ตอบ
<Mies>


ชื่อเล่น: มี่

เข้าร่วม: 03 ธันวา 2008
ตอบ: 1463

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1962
ให้คำขอบคุณ: 1373

ที่อยู่: ขอนแก่น
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 16:08 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=

อะไรคือ O2 Sensor หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Lambda Sensor


O2 หรือ Oxygen (ออกซิเจน) เป็นธาตุเคมีในตารางธาตุที่มีสัญลักษณ์ O2 และมักเรียกว่า free oxygen
O2 Sensor คือตัววัดค่าของออกซิเจนในไอเสียที่ท่อไอเสีย เพื่อใช้ในการตรวจสอบว่าการเผาไหม้นั้นสมบูรณ์หรือไม่
และจะทำการ feed back ค่ากลับไปยัง ECU เพื่อเพิ่ม-ลงการจ่ายน้ำมัน

มาดูคำที่จะมาเกี่ยวข้องก่อนนะครับ จะได้เข้าใจความหมายแต่ละคำกันก่อน
- A/F หรือ AFR ก็มาจากคำว่า Air Fuel Ratio คืออัตราส่วนผสมระหว่างอากาศและเชื้อเพลิง
ซึ่งสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้การสันดาปหรือการระเบิดในกระบอกนั้น สมบูรณ์ที่สุดคือ
คือ 14.7: 1 นั่นคือมวลอากาศ 14.7 กรัม ต่อมวลน้ำมัน 1 กรัม
- Stoich คือคำที่ใช้เรียกค่า A/F ที่เท่ากับ 14.7 ซึ่งเป็นสันส่วนที่พอเหมาะ
- Lean ถ้าค่า A/F มากกว่า 14.7 มาก จะเรียกว่า Lean หรือน้ำมันน้อย(บาง)ไป
- Rich ถ้าค่า A/F น้อยกว่า 14.7 มาก จะเรียกว่า Rich หรือน้ำมันมาก(หนา)ไป
- Lambda ก็เป็นการแสดงค่า Air Fuel Ratio อีกรูปแบบหนึ่งครับ โดยค่า Lambda
จะหาได้จากสูตร Lambda = AFR / Stoich(14.7) ซึ่งถ้า ค่า AFR = 14.7 ก็จะได้ค่า Lambda =1
โดยที่ค่า Lambda นี้หมายถึงการสันดาปสมบูรณ์ที่สุด

แต่ถ้า Lambda น้อยกว่า 1 ก็จะเป็น Rich และถ้า Lambda มากกว่า 1 ก็จะเป็น Lean

โครงสร้างและการทำงาน ของ O2 Sensor
ส่วนโครงสร้างก็ดูตามรูปแล้วกันครับ เพราะเราคงไม่ต้องผลิตมาใช้เอง แค่รู้ไว้ก็คงพอ 555


ชนิด O2 Sensor
O2 sensor แบ่งเป็น 2 ชนิดครับ คือ
1. Narrow band O2 sensor
- เป็น O2 sensor ที่ราคาไม่แพง
- โดยส่วนใหญ่จะให้ Output 0-1 โวลล์ แต่ในช่วง A/F ที่น้อยกว่า14 และมากกว่า 15 มันแทบจะใช้งานไม่ได้เลย
- มีอายุการใช้งานนาน


2. Wide band O2 sensor
- ราคาแพงกว่าแบบแรก
- โดยส่วนใหญ่จะให้ Output 0-5 โวลล์
- มีความถูกต้องและละเอียดสูง
- อายุการใช้งานสั้นกว่า narrow band


