ตอบ
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
อังคาร, 13 มกรา 2015 07:46 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
ย้อนกลับไปเมื่อ 4 อาทิตย์ก่อนปีใหม่เจ้า Civic 05 Auto ของผมมีอาการเกเรแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไมล์ขนะนั้นประมาณ 200000 กม.
อาการของมันคือรอบเดินเบามีอาการตกมากจนเครื่องสั่นจนรู้สึกได้แต่ไม่ถึงขนาดที่เครื่องดับ รู้เลยปัญหาเกิดขึ้นแล้วแน่ๆ เพราะใช้รถมาไม่เคยเป็นแบบนี้ และก้เริ่งเกิดขึ้นบ่อยๆ อาการเหมือนเดิมคือช่วงชะลอรถแล้วรอบจะตกและเครื่องยนต์สั่น อีกอาการหนึ่งที่ตามมาไม่รู้ว่าอุปทานไปหรือเปล่า คือเหมือนรถมันจะอืดๆ ในใจคิดไว้ก่อนว่าน่าจะเป้นอาการของปีกผีเสื้อ แค่นั้น หลังจากนั้น 1 วันก้เอารถเข้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ และก้ให้ช่างช่วยล้างปีกผีเสื้อด้วยเลย รอบเดินเบาเหมือนจะดีขึ้นนิดหน่อย คิด่าคงจบแล้ว กลับบ้านใช้รถเที่ยวเดินทางนนบุรี-แก่งคอย อาการแบบนี้เกิดขึ้นอีกเหมือนกันทุกอย่างกับก่อนล้างปีกผีเสื้อ ชลอรถ รอบตก เครื่องสั่น แล้วก็ศึกษาใน ES นี่แหละว่ามันจะเกิดจากอะไรได้บ้าง บ้างก็บอก TDC บ้างก้ Coil จุดระเบิด บ้างก้ Valve แต่ไอ้อาการที่ผมเป้นมันไม่เข้าขั้นเข้ากลุ่มไหนเลย ไฟเครื่องก้ไม่โชว์ รถก้ไม่ดับ แก็สก้ไม่ได้ติด เฮ้อออออออออออออออออออ...สงสารลุกชายมากๆ เรารึก็พลอยวิตกกังวลเวลาใช้รถ...สัปดาห์ที่แล้วเอารถเข้าเช็คอีกรอบ ช่างเช็คโค๊ดต่างๆให้มันก้ปกติทุกอย่าง ณ เวลานั้นคือรถจอดนิ่ง มีการสตาร์ท และทดลองใส่เกียร์ ก้ไม่พบความผิดปกติ ช่างบอกสุ่มแก้ยากจริงๆ ให้ลองใช้ดุก่อน ถ้าไม่ไหวเดี่ยวจะลองปรับองศารอบเดินเบาให้...ผมก้โอเค แต่มันก้ไม่สบายใจ ช่างไม่คิดเงินนะฮะ เพราะผมเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำด้วย ขับรถจะกลับบ้าน อาการแบบนี้เกิดขึ้นอีก 2 ครั้งตอนจะยูเทิร์นขับกลับเข้าอู่เลยและให้ช่างปรับรอบเดินเบาช่วย อาการมันก้ดีขึ้นแหละนะแต่ว่ามันแก้ไม่ถุกจุด และรถก้จะกินน้ำมันเพิ่มด้วย ใครเคยมีอาการแบบนี้แล้วแก้หายตรงจุด ช่วยผมด้วยครับ เป็นกังวลมากกกกกกกกก ขอบคุณครับ ขอโทษด้วยที่สาธยายซะยาวเลย มันอัดอั้นตันใจฮะ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: profibus  jeang  pakorn25  karnmotocross01  Trairat HATC 
c_nirun


เข้าร่วม: 11 กุมภา 2013
ตอบ: 63

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 90
ให้คำขอบคุณ: 78

ที่อยู่: ลำสาลี
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อังคาร, 13 มกรา 2015 10:13 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
เป็นเหมือนกันเลยครับ รอผู้รู้ครับ ช่วยดัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
อังคาร, 13 มกรา 2015 11:44 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
ตอนนี้ใช้รถแบบวิตกจริตฮะ อยุ่ด้วยกันมาถึงแม้จะเป็นรถมือ 2 ก็ไม่เคยงอแงเลย อยากให้ลุกชายผมหายกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว ใครก้ได้ช่วยผมด้วยนะฮะ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 13 มกรา 2015 12:09 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
ช่วงเย็นจะเข้ามาโพสตอบคำแนะนำให้นะครับ ....sriithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Doraeman  karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
อังคาร, 13 มกรา 2015 13:12 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
srithanon พิมพ์ว่า:
ช่วงเย็นจะเข้ามาโพสตอบคำแนะนำให้นะครับ ....sriithanon


ขอบพระคุณครับพี่ srithanon กว่าผมจะได้มาอ่านคำตอบคงพรุ่งนี้เช้าครับ ที่บ้านผมไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้เฉพาะของโรงงาน...

