ตอบ
Noumy


เข้าร่วม: 27 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 138

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 174
ให้คำขอบคุณ: 92

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย 3
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 14:09 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
เมื่อวานเจอรถติดแถวสีลม สังเกตุเห็นความร้อนขึ้นถึงขีดแดง H เลยครับ เฮ้ย! งานเข้าแล้วสิ (พึงขับออกมาได้ซัก 1 กิโลเอง)
จอดก็จอดไม่ได้ พยายามไปต่อจนข้ามสาธรชิดซ้ายจอดตรงสถานีกรุงธน เปิดฝากระโปรงดู ปรากฎว่าพัดลมตัวขวาไม่ทำงาน
เลยโทรถามช่างประจำ แนะนำให้
1. รอเครื่องเย็นลงหน่อย เติมน้ำลงในกระปุกหม้อน้ำให้เต็ม
2. ขับไปได้ครับ ซัก 2 พันรอบ อย่าใช้รอบสูง
3. ปิดแอร์ เปิดกระจกวิ่ง
4. อย่าให้รถติด --- อันนี้แล้วแต่สถานะการณ์แล้วล่ะ นอกเหนือการควบคุม
5. แล้วก็ค่อยๆขับต่อไป ถ้าความร้อนขึ้นอีก ก็หาที่จอดอีก

ก็พอดีขับออกมา รถไม่ค่อยติดแล้ว ขับต่อไปได้จนถึงบ้าน ประมาณ 20 โล ความร้อนไม่ขึ้นมาอีก
พอตอนเช้าก็ขับไปเข้าอู่แถวๆที่ทำงาน เกือบ 30 โล ความร้อนก็ยังปกติไม่ขึ้นมาอีก

สรุปเปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์พัดลมมือสองรวมค่าแรง 1,300 บาท (ไม่รู้แพงปล่าว ยังไงก็ต้องจ่าย...) ตอนนี้ก็ปกติแล้วครับ
มาเล่าให้ฟังเผื่อท่านใดเจอเหตุการณ์แบบนี้....แต่อย่าเจอได้เป็นดี
witnu


ชื่อเล่น: หมู

เข้าร่วม: 16 ตุลา 2008
ตอบ: 399

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 315
ให้คำขอบคุณ: 694

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 15:28 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ข้อมูลดี ๆ ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
boy_nsm


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 02 สิงหา 2009
ตอบ: 356

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 522
ให้คำขอบคุณ: 374

ที่อยู่: บ้านบึง - ชลบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 15:55 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
carrimoroll


ชื่อเล่น: อาร์ต

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2009
ตอบ: 1978

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6596
ให้คำขอบคุณ: 4103

ที่อยู่: Nawamin143 & Thamasat University
ปี: 2001
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 16:42 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
civicy_art


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 3139

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1341
ให้คำขอบคุณ: 146

ที่อยู่: LAMPANG
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 17:27 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
เก็บข้อมูลๆๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
madeawnoi


ชื่อเล่น: มะเดี่ยว

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 97

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 90
ให้คำขอบคุณ: 96

ที่อยู่: ขอนแก่น
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 17:50 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
อีก1 ข้อมูลดีๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
Jeab_mad2007


ชื่อเล่น: เจี๊ยบ

เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2009
ตอบ: 461

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 207
ให้คำขอบคุณ: 19

ที่อยู่: Parkket Nonthaburi
ปี: 2001
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 18:10 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลครับ ราคามาตรฐานครับผมไม่ถูกไม่แพงครับสำหรับมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
whitechoc


ชื่อเล่น: ปัช

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 446

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1148
ให้คำขอบคุณ: 1130

ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 18:22 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
เกิดขึ้นได้กับทุกคนครับ ขอบคุณสำหรับขอมูลดีๆครับ
punnee03