ทั้ง narrow band และ wide band ก็ทำหน้าที่เหมือนกัน คือวัดปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ แต่สิ่งที่ต่างกันคือ เรื่องของความละเอียดในการวัด
ซึ่งแบบ narrow band จะเป็นแบบที่ติดมากันรถ จะให้ค่าของกราฟที่ไม่ละเอียดพอและไม่เป็นเชิงเส้น(linear) อาจจะวัดค่า A/F ได้แค่ช่วง 14.7 +- 1.5 เท่านั้น
ส่วนแบบ wide band จะให้กราฟออกมาเป็นเชิงเส้น สามารถที่จะคาดเดาค่าล่วงหน้าได้ในการเปลี่ยนแปลง A/F ทำให้นิยมใช้ O2 sensor ชนิดนี้เพื่อการ Tune รถได้ละเอียดขึ้นครับ

O2 Sensor มีทั้งแบบ 1, 2, 3, 4 และ 5 สาย(สายไฟ-สายปลั๊ก)ครับ โดยที่ขึ้นอยู่กับการออกแบบครับ อธิบายเอาง่ายๆ ตามนี้แล้วกันครับ ตามๆที่ผมค้นเจอนะถูกผิดก็ขออภัยด้วย
1-2 สาย ส่วนใหญ่จะเป็น O2 sensor แบบ narrow band ที่ไม่มี heater ในตัว จะอาศัยความร้อนภายในท่อไอเสียครับ ส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่บริเวณ header ครับ
3-4 สาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็น O2 sensor แบบ narrow band เช่นกัน แต่มี heater ในตัว ติดตั้งก็บริเวณแคตฯครับ
5 สาย ตัวนี้จะเป็น wide band แบบมี heater ในตัว

ปล.ในส่วนของ wide band มันก็ไม่ใช่ 5 เส้นเสมอไปนะครับ 4 เส้นบางคนว่ามี 6 เส้นบางคนบอกเคยเห็น ก็ไม่ต้องยึดจำตรงส่วนนี้ครับ


กระบวนการแห่ง..... (อะไรไม่รู้เรียกไม่ถูก )
O2 sensor จะเป็นตัวอุปกรณ์วัดตัวแรกเลยที่กล่อง ECU จะใช้ในการควบคุมการจ่ายน้ำมัน เพื่อไม่ให้น้ำมันหนาหรือบางเกินไป ตัวออกซิเจนเซนเซอร์นี้มันจะทำงานอยู่ตลอดเวลาในลักษณะ Closed loop โดยการประมวลผลที่ได้จะเป็นการเพิ่มหรือลด

ระยะเวลาการฉีดจ่ายน้ำมันในห้องเผาไหม้ (การควบคุมปริมาณน้ำมันจะเป็นการเพิ่มหรือลดระยะเวลาการฉีด เพราะค่าอัตราการไหลของน้ำมันมันจะคงที่มาจากปั๊มติ๊กและ regulator แล้ว) โดย ECU จะยึดหลักการคือให้ประหยัดและให้กำลังสูงสุด


ซึ่งในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานนั้น ตัวกล่อง ECU จะมีการรับสัญญาณมาจาก O2 sensor ด้วยว่าค่าของออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ มีค่ามากหรือว่าน้อยเกินไปหรือไม่ คือ
- ออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้มากไป จะแสดงว่ามีการจ่ายน้ำมันที่น้อยไป (บาง) หรือ A/F มากกว่า 14.7
- ออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้น้อยไป จะแสดงว่ามีการจ่ายน้ำมันที่มากไป (หนา) หรือ A/F น้อยกว่า 14.7


การบำรุงรักษา O2 Sensor
ข้อมูลในส่วนตรงนี้มันค่อนข้างจะไม่แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ, รุ่นของ sensor และตามการใช้งานครับ ผมขออ้างอิงตามของ Bosch แล้วกันครับ (ไม่รู้ว่าของ EK ใช้ของ Bosch มั้ยนะ) โดย O2 sensor ควรตรวจสอบทุกๆ 30,000 กม. และควร

เปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนด
ระยะการใช้งานตามประเภทเซ็นเซอร์
- Unheated: ทุกๆ 50,000 กม. / ทุกๆ 80,000 กม.
- Heated 1st generation: ทุกๆ 100,000 กม.
- Heated 2nd generation: ทุกๆ 160,000 กม
- Planar sensors: ทุกๆ 160,000 กม.