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 13 มกรา 2015 16:29 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
อาการที่เจ้าของกระทู้บอกมา มันเป็นอาการของรอบเดินเบาทำงานบกพร่อง มาจากหลายปัจจัย ต้องตรวจสอบไปทีละสเต็ป จะบอกอาการจุดเสียทันทีเลยไม่ได้ว่าเป็นที่จุดไหน ต้องตรวจสอบในระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานเครืองยนต์ให้ทำงานตามปกติ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทางท่านเจ้าของกระทู้ไม่ได้บอกว่าในขณะที่รถจอดอยู่กับที่ และอยู่ในจังหวะรอบเดินเบามีปัญหาหรือไม่ ซึ่งจะทำให้การวิเคราะห์ปัญหากได้แคบลง
เพราะถ้าหากเป็นในจังหวะชลอความเร็วรถหรือ ถอนคันเร่งแล้วทำให้เกิดมีรอบเครื่องยนต์ต่ำจนเกือบเครื่องจะดับ ก็วิเคราะห์ไปอีกแบบ กับมีอาการรอบเดินเบาที่จอดอยู่กับที่และจังหวะถอนคันเร่ง ก็วิเคราะห์ไปอีกแบบ

แต่ดูเหมือนว่าท่านเจ้าของกระทู้บอกว่า เอาไปให้ช่างตรวจสอบด้วยเครื่อง Scan tool OBD-2 เพื่ออ่านโค๊ดจาก Diagnostic trouble code(DTC) แต่ช่างตรวจไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ทำให้ผมเข้าใจว่า เมื่อเครื่องยนต์ทำงานในขณะที่มีรอบเดินเบาอยู่กับที่ ไม่เกิดปับหามีรอบเดินเบา ไม่ว่าจะทดลองให้เครื่องยนต์มีโหลดโดยการเข้าเกียร์ เปิดแอร์ ก็ยังมีรอบเดินเบาปกติ( มีรอบเดินเบาที่ 750-850 รอบ/นาที) เมื่อเป็นดังนี้ผมจะตัดปัญหาเรื่องรอบเดินเบาช่วงรถอยู่กับที่ออกไป อาจจะมีคำถามว่าเพราะเหตุใด

อยากชี้แจงว่า เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาโดยรถไม่ได้เคลื่อนที่ เครื่องยนต์จะเอาโปรแกรมพื้นฐาน ที่ถูกโปรแกรมลงใน ECU ออกมาทำงานแทนระบบ Close loop ที่เครื่องยนต์ต้องอาศัยการประมวลผลจากข้อมูลของเซ็นเซอร์ต่างๆ เพื่อกำหนดการแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นกับระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ในขณะที่ใช้งานการเคลื่อนที่ของรถ โปรแกรมพื้นฐานนี้จะถูกเอาข้อมูลความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ที่ออกแบบดีไซนด์ในครั้งแรก มากำหนดค่าพารามิเตอร์ ทางโปรแกรม ที่ได้จากกำลังอัดของเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ ไม่รั่ว ไม่มีบ่าวาวล์ยัน วาวล์ทั้งไอดีและไอเสียปิดสนิท ระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันในท่อแรงดันของหัวฉีด ระบบอากาศ และอื่นๆที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน ตามที่กล่าวมานี้ จะเป็นโปรแกรมพื้นฐานให้เครื่องยนต์ทำงานในจะงหวะรอบเดินเบา

