srithanon พิมพ์ว่า: |
ช่วงเย็นจะเข้ามาโพสตอบคำแนะนำให้นะครับ ....sriithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
จริงแล้วผมขยายจุดตรวจสอบให้ เพื่อครอบคลุมเกี่ยวกับวงจรควบคุมรอบเดินเบา เพราะปัญหาหลักก็คือวงจรควบคุมรอบเดินเบาบกพร่อง เพราะในระหว่างที่ถอนคันเร่งหากการทำงานของวงจรควบุคมรอบเดินเบาบกพร่อง เครื่องยนต์อาจจะดับ หรือรอบตกลงมาต่ำ
เนื่องจากที่กล่าวไว้ตอนต้นว่า เมื่อถอนคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะปิด ไม่มีอากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านลิ้นอากาศไปเข้าท่อไอดี จะมีแต่อากาศที่ผ่านระบบการคอนโทรลของพวก ISC พวกสเต็ปมอเตอร์ และพวกโรตารีโซลินอยวาวล์ รวมกับสกรูปรับช่วยอากาศรอบเดินเบาที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ หากระบบอากาศที่ผ่านวงจรควบคุมรอบเินเบาบกพร่อง ทำให้อากาศผ่านเข้าไแท่อไอดีไม่พอในอัตราส่วนผสม ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบตกสั่นและอาจดับได้ในขณะที่ถอนคันเร่ง หากจะบอกว่าเป็นที่จุดนี้เลย ก็ดูจะง่ายไป ผมก็เลยวิเคราะห์หาส่วนช่วยให้สมบูรณ์ตามจุดที่ให้ตรวจ ผลที่ได้จะทำให้ตรวจสอบในจุดที่เป็นการทำงานร่วมกันของระบบการคอนโทรลไปในตัว หากจะไปบอกช่างก็ต้องบอกว่า ให้ตรวจสอบวงจรควบคุมรอบเดินเบา ซึ่งมันกล่าวกว้างๆไป แต่ที่มักจะตรวจพบเจอก็ตัวสเต็ปมอเตอร์ มีแกนเดือยหมุนสำหรับปิดเปิดให้อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดีมันมีคราบสิ่งสกปรกจับ ทำให้มีการขัดแกนเดือยหมุน เปิดอากาศผ่านไม่มากพอ หรือตัวมันเองเสียหรือl หรือสัญญาณพัลส์ ที่มาจ่ายกับตัวสเต็ปมอเตอร์ อาจจะบกพร่อง อันนี้ก็แล้วแต่ช่างแต่ละที่จะวิเคราะห์ อาจจะเอาจากประสบการณ์ที่เคยตรวจพบมาตรวจสอบ หรือเข้าลึกไปในทางวิชาการความรู้มาตรวจสอบ ซึ่งจะเทสการทำงานของตัวสเต็ปมอเตอร์โดยมีเครื่องมือสร้างสัญญาณพัลส์มาตรวจสอบ หรือจะเอาแบบลูกทุ่งก็แล้วแต่ช่างแต่ละคน สรุปเอาเนื้อๆ ก็ไปตรวจวงจรควบคุมรอบเดินเบาก็แล้วกันครับ.......srithanon |
none111 พิมพ์ว่า: |
เคยเป็นเหมือนกันครับ คิดว่าเกิดจากสาเหตุนั่นโน่นนี่ แค่ถอดหัวเทียนมาเซ้ด หรือเปลี่ยนหัวเทียนอย่างเดียวก็หายเลยครับ รถเคยเปลี่ยนบ้างหรือยังลองดูครับ ของผมหายสนิทเลย |
Dark พิมพ์ว่า: |
O2 sensor เสื่อมหรือเปล่าครับ ไม่ก็แคตเริ่มตันหรือเปล่าครับ |
GAMEZA443 พิมพ์ว่า: |
ของผมเคยเป็น ผมเปลี่ยน ECT sensor ไปหายเรย. อาการรอบเครื่องตกเหลือ 2-300 รอบ แร้วก็เด้งไป 800 รอบ แต่ไม่ดับน๊ บางครังขับอยู่ก็เหยียบไม่ขึ้น. ECT ผมซื้อจากเซียงกงวังน้อย ตัวระ 100 ครับ |
yo_krab พิมพ์ว่า: | ||
ECt sensor มันอยู่ส่วนไหน และทำหน้าที่อะไรฮะ อันนี้ผมเพิ่งเคยได้ยินปัญหา... |
yo_krab พิมพ์ว่า: | ||
ECt sensor มันอยู่ส่วนไหน และทำหน้าที่อะไรฮะ อันนี้ผมเพิ่งเคยได้ยินปัญหา... |
iceshop00 พิมพ์ว่า: | ||||
ECT sensor เป็น sensor อยูู่บนวาล์วน้ำ จะส่งสัญญาณอุณหภูมิน้ำ ให้รอบเดินเบาสูงเมื่อเครื่องเย็น ของผมเพิ่งซื้อจากศูนย์มาเปลี่ยน ตัวละ 900 กว่าบาท อาการที่เสียคือมันไม่ส่งสัณญานไปให้ ECU ว่าเครื่องร้อนแล้ว ทำให้รอบเครื่องสูงตลอด เช่นปกติ รอบเครื่อง 2500 จะได้ความเร็ว 100 km/hr ตอนมันเสีย รอบเครื่องที่ 2800 ได้ 100 km/hr อาการจะคล้ายๆ วาล์วน้ำปิดไม่สนิท เครื่องไม่ร้อนซะที |
wasan_ceo พิมพ์ว่า: |
