tri_mt พิมพ์ว่า: |
ค่าพิกัด GPS
ละติจูด = 13.740 ลองติจูด = 100.239 Address 39/15 หมู่ 3 ตำบลยายชา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73110 โทร 080-4444500, 086-3348490, 034-225559, 080-9009952, 086-4664777, 083-7772839 Fax 034-323898 ht_autogas@hotmail.com แล้วล้างหม้อต้มหรือยัง |
pakorn25 พิมพ์ว่า: |
เจอสาเหตุแล้วนะครับ พอดีเจอร้านส.อารยยานยนต์ซ่อมทั้งระบบแก๊ซและน้ำมัน ช่วงล่าง เครื่องยนต์ พี่เค้าค่อยๆวิเคราะห์อาการประวัติที่เคยผ่านมาหลายสำนัก ไม่ใช่ว่านึกอะไรไม่ออกก็จูนลูกเดียว(เจอมาเยอะ เจ็บก้อเยอะ)พอไม่หายก้อให้เราไปซ่อมนั่น นี่มาก่อน ดีคับหาช่างอย่างนี้อยู่เลยครับคงได้เปนลูกค้าประจำแน่ สรุปเกิดจากหม้อต้มไม่ร้อนครับพี่เค้าไล่ดูระบบน้ำใหม่แต่หม้อต้มยังไม่ได้เปลี่ยน ตอนนี้เกือบหายแลเปนบเางนิดหน่อย ช่างให้ลองมาใช้ดูก่อนถ้าไม่หายก็ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนหม้อต้มคับ ![]() |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
ไม่เกี่ยวกับแคตเลย รถเค้าก็ไม่มีแคต เสียงระเบิดมาจากเสียงหัวเทียนบอด สังเกตุมอไซค์หรือตุ๊กๆจะมีเสียงระเบิดออกท่อเพราะการที่หัวเทียนบอดเผาไหม้ไม่หมดเวลาที่ส่วนผสมหนาแล้วจุดทีเดียวมันก็จะเป็นการระเบิด ลองแกะหัวเทียนดูและไล่ระบบไฟระบบจุดระเบิดใหม่น่าจะหาย อีกอย่างคืออาการที่เค้าเรียกว่า แบ็คไฟร์ คือการระเบิดย้อนของแก๊ส แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่ ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้ |
Naffy พิมพ์ว่า: | ||||
ว้าว!!!สุดยอด |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
ซุ้ด-ยอด หม้อต้มนี่เอง จะได้จำไว้มั่ง อืมความรู้ แล้วตอนนี้เค้าแก้เค้าแก้ยังไง แล้วต้องเปลี่ยนใช่ไหม ถึงจะหาย |
ไปที่: |