nilkung พิมพ์ว่า: |
VTEC คืออะไร มีการทำงานอย่างไร ?
VTEC คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ 1.DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่อง กดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์ว ในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน ของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของ วาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่ ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง 2.SOHC VTEC เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่ง สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัว ควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้ ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบ ไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ 3.VTEC-E เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการ ทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำสามารถนำไป เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงาน ของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่อง ยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว LEV นี้ ย่อมาจาก " Low Emission Vehicle " ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทาง Honda คิดขึ้น เป็นระบบที่ช่วยให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีขึ้น ลดมลภาวะลงคับ Crd. racingweb.net |
MoDes พิมพ์ว่า: |
เปิดฝากระโปรงดูครับ ชัวสุด ตัววีเทคจะอยู่ข้างๆ ฝาครอบคอยล์ กะ กรองอากาศ ตัวป้อมๆอะครับ |
อ้างอิงจาก: |
MoDes พิมพ์ว่า:
เปิดฝากระโปรงดูครับ ชัวสุด ตัววีเทคจะอยู่ข้างๆ ฝาครอบคอยล์ กะ กรองอากาศ ตัวป้อมๆอะครับ กูรูมาตอบเองเลยนะเนี่ย |
อ้างอิงจาก: |
BananaBoat พิมพ์ว่า:
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกๆคำตอบ ผมคงไม่คิดอะไรเกี่ยวกับตัวเครื่องนี่แล้วละครับ เพราะไม่ว่าจะยังไงผมก็คงรักและจะดูแลเจ้าes 03 รถคันแรกของผมคันนี้ให้ดี เพราะผมเริ่มคิดว่าต่อให้ผมได้รถดีมาเท่าไรแต่ถ้าไม่ดูแลก็ไม่มีประโยชน์อันใด พรมลิขิตคงบัลดาลให้ผมได้มาเจอและได้รถคันนี้มา หน้าที่ต่อไปของผมก้มหน้าก้มตาเก็บเงินแต่งรถสวยๆตามรอยพี่พี่ที่ผมเห็นแค่รูปแต่ละคันแล้วเหอเหออยากได้มากกกกกก ตอนผมใด้คันนี้มาผมโทรไปหารุ่นพี่ที่ขายรถว่าอยากใด้accordงูเห่าครับ พี่บอกว่ามาดูcivicก่อน ผมก็ถามว่าเท่าไหร่เค้าบอกว่า 390000 ผมก็นึกว่าราคานี้ปี01(ตอนซื้อเกื่อบ3ปีแล้วครับ) พอไปดูบอกเลยครับว่าเข้าตามาก รถงามมากขนาดเดิมสนิทนะครับ ผมเล่นแต่รถมือ2ครับเปลี่ยนมาหลายคัน จะบอกว่าผมไม่เคยได้รถตามที่ผมต้องการเลยครับ สีก็ไม่เคยใด้เลื่อก รถมันเลื่อกเราครับ เราไม่ได้เลื่อกรถครับ |
khem_hatyai พิมพ์ว่า: |
ผมยังไม่ค่อยรู้เลยว่ามันต่างกันยังไงบ้าง ระหว่าง exi กับ v-tech |
BananaBoat พิมพ์ว่า: |
จริงรึป่าวก็ไม่รู้ครับได้ยินมาว่าถ้าขับธรรมดาก็จะไม่รู้สึกถึงความต่างยกเว้นวิ่งเร็วๆไกลๆและตอนเร่งแซง ผมก็ไม่เคยขับวีเทคด้วยก็เลยไม่รู้ว่าต่างกันมากไหมครับ |
ไปที่: |