ทั้งนี้เพื่อว่าเมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์ใช้งานมานาน ก่อให้เกิดความสึกหรอของระบบเครื่องยนต์ ทั้งกระบอกสูบแหวนลูกสูบที่หลวม บ่าวาวล์ยัน บ่าวาวล์ปิดไม่นนิท ก่อให้เกิดกำลังอัดภายในกระบอกสูบรั่ว มีกำลังอัดต่ำ ทำให้ระบบเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดี ทำงานผิดไปจากเดิมที่กำหนดไว้ ทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันผิดไปจากเดิม ECU จะยังไม่ทำงานในจังหวะ Close loop ยังคงจ่ายปริมาณอากาศและน้ำมันเหมือนเดิม ในโปรแกรมพื้นฐานที่กำหนดไว้ ทำให้น้ำมันและอากาศในส่วนผสมผิดไป อาจจะมีน้ำมันมากกว่าอากาศ เมื่อเทียบกับปริมาณพื้นที่ในช่วงที่ลูกสูบดันอัดในจังหวะอัด ที่มีปริมาณต่ำกว่าเดิมในห้องสูบ ที่เกิดจากการรั่วของวาวล์ กระบอกสูบและแหวนลูกสูบ ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ทำให้รอบเดินเบาเครืองยนต์ตกและต่ำ รอบสวิง ขึ้นๆลงๆ และอาจถึงดับ หากระบบอากาศช่วยรอบเดินเบามีปัญหาเกิดขึ้นพร้อมกัน เครื่องยนต์ก็จะดับ เมื่อเครื่องยนต์มีโหลดจากการเข้าเกียร์ D หรือเปิดแอร์

ดังนั้นในการวิเคราะห์การทำงานของระบบรอบเดินเบาที่มีปัญหา ต้องแยกแยะให้ได้ว่า ต้นเหตุมาจากส่วนไหนและอย่างไร เนื่องจากการคอนโทรลรอบเดินเบามีตัวช่วยหลายส่วน ทั้งระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันในท่อรางหัวฉีด ระบบหัวฉีด และมุมองศาการจุดระเบิด เข้ามาเป็นตัวส่งข้อมูลให้ ECU ทำการแก้ไขข้อบกพร่อง ในกำการกำหนดการฉีดน้ำมัน การกำหนดเรื่องอัตรส่วนผสม รวมทั้งการคอนโทรลระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา ต้องขออภัยที่ต้องร่ายยาวไปหน่อย เพราะต้องการให้ท่านเจ้าของวกระทู้ได้รู้แนวทางกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะจะเป็นแนวทางเมื่อนำรไปให้ช่างทำการแก้ไขซ่อมให้เป็นปกติ ช่างส่วนหนึ่งจะวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงประเด็น โดยใช้ความรู้สึกที่ได้จากประสบการณ์มาทำการแก้ไข เพราะอะไรก็ตามที่เป็นระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาทำงาน อะไรก็เกิดขึ้นได้ สิ่งที่เคยจรวจพบในคราวแรก คราวต่อไปอาจจะไม่ใช่ ดังนั้นช่างที่ซ่อมเครื่องยนต์สมัยนี้ ต้องมีความรู้ในเรื่องอีเลคโทรนิคส์ยานยนต์ และประการสำคุญต้องใช้เครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์เข้ามาวิเคราะห์ปัญหา ที่สามารถมองเห็นการทำงานของระบบสัญญาณพัลส์ต่างๆที่เกิดขึ้นในระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์ได้ เช่นพวก Digital Oscilloscope และตัวเครื่องมือ Function/Arbitary Waveform Generators ซึ่งเครื่อมือตัวนี้ สามารถที่สร้างสัญญาณพัลส์ต่างๆ เรียนแบบการทำงานของระบบการคอนโทรลของเครื่องยนต์ได้ เพื่อสร้างแทนสัญญาณจริงที่เกิดขึ้น เพื่อหลอกให้ ECU ทำงาน เพื่อวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น และอื่นๆอีกมากมายที่มันมีความสามารถ


ก็กล่าวมายืดยาว ยังไม่ได้เจาะปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ขอกล่าวในส่วนต่อไปนี้ ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่าหากเราแยกแยะปัญหาของระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาได้ ก็จะทำให้สโคปในการวิเคราะห์ปัญหาแคบลง ท่านเจ้าของกระทู้บอกว่าทุกครั้งที่มีการชลอรถจะมีรอบเครื่องยนต์ตกเครื่องสั่นเกือบดับ ทุกครั้งที่เราถอนคันเร่งจากการเหยียบคันเร่งเพื่อให้รถวิ่งไปด้วยความเร็ว ตามการกดของคันเร่ง ให้พึงทราบว่านั้นหมายความว่า ลิ้นปีกผีเสื้อจะปิดไม้ให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้ามาที่ท่อไอดีของเครื่องยนต์ และเพื่อเป็นการตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง จากอัตราเร่งกลับมาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา โดยมีตัว TPS sensor ตัวที่ทำหน้าที่อ่านมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มีการปิดเปิดตามการเหยียบของคันเร่ง

