พอดีเจอข้อมูลในเน็ตเลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
เอาเกียร์ออโตก่อน ......
1 สตาร์ทรถ ในตำแหน่งเกียร์ P หรือ N
2 เหยียบเบรค ด้วยเท้าซ้าย และดึงเบรคมือจนสุด
3 ดึงคันเกียร์มาที่ R หรือ D4
4 เหยียบคันเร่งด้วยเท้าขวา ให้เต็มที่ ห้ามปล่อยเบรคเท้าซ้ายเด็ดขาด ไม่งั้น "ชน"
ดูที่วัดรอบ ว่า รอบเครื่องคุณขึ้นเกิน2500รอบหรือไม่ ถ้าเกินจนถึง3000รอบ ขึ้นไป ก็แสดงว่า คลัทช์ของรถคันนี้ ใกล้หมดแล้ว หรือเรียกว่า เกียร์ลื่น เตรียมเอารถไปซ่อมได้เลย
ถ้ารอบเครื่อง เหยียบจนสุดแรงยังไงก็อั้นอยู่ที่ 2200 -2500 รอบ แสดงเกียร์สมบูรณ์ดีอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกก่อนนครับว่า นี่คือเทคนิคการดูคลัทช์ หรือที่เรียกว่า แผ่น ซิงโครแมทซ์ กลไกอื่นๆเช่นวงจรหรือ เฟืองเกีร์รูด นั้นต้องลองขับเท่านั้น
แต่เกียร์ออโต จะเสียส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจากคลัทช์หมดก่อนจึงจะลามไปส่วนอื่นๆ
เกียร์ออโต้ เวลาเข้าเกียร์ถอย แล้วเราเหยียบ(ปกติ) แต่รถไม่ไปตามปกติ นั่นแหละใก้ลแล้ว ในบางครั้ง ในเกียร์ d อาจจะวิ่งได้ แต่ทำงานไม่ครบ เกียร์
ข้อระวังเพิ่มเติมในการเช็คเกียร์ออโต้ (stall speed test)
- ค่ามาตรฐานของ stall speed ของเกียร์แต่ละรุ่นไม่เท่ากัน ต้องรู้ค่ามาตรฐานและค่าเบี่ยงเบนของเกียร์แต่ละตัวที่ถูกต้องจึงจะบอกผลการ ตรวจสอบได้ถูกต้อง ตย.
Toyota A240L 2200 +/- 150
Toyota A131L 2100 +/- 150
Honda EK 2700 +/- 150
- ต้องอุ่นเครื่องและเกียร์จนถึงอุณหภูมิทำงานก่อน
- อย่าเร่งขณะเบรคนานเกินกำหนด ตย. Toyota 5 วินาที Honda 10 วินาที
- ขั้นการตรวจสอบที่ถูกต้องต้องเปรียบเทียบที่ตำแหน่งเกียร์อื่นๆด้วย และต้องให้เกียร์พักระหว่างการทดสอบแต่ละครั้ง (Honda 2 นาที)
/////เกียร์ธรรมดา/////
1 สตาร์ทเครื่อง ให้เกียร์อยู่ตำแหน่งเกียร์ว่าง อย่าลืมเหยียบเบรคไว้ละ
2 เหยียบคลัทซ์ เท้าซ้าย จนสุด
3 เข้าเกียร์4
4 เท้าขวาไม่ต้องทำอะไร วางไว้เฉยๆ ห้ามซน ห้ามเหยียบคันเร่ง
5 ค่อยๆปล่อยคลัทช์เท้าซ้าย จนเกือบสุด ถ้าเครื่องดับ แค่ ครึ่งคันคลัทช์ แสดงว่า คลัทช์ดี สมบูรณ์อยู่
ถ้าปล่อยจนเกือบสุด หรือสุดแล้ว เครื่องยังไม่ดับ แสดงว่า คลัทช์หมดแล้ว รีบไปยกคลัทช์ได้เลย
ถ้าคุณจะเดินทางไกล ก็ให้เข้าอู่ก่อนดีกว่า หรือถ้าคุณขับในกทม รับรอง กินน้ำมัน และ เมื่อยขามาก
6. เกียร์ธรรมดา เกียร์หนึ่งอาจจะเข้ายาก แล้วก็เวลาวิ่งที่ เกียร์อื่น รอบมันจะพุ่ง โดยที่รถ ไม่ไปตามรอบเครื่อง
ผิดถูกยังไง ให้ผู้รู้ตอบอีกทีครับ