ตอบ
koobe


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 19 มิถุนา 2010
ตอบ: 2462

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3437
ให้คำขอบคุณ: 2482

ที่อยู่: เพชรบุรี-กระทุ่มแบน-คลองเตย-ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 11:17 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
ก่อนอื่นเรามาดู การทำงานของแคทาลิติกคอนเวอร์เตอร์ ก่อนครับ

แคทาลิติกฯ ทำหน้าที่เปลี่ยนไอเสีย 3 ชนิดได้แก่ สารไฮโดรคาร์บอน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ให้เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจน ก๊าซออกซิเจน และไอน้ำ ด้วยปฏิกิริยาทางเคมีออกซิเดชัน (oxydation) และรีดักชัน (reduction) สมการเคมีข้างล่างแสดงถึงปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้น โดยปฏิกิริยาสามารถเกิดขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ แต่ว่าอัตราการเกิดจะช้ามาก ดังนั้นจึงต้องใช้สารเร่งปฏิกิริยาหรือแคทาลิสต์ (catalyst) เพื่อให้ปฏิกิริยาเคมีเกิดเร็วขึ้น


2CO + O2 --------> 2CO2 (1)

CxHy + O2 --------> CO2 + H2O (2)

2NOx --------------> N2 + O2 (3)



สารแคทาลิสต์ที่ใช้ในการเปลี่ยนไอเสียเป็นโลหะจำพวก "โลหะมีตระกูล" (novel metals) คือเป็นโลหะที่เฉื่อยต่อการเกิดปฏิกิริยาเคมี ได้แก่ แพลทินัม (platinum - Pt) แพลเลเดียม (palladium - Pd) และโรเดียม (rhodium - Rh) เหตุที่ต้องใช้สารแคทาลิสต์หลายชนิด เนื่องจากสารแคทาลิสต์หนึ่งเหมาะกับปฏิกิริยาเคมีแบบหนึ่งเท่านั้น โดยโรเดียมถูกใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยารีดักชัน ของก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ส่วนแพลทินัม และแพลเลเดียมใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาออกซิเดชันของก๊าซ คาร์บอนมอนอกไซด์ และสารไฮโดรคาร์บอน


แคตใหม่
แคตใหม่


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ ศุกร์, 1 มีนา 2013 12:13, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: สมชาย  KAATO  thaipra  underhill  kort999  sukhothai  meseoul  เค  wasan_ceo 
CasIO


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 07 ตุลา 2010
ตอบ: 1477

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 704
ให้คำขอบคุณ: 1311

ที่อยู่: หาดใหญ่/สงขลา
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 11:30 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
ของผมเอาแคทออกเหมือนกันคับ...แต่ใส่พักกลางไปแทน...ปลายท่อ spoon แป้นๆเลยคับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: สมชาย  thaipra 
koobe


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 19 มิถุนา 2010
ตอบ: 2462

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3437
ให้คำขอบคุณ: 2482

ที่อยู่: เพชรบุรี-กระทุ่มแบน-คลองเตย-ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 11:51 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
จากที่ได้ลองใช้รถ es d17 auto (แต่เกียร์M/Tไม่ทราบไม่มีรถทดลองครับ)สรุปได้ว่า ตัดแคตออก กับใส่แคตไว้มีผลไม่ต่างกันมาก (ได้ไม่คุ้มเสีย)
ข้อดีของการตัดแคตออก1.เสียงท่อดังขึ้น แต่ดัง ไม่ทุ้มนะ ออกแป๊ดๆๆ
2.คันเร่งเบาขึ้น โล่งขึ้นรอบต้นออกตัวได้เหมือนเดิม ที่เบาและโล่งขึ้นเลยต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น
3.ที่แน่ๆกินเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น และถ้าใช้แก๊ส จะมีกลิ่นแก๊ส เหม็นมืนหัวเลยครับ

ข้อเสีย ...........ไม่ว่ากัน แต่ตอนนี้ผมหาแคตเดิม ตรงรุ่น เก่าๆ (ตันหรือไม่ตันไม่รู้) มาล้างเป่าทำความสะอาดติดตั้งกลับเข้าไปแล้วรถใช้ดีขึ้นเครื่อง ไม่สั่น ไม่รวน รอบไม่ตกสวิง ไฟรูปเครื่องไม่โชว์ เซนเซอร์นO2ทั้2ตัวทำงานปกติ วิ่งได้แค่180เหมือนเดิมเลยครับ