เข้าร่วม: 15 กรกฎา 2009
ตอบ: 66

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 20:06 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
เหมือนเราเลย แต่ของเราขับไปได้แต่ไม่ถึง 100 km ก้อขึ้นแล้ว เพราะตอนหลังเจอว่าสายยางน้ำรั่ว ขาดน้ำหายหมด ต้องเช้คที่หม้อน้ำว่า น้ำพร่องหรือเปล่า ถ้าใช่ก้ออาจเป็นได้ทั้งหม้อน้ำรั่วหรือสายยางน้ำขาด(อันนี้มีคนบอกว่าเป็น defect ของ Honda ) เจอครั้งเดียวเป็นเลย แต่ตอนนั้นก้อเหนื่อยเพราะเสียตอนเช้ามืด ไม่มีร้านหม้อน้ำเปิดเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
soloshot


ชื่อเล่น: แฟลช

เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2009
ตอบ: 1243

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2428
ให้คำขอบคุณ: 1275

ที่อยู่: ประชาอุทิศ (ทุ่งครุ)
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 15 ตุลา 2009 21:32 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขอบคุณครับ

หวังว่า คงไม่เจอแบบนี้บ้างอ่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
beespeed


ชื่อเล่น: บี กับ บิว

เข้าร่วม: 24 กันยา 2009
ตอบ: 525

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 372
ให้คำขอบคุณ: 355

ที่อยู่: พระราม5 นนทบุรี
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 01:05 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
kittidech


ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2334

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 2835
ให้คำขอบคุณ: 15110

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 09:41 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขอบคุณคร้าบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: mome_moji 
S_panbumrung


ชื่อเล่น: ยศ

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 1516

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1176
ให้คำขอบคุณ: 961

ที่อยู่: Chachoengsao / Chonburi
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 10:00 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
เจ๋มครับเป็นข้อมูลที่เยี่ยมเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: boysafety 
jk2475


ชื่อเล่น: เล็ก

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 2852

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1893
ให้คำขอบคุณ: 4964

ที่อยู่: Laemsing Chanthaburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 10:10 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 10:18 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
เยี่ยมเลยคับ ความรู้ที่ไม่ควรมองข้าม
ectoderm_


เข้าร่วม: 14 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 521

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 741
ให้คำขอบคุณ: 475

ที่อยู่: SHADOW
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 10:34 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ข้อมูลดีครับ
V_ES


ชื่อเล่น: วี คับ

เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 590

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 464
ให้คำขอบคุณ: 926

ที่อยู่: นครปฐม
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 11:38 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขอบคุณครับ
FRANG_BCP


ชื่อเล่น: ข้าวฟร้าง

เข้าร่วม: 29 เมษา 2009
ตอบ: 849

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 749
ให้คำขอบคุณ: 2802

ที่อยู่: BANGP00 SAMUTPRAKAN
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 17:36 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
เก็บเป็นข้อมูลครับ.............ของผมก็ขึ้นครับ
ES2.0


ชื่อเล่น: ปาล์ม

เข้าร่วม: 17 เมษา 2009
ตอบ: 1013

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1027
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: ลาซาล ศรีนครินทร์ >> เขลางค์นคร
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 19:40 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
FRANG_BCP พิมพ์ว่า:
เก็บเป็นข้อมูลครับ.............ของผมก็ขึ้นครับ



รีบๆไปซ่อมซะนะเราน่ะ คลอง5ก็ขึ้น โคราชก็ขึ้น เร่าร้อนน่าดูรถนายเนี่ย
TiGeR_CrY


เข้าร่วม: 04 มิถุนา 2009
ตอบ: 258

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 93
ให้คำขอบคุณ: 127

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 16 ตุลา 2009 22:51 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
เป็นความรู้ที่เยี่ยมมากคับ
xcyber


ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 30 ตุลา 2008
ตอบ: 1105

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1281
ให้คำขอบคุณ: 217

ที่อยู่: เจริญนคร
ปี: 2001
อาทิตย์, 18 ตุลา 2009 08:20 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขอบคุณครับข้อมูลดีๆ
por