ดังนั้นเมื่อเราถอนคันเร่งและลิ้นปีกผีเสื้อปิด เจ้าตัว TPS sesor ก็จะอ่านค่าตำแหน่งการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านค่าความต้านทานที่เป็นส่วนประกอบในตัวของมัน โดยมีแขนกรีดบนแผ่นค่าความต้านทานที่เป็นแบบวงกลม โดยมีแขนกรีดร่วมกับแกนของลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อตกที่ตำแหน่งใด ก็จะได้โวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานระหว่างจุดที่สัมผัสกับไป +VCC ที่มาจาก IC Regulator ในกล่อง ECU โวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานนี้ จะถูกส่งไปให้ ECU ทำการกำหนดคาบระยะเวลาการยกวาวล์ของหัวฉีดน้ำมัน ให้ยกนานหรือสั้นๆ เพื่อจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกับอัตราเร่ง ระหว่างรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ในช่วงที่ถอนคันเร่ง ระบบอากาศที่เข้าท่อไอดี จะได้จากอากาศช่วยรอบเดินเบา จากการคอนโทรลของวงจรของระบบ ISC แบบต่างๆ อาจจะเป็นพวกเสต็ปมอเตอร์ โรตารีโซลินอนยวาวล์ หรือ แบบอื่นๆ เข้ามาทำหน้าที่เปิดให้อากาศจาหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในท่อไอดี พร้มอมกับสกรูปรับรอบเดินเบาที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ดังนั้นปัญหาที่เกิดกับรถท่านเจ้าของกระทู้จะมีปัญหากับตัว TPS sensor ตัวสเต็ปมอเตอร์ และตัว Vacuum sensor หรือเซ็นเซอร์ในท่อไอดีและท่ออากาศ อยากจะสรุปให้สั้นๆลงเพราะร่ายยาวมามากแล้ว ดังนี้


1. ให้ตรวจสอบการทำงานของตัว TPS sensor ว่ามันทำงานปกติหรือไม่ โดยการตรวจวัดค่าโวลเต็จที่ออกจากตัวมันว่ามีโวลต็จ จ่ายออกไปให้ ECU ด้ประมาณ 0.45Volt ในจังหวะรอบเดินเบา และมันสามารแวรี่โวลเต็จสูงขึ้นตามจังหวะการเหยียบคันเร่งหรือไม่
2. ให้ถอดตัวเรือนพวกสเต็ปมอเตอร์ หรือตัวคอนโทรลช่วยอากาศรอบเดินเบาออกตรวจดูมาทำความสะอาดที่แกนเดือยสลักสำหรับปิดเปิดให้อากาศผ่าน มีคราบสกปรกหรือไม่
3. ตรวจระบบกรองน้ำมันเชื้อเพลิงมีเริ่มตันหรือเปล่า เราะว่าท่านเจ้าของกระทู้บอกว่ารถวิ่งไม่ค่อยดี ช้ากว่าเดิมในความรู้สึกที่เคยใช้
4. ตรวจสอบตัวเซ็นเซอร์สูญญากาศในท่อร่วมไอดี (มีค่าผิดปกติ ใช้เครื่องอ่านโค๊ตจะไม่พบความผิดปกติ) ต้องทดลองเปลี่ยน นอกจากช่างที่มีเครื่องมือวัดเช็คเอาไว้ว่า รถรุ่นนั้นๆ มีโวลจ่ายไปให้ ECU เท่าใด
5. ตรวจสอบแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดว่าปกติหรือ ตามสเป็คของเครื่องยนต์รุ่นนั้น
6. ก่อนที่จะทำการตรวจสอบใดๆ ควรให้ช่างทำการตรวจสอบมุมองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ทุกครั้ง เพราะบางครั้งสายพานทามมิ้งหย่อนทำให้เกิดการข้ามล่องสายพาน ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดทำงานผิดไป อาจจะจุดระเบิดก่อนหรือหลัง ก่อนที่ลูกสูลจะเคลื่อนสู่จุดศูนย์ตายบน (TDC) เพราะเมื่อใดที่เกิดอาการนี้ จะทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลังเร่งไม่ขึ้น และมีรอบเดินเบาต่ำเช่นกัน จึงมีความจำเป็นเป็นอันดับแรก ในการที่จะวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์