เนื้อแคตข้างในหม้อแคตรูปร่างเป็นแบบนี้ เป็รูพรุนๆให้ไอเสียผ่าน (ไม่น่าตันได้เว้นแต่สกปรก)
เนื้อแคตข้างในหม้อแคตรูปร่างเป็นแบบนี้ เป็รูพรุนๆให้ไอเสียผ่าน (ไม่น่าตันได้เว้นแต่สกปรก)
รูปนี้เป็นคราบสกปรกของเขม่าที่ติดอยู่หน้าตาข่ายก่อนถึงเนื้อแคต ดูแล้วน่าจะเกิดจากสารหล่อลื่นที่เติมเพิ่มเข้าไปกับน้ำมัน
รูปนี้เป็นคราบสกปรกของเขม่าที่ติดอยู่หน้าตาข่ายก่อนถึงเนื้อแคต ดูแล้วน่าจะเกิดจากสารหล่อลื่นที่เติมเพิ่มเข้าไปกับน้ำมัน
อันนี้ล้างด้วยน้ำร้อนและใช้ลมเป่าทำความสะอาดแล้ว
อันนี้ล้างด้วยน้ำร้อนและใช้ลมเป่าทำความสะอาดแล้ว


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ ศุกร์, 1 มีนา 2013 12:04, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: สมชาย  thaipra  CROW  underhill  kort999  meseoul  เค 
underhill


เข้าร่วม: 15 กันยา 2011
ตอบ: 3545

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4125
ให้คำขอบคุณ: 1677

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 11:53 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
koobe พิมพ์ว่า:
จากที่ได้ลองใช้รถ es d17 auto (แต่เกียร์M/Tไม่ทราบไม่มีรถทดลองครับ)สรุปได้ว่า ตัดแคตออก กับใส่แคตไว้มีผลไม่ต่างกันมาก (ได้ไม่คุ้มเสีย)
ข้อดีของการตัดแคตออก1.เสียงท่อดังขึ้น แต่ดัง ไม่ทุ้มนะ ออกแป๊ดๆๆ
2.คันเร่งเบาขึ้น โล่งขึ้นรอบต้นออกตัวได้เหมือนเดิม ที่เบาและโล่งขึ้นเลยต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น
3.ที่แน่ๆกินเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น และถ้าใช้แก๊ส จะมีกลิ่นแก๊ส เหม็นมืนหัวเลยครับ

ข้อเสีย ...........ไม่ว่ากัน แต่ตอนนี้ผมหาแคตเดิม ตรงรุ่น เก่าๆ (ตันหรือไม่ตันไม่รู้) มาล้างเป่าทำความสะอาดติดตั้งกลับเข้าไปแล้วรถใช้ดีขึ้นเครื่อง ไม่สั่น ไม่รวน รอบไม่ตกสวิง ไฟรูปเครื่องไม่โชว์ เซนเซอร์นO2ทั้2ตัวทำงานปกติ วิ่งได้แค่180เหมือนเดิมเลยครับ



MT ถ้าทะลวงอย่างเดียว ไม่ได้ถอดออก จะได้คุ้มเสียไหมครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: สมชาย  koobe 
koobe


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 19 มิถุนา 2010
ตอบ: 2462

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3437
ให้คำขอบคุณ: 2482

ที่อยู่: เพชรบุรี-กระทุ่มแบน-คลองเตย-ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 12:26 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
underhill พิมพ์ว่า:

koobe พิมพ์ว่า:
จากที่ได้ลองใช้รถ es d17 auto (แต่เกียร์M/Tไม่ทราบไม่มีรถทดลองครับ)สรุปได้ว่า ตัดแคตออก กับใส่แคตไว้มีผลไม่ต่างกันมาก (ได้ไม่คุ้มเสีย)
ข้อดีของการตัดแคตออก1.เสียงท่อดังขึ้น แต่ดัง ไม่ทุ้มนะ ออกแป๊ดๆๆ
2.คันเร่งเบาขึ้น โล่งขึ้นรอบต้นออกตัวได้เหมือนเดิม ที่เบาและโล่งขึ้นเลยต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น
3.ที่แน่ๆกินเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น และถ้าใช้แก๊ส จะมีกลิ่นแก๊ส เหม็นมืนหัวเลยครับ

ข้อเสีย ...........ไม่ว่ากัน แต่ตอนนี้ผมหาแคตเดิม ตรงรุ่น เก่าๆ (ตันหรือไม่ตันไม่รู้) มาล้างเป่าทำความสะอาดติดตั้งกลับเข้าไปแล้วรถใช้ดีขึ้นเครื่อง ไม่สั่น ไม่รวน รอบไม่ตกสวิง ไฟรูปเครื่องไม่โชว์ เซนเซอร์นO2ทั้2ตัวทำงานปกติ วิ่งได้แค่180เหมือนเดิมเลยครับ



