ตอบ
"ASIMO"


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 14 ตุลา 2008
ตอบ: 2382

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5477
ให้คำขอบคุณ: 1463

ที่อยู่: Ayutthaya_เจย์ดีนักเลง
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 11:42 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก

เบรกตื้อ เป็นอาการที่เวลาเหยียบเบรก แล้วรู้สึกว่า เบรกมันไม่ค่อยอยู่ เบรกแข็งๆ ต้องออกแรงเหยียบเบรกมากๆ อาการเบรกตื้อ เกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่น แรงดูดสุญญากาศของหม้อลมน้อย เพราะปั้มตูดไดชาร์จเสีย หรือผ้าในหม้อลมรั่ว วาล์ว PVC หรือ Combo Vale เสีย สายลมรั่ว

เบรกต่ำ เวลาเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่า แป้นเบรกจมลงต่ำกว่าปรกติ เหยียบค้างไว้เบรกค่อยๆจมลงๆ เป็นอาการของเบรกต่ำ ส่วนมากเกิดมาจาก ลูกยางแม่ปั้มเบรกบน มีอาการสึกหรอ หรือบวม ทำให้แรงดันเบรกลดลง ต้องออกแรงเบรกมากขึ้น หรือต้องเหยียบเบรกซ้ำๆกัน หลายๆครั้ง

เบรกติด อาการเหมือนรถมีอาการเบรกทำงานอยู่ตลอดเวลา รถจะตื้อ เบรกร้อนมีกลิ่นเหม็นไหม้ เบรกปัดซ้าย-ขวา รถวิ่งไม่ออก จอดแล้วเข็นรถไม่ได้ เป็นอาการของเบรกติด ส่วนมากเกิดจาก การลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั้ม

เบรกเสีย ทำให้มีน้ำซึมเข้าไปในกระบอกเบรก จนเกิดสนิมติดขัด ลูกสูบเบรกไม่สามารถเคลื่อนตัวเข้าออกได้
การแก้ไข เปลี่ยนชุดซ่อมแม่ปั้มเบรกล่าง ถอดมาขัดสนิมออก ทั้งแม่ปั้ม และกระบอกเบรก หรือถ้ามีสนิมมากจนเกิดตามด จะทำให้น้ำมันเบรกรั่วซึมได้ ต้องเปลี่ยนลูกสูบเบรก หรือแม่ปั้มทั้งชุด



เบรกแตก คืออาการ เหยียบเบรกแล้ว แป้นเบรกที่ขาเบรกจม จนแป้นเบรกกระทบกับพื้นรถ หรือนิ่มหยุ่นๆก่อนแล้วจมลงติดพื้น เมื่อเหยียบเบรกแล้วรถยังคงวิ่งที่ความเร็วเท่าเดิม เหมือนไม่มีเบรก
สาเหตุ
1. เกิดจากรั่วของน้ำมันเบรก เช่นสายอ่อนเบรกแตก ท่อแป๊ปเบรกแตก หรือน้ำมันเบรกรั่วซึมมาเป็นเวลานาน ลูกยางแม่ปั้มเบรก และแม่ปั้มเบรกเก่า เสียหายจนน้ำมันเบรกรั่วไหลออกจนหมด

2. ผ้าเบรกหมด จนหลุดออก เป็นไปได้บ่อยครั้งที่ เวลาที่ผ้าเบรกหมดนานๆ และยังปล่อยไว้ไม่ได้รับการเปลี่ยน ผ้าเบรกจะบางมากจนหลุดออกจากฝักก้ามปูเบรก จะทำให้ลูกสูบเบรกหลุด เบรกจะแตกทันที

3. ส่วนประกอบในระบบเกิดการหลุดหลวม เกิดได้หลายสาเหตุ เช่นสากแป้นเบรก (ที่ตั้งได้ไขไม่แน่นหลุดเกลียว หรือไม่ได้ใส่สลักล็อค) น็อตยึดขาเบรกหลุด ฝักเบรก หรือคาริบเปอร์เบรกยึดไม่แน่น และส่วนประกอบต่างๆในระบบเบรกประกอบไม่แน่นหลุดออก

