้องเปลี่ยนกล่องด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: YINDEE  PAE KUNG  battery3k 
TUI_PeTiTe


เข้าร่วม: 24 สิงหา 2008
ตอบ: 3394

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11353
ให้คำขอบคุณ: 3321

ที่อยู่: 33 ตร.ม.
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 15 กุมภา 2010 08:03 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
ถ้าจำไม่ผิดที่เคยอ่านในบอร์ดเก่าน่าจะเรื่องใหญ่เลยครับราคาก็แรงหูตูบเลยละท่าน

ปล.แต่อย่างเสี่ยต้นซะอย่าง "จิ๊บๆ"
ได้รับคำขอบคุณจาก: YINDEE 
YINDEE


ชื่อเล่น: ต๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1516

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3233
ให้คำขอบคุณ: 3684

ที่อยู่: บ้าน
ปี: 2001
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 15 กุมภา 2010 08:14 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
ชัดเจน! ขอบคุณมากครับ
GOLFER


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 363

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 171
ให้คำขอบคุณ: 320

ที่อยู่: BANGKOK-NAKHONPATHOM
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 15 กุมภา 2010 10:19 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
ระบบเบรก ABS ย่อมาจาก Anti-Lock Brake System หรือระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ที่เรียกเช่นนี้เพราะว่า สามารถป้องกันการ ล็อกตัวของล้อในขณะเบรกได้ แล้วการที่ล้อจะล็อกหรือไม่นั้น เกิดขึ้นและมีผลอย่างไรกับการขับขี่

อธิบายง่าย ๆ ว่า ในเวลาที่รถเคลื่อนที่ จะเกิดแรงที่ส่งให้รถหรือสิ่งใด ๆ ที่อยู่ในรถ เคลื่อนที่ไปข้างหน้า เราเรียกเจ้าแรงนี้ว่า "แรงเฉื่อย" ปริมาณของแรงเฉื่อยจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับน้ำหนักรวมและความเร็วของรถในขณะนั้น ถ้าในระหว่างที่ขับมาดี ๆ มีเหตุให้ต้องหยุดรถกะทันหัน วิธีเดียวที่จะทำได้ก็คือ หาแรงมาต้านในปริมาณที่เท่ากับแรงเฉื่อยที่ว่า รถจึงจะหยุดได้ แรงต้านที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ แรงที่ได้มาจากการเบรก วิศวกรออกแบบระบบเบรก โดยใช้ประโยชน์จากความฝืด เวลาเราเหยียบเบรก แรงจากการเหยียบจะถูกเพิ่มปริมาณขึ้นโดยระบบคานงัดของขาแป้นเบรก, หม้อสุญญากาศเพิ่มแรงบวก, และระบบไฮ ดรอลิก พอไปถึงล้อ แรงที่ได้ก็จะสูงกว่าแรงเฉื่อย แต่แรงดังกล่าวจะไม่เกิดผลใด ๆ เลย ถ้าระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกและระหว่างยางกับพื้นถนน ไม่มีความฝืด ตรงนี้แหละที่เกี่ยวข้องกับการล็อกตัวของล้อ

ความฝืดระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะอยู่ในขอบเขตที่สามารถออกแบบให้มีความฝืดตามที่ต้องการได้ (ถ้าใช้ผ้าเบรกราคาถูกจะว่าไม่มีปัญหาก็ไม่ถูกนัก เพราะที่แน่ ๆ คือ ค่าสัมประสิทธิ์ความฝืด ย่อมไม่เท่ากับผ้าเบรกของแท้อย่างที่วิศวกรออกแบบเอาไว้) ที่จะมีปัญหาก็คือ ความฝืดระหว่างยางกับพื้นถนน เพราะถ้าความฝืดดังกล่าว มีค่าน้อยกว่า ความฝืดระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกและน้อยกว่าแรงเฉื่อย เช่น บนพื้นถนนที่ลื่น, ถนนลูกรัง, ถนนที่มีน้ำขังหรืออย่างในประเทศที่มีอากาศหนาวมาก ๆ มีแผ่นน้ำแข็งเกาะอยู่ ล้อก็จะถูกล็อกตาย แล้วลื่นไถลไปตามทิศทางของแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้น ทีนี้ไม่ว่าจะหมุนพวงมาลัยไปทางไหนก็ตาม รถก็จะยังคงไถล ไปตามทิศทางของแรงเฉื่อย อยู่นั่นเอง นี่แหละครับ อันตรายของการที่ล้อล็อกตายในขณะเบรก
คราวหน้า เอาไว้มาว่ากันต่อถึงการทำงาน และข้อควรระวังในการใช้เบรก ABS
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS เกิดมาจากแนวคิดในการแก้ปัญหาการลื่นไถลในขณะเบรก เนื่องจากความฝืดของระบบเบรกมีมากกว่าความฝืดของยางกับพื้นรถ เราทราบกันดีว่า ในขณะเบรกเราไม่ต้องการให้ล้อล็อกตายเพราะจะทำให้ควบคุมรถไม่ได้และการที่ล้อล็อกตายก็เพราะมีแรงจากการเบรกกดอยู่ การทำให้ไม่ให้ล้อล็อก ต้องปลดแรงจากการเบรกออก แต่พอปลดแรงเบรกออก รถก็ไม่หยุด เป็นเงื่อนไขกลับไปกลับมาอยู่อย่างนั้น