MT ถ้าทะลวงอย่างเดียว ไม่ได้ถอดออก จะได้คุ้มเสียไหมครับ

จริงๆแล้วถ้าใครอยากลองไม่ใช้แคต ผมแนะนำให้ตัดแคตเดิมออกไว้แล้วหาแคตหลอกหรือแคตซิ่ง อะไรก็ได้ที่เรียกกันมาใส่แทนหรือจะเดินท่อตรงเลยก็ได้ ไม่อยากแนะนำให้ทะลวงมันทิ้ง(เหมือนที่ผมโดนมาตอนรถใหม่ๆ )เดี๋ยวมันจะเสียของ หรืออย่างนี้ก็ได้ ผมมีท่อท่อนหน้าที่ตัดต่อแคตออกแล้วทำแคตหลอกไว้อยู่2-3แบบอยากให้มาลองใส่ดูก่อนว่าเป็นอย่างไร (ตัดทิ้งนะไม่ยากแต่ทำกลับเดิมนี่สิ )

นิดหนึ่งแต่รถเกียร์ธรรมดาพวกรถสนามเค้าก็ไม่มีแคตกันหรอกนะเพราะต้องการให้เตรื่องแรงสุดๆและแต่งเครื่องเพื่อแข่ง ไม่สนใจอะไรทั้งนั้นขอให้แรงอย่างเดียว (พังไม่ว่าขอให้ชนะเป็นพออิอิ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: สมชาย  thaipra  underhill 
thaipra


ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 18 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 948

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2119
ให้คำขอบคุณ: 1493

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 13:33 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
jjcivic พิมพ์ว่า:
ร้านอยู่ตรงไหนคับ ผมอยู่สระบุรีเหมือนกัน



อยู่ตรงแยกบายพาส โรงทออ่ะครับ
yam


ชื่อเล่น: แยม

เข้าร่วม: 28 เมษา 2012
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 926
ให้คำขอบคุณ: 1203

ที่อยู่: พหลโยธิน 49/1 กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 15:57 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
thaipra พิมพ์ว่า:
สิ่งที่ตามมาแน่ๆครับคือเสียง..ดัง..มาก.....และรอบที่มาเร็วจี๊ด....เลยครับ ........ราการนี้พี่ต้อมช่าง honda บายพาสสระบุรีแนะนำมาครับ..แกบอกว่าลองเอาออกดูครับเพราะรถเรามันแก่เเล้วและที่สำคัญตันแน่ๆครับ...สิ่งที่แกใช้คือ เหล็กแท่งยาวๆกับฆ้อน 1 ตัวครับตอนเเรกจะใช้แก๊สเป่าแต่แกเห็นของผมแล้วแกบอกว่า...แซะเลยแล้วกันกรอบหมดแล้ว อิๆ.....โดนไป 300.- แรงขึ้นแถมมันตีนอีกตะหาก 555



เอาแคท ออก ไฟ้เครื่องโชว์หรือป่าวคับ
thaipra


ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 18 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 948

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2119
ให้คำขอบคุณ: 1493

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 1 มีนา 2013 23:13 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
ไม่โชว์ครับผม ....
yam


ชื่อเล่น: แยม

เข้าร่วม: 28 เมษา 2012
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 926
ให้คำขอบคุณ: 1203

ที่อยู่: พหลโยธิน 49/1 กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 2 มีนา 2013 15:00 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
thaipra พิมพ์ว่า:
ไม่โชว์ครับผม ....



เมื่อวานผมจะไปออกมามั่งคับ แต่ช่างบอกว่าเอาออกแล้ว ไฟเครื่องจะโชว์นะ ไม่สามารถแก้ได้ ผมก็เลยยังไม่ได้ไปเอาออก
ทำไงดีอ่ะ
OrbLink


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 24 มกรา 2013
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 38
ให้คำขอบคุณ: 33

ที่อยู่: ปทุมธานี
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
เสาร์, 2 มีนา 2013 15:45 - ไปเอา เคทออกมาครับ...เห็นผลเลยครับ
ถ้าจำเป็นต้องเอาออก เนื่องจากมันผุหมดแล้ว  

ทีนี้เอาออกแล้ว  ทำไงให้เสียงเบาลงอ่ะครับ  แถวบ้านเสียงท่อดังไม่ได้   
ตอบ
หน้า 3 จาก 3
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.