ก็ให้ท่านเจ้าของปัญหาลองเอาไปให้ช่างตรวจสอบในเบื้องแรกตามที่แนะนำให้กอ่น เพราะปัจจัยที่จะเกิดกับสิ่งนี้ยังมีปัจจัยร่วมอีก แต่ที่เคยตรวแก้ไขก็ตามที่กล่าวมาทั้งหมดครับ หากมีปัญหาอะไรโพสไปถามครับ ยินดีที่จะแนะนำให้ครับ เพราะการตอบปัญหาของผมมันใช้เวลามากในการพิมพืเนื้อหา หากพูดก็จะได้แนะนำวิธีตรวจเช็คที่ลงในรายละเอียดที่เข้าใจมากขึ้น……..srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: yo_krab  profibus  jeang  Jom-marn  Doraeman  c_nirun  pakorn25  kloster  takumi99  karnmotocross01  inkman  Trairat HATC 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
อังคาร, 13 มกรา 2015 17:17 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
ขอบพระคุณพี่ srithanon  ย่างสูงครับจะปริ๊นท์ข้อมูลกลับไปอ่านทำความเข้าใจที่บ้านครับ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 13 มกรา 2015 18:29 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
น้ำมันเชื้อเพลิงมีผมไหมครับ
เผอิญผมใช้ngv+e85 เมื่อเวลาชะลอความเร็วรอยเดินเบาจะลงมาต่ำ จนเครื่องสะดุด บางครั้งก็ดับ
แต่ถ้าใช้ngv+โซฮอล์95อาการดังกล่าวไม่มีเลนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang  pakorn25  karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
พุธ, 14 มกรา 2015 06:47 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
สิ่งที่หนักใจหลังจากได้ข้อมูลการแก้ไข

1. ให้ตรวจสอบการทำงานของตัว TPS sensor ว่ามันทำงานปกติหรือไม่ โดยการตรวจวัดค่าโวลเต็จที่ออกจากตัวมันว่ามีโวลต็จ จ่ายออกไปให้ ECU ด้ประมาณ 0.45Volt ในจังหวะรอบเดินเบา และมันสามารแวรี่โวลเต็จสูงขึ้นตามจังหวะการเหยียบคันเร่งหรือไม่
2. ให้ถอดตัวเรือนพวกสเต็ปมอเตอร์ หรือตัวคอนโทรลช่วยอากาศรอบเดินเบาออกตรวจดูมาทำความสะอาดที่แกนเดือยสลักสำหรับปิดเปิดให้อากาศผ่าน มีคราบสกปรกหรือไม่
3. ตรวจระบบกรองน้ำมันเชื้อเพลิงมีเริ่มตันหรือเปล่า เราะว่าท่านเจ้าของกระทู้บอกว่ารถวิ่งไม่ค่อยดี ช้ากว่าเดิมในความรู้สึกที่เคยใช้
4. ตรวจสอบตัวเซ็นเซอร์สูญญากาศในท่อร่วมไอดี (มีค่าผิดปกติ ใช้เครื่องอ่านโค๊ตจะไม่พบความผิดปกติ) ต้องทดลองเปลี่ยน นอกจากช่างที่มีเครื่องมือวัดเช็คเอาไว้ว่า รถรุ่นนั้นๆ มีโวลจ่ายไปให้ ECU เท่าใด
5. ตรวจสอบแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดว่าปกติหรือ ตามสเป็คของเครื่องยนต์รุ่นนั้น
6. ก่อนที่จะทำการตรวจสอบใดๆ ควรให้ช่างทำการตรวจสอบมุมองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ทุกครั้ง เพราะบางครั้งสายพานทามมิ้งหย่อนทำให้เกิดการข้ามล่องสายพาน ทำให้มุมองศาการจุดระเบิดทำงานผิดไป อาจจะจุดระเบิดก่อนหรือหลัง ก่อนที่ลูกสูลจะเคลื่อนสู่จุดศูนย์ตายบน (TDC) เพราะเมื่อใดที่เกิดอาการนี้ จะทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลังเร่งไม่ขึ้น และมีรอบเดินเบาต่ำเช่นกัน จึงมีความจำเป็นเป็นอันดับแรก ในการที่จะวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์

