yoosabai พิมพ์ว่า: |
ผมใช้ diode เหมือนกัน ทำโดยต่ออนุกรมกันไปเรื่อยๆ จะได้ออกมายาวๆ ก็เลยใช้วิธีเอาใส่ท่อหดแทน วงจรก็ตามรูปครับ จริงๆ ก็คล้ายๆ กับที่ของคุณโอ๋ เพียงแค่เปลี่ยนจากตัวต้านทาน มาเป็นไดโอด เหมือนที่จ๊อบบอกไว้ข้างบน
เรื่องจำนวนไดโอดว่าจะใช้กี่ตัว (D2-D6) ก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนที่เป็นไฟหรี่ ต้องการให้มันสว่างมากน้อยแค่ไหน ถ้าต้องการให้สว่างมากๆ ก็ให้ใช้ไดโอดน้อยๆตัว แต่ถ้าต้องการให้สว่างน้อยๆ ก็ใช้ไดโอดหลายๆ ตัว ถ้าตามรูปใช้ 5 ตัว แรงดันไฟจะหายไป 3.5V จาก 12V ซึ่งจะเหลืออยู่ประมาณ 8.5V ที่จะจ่ายให้หลอด ความสว่างออกจะสว่างเล็กน้อยครับ ระหว่างเป็นไฟหรี่กับไฟเลี๊ยวจะต่างกันไม่มากเท่าไหร่ เวลาต่อให้ไดโอด ดูขั้วด้วยนะ ด้านที่ไม่มีแถบขาวๆ มันจะเป็น แอโนด ซึ่งจะต่อกับไฟบวก ส่วนฝั่งที่มีแถบขาวๆ จะเป็น แคโนด ซึ่งจะต่อกับไฟลบ ครับ |
tOrKaab พิมพ์ว่า: |
diy เรื่องนี้ดีจริงๆ ทำใด้หลายอย่าง
1 ทำไฟเลี้ยวเป็นไฟหรี่ 2 ทำไฟตัดหมอกหลังที่สว่างแยงตา ให้หรี่ลง แล้วสว่างขึ้นเมือเบรค 3 ทำไฟหรี่หลัง เป็นไฟเลี้ยว วันนี้ก็ทำไฟเลี้ยวมอไซที่บ้านให้เป็นไฟหรี่ ว่างจัด |
psYchosis พิมพ์ว่า: |
ตอนนี้วงจรที่ทำได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ประกอบทดลองกับรถตัวเองแล้ว ใช้งานได้ดี วิ่งกลับจากต่างจังหวัด เปิดมาตลอดทางก็ร่วมๆ 5 ชั่วโมง ก็ยังใช้งานได้ปกติ ตรวจสอบโคมไฟเลี้ยวแล้ว ก็ยังปกติไม่ละลาย
งั้นเริ่มเลยนะครับ อุปกรณ์มีดังนี้ 1. ตัวต้านทาน 5 โอห์ม 5 วัตต์ = 8 ตัว 2. ไดโอด เบอร์ 1N4007 = 4 ตัว 3. แผ่นวงจรเอนกประสงค์ = 1 แผ่น 4. กล่องเอนกประสงค์ ราคา 8 บาท = 2 อัน ขั้นตอนติดตั้ง ต่อวงจรตามภาพ โดยอุปกรณ์ที่อยู่ในวงเส้นปะสีน้ำเงินนั้นจะอยู่ในกล่อง ถ้าดูจากวงจรผมใช้ตัวต้านทาน 5 โอห์ม 5 วัตต์ จำนวน 4 ตัวต่อแบบอนุกรม เพื่อให้ความต้านทานเท่ากับ 20 โอห์ม 20 วัตต์ (ห้ามใช้ตัวต้านทาน 20 โอห์มตัวเดียวต่อ เพราะจะทำให้ตัวต้านทานร้อนมาก และอาจจะทำให้พังได้) เพื่อลดแรงดันที่จะเข้าสู่หลอดไฟเลี้ยวทำให้ความสว่างอยู่ในระดับพอดี เพราะถ้าสว่างมากกว่านี้ อาจจะทำให้โคมไฟเลี้ยวละลายหรือเวลาที่เปิดไฟเลี้ยวให้กระพริบจะดูไม่แตก ต่างกัน ไดโอดอย่าต่อสลับด้านกันนะครับ เพราะมันจะเป็นตัวป้องกันกระแสย้อนกลับถ้าเกิดต่อกลับด้านกัน หลอดไฟจะไม่ติดนะครับ ถ้ามีข้อสงสัยก็สอบถามได้ครับ |
ไปที่: |