Draw พิมพ์ว่า: |
สอบถามเรื่องเปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT
ถ้าเครื่อง Vtec เหมือนกัน จะต้องเปลี่ยนอะไรกันบ้างระหว่างรถทั้ง 2 คัน นอกจาก 1.เกียร์ 2.หม้อน้ำ 3.เพลาขับ 4.กล่อง ECU ( แล้วเมื่อเปลี่ยนกล่องกันแล้ว เรื่องของ Immobilizer แก้กันยังไงครับ ) รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะครับ แล้วมีที่ไหนที่รับทำบ้างครับ |
jackies baba พิมพ์ว่า: |
หม้อที่บ้านต้องเปลี่ยนมั้ย |
Alert พิมพ์ว่า: |
หม้อน้ำไม่เกี่ยวครับ
หลักๆจะเป็น ชุดเกียร์ แท่นเครื่องเกียร์ ครัช+ระบบครัช ขาเหยียบ เรือนไมล์ กล่อง Immobilizer ต้องจูนใหม่ |
Juris พิมพ์ว่า: |
แต่ที่ผมไปทำเค้าต้องสับหม้อน้ำด้วยนี่นา ถ้าเป็นกรณีสับเกียร์ระหว่างสองคัน ยังไงคันที่เอาเกียร์ออโต้ไป ต้องเอาหม้อน้ำไปด้วยนิ ส่วนเหตุผลถามพี่ปุ้มดู ลืมไปแล้วอ่ะ |
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า: |
อยากได้บ้างจัง |
aek-kup พิมพ์ว่า: |
ถ้า M/T สับเป็น A/T ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำครับ
เพราะหม้อน้ำ A/T จะมีข้อต่อท่อให้น้ำมันเกียร์ไหลผ่านเข้า-ออกอยู่ด้านล่างหม้อน้ำครับ |
biggsnui พิมพ์ว่า: |
ได้ยินว่าสับกุญแจด้วย
ช่วยคอนเฟิร์มด้วยนะครับ กำลังจะสับพอดี หุหุ |
tuk_es พิมพ์ว่า: |
ของผมสับกุญแจด้วยคับ หม้อนำ้เกียat กับmt ไม่เหมือนกันคับ |
soda_get พิมพ์ว่า: | ||
กุญแจไม่ต้องสับครับ คอนเฟิร์ม |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
กรณีสลับเกียร์กัน ระหว่าง AT กะ MT สรุปจากข้างบนอีกนะครับ
จะพบว่าของที่ต้องสับ จะมีดังต่อไปนี้ 1.เกียร์ อันนี้แน่นอน ต้องสับแน่ละครับ ฝ่ายหนึ่งอยากแรก อีกฝ่ายอยากสบาย ^__^ 2.หม้อน้ำ อันนี้ก็ต้องสับคับ เพราะว่าหม้อน้ำเีกียร์ AT มันจะมี Cooler น้ำมันเกียร์อยู่ในตัวคับ ถ้ากรณีสับเกียร์ ก็ต้องเปลี่ยนกันคับ ไม่งั้นคันที่เดิมเป็น MT อยู่ แล้วเอา AT ไปใ่ส่ ยังใช้หม้อเดิม จะไม่มีที่ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์คับ แต่ถ้าเกียร์ AT ไปหาเกียร์ MT มาใส่ไม่ได้ไปสับกะใครมา ใช้หม้อเดิมได้คับ รู cooler น้ำมันเกียร์ ก็อุดเอาไว้เฉยๆ ไม่ต้องใช้เท่านั้นเองคับ 3.เพลาขับ นี่สับเฉพาะท่อนกลางครับ ซ้ายขวาไม่ต้อง สับ เพราะเกียร์ ES 1.7 มันจะอยู่ฝั่งคนนั่ง (ฝั่งซ้าย) เพลาขับข้างซ้ายจะต่อออกมาจากห้องเกียร์โดยตรง แต่เพลาขับข้างขวาเนี่ย มันจะมี เพลาท่อนต่ออีกท่อนนึง ต่อไปหาเพลาขับข้างขวาครับ ตรงนั้นแหละคับ จุดยึดเพลาท่อนกลาง ของ MT กะ ATมันไม่เหมือนกัน เปลี่ยนเกียร์แล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนเพลาท่อนนี้ด้วยครับ 4.