ผมจะหาร้านที่สามารถเช็คอาการข้างต้นได้ที่ไหนครับผมอยู่แก่งคอย อู่ฮอนด้านี่ไม่ต้องพูดถึงนอกจากศูนย์ฮอนด้าแวไม่มีเลย นอกจากอู่สิบล้อ แต่ผมก็เข้านนบุรีไปหาแฟน 2 สัปดาห์ครั้ง ใครพอจะมีอู่ดีๆที่พอจะทำอาการข้างต้นได้บ้าง แนะนำด้วยครับ...
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พุธ, 14 มกรา 2015 13:55 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
จริงแล้วผมขยายจุดตรวจสอบให้  เพื่อครอบคลุมเกี่ยวกับวงจรควบคุมรอบเดินเบา   เพราะปัญหาหลักก็คือวงจรควบคุมรอบเดินเบาบกพร่อง   เพราะในระหว่างที่ถอนคันเร่งหากการทำงานของวงจรควบุคมรอบเดินเบาบกพร่อง  เครื่องยนต์อาจจะดับ หรือรอบตกลงมาต่ำ
เนื่องจากที่กล่าวไว้ตอนต้นว่า  เมื่อถอนคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะปิด  ไม่มีอากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านลิ้นอากาศไปเข้าท่อไอดี  จะมีแต่อากาศที่ผ่านระบบการคอนโทรลของพวก ISC  พวกสเต็ปมอเตอร์ และพวกโรตารีโซลินอยวาวล์   รวมกับสกรูปรับช่วยอากาศรอบเดินเบาที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ     

หากระบบอากาศที่ผ่านวงจรควบคุมรอบเินเบาบกพร่อง ทำให้อากาศผ่านเข้าไแท่อไอดีไม่พอในอัตราส่วนผสม    ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบตกสั่นและอาจดับได้ในขณะที่ถอนคันเร่ง    หากจะบอกว่าเป็นที่จุดนี้เลย  ก็ดูจะง่ายไป  ผมก็เลยวิเคราะห์หาส่วนช่วยให้สมบูรณ์ตามจุดที่ให้ตรวจ  ผลที่ได้จะทำให้ตรวจสอบในจุดที่เป็นการทำงานร่วมกันของระบบการคอนโทรลไปในตัว

หากจะไปบอกช่างก็ต้องบอกว่า ให้ตรวจสอบวงจรควบคุมรอบเดินเบา ซึ่งมันกล่าวกว้างๆไป  แต่ที่มักจะตรวจพบเจอก็ตัวสเต็ปมอเตอร์ มีแกนเดือยหมุนสำหรับปิดเปิดให้อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดีมันมีคราบสิ่งสกปรกจับ  ทำให้มีการขัดแกนเดือยหมุน  เปิดอากาศผ่านไม่มากพอ  หรือตัวมันเองเสียหรือl หรือสัญญาณพัลส์ ที่มาจ่ายกับตัวสเต็ปมอเตอร์ อาจจะบกพร่อง  อันนี้ก็แล้วแต่ช่างแต่ละที่จะวิเคราะห์  อาจจะเอาจากประสบการณ์ที่เคยตรวจพบมาตรวจสอบ หรือเข้าลึกไปในทางวิชาการความรู้มาตรวจสอบ   ซึ่งจะเทสการทำงานของตัวสเต็ปมอเตอร์โดยมีเครื่องมือสร้างสัญญาณพัลส์มาตรวจสอบ  หรือจะเอาแบบลูกทุ่งก็แล้วแต่ช่างแต่ละคน

สรุปเอาเนื้อๆ ก็ไปตรวจวงจรควบคุมรอบเดินเบาก็แล้วกันครับ.......srithanon

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Doraeman  pakorn25  karnmotocross01  Trairat HATC 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
พุธ, 14 มกรา 2015 16:16 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
srithanon พิมพ์ว่า:
จริงแล้วผมขยายจุดตรวจสอบให้  เพื่อครอบคลุมเกี่ยวกับวงจรควบคุมรอบเดินเบา   เพราะปัญหาหลักก็คือวงจรควบคุมรอบเดินเบาบกพร่อง   เพราะในระหว่างที่ถอนคันเร่งหากการทำงานของวงจรควบุคมรอบเดินเบาบกพร่อง  เครื่องยนต์อาจจะดับ หรือรอบตกลงมาต่ำ
เนื่องจากที่กล่าวไว้ตอนต้นว่า  เมื่อถอนคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะปิด  ไม่มีอากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านลิ้นอากาศไปเข้าท่อไอดี  จะมีแต่อากาศที่ผ่านระบบการคอนโทรลของพวก ISC  พวกสเต็ปมอเตอร์ และพวกโรตารีโซลินอยวาวล์   รวมกับสกรูปรับช่วยอากาศรอบเดินเบาที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ     