การตรวจเช็ค ดี-เสีย ของ O2 Sensor
บางคน(รวมถึงผมด้วย) อาจจะสงสัยว่า O2 sensor ที่ใช้อยู่ตอนนี้ดีหรือเพี้ยนหรือว่าเสียไปเลย

O2 sensor ตัวนี้ที่หลายๆคน(ผมด้วยอีกแล้ว )มองข้างมันไปมันมีผลต่อเครื่องยนต์มากต่อการจ่ายน้ำมัน ถ้าเกิดว่าตัวนี้เกิดอาการเพี้ยนหรือเสียแล้วก็จะไม่สามารถเช็คได้ว่า A/F เหมาะสมหรือไม่
การเกิดการเสียหรือเพี้ยน อาการที่พบส่วนใหญ่ก็คือ"รถกินน้ำมันมากขึ้นและกำลังเครื่องตก" เนื่องจากสัญญาณที่ได้จาก O2 sensor จะบอกว่ามีออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้มาก ทำให้กล่องมีการสั่งให้ฉีดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นและมันจะค่อยๆมากขึ้น

เรื่อยๆ ก็จะทำให้การเผาไหม้น้ำมันไม่หมดออกที่ทางท่อไอเสีย ก็จะทำให้เราได้กลิ่นน้ำมันครับ (ตรงนี้ล่ะครับที่เป็นสิ่งที่บอกเราได้บ้างว่าการเผาไหม้ไม่หมดจด เนื่องจากน้ำมันหนามาก) อื้ม !! และทำให้แคตฯ อายุสั้นด้วยครับ

กลับเข้าเรื่องอีกทีครับ มาดูกันเลยกับ 3 อาการ
- ดี อันนี้ก็ไม่ต้องพูดมากครับ ถ้าเบิกมาใหม่ๆ ใส่แล้วไฟ engine ไม่โชว์, ไม่มีกลิ่นน้ำมันออกท่อไอเสีย, เครื่องทำงานปกติ เป็นแบบนี้ก็ถือว่าดีไว้ก่อน
- เสีย อันนี้ก็แน่นอนครับ เพราะส่วนใหญ่ไฟ engine จะโชว์ โดยการตรวจสอบของกล่อง ECU จะมีการตรวจสอบแบบง่ายๆ คือ ขาด - ช็อต - หลุด range
หมายเหตุ : "หลุด range" เนื่องจาก O2 sensor ที่ใช้เป็นแบบ narrow band จะให้เส้นกราฟที่ชันในช่วง Stoich (A/F=14.7) หากวัด A/F ได้น้อยกว่า 14 มากๆ ก็จะถือว่าช็อต แต่ถ้าวัด A/F ได้มากกว่า 15 มากๆ ก็จะถือว่าขาดครับ (งงกันมั้ย)
- เพี้ยน นี่ล่ะครับตัวปัญหาเลย ถ้าไฟ engine ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างก็แสดงว่ามันเริ่มจะหลุด range แล้ว สาเหตุก็อาจจะมาจากคราบสกปรกที่เกาะอยู่ที่หัว O2 sensor หรือ O2 sensor จะสิ้นอายุขัยแล้วครับ (ได้เวลาเสียเงินอีกแล้ว)

ที่นี้มาเริ่มการตรวจเช็คกันเลยครับ
มาดู Schematic (วงจรเสมือน) ของ O2 Sensor กันก่อนครับ ภายในจะมีฮีทเตอร์อยู่ด้วยโดย O2 Sensor จะทำงานอยู่ในช่วงอุณหภูมิ ประมาณ 230-320 องศาเซลเซียส และจะให้แรงดันออกมาทางขา sensor ซึ่งแรงดันที่ออกมาจะอยู่ในช่วง 0-1