วิศวกรจึงแก้ปัญหานี้โดยการออกแบบให้ระบบเบรกทำงานแบบจับ-ปล่อยในจังหวะที่เร็วประมาณ 50 ครั้ง/วินาที เพราะพบว่าถ้าทำได้เร็วมาก ๆ จะทำให้ได้ผลอย่างที่ต้องการทั้งสองทางคือ การที่ล้อไม่ล็อกทำให้ยังสามารถที่จะควบคุมทิศทางของรถได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถทำให้รถหยุดได้ด้วย แต่การที่จะให้ระบบเบรกทำงานอย่างนั้นได้ต้องมีอุปกรณ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ต้องมีตัวตรวจจับการหมุนของล้อ, มีหน่วยประมวลผล เป็นต้น เพื่อรับทราบว่าความเร็วในการหมุนของล้อแต่ละข้างเริ่มจะหยุดนิ่งหรือแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไรก่อนจะสั่งการให้ระบบเบรกทำงาน รวมทั้งมีชุดปั๊มและวาล์วที่สามารถทำงานด้วยความถี่หลายสิบครั้งต่อวินาที

ลักษณะการทำงานแบบจับ ๆ ปล่อย ๆ นี้เองที่ผู้ขับขี่บางท่านสงสัยว่าระบบเบรกในรถของตนจะผิดปกติหรือไม่ เพราะเมื่อเหยียบเบรกแล้วมีแรงต้านกระตุกถี่ ๆ ที่แป้นเบรก ซึ่งในกรณีนี้ถ้าเป็นที่มีระบบ ABS ไม่มีอะไรผิดปกติแต่กลับแสดงว่าระบบทำงานได้ดี แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่มีระบบ ABS แล้วมีอาการคล้าย ๆ อย่างนั้น คงต้องนำรถเข้าศูนย์ตรวจเช็กกันเสียทีแล้ว เพราะจานเบรกอาจจะคดหรือมีชิ้นส่วนอะไรหลุดหลวมก็ได้

ที่กล่าวมานี้คงพอจะทำให้ท่านได้รู้จักกับระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS กันมากขึ้น ก่อนที่จะลองไปตรวจสอบระบบเบรกของรถตนเอง มีข้อควรระวังที่อยากจะฝากไว้ว่า เบรก ABS ไม่ได้ทำให้รถหยุดได้ทันใจมากขึ้น กลับจะทำให้ระยะเบรกยาวขึ้นด้วยซ้ำ เพียงแต่เบรก ABS ช่วยให้สามารถควบคุมการบังคับเลี้ยวของรถได้ในขณะใช้เบรกบนพื้นผิวถนนที่ลื่นเท่านั้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: YINDEE  Phetcharat  Pokko 
PAE KUNG


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 08 ตุลา 2008
ตอบ: 1131

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2818
ให้คำขอบคุณ: 3696

ที่อยู่: Bangna&Bangbon
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 15 กุมภา 2010 13:33 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
เปลี่ยนทั้งกล่อง เปลี่ยนทั้งหัวเพลา ชุดสายไฟน่า จะหลายเส้นอยู่ จะคุ้มไหมนั่น เอายังงี้ไหมครับ เอาก้อนแดงๆ มีตัวหนังสือ

มาเป็นสินสอดทองหมั้น ที่เหลือสับ abs ผม พร้อมกับกล่องเลยดีไหมพี่ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: YINDEE 
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 15 กุมภา 2010 13:56 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
เปลี่ยน คัน ครับพี่
ได้รับคำขอบคุณจาก: YINDEE 
DRINK


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 3857

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5219
ให้คำขอบคุณ: 1708

ที่อยู่: Paris + Bangkok + Uttaradit + Phitsanulok
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 15 กุมภา 2010 14:53 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
PongpanG พิมพ์ว่า:
เปลี่ยน คัน ครับพี่



งี้ก้อต้องเปลี่ยนหญิงนั่งหน้าด้วยจิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: YINDEE 
NINJASIAM


ชื่อเล่น: นิน

เข้าร่วม: 06 มกรา 2010
ตอบ: 1621

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2025
ให้คำขอบคุณ: 4537

ที่อยู่: Chiang Mai
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 15 กุมภา 2010 16:24 - ติดตั้ง ABS เพิ่มได้ไหม
ABS กับ ดิสเบรค เหมือนกันไหมอ่ะ ?
ได้รับคำขอบคุณจาก: YINDEE 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.