4. สายอ่อนเบรกแตก สายอ่อนที่เก่ามากๆ จะเกิดอาการบวม เวลาปกติก็ดูดี แต่พอเหยียบเบรกกลับ พองตัวเหมือนลูกโป่ง พวกนี้อันตรายมาก เวลาเหยียบเบรกเบาๆแรงดันน้ำมันเบรกต่ำก็รู้สึกดี แต่พอเวลาคับขัน เหยียบเบรกกะทันหันอย่างแรง สายอ่อนเบรกก็เกิดการรับแรงดันไม่ไหวแตกออก และการติดตั้งสายอ่อนเบรกไม่ดี เสียดสีกับล้อ และยาง หรือเสียดสีกับระบบช่วงล่างของรถ




เบรกหมด คืออาการ เบรกแล้วเกิดเสียงดัง เหมือนเหล็กสีกับเหล็ก เบรกลื่นๆ
เป็นอาการของเวลาที่ผ้าเบรกหมด ผ้าเบรกบางรุ่นจะมีส่วนที่เป็นตุ่มโลหะมาแตะกับจานเบรกเพื่อให้เกิดเสียงดัง เป็นอาการส่งสัญญาณเตือน หรือติดตั้ง สวิทซ์ไฟโชว์ไว้ที่แผงหน้าปัด ต้องรีบเปลี่ยนโดยทันที เพราะจะทำให้ผ้าเบรกสีกับจนเบรกเสียหาย จนต้อเปลี่ยนจานเบรกใหม่ เสียเงินเพิ่มอีก
เบรกสั่น คืออาการที่เหยียบแล้ว แป้นเบรกเกิดอากาสั่นขึ้นๆลงๆ รู้สึกได้ด้วยเท้า รถที่เบรกสั่นมากๆจะรู้สึกสั่นถึงพวงมาลัย หรือเวลาเหยียบเบรก เกิดอาการสั่นสะท้านไปทั้งคัน
สาเหตุเกิดจาก จานเบรกเกิดการคดบิดตัว เพราะการใช้งานที่รุนแรงกินไป การลุยน้ำ (จานเบรกที่ร้อนจัด เวลาเจอน้ำมักจะบิดตัวได้ง่าย) ลูกปืนล้อหลวม น็อตล้อหลวม ผ้าเบรกสึกหรอไม่เท่ากัน อาการนี้เกิดได้ทั้งระบบดิสเบรก และดรัมเบรก

เบรกเสียงดัง อาการ มีเสียงดังที่เกิดขึ้นในขณะเบรก ส่วนมากเกิดมาจาก ผ้าเบรก และจานเบรก เช่นผ้าเบรกหมด จนเหล็กผ้าสีกับจาน จานเบรกเป็นรอยมากๆเนื่องจากฝุ่น และหินที่หลุดเข้าไปเสียดสี ต้องเจียรจานเบรกใหม่ แต่ถ้าผ้าเบรกก็ใหม่ จานเบรกก็เรียบดี เสียงที่ดังมักเกิดจาก เสียงของผ้าเบรกเอง ผ้าเบรกที่ผลิตไม่ได้มาตราฐาน อัดขึ้นรูปผิดพลาด จะเกิดรอยร้าว เป็นช่องว่างให้อากาศเข้าได้จะเกิดเสียงดัง แล้วอย่าหวังเลยครับว่าใช้ไปเรื่อยๆ แล้วเสียงจะหายเอง ถือว่าน้อยมาก การเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ถือว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุดครับ

