prodrive พิมพ์ว่า: |
เกียร์ของEXI MT มีการทดเกียร์ที่ชิดกว่าฃอง MT VTEC
เพราะฉะนั้นหากวัดกันจริงๆแล้วก็พอกันครับ เพราะ vtec มีแรงม้ามากกว่า 10ตัว แต่อัตราทดที่ค่อนข้างจะยาวหน่อยแต่ก็จี๊ดอยู่ และ EXI ถึงจะมีแรงมาน้อยกว่านะครับ แต่ได้อัตราทดเกียร์ที่ชิดกว่า มันถึงปี๊ดป๊าดไงครับ ถ้าอยากแรงก็จัดเครื่อง VTI vtec(D17A) เอามาชนกะเกียร์ธรรมดา ของ EXI(D17Z) ซะ...จบ อิอิ |
kuchouwa พิมพ์ว่า: |
แล้วคันนี้ยังไงอะคับ
![]() [img] ![]() |
blackhawkpearl พิมพ์ว่า: |
ยังไงก็ชอบคำว่า VTEC DOHC กับ VTEC SOHC ฟังชื่อแล้วน่ากลัว |
ohmz1541 พิมพ์ว่า: |
ผมรู้ ![]() |
<Mies> พิมพ์ว่า: |
VTEC
นั้นย่อมาจาก Variable value Timing and value lift Electronic Control system แปลว่า ระบบควบคุมการ เปลี่ยนแปลงองศาเปิดและปิดด้วยอิเล็กทรอนิกส์เป็นการนำเอา Computer ที่นอกจากจะควบคุมการจ่ายน้ำมันและระบบจุดระเบิด แล้ว ยังนำมาควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาการเปิดและปิดของลิ้นไอดีและไอเสียที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ระหว่างความเร็วรอบต่ำและสูง ทำให้สามารถเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากการควบคุมการประจุไอดีและองศาการจุดระเบิด ของเครื่องยนต์ โดยใช้ระบบ Mechanic ที่มีอยู่ในตัวเครื่องโดยComputerจะควบคุมกลไกการทำงานของกระเดื่องกดวาล์ว DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราว ลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับ แรงกดมาจากชุดกระเดื่องกดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของ เพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์วในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงาน ของวาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอ เสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการ เคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อ เชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของ รอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง |
jjcivic พิมพ์ว่า: |
ความเร็วสูงสุด EXi เท่าไหร่อะคับ ส่วนผม Vtec ที่เคยทำได้ 205 กม/ชม. คับ |
SimonBKK พิมพ์ว่า: |
ผมใช้ ES04 ตัวท็อป 1.7 เครื่องยนต์ D17a ทำไมม้ามันน้อยกว่า B16a ล่ะครับทั้งทั้งที่ซีซีเยอะกว่าเครื่องใหม่กว่า ท่านผู้รู้ช่วยตอบให้หายโง่ทีนะครับสงสัยมานานแล้ว![]() |
BANKNOZZLE พิมพ์ว่า: |
ผมก้อใช้ EXI ครับ
อยากรู้ว่า รหัสเครื่อง EXI ของตาเหยี่ยวนี่ คือ D17A หรือ D17Y กันแน่ครับ สับสน... |
Manhaha พิมพ์ว่า: |
Exi วิ่งดีกว่าเยอะครับพี่
ลองมาแล้วฮะVtecของEsเปิดก็เหมือนไม่เปิด |
autonice พิมพ์ว่า: | ||
ข้อมูลนี้ จริง เห็นกับตา ... Exi แอบแรง... |
arpid123 พิมพ์ว่า: |
ผมเคยเหยียบรถ exi ปี 2001 a/t วิ่งแก็ส ตรงทางมอเตอร์เวย์เคยสงสัยว่า มันจะตัดที่ความเร็ว 180 ไหมหนอเลยลองเหยียบไป ถึง 200 ครับ รถเครื่องเดิม สภาพเดิม ๆ ๆ แม็ก 14 ใส่ปลายspoon อย่างเดียวครับ รอบกลาง ๆ จะหายมาช้า แต่ปลายไหล แล้วก็ไม่กล้าเหยียบแล้วกลัว ขอสุดที่ 200 พอ แหะ ๆ แต่ยังไม่เคยลอง เครื่อง vtec เลยว่าง ๆ จะไปแอบลอง ยิ้ม ๆ |
ไปที่: |