Generation แรก Civic 1972
รุ่นแรกเลยคับ มาแบบคลาสสิก เลย มีรุ่น 4 ประตู กับ 2 ประตู (ไม่นับประตูท้าย)
ในเมืองไทยยังไม่เห็นใครขับเลยนะเนี่ย
รุ่นได้ "1974 Car of the Year" จากนิตรสาร U.S. Road Test magazine?s ด้วยคับ
Generation ที่ 2 Civic 1979
รุ่นต่อมา มีทั้ง 2 ประตู กับ 4 ประตู เช่นกัน (ไม่รวมประตูหลัง)
รุ่นนี้ยังทรงรูปทรงแบบเดิม แต่เปลี่ยนกันชน หน้า-หลัง ฝากระโปง etc.
ก็ยังไม่เคยเห็นในเมืองไทยอีกเช่นกัน
และยังได้รางวัล ?U.S. Import Car of the Year 1980" จากนิตรสาร Motor Trend Magazine
Generation ที่ 3 Civic 1983
รุ่นต่อมา มีทั้ง 3, 4, 5 ประตู (3, 5 รวมประตูท้ายแล้ว)
Civic รุ่นแรกที่ได้นำรถเก๋งแบบ ซีดานมา คือแบบ 4 ประตู นั้นเอง
รูปทรง 3 และ 5 ประตู ได้เปลี่ยนไป สวยขึ้นมากทีเดียว
ชนะในการประกวด ?Torino-Piedmonte Car Design Award 1984.?
Generation ที่ 4 Civic 1987
รุ่นนี้มีทั้ง 3, 4, 5 ประตู (3, 5 รวมประตูท้ายแล้ว)
เป็นรุ่นแรกที่นำเข้ามาเมืองไทย
ในเมืองไทยที่ผมเห็นมีแต่ 4 ประตู
คือรุ่น EF นั้นเอง
รุ่นพัฒนาของ 3 ประตู
ทางฮอนด้าได้จับ 3 ประตูมาทำใหม่อีกรุ่น โดยยัดเครื่อง D16a6 106แรงม้า
จนได้เพลทท้ายรถว่า Si นั้นเอง และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Honda CRX Si(สะงั้น)
รูปแบบก็เปลี่ยนเกือบทั้งคัน
Generation ที่ 5 Civic 91
รุ่นนี้มี 2, 3, 4 ประตู (3 รวมประตูท้าย)
3 กับ 4 ประตู เป็นที่นิยมในบ้านเรามากๆๆ อย่างแรง
ก็คือรุ่น EG นั่นเองคับ
ส่วน 2 ประตูไม่มีมาขายในประเทศไทย
2 ประตู เป็น Civic Coupe ตัวแรกเลย ไฟหน้าไฟท้ายก็เหมือนกับพวก 4 ประตู แต่แค่มี 2 ประตูเท่านั้น
รุ่นนี้บ้านเราเรียก ซีวิคสี่ประตู ตรงๆเลย กับ 3ประตู
แต่ในปัจจุบันไปเรียกว่า "รุ่นเตารีด" ไปกันหมดแล้ว - ที่จิงใช้เรียกรุ่น EF นู้น -*-
CRX
CRX รุ่นที่ 2 ตัวนี้มาในปี 92-97
ต่างจาก EG อย่างมาก
แต่ยังมีหลายอย่างที่มี EG
Generation ที่ 6 Civic 95
รุ่นนี้มี 2 3 4 ประตู (3 รวมประตูท้าย)
ในบ้านเรามีแต่รุ่น 2 และ 4 ประตู
ได้รับความนิยมจากบ้านเรามาก
ในบ้านเรามี 2 โฉมด้วยกัน 96กับ99 ต่างที่กันชนหน้า กระจังหน้า ไฟหน้าไฟท้าย และเครื่อง นิดหน่อยๆ
(ใช้ความฉลาดในการขาย เปลี่ยนนิดเดียว แต่เพิ่มราคา)
