ob_2019 พิมพ์ว่า: |
ผมใช้น้ำกลั่น ผสมกับ coolant เข้มข้น มันใช้ไม่ได้เหรอเนี่ย เพิ่งรู้ว่าต้องใช้แบบ สำเร็จรูป
ขอผู้รู้ด่วนครับ งง เท่าที่หาได้ในgoogle เท่าที่ทราบ coolant มี 2 ประเภทนะครับ คือ 1. แบบต้องผสม ...... อันนี้ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของแต่ละยี่ห้อไม่เท่ากันต้องดุที่ฉลากข้างขวด 2. แบบผสมเสร็จ( compleat) ....อันนี้ไม่ต้องผสม เพราะทางโรงงานเค้าผสมให้แล้ว... โดยส่วนตัวผมว่าตัวนี้ดีกว่า เพราะ ลดปัญหาการผสมผิดอัตราส่วน จริง ๆ แล้วผมก็เพิ่งรู้ว่า น้ำยาหล่อเย็น coolant นี่มันสำมะคัญกับเครื่องยนต์มาก ๆ เลย เพราะเดิมไม่เคยสนใจเลย 5555555.....รถผม 5 ปี วิ่งไป แสนเจ็ดกว่า ๆ ไม่เคยเปลี่ยน coolant เลยซักกะครั้งเดียว... แต่พอมารู้ว่า ถ้าไม่มี coolant เติมแต่น้ำ น้ำก็จะเป็นสนิม... จะเกิดฟองอากาศ... จะเป็นตะกอน...จะมีผลร้ายต่อเครื่องยนต์ จะทำให้ผนังปลอกสูบสึก โอ้วว.... สาระพัด ก็เลยเสียว ๆ แล้วล่ะครับ อาทิตย์ที่ผ่านมาก็เลยเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำประเดิมเสียเลย 555555 น้ำยาที่ผมเลือกใช้(ช่างบอก)ใช้เป็น น้ำยาแบบผสมเสร็จ(compleat) ยี่ห้อ Fleetguard ช่างเค้าบอกว่า อันนี้อายุการใช้งานนาน(เหมาะกับผมที่ขี้ลืมไม่ค่อยได้เปลี่ยน 55555) แล้วก็ไม่เป็นฟองอากาศ ทำให้ผนังกระบอกสูบ ไม่เป็นรอย(เค้าบอกว่าผนัง กระบอกสูบจะเป็นรอย เนื่องจากฟองอากาศมาชน)ก็เลยจัดไปซะ 55555 จ่ายตังค์ แล้ว สบายใจยังไงพิกล อิอิอิ เพราะ coolant นั้นจริงๆแล้วเป็นองค์ประกอบของ น้ำมันครับ และสารผสมอื่นๆ ทางเคมีที่ขี้เกีจจะพูดถึง เพราะแต่ละยี่ห้อมีดีต่างกันไป หลักการของ coolant นั้นไม่ได้ทำให้น้ำเย็นลง อย่างที่หลายๆคนเข้าใจ แต่เป็นตัวเพิ่มจุดเดือด ของน้ำ แล้วช่วยหล่อลื่น ระบบท่อน้ำ ปั๊มน้ำ และช่วยไม่ให้น้ำนั้นทำปฏิกริยากับ โลหะให้เป็น oxide ซึ่งมีผลจะทำให้เกิดสนิม ยิ่งใช้ผสมหลายยี่ห้อแล้ว ไม่ได้ผสมน้ำนั้นมีผลเสียครับ เผลอๆ จะทำให้ปั้มนั้น ทำงานติดขัดถึงขั้นปั๊มตาย เพราะมันเหนียวเกินไป ข้นเกินไป ซึ่งไมได้อัตราส่วนผสมที่พอดีตามที่เขาแนะนำ อย่าเลยครับ เพระปั๊มตายนี้ส่งผลยาว ถึงขั้น Sharft ละลายนะครับ เผลอๆ ฝาสูบโก่ง ยุ่งเลยนะ แนะนำ ถ่ายทิ้ง อย่าเสียดาย ขวดเดินยต่อการเปลี่ยน 1 ครั้ง เกินพอครับ Red line ผมเคยใช้ มันออกจะดูใสไป แต่ข้อดีชัดๆ ทั้งๆที่มันใสๆ เนี้ย คือว่ Red line ไม่ทิ้งคราบตะกรัน ขาวๆ รึ เขียวๆ ตามรอยข้อต่อของท่อยาง แต่จริงๆ ผมนิยม พวกที่เป็นสีเรืองแสงมากกว่า ถ้าระบบ น้ำมีรั่งรึซึม มันจะมองเห็นได้ชัด แต่อันนี้แล้วแต่จะใช้ แนะนำในการเปลียนถ่ายหม้อน้ำ เปิดฝาบน หม้อน้ำ และไขหางปลา ทิ้งน้ำให้หมด หลังจากนั้น ปิดหางปลาก่อน แล้วเติม น้ำยา coolant ลงไป 4/5 ของขวด โดยประมาณ และ เติมน้ำเปล่า ลงไป ให้หม้อน้ำจนเต็ม และ Start เครื่อง ของ จน Valve น้ำเปิด คือ มองไปที่ หม่อน้ำ จะเห็นน้ำยุบลงไป ก็เติมน้ำไปเรื่อยๆ เร่งสายคันเร่งสักพัก พอเครื่องอุ่นดี น้ำมันก็จะเต็ม คือเห็นมันล้นน่ะ ไม่มีน้ำยุบตัวลงไปแล้วก็เติมให้มันล้นเลยนะ แล้วก็อัดฝาหม้อน้ำลงไป ที่ทำอย่างนี้ก็เพื่อไล่อากาศในระบบให้หมดไป แล้วน้ำยาที่เหลือก็เติมลงไปให้ ถังพัก และเต้มน้ำให้เต็มตามขีดครับ ถ้ารถใครเก่าแล้ว แล้วถังพักน้ำสกปรก มีวิธีการทำความสะอาดง่ายๆมาฝากทิ้งท้ายด้วย ถอดมันออกมาจากรถ ใสน้ำเปล่าๆเข้าไป 1/4 แล้วก็ ใส่ ทรายหยาบลงไปหน่อย พร้อมกับ ซันไล รึ ผงซักฟอก แล้วก็เขย่าๆๆๆๆๆๆๆ ทราบจะไปขัดไอ้พวกคราบๆ ในถังพัก ออกมา แล้วก็เททิ้งก็เป็นอันเสร็จขบวนการครับ |
ไปที่: |