srithanon พิมพ์ว่า: |
อย่าวิตกกังวล เพราะเกิดขึ้นบ่อยกับการล้างรถที่ศูนย์บริการ มักใช้แรงดันของน้ำฉีดไปตามห้องเครื่องยนต์ ทำให้น้ำเข้าไปในข้อต่อของปลั็กเสียบของระบบสายไฟ ทำให้ไฟลัดวงจร และระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ ทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย เพราะความไม่เข้าใจของเจ้าของอู่และเด็กล้างรถ การแก้ไขก็คือให้ใช้ลมจากปั้มลมฉีดลมไปตามข้อต่อต่างๆ ไล่น้ำ้ออกให้หมด บางครั้งต้องถอดปลั๊กนั้นๆออกแล้วใช้ลมไล่ให้แห้ง หากให้ดีก็ใช้ดรายน์เป่าผมเปิดสเต็ปความร้อนเบาๆ เอาไอความร้อนไล่ความชื้นออก อย่าเอาเข้าไกล้ขั่วต่อปลั็กมากนัก มันจะร้อนทำให้เคสพลาสติคละลายได้ พอห่างๆร้อนไม่มาก อาการที่เป็นก็จะกลับคืนมาเป็นปกติครับ.....srithanon |
Dark พิมพ์ว่า: |
รีเลย์ start มันค้างหรือเปล่าครับ ไม่ก็กุญแจที่คอพวงมาลัยเสียมั้งครับ |
Pantamitr พิมพ์ว่า: |
แก้ได้หรือไม่ มาแจ้งความคืบหน้าด้วยนะครับ รอฟังผล |
kunchay พิมพ์ว่า: |
เข้ามาเก็บข้อมูลครับจะได้ระวังเวลาล้างรถ |
srithanon พิมพ์ว่า: |
สำหรับเหตุการณ์นี้ ดูเหมือนว่าไม่น่าจะทำให้กล่อง ECU เสียหายได้ เพราะหลัการทำงานของระบบการดับเครื่องยนต์แล้ว ไม่เกี่ยข้องกับกล่อง ECU เท่าใด เพราะว่าการทำงานของเครื่องยนต์ เมื่อมีการดับเครื่องยนต์ ด้วยการบิดสวิชท์กุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF นั้นหมายถึง รีเรย์หลักไม่ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับวงจรหัวฉีด วงจรไฟจุดระเบิด และจ่ายไฟให้กล่อง ECU เครื่องยนต์ก็จะดับ เมื่อเครื่องยนต์ดับ ไฟที่ผ่านรีเรย์เปิดวงจรไปให้ปั้มติ๊กก็ไม่มี ปั้มติ๊กก็ไม่ทำงานจ่ายน้ำมันไปให้หัวฉีด
เนื่องจากไฟที่จ่ายให้ปั้มติ๊กทำงาน มีอยู่สองสถานะ สถานะแรกก็คือ ในจังหวะที่บิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหร่งสตาร์ท ช่วงนี้จะมีไฟจากตำแหน่ง ON ไปเข้าขดลวดแม่เหล็กของตัวรีเรย์เปิดวงจร ทำให้รีเรย์เปิดวงจรทำงานต่อไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปจ่ายให้ปั้มติ๊กทำงานส่งน้ำมันไปให้หัวฉีด ต่อเมื่อเครื่องยนต์ติด ECU จะจ่ายสัญญาณไฟโวลเต็จไปให้คอยล์อีกชุดหนึ่งที่พันอยู่บนแกนเดียวกับคอยล์ในจังสตาร์ทเครื่องยนต์ ทำหน้าที่แทนดูดหน้าคอนแท็คให้ไฟผ่านต่อเนื่องจ่ายให้กับปั้มติ๊ก ตลอดที่เครื่องยนต์ทำงานและไม่ดับ จากข้อมูลที่กล่าวข้างบนจะเห็นว่า ไม่น่ามีส่วนที่จะทำให้กล่อง ECU เสีย จากคำบอกของท่านเจ้าของกระทู้ที่บอกว่าหลังจากล้างรถเสร็จแล้ว ก็สตาร์ทเครื่องยนต์ออกจากจุดล้างอัดฉีดมาอีกจุด เพื่อจะดูดฝุ่นจากพรม แต่ไม่สามารถดับเครื่องได้ สาเหตุนี้จากประสพการณ์พบว่ามีน้ำจากปั้มที่ฉีดน้ำไปยังส่วนต่างๆใต้ท้องรถและห้องเครื่อง