บ้านเราเรียกรุ่น "ตาโต" หรือ Ek นั้นแหละ
ส่วนคูเป้คือ Ej7 กับ Ej8 ตามโฉมตามปีคับ ไม่ใช่ EK อย่างที่เข้าใจกันนะคับ
Civic Coupe
โดยรุ่น 2 ประตู หรือ Civic Coupe จะเหมือน 4 ประตู เดะๆเลย
ต่างกันที่จำนวนประตู ไฟท้าย และความสูงโครงรถโดยCoupeจะต่ำกว่า (โครงเหล็ก)
และอื่นๆเล็กๆน้อยๆ
ทางเมืองนอกมีรุ่น Si ด้วย ได้พกเครื่อง B16a2 160แรงม้า เดิมๆจากโรงงานเลย
ส่วนบ้านเราได้เครื่อง D16y8 126แรงม้า เหมือนกับรุ่น 4 ประตู
EK9
ฮอนได้นำ3ประตูมาทำ รุ่น Type-R หรือ EK9 นั้นเองคับในปี 97 โดยยัดเครื่อง B16b เข้าไปตั้ง 185 แรงม้า
ถือเป็น Type-R รุ่นแรกของฮอนด้าเลย ทำมาแค่สีขาวเท่านั้น
ต่อมาในปี 99 ได้เปลี่ยนโฉม ได้เปลี่ยนกันชนหน้า กระจังหน้า ไฟหน้าไฟท้าย
ได้เพิ่มของแต่ง Type-R เล็กๆน้อยๆ และเพิ่มสีเหลืองเข้ามารุ่นนี้ด้วย
Generation ที่ 7 Civic 2000
รุ่นนี้มี 2 3 4 5 ประตู (3 และ 5 รวมประตู)
ในบ้านเรามีแต่ 4 ประตูเท่านั้น
ความนิยมจะแพ้รุ่น Ek
รุ่นนี้ได้ทำ 2 โฉมเช่นกัน 01กับ04 ต่างที่ไฟหน้าไฟท้าย และเครื่อง นิดหน่อยๆ
(เทคนิดตามเดิม -*-)
รุ่นนี้ก็คือ ES นั้นเอง
บ้านเราเรียกตัว 04 ว่า "ตาเยี่ยว" ส่วนตัว 01 ไม่ทราบงับ
EP3
ในปี 01-07
ฮอนด้าได้สร้าง Type-R ออกมา เป็นรุ่นที่ 2 คับ
มาพร้อมเครื่อง K20a 2.0 L i-VTEC 200แรงม้า
รุ่นนี้เรียกทั่วไปคือ EP3
Generation ที่ 8 Civic 2006 (โฉมปัจจุบัน)
รุ่นมี 4 ประตูแค่นั้น
เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไปอย่างมาก ระบบไมล์ เครื่อง เยอะแยะ
ราคาก็ตามมาเช่นกัน
ตอนนี้ทำมา 2 โฉมละ เทคนิดเดิมของฮอนด้าเปลี่ยนนิดเดียว แล้วเพิ่มราคา
รุ่นนี้คือ FD
บ้านเราเรียกง่ายๆว่า "ซีวิคตัวใหม่" และบางคนจะเรียกว่า "ตาสวย"
Type-R / Mugen RR
Type-R
Mugen RR
ฮอนด้าได้เพิ่มรุ่น Type-R กับ Mugen RR เข้ามาด้วย คือ FD2
โดย Type-R เป็นรุ่นที่ 3 ต่อจาก EP3 ได้เครื่อง K20a ติดตัวมา ม้าได้ 225 แรงม้า
0-100 km ภายใน 6 วิ
ราคา Type-R ซื้อ รุ่นธรรมดาได้ 2 คันครึ่ง เกือบๆ 3 คัน
ราคา Mugen RR ซื้อ รุ่นType-R ได้ 2 คัน
Generation ที่ 9 Civic 2009
??? รอ อยุ่ อิอิ ใครทราบข้อมูล ลงให้ทีครับ อิอิ
Credit :: ขอบคุณ คุณ fuang จาก http://www.cm-club.com/vb/showthread.php?t=77680