เข้าร่วม: 01 เมษา 2009
ตอบ: 760

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 977
ให้คำขอบคุณ: 913

ที่อยู่: ดอนเมือง
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 18 ตุลา 2009 09:48 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ของผมก้อเคยขึ้นครับ แต่มันขึ้นเพราะปิดแอร์ ขึ้นแดงเลยนะ

พอเปิดแอร์ขับแม่งดันปกติเลย . .ไม่เข้าใจ
ioats


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2009
ตอบ: 141

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 1815
ให้คำขอบคุณ: 156

ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 29 ตุลา 2009 01:10 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
มาเล่าอีกหนึ่งประสบการณ์ครับจากที่เคยเจอ
ของผมขับๆ เดี๋ยวปกติ เดี๋ยว Heat ตลอดเส้นทาง 30 กม.

ผมสรุปการตรวจสอบเบื้องต้น/แก้ปัญหา เฉพาะหน้า ดังนี้
1. จอดรถ ดับเครื่องทันทีที่รู้ตัวว่า heat, รอจนเครื่องเย็น, ตรวจระดับน้ำ, ถ้าพร่องเติมให้เต็ม ซื้อน้ำตุนไว้ด้วยเผื่อระหว่างทางกลับบ้าน
2. จากนั้นหารอยรั่วว่ามีหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องคอยเติมน้ำตลอดทาง ถ้าไม่มีดูระบบพัดลมต่อข้อ 3
3. ถ้าดูตาม diagram ของระบบพัดลมระบาย แอร์ กับ หม้อน้ำ จะใช้พัดลมติดพร้อมกันทั้ง 2 ตัว แต่การสั่งงานจะสั่งผ่าน Relay คนละชุด
ดังนั้น วิธีเช็คว่าพัดลมทำงานทั้งคู่หรือไม่ ไม่ต้องติดเครื่อง แค่บิดกุญแจ on พัดลมแอร์เปิดอยู่, ไฟ a/c ติดสว่าง ถ้าพัดลมตัวไหนดับ ตัวนั้นเสีย
กรณีนี้ ถ้ารถวิ่งตลอด ลมที่เขามาจะช่วยไม่ให้ heat ถ้าจอดนิ่งก็ลุ้นกันไป
4. จากข้อ 3 ถ้าพัดลมติดทั้ง 2 ตัว เปิดแอร์จะช่วยไม่ให้ heat เพราะ ระบบแอร์จะสั่งให้พัดลมทำงานตลอด
5. จากข้อ 4 ถ้าพัดลมทำงาน แต่รถยัง heat เป็นไปได้ 2 อย่าง คือ
5.1 วาล์วน้ำไม่เปิด (วาล์วตาย) น้ำร้อนจากเครื่องไม่สามารถวนมาที่รังผึ้งได้ กรณีนี้ จะวิ่ง จะจอด heat แน่นอน
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่หาอู่ซ่อมไม่ได้เลย และถ้ามีเครื่องมือพอ ก็ถอดวาล์วน้ำออกให้มันบายพาสไปเลย คราวนี้วิ่งเท่าไหร่ก็ไม่ร้อน แต่หลังจากนั้นต้องเปลี่ยนตัวใหม่ ให้ทำงานเหมือนเดิม
5.2 Temp.sensor ไม่สั่งให้พัดลมทำงานเมื่ออุณหภูมิถึง 90c แก้เฉพาะหน้าโดยลัดวงจรสายไฟ 2 เส้นก่อนเข้า sensor
6. จากข้อ 5.1 ถ้าบายพาสแล้ว ยัง heat และสังเกตุว่าไม่มีน้ำวิ่งผ่านหม้อน้ำ งานเข้าที่ปั๊มน้ำครับ


ตำแหน่ง temp.sensor อยู่ท่อน้ำขาออกจากเครื่อง หันหน้าเข้ารถ มองหาท่อน้ำตอนบน จะอยู่ฝั่งที่ติดกับเสื้อสูบ
ตำแหน่งวาล์วน้ำ อยู่ตรงกระเปาะกลมติดกับ Temp.sensor