โวลล์ แปรผันตามปริมาณออกซิเจน


จากนั้นก็ O2 sensor ในรถเรากันว่า


วัดกันจริงๆ แล้วล่ะ เอาแบบง่ายๆ บ้านๆ แล้วกันครับ
เครื่องมือและอุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ก็มี มัลติมิเตอร์ (วัดโอห์ม+วัดโวลล์), แหล่งจ่ายไฟ 12 โวลล์ (แบตฯก็ได้), ไฟแช็ค และก็ HO2 sensor ที่ต้องการวัด
1. วัด Heater ก่อนครับว่าขาดหรือไม่ โดยค่าความต้านทานจะอยู่ประมาณ 2-5 โอห์มครับ หากวัดแล้วค่าเป็น infinity หรือสูงมากๆ ก็แสดงว่า heater ขาดครับ แต่ถ้าน้อยเป็น 0 โอห์มก็ช๊อตล่ะครับ

2. วัดค่า output ของ sensor ครับ โดยการจ่ายไฟ 12 โวลล์เข้าขั้ว heater เพื่อให้ O2 sensor ทำงาน จากนั้นก็วัดแรงดันที่ออกมาจากขั้วเซนเซอร์ (+,-) แรงดันที่ออกมาจะอยูในช่วงประมาณ 0.2-0.8 โวลล์ ขึ้นอยู่กับปริมาณของออกซิเจนโดยรอบหัว

เซนเซอร์ครับ โดยถ้าหากออกซิเจนน้อยแรงดันที่ออกมาจะมาก แต่ถ้าหากออกซิเจนมากแรงดันที่ออกมาจะน้อยครับ (แปรผกผันกันครับ)

3. เผามันเลย !!+ ครับ เอาแบบนี้เลย ทำต่อจากข้อ 2. ครับ โดยจุดไฟแช็คให้เปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ แล้วลองเอาเข้า-ออก ค่าแรงดันก็จะสวิงตามครับ เมื่อเปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ค่าแรงดันที่ออกมาจะสูงกว่าเนื่องจากภายใน เปลวไฟจะไม่มีออกซิเจนอยู่ครับ

ขอบคุณ RacingWeb


Attached File :
=-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
Attached File :
=-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
Attached File :
=-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อาทิตย์, 30 สิงหา 2009 15:50, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 16:39 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
แน่น ๆ หนึบๆ เลยคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  khem_hatyai 
civicy_art


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 3139

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1341
ให้คำขอบคุณ: 146

ที่อยู่: LAMPANG
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 21:47 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
เก็บข้อมูลๆๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  khem_hatyai 
kittidech


ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2334

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 2835
ให้คำขอบคุณ: 15110

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 22:01 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
มาเก็บข้อมูล ขอบคุณคร้าบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  khem_hatyai 
<Mies>


ชื่อเล่น: มี่

เข้าร่วม: 03 ธันวา 2008
ตอบ: 1463

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1962
ให้คำขอบคุณ: 1373

ที่อยู่: ขอนแก่น
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 30 สิงหา 2009 15:51 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
เพิ่มรูปให้ลืมๆ ๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kittidech  wighwaytak  khem_hatyai 
khaofang


ชื่อเล่น: ฟาง

เข้าร่วม: 01 มีนา 2009
ตอบ: 375

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 500
ให้คำขอบคุณ: 581

ที่อยู่: Chiang Mai THAILAND
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 30 สิงหา 2009 16:06 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
รถผมกลิ่นน้ำมันหึ่งเลยครับ..มันเปงอาการนี้รึป่าวครับ
แล้วค่าเสียหายเนี่ยแพงรึป่าวครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  khem_hatyai 
ENJOY HONDA


เข้าร่วม: 20 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1346

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1186
ให้คำขอบคุณ: 479

ที่อยู่: Bangkok
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 30 สิงหา 2009 16:49 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
เยี่ยมครับ.....
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  khem_hatyai 
sayarm


ชื่อเล่น: หยาม

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 2229

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2543
ให้คำขอบคุณ: 4055

ที่อยู่: ระยอง (แต่คนพะเยา ^_^ )
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 17 มกรา 2010 09:53 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
รถผมไฟเครื่องโชว์แต่เจอตอนขับแก๊ซ เซ็งเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
namwans