กล่อง ECU อันนี้แน่นอนครับ โปรแกรม การรับค่าจากเซนเซอร์ต่างๆ ไม่เหมือนกัน ข้อมูลของ เกียร์ AT ที่เข้ามาประมวลผลจะเยอะกว่า เช่น การเปลี่ยนเกียร์ให้นุ่มนวล เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ให้ ต้องมีการลดไฟ ลดน้ำมันต่างๆ จะถูกควบคุมด้วยกล่องคับสำหรับ AT แต่ MT นี่คุมด้วยเท้าขวาคับ จังหวะการเปิด tec ก็ไม่เท่า AT เปิด 2,800 MT เปิด 3,200 รอบตัดก็ไม่เท่า AT ตัด 6,900 คับ แต่ MT จะตัดที่ 7,200 รวมถึง Map การจ่ายน้ำมันตามรอบ ตาม Load ต่างๆ ของ MT จะกระฉูดกว่า 5.คานใต้เครื่อง ก็ต้องเปลี่ยนคับ เพราะเป็นผลมาจากจุดยึดที่เกียร์ AT กะ MT ที่จะยึดกะแท่นเครื่อง ตัวหน้า และตัวหลัง นั้นไม่ตรงกัน เยื้องกันนิดนึง ก็เลยต้องเปลี่ยนคานใต้เครื่องด้วยครับ 6.ชุดขาเหยียบ คลัทช์ เบรค อันนี้แน่นอนครับต้องเปลี่ยน คันที่เป็น AT เิดิม ก็ต้องใส่ขาคลัทช์ แต่คันที่เป็น MT เดิม ก็ต้องเอาขาคลัทช์ออก แป้นเบรคก็เหมือนกันครับ เกียร์ AT ใช้เบรคเยอะ แป้นเบรคก็เลยหน้าตาไม่เหมือน ของ MT โดยแป้นเบรคของ AT จะกว้างกว่า MT ครับ 7.คันเกียร์ ชุดสายโยงเกียร์ เพื่อไปควบคุมเกียร์ ของ AT กับ MT เค้าทำงานเข้าขากันอยู่ สลับเกียร์ไปแล้วก็ต้องเปลี่ยนด้วยครับ 8.คอนโซลกลาง รูคอนโซลที่ให้คันเกียร์โผล่ขึ้นมา หน้าตาไม่เหมือนกันแน่คับ เพราะว่า คันเกียร์ MT กะแป้น ATไม่เหมือนกัน ก็ต้องสับกันด้วยคับ 9.แม่ปั๊มคลัทช์ตัวบน ทางเดินน้ำมันคลัทช์ แม่ปั๊มคลัทช์ตัวล่าง ก็คล้ายๆกับกรณีของ ขาเหยียบอ่าคับ ก็ต้องถอดตามเีกียร์ที่สับไปด้วยคับ คันที่เป็น MT ก็ต้องมีระบบ คลัทช์น้ำมันนี้คับ 10.ผ้าคลัทช์ หวีคลัทช์ ฟลายวีล อันนี้ก็เคสเดียวกะแม่ปั๊มคลัทช์คับ เกียร์ MT ต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้คับ ซึ่งสำหรับ AT จะใช้ torque converter แทนคลัทช์ ซึ่งติดอยู่กะชุดเีกียร์คับ 11.หน้าปัทม์ รับสัญญาณจากกล่อง ECU สับกล่องแล้ว ก็สับไมล์ตามด้วย จะทำงานได้เข้าขากัน และหน้าปัทม์ของ AT จะมีสัญญาณบองตำแหน่งเกียร์ ซึ่งหน้าปัทม์ของ MT จะไม่มีคับ 12. กุญแจ เท่าที่เห็นก็ไม่ต้องสับคับ แ้ก้ Immobilizer ที่กุญแจได้คับ ยังงัยรอบพี่ๆเพื่อนท่านอื่นมาเพิ่มให้อีกทีคับ |
es_mania พิมพ์ว่า: |
ถ้าไม่สับอะคับ อยากได้ร้านที่เค้า มีอุปกรณ์เปลี่ยนให้เราเสดสรรพเลยอะคับบ
ไม่ทราบร้านไหนบ้าง แนะนำทีคับ ราคาประมานเท่าไหร่อะคับ |
ES21_fatboy พิมพ์ว่า: |
กรณีสลับเกียร์กัน ระหว่าง AT กะ MT สรุปจากข้างบนอีกนะครับ
จะพบว่าของที่ต้องสับ จะมีดังต่อไปนี้ 1.เกียร์ อันนี้แน่นอน ต้องสับแน่ละครับ ฝ่ายหนึ่งอยากแรก อีกฝ่ายอยากสบาย ^__^ 2.หม้อน้ำ อันนี้ก็ต้องสับคับ เพราะว่าหม้อน้ำเีกียร์ AT มันจะมี Cooler น้ำมันเกียร์อยู่ในตัวคับ ถ้ากรณีสับเกียร์ ก็ต้องเปลี่ยนกันคับ ไม่งั้นคันที่เดิมเป็น MT อยู่ แล้วเอา AT ไปใ่ส่ ยังใช้หม้อเดิม จะไม่มีที่ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์คับ แต่ถ้าเกียร์ AT ไปหาเกียร์ MT มาใส่ไม่ได้ไปสับกะใครมา ใช้หม้อเดิมได้คับ รู cooler น้ำมันเกียร์ ก็อุดเอาไว้เฉยๆ ไม่ต้องใช้เท่านั้นเองคับ 3.