ราคาคร่าวๆ เบิก 0
วาล์วน้ำ 600-700
Temp.sensor 1300
พัดลมแท้เป็น mitsuba 4500 (แนะนำถอดเองไปซื้อเซียงกงครับ ลูกละ 500)


วิธีถอดพัดลมหม้อน้ำ (หันหน้าเข้ารถ ตัวซ้าย)
1. ถอดแบต
2. ถอดกระปุกพักน้ำหล่อเย็น
3. ถอดท่อยางหม้อน้ำตอนบนฝั่งติดเสื้อสูบ (ไว้หลบเวลาดึงพัดลมออก)
4. ถอดขั้ว connector พัดลม
5. ถอดพัดลมออกมา
(1-5 ใช้บล๊อกเบอร์ 10)

เปลี่ยนมอเตอร์
1. ที่ตัวใบพัดตรงกลาง ใช้บล๊อกเบอร์ 8 ถอดออก
2. ดึงใบพัดออก ระวังแหวนสีดำหลุดหาย
3. ถอดมอเตอร์ออก
4. เอามอเตอร์ใหม่ใส่เข้าไป
5. ตัดต่อสายไฟ กับ connector เดิม
6. ประกอบกลับ

ใส่พัดลมกลับโดยย้อนขั้นตอนการถอด

อาจจะอธิบายไม่หมด แต่ถ้ามีปัญหาถามได้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kachapop  ES2.0  Start17  khaofang  P.TER.357  TiKkY II  ae  jacky19  Jasada  fasang.Mr  jojowaiwai  inkman  mea  Supap 
pay_ES


เข้าร่วม: 17 มีนา 2009
ตอบ: 133

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 73
ให้คำขอบคุณ: 182

ที่อยู่: Chiang Mai
ศุกร์, 30 ตุลา 2009 13:44 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
อาการเดียวกับผมครั้งที่แล้วเลยย
toshihero


เข้าร่วม: 29 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 363

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 290
ให้คำขอบคุณ: 444

ที่อยู่: นนทบุรี แคลาย เดอะมอลล์งาม
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 6 พฤษภาคม 2010 00:28 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ของผมวันนี้ ขึ้นเกินขีดกลางอยู๋ 3 - 4 รอบครับ แก้โดยจอดรถเปิดแอร์แรงๆ ซักพัก มันก็ลง แล้วก็ขับต่อได้ปกติ

หลังจากอีกวันตอนเช้าลองทดสอบโดยการสตาร์ทรถแล้วก็เปิดแอร์ แล้วก็ลองเปิดฝากระโปรงเพื่อสังเกตพัดมลงทั้ง 2 ตัว ปรากฏว่าทำงานทั้ง 2ตัวครับ แต่ที่สังเกตุเพิ่มไปอีก พอรอบแอร์มันตัดมันก็หยุดทั้ง 2 ตัวเหมือนกันลองรอซักพักไม่น่าเกิน 10 วิ ก็ติดทั้ง 2 ตัวพร้อมๆกัน แล้วก็ไม่เกิน10วิ มันก็ดับอีก เลยอยากถามว่าปกติพัดลมมันต้องติดตลอดหรือเปล่าครับหรือว่ามันจะติดๆ ดับๆแบบนี้ ก็เลยคิดไปว่าต้องรถวิ่งหรือเปล่ามันถึงติดตลอดครับ วันนี้เดี๋ยวคงต้องรีบเข้าอู่เช็คด่วนแล้วคับ น่าจะเป็นที่อะไรได้บ้างครับ เช็คน้ำแล้วไม่หายครับ
jacky19


ชื่อเล่น: แก๊ส

เข้าร่วม: 24 สิงหา 2009
ตอบ: 612

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 568
ให้คำขอบคุณ: 602

ที่อยู่: นนท์
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 6 พฤศจิกา 2013 06:56 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ขออัพหน่อยพึ่งเป็น
ioats พิมพ์ว่า:
มาเล่าอีกหนึ่งประสบการณ์ครับจากที่เคยเจอ
ของผมขับๆ เดี๋ยวปกติ เดี๋ยว Heat ตลอดเส้นทาง 30 กม.

