DRINK พิมพ์ว่า: |
เคยได้ยินว่า Honda ต้องการเปิดตลาดรถยนต์ซีดานขนาด 4 ที่นั่ง ขนาดความจุ 1700 cc
จึงต้องการเครื่องที่มีความแรงเทียบเท่ากับเครื่อง 1800 cc ของค่ายอื่นๆ แต่ให้การประหยัดน้ำมัน เท่ากับเครื่อง 1500/1600 cc สามารถตอบสนองการใช้งานในเมืองได้อย่างลงตัว (Honda ถึงเลือกแคมเดี่ยวมาประจำการ SOHC) จึงพัฒนาตัวเครื่องบล๊อก D17 ขึ้นมาและมีรุ่น 2.0 i-vtec สำหรับผู้ที่ชอบอัตราเร่งที่ตอบสนองได้ตามต้องการ เครื่อง D17 นั้น จะแบ่งเป็นรุ่นเกียร์ออโต้ D17A และเกียร์ธรรมดา D17Z โดยมีจุดเด่นคือการประหยัดน้ำมัน การบำรุงรักษาที่ไม่แพง อายุการใช้งานของเครื่องทนทาน และการตอบสนองความต้องการได้อย่างพอเพียง ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยเครื่องขนาด 1700 cc จะทดแทนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า อาทิเช่น วาล์วแปรผัน Vtec ชุดเกียร์ทอคคอนเวเตอร์ ที่ทันสมัยและนิยมใช้ไม่เว้นแม้แต่ในค่ายรถยนต์ซุปเปอร์คาร์บางคันในปัจจุบัน กล่องสมองควบคุม ECU ขนาดหลายbit หัวฉีด PGM-FI และอื่นๆอีกมากมาย ในขณะที่คู่แข่งค่ายอื่นยังไม่มี ในรถที่นั่งขนาดเดียวกัน ทั้งด้วยราคาค่าตัวที่เปิดมาวางตลาดมายั่วน้ำลายของคนที่ชื่นชอบความแรง แต่ไม่ชอบจ่ายค่าน้ำมัน ทั้งนี้ D17 สามารถต่อกรกับเครื่อง 1800 cc ได้ และ 2000 cc ได้ในรถบางค่าย จึงเป็นผลประกอบการสำเร็จที่ทีมงานวิศวกรฮอนด้าได้พัฒนาขึ้น จนทำให้ Honda Civic ES ประสบความสำเร็จในยอดขายทั่วโลก ![]() แต่ทว่าทำไมถึงไม่ผลิตรุ่น 1700cc อีก อาจเป็นเพราะ ค่ายอื่นต่างผลิตรถรุ่นใหม่ๆออกมาโดยอาศัยบล๊อก 1800 cc สามารถทำแรงบิดและแรงม้าได้มากกว่าเดิม และเป็นค่านิยมอีกอย่างหนึ่งของผู้บริโภคที่สนใจตามกระแสมากกว่า ทำให้ Honda หยุดชะลอการพัฒนาเครื่องขนาดความจุ 1700 cc ขึ้นมา ณ ตอนนี้ เราอาจได้เห็นในยุคของ Hybrid กันอีกสักที ก็ต้องรอดูกันไปอีกยาวๆ เป็นข้อมูลที่ผมเคยสอบถามใครสักคนมาเนี่ยแหละ ผมจำไม่ได้แล้ว ผมเคยถามไว้เมื่อปีที่แล้ว เพราะผมเองสงสัยว่า ทำไมรถกรูไม่ใช่ 1800 ฟ่ะ คำตอบไม่สามารถยืนยันว่าเป็นความจริงจากทาง Honda ได้ แต่ที่ผมได้ฟังมา ผมว่ามีเหตุผลเพียงพออ่ะครับ เลยเล่าเท่าที่จำได้มาให้ฟัง ^^ ![]() ผิดพลาดทางเทคนิคประการใดขออภัย คำพูดอาจสวยหน่อย เพราะหมกมุ่นอยู่กับหนังสือรถค่อนข้างเยอะ แม้กระทั่งตอนอึ ![]() |
matmann พิมพ์ว่า: |
สรุป 1.7 มี 130 ม้า
แล้ว 2.0 มีกีม้าครับ |
ไปที่: |