ทำให้น้ำเข้าตามปลั๊กขั่วต่อสายไฟต่างๆในห้องของเครื่องยนต์ ทำให้น้ำที่เข้าไปเป็นสื่อตัวน้ำของกระแสฟ้า ทำให้เกิดการช๊อร์ทถึงกันของสายไฟตรงขาเสียบปลั๊ก ในกรณีนี้เป็นที่น่าเข้าใจว่า ปล็กเสียบของสวิชท์ตำแหน่ง ON คงชอร์ทถึงกัน ทำให้ไฟที่จ่ายให้กับรีเรย์หลักทำงาน และวงจรหัวฉีด วงจรไฟจุดระเบิด และไฟที่จ่ายให้กับกล่อง ECU ยังคงมีตลอดเวลา ทำให้เวลาเราดับเครื่องยนต์ จึงไม่สามารถดับได้ ต้องดึงขั่วสายไฟบวกหรือลบของแบ็ตออก เครื่องยนต์ถึงจะดับ จะเห็นว่ามันไม่เกี่ยวข้องกันเลย หากกล่อง ECU เสีย เครื่องยนต์จะสตาร์ทไม่ติด ในตอนสตาร์ทเอารถออกจากจุดล้าง มาจอดอีกจุดหนึ่งเพื่อทำการดูดฝุ่น อยากมีคำถามถึงท่านเจ้าของปัญหาว่า แล้วนำช่างมาซ่อมแก้ไขที่อู่ล้างรถ หรือต่อสายขั่วแบ็ตกลับเข้าที่เดิมและสตาร์ทเครื่องยนต์ขับไปที่อู่ ให้ช่างทำการตรวจซ่อมแก้ไขใช่ไหม? ถ้าเป็นตามที่ผมกล่าว แสดงให้ทราบว่ากล่อง ECU ไม่น่ามีปัญหา จังหวะที่คุณต่อขั่วแบ็ตกลับเข้าที่เดิมและสตาร์ทเครื่องยนต์ติด ความจริงแล้วตำแหน่ง ON และตำแหน่งสตาร์ทจะมีไฟเหมือนกัน เพราะเมื่อสวิชท์สตาร์ททำงานก็จะทำให้ตำแหน่ง ON ทำงานคอยจ่ายไฟให้กับ หัวฉีด จุดระเบิดและไฟจ่ายให้ กล่องต่อไว้แล้วยามปกติ ที่บอิดสวิชท์ผ่านตำแหน่ง ON ไปยังตำแหน่งสตาร์ท จึงทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้ กับคำถามที่สอง ที่อยากจะถามว่าในขณะที่ช่างเปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่ลงไป คุณเห็นและอยู่ในสถานการณ์นั้นหรือเปล่า? หากไม่อยู่ ผมคิดว่าน่าจะมีความผิดปกติที่ทำให้คิดไปในทางลบ เพราะเท่าที่ผมเคยตรวจซ่อมและวิเคราะห์ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยเครื่องมืออีเลคโทรนิคส์ ไม่เคยเจอเหตุการแบบนี้ แต่ก็เอาแหละก็มีสิทธิเป็นไปได้ ในระบบอีเลคโทรนิคส์ ใดๆก็เกิดขึ้นได้เสมอ ไม่แน่นอนเสมอไป แต่มันก็ทำให้น่าคิดว่า เป็นไปได้ไหมว่า(หากเจ้าของปัญญหาไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ตอนเปลี่ยนกล่อง ECU ) ช่างกำลังคิดอะไรอยู่ จะกินข้าวต้มกับไข่เค็ม หรือจะนั่งเหลากินเป็ดพะโล้หมูหัน ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างบนนี้เพียงอยากจะวิเคราะห์เบื้องต้นว่า มันไม่น่าจะทำให้กล่อง ECU เสียเท่านั้น แม้จะมีการชอร์ทเซอร์กิตบางส่วนของระบบเซ็นเซอร์ ก็ไม่จะเป็นไปได้ เพราะในวงจรที่ทำงานในระบบ ECU มีการ Protect ของสัญญาณพัลส์แบบต่างๆไว้เป็นอย่างดีเมื่อมีการชอร็ทเซอร์กิตของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ…..srithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
โอเคครับ ข้อมูลไม่ชัดเจน รถคุณใช้กุญแจแบบอีโมบิไลท์เซอร์ใช่หรือเปล่า หากใช้ก็ตามนั้นครับ ผมก็อธิบายในลักษณะรถที่ใช้แบบทั่วๆไป .....srithanon |
ไปที่: |