เบรกเฟด คืออาการเบรกลื่นๆ เบรกไม่อยู่ในขณะที่ใช้ความเร็วสูง หรือติดต่อกันหลายๆครั้ง หรือใช้เบรกแบบหักโหม อาการนี้เกิดขึ้นเช่น เวลาที่ขับรถมาด้วยความเร็วสูงมากๆ พอแตะเบรกครั้งแรกก็เบรกอยู่ดี พอแตะเบรกอีกหลายๆทีกลับเกินอาการลื่นเหมือนยังไม่เหยียบเบรกเลย ถือว่าน่ากลัวมาก
สาเหตุเกิดจาก ความร้อนของจานเบรกที่สูงเกินไป จานเบรกที่ใช้งานหนักอาจจะเกิดความร้อนสูงกว่า 1,000 องศา จานเบรกอาจเกิดการไหม้แดง เหมือนเหล็กถูกเผาไฟ และเกิดการขยายตัวมาก การระบายความร้อนของจานเบรกไม่ดี ผ้าเบรกที่มีคุณสมบัติในการทนความร้อนต่ำ จะเกิดการลุกไหม้เสียหาย ไม่สามารถจับจานเบรกให้อยู่ได้ รวมถึงน้ำมันเบรกที่คุณสมบัติในการทนความร้อนต่ำ จะทำให้น้ำมันเบรกเดือด เกิดการขยายตัวเป็นฟองอากาศ ทำให้แรงดันไฮโดลิคลดต่ำลง
อาการเบรกเฟดนี้ ถือเป็นปัญหาของนักซิ่ง ที่ชอบใช้เบรกแบบรุนแรง เบรกบ่อยๆติดต่อกัน และ รถที่ขับด้วย ความเร็วสูง




การดูแลรักษาระบบเบรก และข้อควรระวัง
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก แม้ว่าจะไม่มีการรั่วหรือลดระดับลงอย่างใดก็ตาม น้ำมันเบรกควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพราะน้ำมันเบรกมีส่วนประกอบมาจากน้ำมันแร่ จึงมีการรวมตัวกับไอน้ำได้ง่าย ทำให้ระบบเบรกเกิดสนิม ความร้อนที่สูงเกินไปทำให้เกิดฟองอากาศในท่อน้ำมัน ฝุ่นผงที่สึกหรอของลูกยางเบรกจะเสียดสี กับแม่ปั้มเบรก ทำให้กระบอกเบรกเสียหายเร็วขึ้น น้ำมันเบรกต้องเลือกใช้ให้ตรงกับมารตราฐานที่ผู้ผลิตกำหนด เช่น DOT3 จะไม่สามารถนำน้ำมันเบรก DOT อื่นผสม หรือนำน้ำมันอื่นๆเติมแทน เพราะจะทำให้ลูกยางเบรกบวมได้

การเช็คระยะห่างผ้าเบรก ในระบบดรั้มเบรก ระยะห่างระหว่างผ้า และจานเบรกที่มากขึ้น จะสังเกตได้จากการเหยียบเบรกจะต่ำลง และการดึงเบรกมือที่สูงขึ้น ระดับน้ำมันเบรกลดต่ำลง ควรต้องทำการถอดจานเบรกมาทำความสะอาด เป่าฝุ่นทิ้ง และตั้งระยะผ้าเบรกให้ชิดขึ้น การตั้งจะใช้ไขควงเขี่ยเฟืองตั้งให้หมุนตามฟันตั้ง ด้านหลังจานเบรก ใส่ล้อไขให้แน่นแล้วหมุนสังเกตถ้าล้อเริ่มหมุนฝืดขึ้น ถือว่าใช้ได้ ทำทั้ง 2 ล้อ หรือสังเกตจากเสียงแกรกๆ เวลาดึงเบรกมือควรจะอยู่ที่ 5
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 12:21 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
kamikuni


เข้าร่วม: 15 มกรา 2010
ตอบ: 320

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 672
ให้คำขอบคุณ: 141

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 12:31 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ได้ความรู้คับ

ขอบคุณคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
genius


ชื่อเล่น: อัจ

เข้าร่วม: 22 กุมภา 2009
ตอบ: 526

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 626
ให้คำขอบคุณ: 421

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 12:35 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ความรู้ดีๆอีกแล้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
es_mania


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1208

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2641
ให้คำขอบคุณ: 1357

ที่อยู่: สุขุมวิท 101 - ม.สวนดุสิต
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 12:51 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ดีคับ ความรู้ทั้งนั้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
NINJASIAM