ผมสรุปการตรวจสอบเบื้องต้น/แก้ปัญหา เฉพาะหน้า ดังนี้
1. จอดรถ ดับเครื่องทันทีที่รู้ตัวว่า heat, รอจนเครื่องเย็น, ตรวจระดับน้ำ, ถ้าพร่องเติมให้เต็ม ซื้อน้ำตุนไว้ด้วยเผื่อระหว่างทางกลับบ้าน
2. จากนั้นหารอยรั่วว่ามีหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องคอยเติมน้ำตลอดทาง ถ้าไม่มีดูระบบพัดลมต่อข้อ 3
3. ถ้าดูตาม diagram ของระบบพัดลมระบาย แอร์ กับ หม้อน้ำ จะใช้พัดลมติดพร้อมกันทั้ง 2 ตัว แต่การสั่งงานจะสั่งผ่าน Relay คนละชุด
ดังนั้น วิธีเช็คว่าพัดลมทำงานทั้งคู่หรือไม่ ไม่ต้องติดเครื่อง แค่บิดกุญแจ on พัดลมแอร์เปิดอยู่, ไฟ a/c ติดสว่าง ถ้าพัดลมตัวไหนดับ ตัวนั้นเสีย
กรณีนี้ ถ้ารถวิ่งตลอด ลมที่เขามาจะช่วยไม่ให้ heat ถ้าจอดนิ่งก็ลุ้นกันไป
4. จากข้อ 3 ถ้าพัดลมติดทั้ง 2 ตัว เปิดแอร์จะช่วยไม่ให้ heat เพราะ ระบบแอร์จะสั่งให้พัดลมทำงานตลอด
5. จากข้อ 4 ถ้าพัดลมทำงาน แต่รถยัง heat เป็นไปได้ 2 อย่าง คือ
5.1 วาล์วน้ำไม่เปิด (วาล์วตาย) น้ำร้อนจากเครื่องไม่สามารถวนมาที่รังผึ้งได้ กรณีนี้ จะวิ่ง จะจอด heat แน่นอน
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่หาอู่ซ่อมไม่ได้เลย และถ้ามีเครื่องมือพอ ก็ถอดวาล์วน้ำออกให้มันบายพาสไปเลย คราวนี้วิ่งเท่าไหร่ก็ไม่ร้อน แต่หลังจากนั้นต้องเปลี่ยนตัวใหม่ ให้ทำงานเหมือนเดิม
5.2 Temp.sensor ไม่สั่งให้พัดลมทำงานเมื่ออุณหภูมิถึง 90c แก้เฉพาะหน้าโดยลัดวงจรสายไฟ 2 เส้นก่อนเข้า sensor
6. จากข้อ 5.1 ถ้าบายพาสแล้ว ยัง heat และสังเกตุว่าไม่มีน้ำวิ่งผ่านหม้อน้ำ งานเข้าที่ปั๊มน้ำครับ


ตำแหน่ง temp.sensor อยู่ท่อน้ำขาออกจากเครื่อง หันหน้าเข้ารถ มองหาท่อน้ำตอนบน จะอยู่ฝั่งที่ติดกับเสื้อสูบ
ตำแหน่งวาล์วน้ำ อยู่ตรงกระเปาะกลมติดกับ Temp.sensor

ราคาคร่าวๆ เบิก 0
วาล์วน้ำ 600-700
Temp.sensor 1300
พัดลมแท้เป็น mitsuba 4500 (แนะนำถอดเองไปซื้อเซียงกงครับ ลูกละ 500)


วิธีถอดพัดลมหม้อน้ำ (หันหน้าเข้ารถ ตัวซ้าย)
1. ถอดแบต
2. ถอดกระปุกพักน้ำหล่อเย็น
3. ถอดท่อยางหม้อน้ำตอนบนฝั่งติดเสื้อสูบ (ไว้หลบเวลาดึงพัดลมออก)
4. ถอดขั้ว connector พัดลม
5. ถอดพัดลมออกมา
(1-5 ใช้บล๊อกเบอร์ 10)

