shinchanx พิมพ์ว่า: |
รบกวนพี่ๆช่วยวิเคราะห์สาเหตุทีครับว่าน่าจะเป็นที่อะไร
เป็นเครื่อง D15B ติดแก๊ส LPG เครื่องมีอาการความร้อนขึ้นถ้าเหยียบเกิน 80 kmh วิ่งไปประมาณ 30 กิโล จะขึ้นถึงระดับ 75% และถ้าวิ่งต่อไปเรื่อยๆจะขึ้นถึงขีด Max แล้วถ้าปิดแอร์ แล้วลดความเร็วโดยวิ่งไม่เกิน 60 kmh ขีดความร้อนก็จะลงมาอยู่ที่ 75% ใช้ช่างไล่อาการแล้ว ลองล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนหัวเทียน แล้ว ช่างบอกว่าน่าจะฝาสูบโก่ง หรือเสื้อสูบทรุด ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เลย (ช่างวินิจฉัยเบื้องต้นโดยยังไม่ได้แกะเครื่องดู) ลังเลว่า จะเสี่ยงเปิดเครื่องซ่อมดู หรือจะเปลี่ยนเครื่องใหม่เลยดี ถ้าเปลี่ยนเครื่อง ก็อาจจะไม่คุ้ม เพราะรถไม่ค่อยได้ใช้งาน วิ่งไม่เกิน 100 ระยะทางที่วิ่งรัศมีไม่เกิน 60 กิโล ก็เลยอยากลองซ่อมดูก่อนดีกว่า เผื่อซ่อมได้จะได้ไม่ต้องเสียเงินเยอะ เลยอยากให้พี่ๆที่มีประสบการณ์ช่วยวิเคราะห์และแชร์ประสบการณ์ในการซ่อมหน่อยครับว่าแบบนี้พอจะซ่อมได้หรือไม่ครับ ไม่มีความรู้ กลัวโดนช่างฟันหัวแบะ ^^! ข้อมูลประกอบอื่นๆ - ความร้อนขึ้นทั้งวิ่งแก๊ส และน้ำมัน - เปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่อง มีฟองผุดขึ้นมา แต่ไม่ถึงกับกระฉอกออกมา - ตอนวิ่งน้ำดันออกมา แต่พอดับเครื่องน้ำก็กลับเข้ามาเหมือนเดิม - น้ำในหม้อน้ำก่อนล้างเป็นสีขาวขุ่น - เครื่องยนต์ไม่มีน้ำมันหยดลงพื้น - ถ้าวิ่งระยะทางไม่เกิน 10 กิโล เหยียบ 100 kmh ความร้อนก็ยังไม่ขึ้น - ถ้าลดความเร็วลง ความร้อนลดลง - จอดรถติดไฟแดง ก็ความร้อนไม่ขึ้น |
patipat พิมพ์ว่า: |
มีอีกอย่างนึงที่คนไม่ค่อยพูดถึงกัน คือปั๊มน้ำ ซึ่งสำคัญมากเกี่ยวกับการวนของน้ำภายในระบบ ด้วยอายุของรถแล้ว 10 กว่าปีอุปกรณ์ก็เสื่อมสภาพตามการใช้งาน อาจจะถอดยากหน่อยแต่ถ้าเปลี่ยนได้ก็จะดีอย่ารอให้มันเสียแล้วค่อยเปลี่ยนดีกว่าครับ รถผมผมตัดสินใจบอกช่างเองว่าเปลี่ยนปั๊มน้ำเถอะจะเสียหรือไม่เสียก็เปลี่ยน รถ 10กว่าปีระ(03) พอถอดออกมาแค่นั้นแหละเป็นไปอย่างที่คิดเลย ผมว่ารถรุ่นนี้เกือบทุกคันสภาพปั๊มน้ำคงไม่หนีกันเท่าไร จากรูปใบพัดหมดสภาพ |
ไปที่: |