FRANG_BCP พิมพ์ว่า: |
เก็บเป็นข้อมูลครับ.............ของผมก็ขึ้นครับ |
ioats พิมพ์ว่า: |
มาเล่าอีกหนึ่งประสบการณ์ครับจากที่เคยเจอ
ของผมขับๆ เดี๋ยวปกติ เดี๋ยว Heat ตลอดเส้นทาง 30 กม. ผมสรุปการตรวจสอบเบื้องต้น/แก้ปัญหา เฉพาะหน้า ดังนี้ 1. จอดรถ ดับเครื่องทันทีที่รู้ตัวว่า heat, รอจนเครื่องเย็น, ตรวจระดับน้ำ, ถ้าพร่องเติมให้เต็ม ซื้อน้ำตุนไว้ด้วยเผื่อระหว่างทางกลับบ้าน 2. จากนั้นหารอยรั่วว่ามีหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องคอยเติมน้ำตลอดทาง ถ้าไม่มีดูระบบพัดลมต่อข้อ 3 3. ถ้าดูตาม diagram ของระบบพัดลมระบาย แอร์ กับ หม้อน้ำ จะใช้พัดลมติดพร้อมกันทั้ง 2 ตัว แต่การสั่งงานจะสั่งผ่าน Relay คนละชุด ดังนั้น วิธีเช็คว่าพัดลมทำงานทั้งคู่หรือไม่ ไม่ต้องติดเครื่อง แค่บิดกุญแจ on พัดลมแอร์เปิดอยู่, ไฟ a/c ติดสว่าง ถ้าพัดลมตัวไหนดับ ตัวนั้นเสีย กรณีนี้ ถ้ารถวิ่งตลอด ลมที่เขามาจะช่วยไม่ให้ heat ถ้าจอดนิ่งก็ลุ้นกันไป 4. จากข้อ 3 ถ้าพัดลมติดทั้ง 2 ตัว เปิดแอร์จะช่วยไม่ให้ heat เพราะ ระบบแอร์จะสั่งให้พัดลมทำงานตลอด 5. จากข้อ 4 ถ้าพัดลมทำงาน แต่รถยัง heat เป็นไปได้ 2 อย่าง คือ 5.1 วาล์วน้ำไม่เปิด (วาล์วตาย) น้ำร้อนจากเครื่องไม่สามารถวนมาที่รังผึ้งได้ กรณีนี้ จะวิ่ง จะจอด heat แน่นอน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่หาอู่ซ่อมไม่ได้เลย และถ้ามีเครื่องมือพอ ก็ถอดวาล์วน้ำออกให้มันบายพาสไปเลย คราวนี้วิ่งเท่าไหร่ก็ไม่ร้อน แต่หลังจากนั้นต้องเปลี่ยนตัวใหม่ ให้ทำงานเหมือนเดิม 5.2 Temp.sensor ไม่สั่งให้พัดลมทำงานเมื่ออุณหภูมิถึง 90c แก้เฉพาะหน้าโดยลัดวงจรสายไฟ 2 เส้นก่อนเข้า sensor 6. จากข้อ 5.1 ถ้าบายพาสแล้ว ยัง heat และสังเกตุว่าไม่มีน้ำวิ่งผ่านหม้อน้ำ งานเข้าที่ปั๊มน้ำครับ ตำแหน่ง temp.sensor อยู่ท่อน้ำขาออกจากเครื่อง หันหน้าเข้ารถ มองหาท่อน้ำตอนบน จะอยู่ฝั่งที่ติดกับเสื้อสูบ ตำแหน่งวาล์วน้ำ อยู่ตรงกระเปาะกลมติดกับ Temp.sensor ราคาคร่าวๆ เบิก 0 วาล์วน้ำ 600-700 Temp.sensor 1300 พัดลมแท้เป็น mitsuba 4500 (แนะนำถอดเองไปซื้อเซียงกงครับ ลูกละ 500) วิธีถอดพัดลมหม้อน้ำ (หันหน้าเข้ารถ ตัวซ้าย) 1. ถอดแบต 2. ถอดกระปุกพักน้ำหล่อเย็น 3. ถอดท่อยางหม้อน้ำตอนบนฝั่งติดเสื้อสูบ (ไว้หลบเวลาดึงพัดลมออก) 4. ถอดขั้ว connector พัดลม 5. ถอดพัดลมออกมา (1-5 ใช้บล๊อกเบอร์ 10) เปลี่ยนมอเตอร์ 1. ที่ตัวใบพัดตรงกลาง ใช้บล๊อกเบอร์ 8 ถอดออก 2. ดึงใบพัดออก ระวังแหวนสีดำหลุดหาย 3. ถอดมอเตอร์ออก 4. เอามอเตอร์ใหม่ใส่เข้าไป 5. ตัดต่อสายไฟ กับ connector เดิม 6. ประกอบกลับ ใส่พัดลมกลับโดยย้อนขั้นตอนการถอด อาจจะอธิบายไม่หมด แต่ถ้ามีปัญหาถามได้ครับ |
Noumy พิมพ์ว่า: |
เมื่อวานเจอรถติดแถวสีลม สังเกตุเห็นความร้อนขึ้นถึงขีดแดง H เลยครับ เฮ้ย! งานเข้าแล้วสิ (พึงขับออกมาได้ซัก 1 กิโลเอง)
จอดก็จอดไม่ได้ พยายามไปต่อจนข้ามสาธรชิดซ้ายจอดตรงสถานีกรุงธน เปิดฝากระโปรงดู ปรากฎว่าพัดลมตัวขวาไม่ทำงาน เลยโทรถามช่างประจำ แนะนำให้ 1. รอเครื่องเย็นลงหน่อย เติมน้ำลงในกระปุกหม้อน้ำให้เต็ม 2. ขับไปได้ครับ ซัก 2 พันรอบ อย่าใช้รอบสูง 3. ปิดแอร์ เปิดกระจกวิ่ง 4. อย่าให้รถติด --- อันนี้แล้วแต่สถานะการณ์แล้วล่ะ นอกเหนือการควบคุม 5. แล้วก็ค่อยๆขับต่อไป ถ้าความร้อนขึ้นอีก ก็หาที่จอดอีก ก็พอดีขับออกมา รถไม่ค่อยติดแล้ว ขับต่อไปได้จนถึงบ้าน ประมาณ 20 โล ความร้อนไม่ขึ้นมาอีก พอตอนเช้าก็ขับไปเข้าอู่แถวๆที่ทำงาน เกือบ 30 โล ความร้อนก็ยังปกติไม่ขึ้นมาอีก สรุปเปลี่ยนเฉพาะมอเตอร์พัดลมมือสองรวมค่าแรง 1,300 บาท (ไม่รู้แพงปล่าว ยังไงก็ต้องจ่าย...) ตอนนี้ก็ปกติแล้วครับ มาเล่าให้ฟังเผื่อท่านใดเจอเหตุการณ์แบบนี้....แต่อย่าเจอได้เป็นดี |
ไปที่: |