ชื่อเล่น: ป่อง

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 841

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 506
ให้คำขอบคุณ: 107

ที่อยู่: ES group@Saraburi,bangkhae
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 17 มกรา 2010 10:07 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ความรู้ทั้งนั้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
pee


เข้าร่วม: 14 มีนา 2009
ตอบ: 720

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 464
ให้คำขอบคุณ: 422

ที่อยู่: ปากน้ำ
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 17 มกรา 2010 12:19 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
แจ๋วครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
Asuerada_boy


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 1093

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 576
ให้คำขอบคุณ: 1645

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อาทิตย์, 17 มกรา 2010 19:19 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
รู้อย่างเดว แพง

การป้องกันก็ไม่ค่อยดีเล้ย
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
NINJASIAM


ชื่อเล่น: นิน

เข้าร่วม: 06 มกรา 2010
ตอบ: 1621

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2025
ให้คำขอบคุณ: 4537

ที่อยู่: Chiang Mai
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 17 มกรา 2010 19:26 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ความรุ้อีกแล้ว ขอบคุณคร๊าบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
GOLFER


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 363

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 171
ให้คำขอบคุณ: 320

ที่อยู่: BANGKOK-NAKHONPATHOM
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 19 มกรา 2010 23:43 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ตัวนิเดียว แต่แพงจังเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
S_panbumrung


ชื่อเล่น: ยศ

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 1516

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1176
ให้คำขอบคุณ: 961

ที่อยู่: Chachoengsao / Chonburi
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 20 มกรา 2010 14:25 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ขอบคุณครับแหล่งความรู้ดีๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
adisak


ชื่อเล่น: ปอง

เข้าร่วม: 06 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1675

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 649
ให้คำขอบคุณ: 1327

ที่อยู่: SCG.CEMENT
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 20 มกรา 2010 15:42 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
สุดไปเลยครับ ข้อมูลนี้
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
akedsh


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 21 ธันวา 2009
ตอบ: 34

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 95
ให้คำขอบคุณ: 55

ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 20 มกรา 2010 15:50 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
เอ่อ แล้วมันจะซ่อม หรือ DIY เองไม่ได้เลยหรือคับ
ผมว่าในบอร์ดของเราก็มี DIY มือเทพๆ ตั้งหลายคน
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
energy-freedom


เข้าร่วม: 26 ธันวา 2008
ตอบ: 263

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 510
ให้คำขอบคุณ: 763

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 20 มกรา 2010 21:37 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
เป็นเหมือนกัน ที่ ว่ากินน้ำมัน กำลังเครื่องตก
เอาเข้า 0 ให้เค้าเช็คเลยได้มั้ย เข้าจะเช็คเจอมั้ย ถ้ามันแค่เพี้ยนๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai  OPTIMUS 
phet


เข้าร่วม: 14 กุมภา 2011
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 6
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เกาะช้าง ตราด
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 6 กุมภา 2012 21:29 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
รถผมเปลี่ยนแคช วิ่งดี แต่กินน้ำมันไม่รู้ว่า O2 Sensor เริ่มเสื่อมหรือเปล่า ไม่มีไฟโชร์ รอผู้รู้ช่วยแนะนำคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
yorkydog


ชื่อเล่น: เปี๊ยก

เข้าร่วม: 09 กันยา 2010
ตอบ: 1353

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1470
ให้คำขอบคุณ: 2437

ที่อยู่: ABAC บางนา. โซนสมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 6 กุมภา 2012 22:59 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
เก็บเป็นความรู้ ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
TidTlE


ชื่อเล่น: ติ๊ด

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2011
ตอบ: 518

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 444
ให้คำขอบคุณ: 593

ที่อยู่: อ.เมือง ระยอง
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 7 กุมภา 2012 00:10 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
รถผมมีกลิ่นน้ำมัน จะเสียปล่าวครัย
ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
SIRATH BUALUANG


ชื่อเล่น: กรด

เข้าร่วม: 08 ธันวา 2009
ตอบ: 740

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 701
ให้คำขอบคุณ: 577

ที่อยู่: 3 จังหวัดชายแดนใต้
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
อังคาร, 7 กุมภา 2012 01:06 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ ที่นำมาฝากครับ....