เปลี่ยนมอเตอร์
1. ที่ตัวใบพัดตรงกลาง ใช้บล๊อกเบอร์ 8 ถอดออก
2. ดึงใบพัดออก ระวังแหวนสีดำหลุดหาย
3. ถอดมอเตอร์ออก
4. เอามอเตอร์ใหม่ใส่เข้าไป
5. ตัดต่อสายไฟ กับ connector เดิม
6. ประกอบกลับ

ใส่พัดลมกลับโดยย้อนขั้นตอนการถอด

อาจจะอธิบายไม่หมด แต่ถ้ามีปัญหาถามได้ครับ



Noumy พิมพ์ว่า:
เมื่อวานเจอรถติดแถวสีลม สังเกตุเห็นความร้อนขึ้นถึงขีดแดง H เลยครับ เฮ้ย! งานเข้าแล้วสิ (พึงขับออกมาได้ซัก 1 กิโลเอง)
จอดก็จอดไม่ได้ พยายามไปต่อจนข้ามสาธรชิดซ้ายจอดตรงสถานีกรุงธน เปิดฝากระโปรงดู ปรากฎว่าพัดลมตัวขวาไม่ทำงาน
เลยโทรถามช่างประจำ แนะนำให้
1. รอเครื่องเย็นลงหน่อย เติมน้ำลงในกระปุกหม้อน้ำให้เต็ม
2. ขับไปได้ครับ ซัก 2 พันรอบ อย่าใช้รอบสูง
3. ปิดแอร์ เปิดกระจกวิ่ง
4. อย่าให้รถติด --- อันนี้แล้วแต่สถานะการณ์แล้วล่ะ นอกเหนือการควบคุม
5. แล้วก็ค่อยๆขับต่อไป ถ้าความร้อนขึ้นอีก ก็หาที่จอดอีก

ก็พอดีขับออกมา รถไม่ค่อยติดแล้ว ขับต่อไปได้จนถึงบ้าน ประมาณ 20 โล ความร้อนไม่ขึ้นมาอีก
พอตอนเช้าก็ขับไปเข้าอู่แถวๆที่ทำงาน เกือบ 30 โล ความร้อนก็ยังปกติไม่ขึ้นมาอีก

สรุปเปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์พัดลมมือสองรวมค่าแรง 1,300 บาท (ไม่รู้แพงปล่าว ยังไงก็ต้องจ่าย...) ตอนนี้ก็ปกติแล้วครับ
มาเล่าให้ฟังเผื่อท่านใดเจอเหตุการณ์แบบนี้....แต่อย่าเจอได้เป็นดี



Jasada


ชื่อเล่น: เป็นเต้

เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 571

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 693

ที่อยู่: 15/41 ม.3 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 6 พฤศจิกา 2013 07:31 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
ข้อมูลดีมากเลยคับ ของผมก้อเพิ่งซ่อมเสดไปไปได้ที่เชียงกงมา500เหมือนกัน 


เลยถอดเองทำเองซะเลย


ยังไงตอนประกอบอย่าลืมไล่น้ำให้เต็มระบบด้วยน้าคับ มันมีอากาศอยู่ในนั้น เด่วน้ำขาด ขึ้นมางานเข้า
AUM_Love_civic


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2013
ตอบ: 913

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 643
ให้คำขอบคุณ: 328

ที่อยู่: น่าน ปัจจุบัน อยู่ชลบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 6 พฤศจิกา 2013 08:03 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
...
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 6 พฤศจิกา 2013 08:48 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
..
Vee


ชื่อเล่น: วีครับ

เข้าร่วม: 18 กันยา 2013
ตอบ: 2999

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1210
ให้คำขอบคุณ: 2387

ที่อยู่: นครปฐม@นวมินทร์
ปี: 2003
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
พุธ, 6 พฤศจิกา 2013 12:13 - แนะนำ --- เมื่อรถคุณความร้อนขึ้นสูง แล้วต้องขับต่อ
..
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.