Memory11 พิมพ์ว่า: |
![]() |
TUNG11 พิมพ์ว่า: |
![]() ![]() ![]() |
Jameskab พิมพ์ว่า: |
ไม่ควรเติมน้ำมันรถยนต์เต็มถังและเคล็ดลับประหยัดน้ำมัน
พวกเราส่วนใหญ่ไม่ค่อยตระหนักว่าสายส่งน้ำมันนั้นมีท่อส่งกลับน้ำมัน (สีดำ) เมื่อน้ำมันเต็มถัง (ในรถยนต์) ลิ้นหัวจ่ายน้ำมันที่ตัวปั๊มจ่ายน้ำมันจะถูกปิดและขณะเดียวกันนั้นวาลว์ส่งกลับน้ำมันที่ตัวปั๊มนั้นจะเปิดเพื่อให้น้ำมันในท่อส่งน้ำมัน (ตำแหน่งบนสุดของปั๊มน้ำมัน) ไหล กลับคืนเข้าสู่ถังน้ำมัน แต่น้ำมันที่ค้างในหัวจ่ายนั้นได้ผ่านมิเตอร์แล้ว นั่นแสดงว่าคุณกำลังบริจาคน้ำมันที่ค้างในท่อจ่ายน้ำมันคืนให้กับผู้จำหน่าย SHELL/PETRONAS/CALTEX/MOBIL |
aumlight พิมพ์ว่า: |
ขอบคุณคร๊าบบ
![]() ![]() ![]() |
สมชาย พิมพ์ว่า: |
![]() ![]() |
athongchum พิมพ์ว่า: | ||
ข้อนี้ไม่น่าจะจริงนะครับ ผู้เขียนน่าจะเขียนจากความรู้สึก ระบบจ่ายน้ำมันของปั้ม จะตัดน้ำมันที่หัวจ่าย ไม่ว่าท่านจะเติมน้ำมัน 20 50 100 300 500 1000 หรือเต็มถัง น้ำมันจะถูกตัดที่หัวจ่าย น้ำมันผ่านมิเตอร์มาแล้วก็จริง แต่ก่อนที่เราจะเติมน้ำมันทุกครั้งก็จะมีน้ำมันผ่านมิเตอร์มาค้างที่หัวจ่ายอยู่เสมอ ลองสังเกตุง่ายๆ ถ้าไม่มีน้ำมันค้างอยู่ที่ปากหัวจ่าย เมื่อกดเปิดหัวจ่าย น้ำมันจะไม่ออกทันทีเพราะต้องเดินทางผ่านสายมาก่อน แต่ความเป็นจริงเมื่อกดเปิดหัวจ่าย น้ำมันจะไหลออกมาทันที ปล.ผมก็ไม่รู้ว่าหลักการที่แท้จริงเป็นอย่างไร แต่ผมวิเคราะห์จากสิ่งที่เห็น เพราะถ้ามันเป็นการบริจาคกลับให้ผู้จำหน่ายจริง ตัวปั้มคงไม่ผ่านการตรวจเครื่องตวงวัดแน่นอน เพราะมันคือการเอาเปรียบผู้บริโภค ![]() |
Basultraes พิมพ์ว่า: |
เวลาจะเติมเต็มถึง ต้องเอาแกลลอนไว้ท้ายรถสักอัน เอาไว้ใส่น้ำมันที่เหลือในสาย.
![]() ![]() |
nsmakkie พิมพ์ว่า: |
ผมก็ทำและลงไปสังเกตุเป็นประจำครับ แต่บางทีก็เหลือเกินเติมเข้าขั้นล้น![]() |
อ้างอิงจาก: |
เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน
1. ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันในรถเหลือครึ่งถัง (แหล่งข้อมูลบางแห่งแนะนำว่า เติมน้ำมันแค่ครึ่งถังก็พอ จะได้ลดน้ำหนักบรรทุกและประหยัดน้ำมัน ทั้งนี้และทั้งนั้น ขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณตัดสินเอาเองก็แล้วกัน―หมายเหตุผู้แปล) เหตุผลคือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อย เพราะน้ำมันระเหยเป็นไอเร็วกว่าที่คุณคาดคิด |
athongchum พิมพ์ว่า: | ||
ข้อนี้ไม่น่าจะจริงนะครับ ผู้เขียนน่าจะเขียนจากความรู้สึก ระบบจ่ายน้ำมันของปั้ม จะตัดน้ำมันที่หัวจ่าย ไม่ว่าท่านจะเติมน้ำมัน 20 50 100 300 500 1000 หรือเต็มถัง น้ำมันจะถูกตัดที่หัวจ่าย น้ำมันผ่านมิเตอร์มาแล้วก็จริง แต่ก่อนที่เราจะเติมน้ำมันทุกครั้งก็จะมีน้ำมันผ่านมิเตอร์มาค้างที่หัวจ่ายอยู่เสมอ ลองสังเกตุง่ายๆ ถ้าไม่มีน้ำมันค้างอยู่ที่ปากหัวจ่าย เมื่อกดเปิดหัวจ่าย น้ำมันจะไม่ออกทันทีเพราะต้องเดินทางผ่านสายมาก่อน แต่ความเป็นจริงเมื่อกดเปิดหัวจ่าย น้ำมันจะไหลออกมาทันที ปล.ผมก็ไม่รู้ว่าหลักการที่แท้จริงเป็นอย่างไร แต่ผมวิเคราะห์จากสิ่งที่เห็น เพราะถ้ามันเป็นการบริจาคกลับให้ผู้จำหน่ายจริง ตัวปั้มคงไม่ผ่านการตรวจเครื่องตวงวัดแน่นอน เพราะมันคือการเอาเปรียบผู้บริโภค ![]() |
pop2pop พิมพ์ว่า: | ||
ไอน้ำมันที่ระเหยในถังน้ำมัน เป็นระบบปิดนะครับ มันจะระเหยหายออกไปนอกถังได้เหรอ?..... เมื่อระเหยไปซักพักมันก็จะมีการกลั่นตัวกลับไปเป็นน้ำมันเหมือนเดิมเนื่องด้วยความดันและอุณหภูมิของมัน มันไม่ได้ระเหยหายไปเลยซะเมื่อไหร่ นอกเสียจากจะเปิดฝาถังน้ำมันทิ้งไว้ มันก็ระเหยออกนอกถังหมดครับ..... เป็นข้อมูลไว้พิจารณาครับ ![]() |
Napadol Montree พิมพ์ว่า: |
รถบ้านๆอย่างผมในกทม.10กม/ลิตร วิ่งยาวๆตจว.17กม./ลิตร แต่เติมน้ำมันเอาที่600บาทพอครับ(ได้แถมน้ำ1.25ลิตร...ปั้มPT)
เติมเข้าPT ขี้เยี่ยวไปPTT ![]() |
ไปที่: |