ได้รับคำขอบคุณจาก: khem_hatyai 
khem_hatyai


ชื่อเล่น: เข้ม

เข้าร่วม: 31 ตุลา 2011
ตอบ: 3195

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3829
ให้คำขอบคุณ: 26792

ที่อยู่: เกิดที่ นครศรีฯ ตอนนี้ สงขลา
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 7 กุมภา 2012 02:06 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
..
toptwo


ชื่อเล่น: ท็อป

เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2011
ตอบ: 1000

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1279
ให้คำขอบคุณ: 1707

ที่อยู่: Samrong & Kanchanaburi
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 26 กุมภา 2012 22:17 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ
Chote


ชื่อเล่น: โจ่ว

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 632

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 656
ให้คำขอบคุณ: 382

ที่อยู่: ลาดกระบังครับ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 26 กุมภา 2012 22:33 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ถ้ามีราคา+พาร์ทนัมเบอร์ด้วยนี่จะดีมากๆเลยครับ เผื่อใครอยากไปเบิกศูนย์
ได้รับคำขอบคุณจาก: pairach_c 
slum


ชื่อเล่น: เอ็ม

เข้าร่วม: 13 มกรา 2011
ตอบ: 1070

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 859
ให้คำขอบคุณ: 345

ที่อยู่: บ้านโป่ง<=>มหาชัย<=>สุทธิสาร
ปี: 2003
อังคาร, 28 กุมภา 2012 00:31 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
แน่นๆเลยครับแน่
golfcurve


ชื่อเล่น: กอล์ฟ

เข้าร่วม: 14 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 591

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 618
ให้คำขอบคุณ: 171

ที่อยู่: อุดมสุข-ประเวศ-แบริ่ง
ปี: 2003
อังคาร, 28 กุมภา 2012 01:35 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
- gdH[-hv,^]fuq
golfcurve


ชื่อเล่น: กอล์ฟ

เข้าร่วม: 14 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 591

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 618
ให้คำขอบคุณ: 171

ที่อยู่: อุดมสุข-ประเวศ-แบริ่ง
ปี: 2003
อังคาร, 28 กุมภา 2012 01:35 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ก็บข้อมูลคัฟ
itcentre


เข้าร่วม: 25 ตุลา 2010
ตอบ: 1154

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1492
ให้คำขอบคุณ: 448

ที่อยู่: Pattaya
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 21 มีนา 2012 18:01 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
ตอนนี้ รถผมเป็นอยู่ครับ ไฟขึ้นสีส้ม เช็คศูนย์แล้วค่าเสียหายประมาณ 7-8000 บาท ตอนแรกก็ไม่เป็นหรอกครับ ช่างที่ศูนย์ เอาน้ำมันเบนซินขาวล้างคราบน้ำมันเครื่อง แล้วไปโดนครับ เซ็งเลย.. คงต้องเปลี่ยน
Tiv


ชื่อเล่น: ติ้ว

เข้าร่วม: 13 มีนา 2011
ตอบ: 1380

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1520
ให้คำขอบคุณ: 455

ที่อยู่: ปราจีน-นครสวรรค์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 21 มีนา 2012 18:10 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
เยี่ยมๆเลย
BTPhone


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 27 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 578

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1068
ให้คำขอบคุณ: 332

ที่อยู่: กรุงเทพ-ขอนแก่น
ปี: 2005
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
พุธ, 21 มีนา 2012 18:15 - =-=- ว่าด้วยเรื่องของ O2 Sensorและการตรวจเช็ค -=-=
<Mies> พิมพ์ว่า:
เพิ่มรูปให้ลืมๆ ๆ



ขอบคุณ มี่ ครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.