เครื่องเดินไม่ครบสูบป่าวครับ ลองถอดหัวเทียนมาดูว่าหัวไหนมันดำ หรือมีเขม่าผิดปกติหรือป่าวครับ
ลองดู |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ดังที่เคยตอยกระทู้ให้คุณ yo-krab ที่ผ่านมา ก็ตอบคลุมไปยืดยาว ในกรณีที่มีข้องสงัสัยเพิ่มเติมก็คือ คุณบอกว่าเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน และยังไม่ได้เปลี่ยน O2 sensor ทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาว่า ในกรณีที่เปลี่ยนหัวฉีดโบมา จะมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา เพราะว่าจะมีน้ำมันหนาในอัตราส่วนผสม ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้เพราะว่าในขณะเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของระบบการคอนโทรลของECU จะเอาโปรแกรมพื้นฐานมาใช้แทนวงจร close loop ที่มีการอก้ไขข้อบกพร่องเรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน
เมื่อมันมาอยู่ในรอบเดินเบา จึงทำให้มีน้ำมันหนา ดังนั้นในจังหวะที่คุณบอกว่าถอนคันเร่งแล้วเครื่องยนต์รอบตกเครื่องจะดับ จึงมีส่วนเป็นไปได้ ประกอบกับเมื่อลิ้นปีกผีเสื้ออปิดในรอบเดินเบา ระบบ O2sensor จะไม่สามารถส่งค่าโวลเต็จที่ convert จากการจับปริมาณอ๊อดกซิเจนที่เหลือจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ในขณะที่มีน้ำมันในส่วนผสมหนา ไปให้ ECU แก้ไข เพราะ ECU ทำงานในโหมด Open loop จึงแก้ไขไม่ได้ จึงมีอาการรอบเครื่องยนต์ต่ำและสั่นในจังหวะถอนคันเร่ง และในจังหวะรอบเดินเบา จริงแล้วอาการนี้จะเป็นกันเกือบทุกคันที่เปลี่ยนระบบหัวฉีดให้เบอร์ใหญ๋ขึ้น การเปลี่ยนที่หัวฉีดต่างเบอรฺให้ฉีดน้ำมันเพิ่ม จะต้องคำนึงถึง เพรชเชอร์แรงดันน้ำมันในท่องรางหัวฉีดและปั้มติ๊ด้วย เพื่อให้เกิดการบาลานซ์ ในการที่ทำให้หัวฉีดทำงาน และจะต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่องไฟจุดระเบิด ให้มีแรงเคลื่อนโวลเต็จสูงขึ้น เพื่อชดเชยในการจุดระเบิดที่ดีขึ้น เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบา งันก็ลองไปทดลองเอาหัวฉีดเดิมใส่กลับไปเพื่อดูว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นหายไปหรือไม่ ไม่ลองไม่รู้ ถอดง่ายไม่ยาก สำหรับ O2 sensor ควรเอาออกมาทำความสะอาด เพราะว่าเมื่อคุณเปลี่ยนหัวฉีดโบใหม่ จะทำให้มีคราบเขม่าที่เปียกน้ำมันหลังการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ จะมีคราบเขม่าจับที่ผิวหน้าสัมผัสอากาศไอเสีย ทำให้การทำงานของO2 sensor ทำงานไม่ถูกต้องได้ เมื่อเครื่องยนต์ใช้งานในจังหวะ closeloop ตามความรู้สึกของคุณว่า สังเกตุรถวิ่งไม่เหมือนเดิม อาจอืดๆอัตราเร่งไม่ดี ก็ลองทำดูครับ ทั้งทดลองเปลี่ยนหัวฉีดเดิมใส่ และถอด O2 มาทำความสะอาด .....srithanon |
wudthichai พิมพ์ว่า: |
เป็นอยู่เหมือนกันครับ แล้วก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ ไฟเครื่องไม่โชว์ เข้าศูนย์ก็ยังไม่เจอสาเหตุได้แค่ลบโค๊ดที่เออเรอร์ออก ทิ้งไว้ 1 วัน ช่างก็ยังฟันธงไม่ได้เพราะมันไม่ยอมเป็นต่อหน้าช่าง ทางศูนย์ได้แค่ตั้งรอบเดินเบาให้ใหม่ แค่นั้น แต่ผ่านมา 2 วันอาการแบบที่ว่ายังไม่มี แต่มีอาการใหม่คือ ไฟเครื่องโชว์ เกียร์ทำงานผิดปกติ เปลี่ยนช้าเหมือนลากเกียร์ตลอดเวลา ตอนจะเปลี่ยนเกียร์จะหน่วงๆ คือเหมือนเลียคลัช (รถผม ออโต 03) ตอนนี้เลยมึนตึบไม่รู้ทำไงต่อ มีใครแนะนำหน่อยครับ หัวใจจะวาย กลัวเป็นหนักพาไปเที่ยวสงกราณ์ไม่ได้ ช่วยแนะนำด้วยครับ |
ไปที่: |