เพลาขับ นี่สับเฉพาะท่อนกลางครับ ซ้ายขวาไม่ต้อง สับ เพราะเกียร์ ES 1.7 มันจะอยู่ฝั่งคนนั่ง (ฝั่งซ้าย) เพลาขับข้างซ้ายจะต่อออกมาจากห้องเกียร์โดยตรง แต่เพลาขับข้างขวาเนี่ย มันจะมี เพลาท่อนต่ออีกท่อนนึง ต่อไปหาเพลาขับข้างขวาครับ ตรงนั้นแหละคับ จุดยึดเพลาท่อนกลาง ของ MT กะ ATมันไม่เหมือนกัน เปลี่ยนเกียร์แล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนเพลาท่อนนี้ด้วยครับ 4.กล่อง ECU อันนี้แน่นอนครับ โปรแกรม การรับค่าจากเซนเซอร์ต่างๆ ไม่เหมือนกัน ข้อมูลของ เกียร์ AT ที่เข้ามาประมวลผลจะเยอะกว่า เช่น การเปลี่ยนเกียร์ให้นุ่มนวล เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ให้ ต้องมีการลดไฟ ลดน้ำมันต่างๆ จะถูกควบคุมด้วยกล่องคับสำหรับ AT แต่ MT นี่คุมด้วยเท้าขวาคับ จังหวะการเปิด tec ก็ไม่เท่า AT เปิด 2,800 MT เปิด 3,200 รอบตัดก็ไม่เท่า AT ตัด 6,900 คับ แต่ MT จะตัดที่ 7,200 รวมถึง Map การจ่ายน้ำมันตามรอบ ตาม Load ต่างๆ ของ MT จะกระฉูดกว่า 5.คานใต้เครื่อง ก็ต้องเปลี่ยนคับ เพราะเป็นผลมาจากจุดยึดที่เกียร์ AT กะ MT ที่จะยึดกะแท่นเครื่อง ตัวหน้า และตัวหลัง นั้นไม่ตรงกัน เยื้องกันนิดนึง ก็เลยต้องเปลี่ยนคานใต้เครื่องด้วยครับ 6.ชุดขาเหยียบ คลัทช์ เบรค อันนี้แน่นอนครับต้องเปลี่ยน คันที่เป็น AT เิดิม ก็ต้องใส่ขาคลัทช์ แต่คันที่เป็น MT เดิม ก็ต้องเอาขาคลัทช์ออก แป้นเบรคก็เหมือนกันครับ เกียร์ AT ใช้เบรคเยอะ แป้นเบรคก็เลยหน้าตาไม่เหมือน ของ MT โดยแป้นเบรคของ AT จะกว้างกว่า MT ครับ 7.คันเกียร์ ชุดสายโยงเกียร์ เพื่อไปควบคุมเกียร์ ของ AT กับ MT เค้าทำงานเข้าขากันอยู่ สลับเกียร์ไปแล้วก็ต้องเปลี่ยนด้วยครับ 8.คอนโซลกลาง รูคอนโซลที่ให้คันเกียร์โผล่ขึ้นมา หน้าตาไม่เหมือนกันแน่คับ เพราะว่า คันเกียร์ MT กะแป้น ATไม่เหมือนกัน ก็ต้องสับกันด้วยคับ 9.แม่ปั๊มคลัทช์ตัวบน ทางเดินน้ำมันคลัทช์ แม่ปั๊มคลัทช์ตัวล่าง ก็คล้ายๆกับกรณีของ ขาเหยียบอ่าคับ ก็ต้องถอดตามเีกียร์ที่สับไปด้วยคับ คันที่เป็น MT ก็ต้องมีระบบ คลัทช์น้ำมันนี้คับ 10.ผ้าคลัทช์ หวีคลัทช์ ฟลายวีล อันนี้ก็เคสเดียวกะแม่ปั๊มคลัทช์คับ เกียร์ MT ต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้คับ ซึ่งสำหรับ AT จะใช้ torque converter แทนคลัทช์ ซึ่งติดอยู่กะชุดเีกียร์คับ 11.หน้าปัทม์ รับสัญญาณจากกล่อง ECU สับกล่องแล้ว ก็สับไมล์ตามด้วย จะทำงานได้เข้าขากัน และหน้าปัทม์ของ AT จะมีสัญญาณบองตำแหน่งเกียร์ ซึ่งหน้าปัทม์ของ MT จะไม่มีคับ 12. กุญแจ เท่าที่เห็นก็ไม่ต้องสับคับ แ้ก้ Immobilizer ที่กุญแจได้คับ ยังงัยรอบพี่ๆเพื่อนท่านอื่นมาเพิ่มให้อีกทีคับ |
ไปที่: |