ชื่อเล่น: นิน

เข้าร่วม: 06 มกรา 2010
ตอบ: 1621

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2025
ให้คำขอบคุณ: 4537

ที่อยู่: Chiang Mai
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 13:56 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ขอเก็บข้อมูลน่ะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
BLACK_CHERRY04


ชื่อเล่น: เน

เข้าร่วม: 05 มีนา 2009
ตอบ: 464

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 944
ให้คำขอบคุณ: 1236

ที่อยู่: THE MALL NWW แคลาย
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 14:45 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
giftmanza55


เข้าร่วม: 07 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 349

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 174
ให้คำขอบคุณ: 51
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 15:00 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ได้ความรู้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
Vansan_Frost


ชื่อเล่น: ต้นขอร๊าบบ

เข้าร่วม: 21 ตุลา 2009
ตอบ: 663

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1016
ให้คำขอบคุณ: 714

ที่อยู่: พุทธมณฑล ศาลายา
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 15:06 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
เก็บความรู้ ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO"   
cheerapong


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1875

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1414
ให้คำขอบคุณ: 495

ที่อยู่: thai-land
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 15:09 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
แน่นจริงๆครับเอก
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
soloshot


ชื่อเล่น: แฟลช

เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2009
ตอบ: 1243

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2428
ให้คำขอบคุณ: 1275

ที่อยู่: ประชาอุทิศ (ทุ่งครุ)
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 16:36 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ขอบคุึณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
kaewmai


ชื่อเล่น: แก้ว

เข้าร่วม: 04 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 359

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 266
ให้คำขอบคุณ: 71

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 24 มกรา 2010 21:13 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
เอา โล่ไปเรยคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
Tee No3933


เข้าร่วม: 30 เมษา 2009
ตอบ: 129

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 170
ให้คำขอบคุณ: 52

ที่อยู่: มีนบุรี - รามคำแหง
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 25 มกรา 2010 14:16 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ขอบคุณครับ
รถผมเบรคติด เป็นที่ลูกสูบปั๊มเบรคเป็นตามด :)
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
AUM[SilveR]


เข้าร่วม: 14 มกรา 2009
ตอบ: 1151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 776
ให้คำขอบคุณ: 159

ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 25 มกรา 2010 14:24 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ผมเบรคแล้วดัง แอ๊ดๆ ก่อนจะเบรคสนิทหรือก่อนจะออกตัว ไม่หายสักทีว่าจะเปลี่ยนสปริงคาริบเปอร์ดู
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
- SaRa -


เข้าร่วม: 24 มกรา 2010
ตอบ: 111

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 80
ให้คำขอบคุณ: 119
จันทร์, 25 มกรา 2010 14:24 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ความรู้ๆๆ
ขอบคุณค่ะ ^^
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO"  pevie 
benzd


ชื่อเล่น: เบนซ์

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 3402

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3986
ให้คำขอบคุณ: 3164

ที่อยู่: เกตุม-มหาชัย-สมุทรสาคร
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 25 มกรา 2010 14:41 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ได้ความรู้ดีครับ

เก็บไว้เป็นข้อมูล เผื่อรถเราจะมีอาการ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
AU_es01


เข้าร่วม: 06 ตุลา 2008
ตอบ: 341

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 95
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: thailand
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 25 มกรา 2010 14:58 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ขอบคุงข้อมูลดีๆๆคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
BOY es


ชื่อเล่น: บอยคับ

เข้าร่วม: 27 สิงหา 2009
ตอบ: 708

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 362
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2001
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 25 มกรา 2010 15:43 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
แน่นๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
khunmoo


ชื่อเล่น: เปี๊ยก

เข้าร่วม: 15 กันยา 2009
ตอบ: 812

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 719
ให้คำขอบคุณ: 800

ที่อยู่: วังสวนสุนันทา
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 26 มกรา 2010 07:33 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
ขอบคุณข้อมูลดีดีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
mooyaimfu


เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 7

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 52

ที่อยู่: เดอะมอลล์งามฯ
อังคาร, 26 มกรา 2010 07:48 - ปัญหายอดฮิตของระบบเบรก
เป็นข้อมูลอย่างยิ่งครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: "ASIMO" 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.