หากระบบอากาศที่ผ่านวงจรควบคุมรอบเินเบาบกพร่อง ทำให้อากาศผ่านเข้าไแท่อไอดีไม่พอในอัตราส่วนผสม    ก็จะทำให้เครื่องยนต์รอบตกสั่นและอาจดับได้ในขณะที่ถอนคันเร่ง    หากจะบอกว่าเป็นที่จุดนี้เลย  ก็ดูจะง่ายไป  ผมก็เลยวิเคราะห์หาส่วนช่วยให้สมบูรณ์ตามจุดที่ให้ตรวจ  ผลที่ได้จะทำให้ตรวจสอบในจุดที่เป็นการทำงานร่วมกันของระบบการคอนโทรลไปในตัว

หากจะไปบอกช่างก็ต้องบอกว่า ให้ตรวจสอบวงจรควบคุมรอบเดินเบา ซึ่งมันกล่าวกว้างๆไป  แต่ที่มักจะตรวจพบเจอก็ตัวสเต็ปมอเตอร์ มีแกนเดือยหมุนสำหรับปิดเปิดให้อากาศผ่านไปเข้าท่อไอดีมันมีคราบสิ่งสกปรกจับ  ทำให้มีการขัดแกนเดือยหมุน  เปิดอากาศผ่านไม่มากพอ  หรือตัวมันเองเสียหรือl หรือสัญญาณพัลส์ ที่มาจ่ายกับตัวสเต็ปมอเตอร์ อาจจะบกพร่อง  อันนี้ก็แล้วแต่ช่างแต่ละที่จะวิเคราะห์  อาจจะเอาจากประสบการณ์ที่เคยตรวจพบมาตรวจสอบ หรือเข้าลึกไปในทางวิชาการความรู้มาตรวจสอบ   ซึ่งจะเทสการทำงานของตัวสเต็ปมอเตอร์โดยมีเครื่องมือสร้างสัญญาณพัลส์มาตรวจสอบ  หรือจะเอาแบบลูกทุ่งก็แล้วแต่ช่างแต่ละคน

สรุปเอาเนื้อๆ ก็ไปตรวจวงจรควบคุมรอบเดินเบาก็แล้วกันครับ.......srithanon

 




ขอบพระคุณครับพี่ srithanon อีก 2 สัปดาห์ผมจะเข้ากรุงเทพอีกครั้ง จะลองเข้าอู่ของฮอนด้าสักที่แล้วลองให้เค้าตรวจสอบดุให้ครับ แล้วผลออกมาเป็นเช่นไรจะมาอัพเดทผ่านทางกระทู้นี้อีกครังครับผม ขอบคุณครับ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
none111


เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 56

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 28
ให้คำขอบคุณ: 1

สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 19 มกรา 2015 10:19 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
เคยเป็นเหมือนกันครับ คิดว่าเกิดจากสาเหตุนั่นโน่นนี่ แค่ถอดหัวเทียนมาเซ้ด หรือเปลี่ยนหัวเทียนอย่างเดียวก็หายเลยครับ รถเคยเปลี่ยนบ้างหรือยังลองดูครับ ของผมหายสนิทเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01  jeang 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
อังคาร, 20 มกรา 2015 10:14 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
none111 พิมพ์ว่า:
เคยเป็นเหมือนกันครับ คิดว่าเกิดจากสาเหตุนั่นโน่นนี่ แค่ถอดหัวเทียนมาเซ้ด หรือเปลี่ยนหัวเทียนอย่างเดียวก็หายเลยครับ รถเคยเปลี่ยนบ้างหรือยังลองดูครับ ของผมหายสนิทเลย




ครับผม เปลี่ยนหัวเทียนแล้วครับ แต่ก้ไม่หาย นี่ก็ยังไม่ได้เอารถเข้าไปให้ช่างดุเพิ่มเลย อยุ๋ต่างจังหวัดไม่ค่อยมีเวลาครับจอดมา 2 อาทิตยืเพิ่งได้ใช้เมื่อคืน...แต่มันก็ตะหงิดๆใจนะฮะ เพราะว่ารถเราเอาไปตั้งรอบเดินเบาหลอกตัวเองไว้ ทั้งๆที่ยังแก้อาการไม่หาย...
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  Trairat HATC 
Dark


เข้าร่วม: 24 มิถุนา 2009
ตอบ: 383

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 408
ให้คำขอบคุณ: 10

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 20 มกรา 2015 10:32 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
O2 sensor เสื่อมหรือเปล่าครับ ไม่ก็แคตเริ่มตันหรือเปล่าครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
อังคาร, 20 มกรา 2015 14:32 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
Dark พิมพ์ว่า:
O2 sensor เสื่อมหรือเปล่าครับ ไม่ก็แคตเริ่มตันหรือเปล่าครับ




ส่วนตัวจากที่ศึกษาและอ่านจากคำแนะนำของสมาชิกผมเริ่มให้น้ำหนักไปทาง O2 sensor ค่อนข้างสูงครับ แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆ เพราะอาการมันยังไม่เด่นชัด ถ้าเปลี่ยนไปแล้วไม่ใช่เสียเงินฟรีแน่ๆ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
GAMEZA443


ชื่อเล่น: เกมส์

เข้าร่วม: 06 ตุลา 2013
ตอบ: 185

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 85
ให้คำขอบคุณ: 51

ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 มกรา 2015 08:46 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
ของผมเคยเป็น ผมเปลี่ยน ECT sensor ไปหายเรย. อาการรอบเครื่องตกเหลือ 2-300 รอบ แร้วก็เด้งไป 800 รอบ แต่ไม่ดับน๊ บางครังขับอยู่ก็เหยียบไม่ขึ้น. ECT ผมซื้อจากเซียงกงวังน้อย ตัวระ 100 ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
anizawa24


ชื่อเล่น: เอเดวิลซี

เข้าร่วม: 09 มกรา 2015
ตอบ: 6

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 13
ให้คำขอบคุณ: 1

ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 21 มกรา 2015 10:36 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
เป็นเหมือนกันครับรอบตกเครื่องสั่นเหมือนจะดับแต่สั่นขณะรถจอดนิ่งพักนึงก็เดินเงียบ (พิ่งเปลี่ยนของเหลวมาครับ)ของผม 01 เป็นที่ 170000 ครับ ^^
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
พุธ, 21 มกรา 2015 11:05 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
GAMEZA443 พิมพ์ว่า:
ของผมเคยเป็น ผมเปลี่ยน ECT sensor ไปหายเรย. อาการรอบเครื่องตกเหลือ 2-300 รอบ แร้วก็เด้งไป 800 รอบ แต่ไม่ดับน๊ บางครังขับอยู่ก็เหยียบไม่ขึ้น. ECT ผมซื้อจากเซียงกงวังน้อย ตัวระ 100 ครับ




ECt sensor มันอยู่ส่วนไหน และทำหน้าที่อะไรฮะ อันนี้ผมเพิ่งเคยได้ยินปัญหา...
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
nong_fb


ชื่อเล่น: ภพ

เข้าร่วม: 15 มีนา 2013
ตอบ: 378

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: น่าน - บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 21 มกรา 2015 16:47 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
ของผมเปลี่ยนมาหมดละครับ ทั้ง TDC , CKP เซ็นเซอร์ หัวฉีด K20 ปั๊มติ๊ก J

ตั้งวาว เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อ ก้อยังไม่หายขาดยังมีบ้างเป็นบางครั้ง

เหลือ O2 เซ็นเซอร์ ละครับทีนี้ 

และอยากถามพี่ๆหน่อยครับ รถผมเอาเครื่องสตรีมมาใส่ แต่ใส่กล่องเดิม

แต่ใช้งานแรกๆไม่มีปัญหานะครับ ตอนแรกคิดว่ารถผมใช้ E85 หรือป่าว

แต่ลองผสม แก๊ส 91 95 ก้อเป็นเหมือนเดิมครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
GAMEZA443


ชื่อเล่น: เกมส์

เข้าร่วม: 06 ตุลา 2013
ตอบ: 185

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 85
ให้คำขอบคุณ: 51

ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 มกรา 2015 18:40 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
yo_krab พิมพ์ว่า:
GAMEZA443 พิมพ์ว่า:
ของผมเคยเป็น ผมเปลี่ยน ECT sensor ไปหายเรย. อาการรอบเครื่องตกเหลือ 2-300 รอบ แร้วก็เด้งไป 800 รอบ แต่ไม่ดับน๊ บางครังขับอยู่ก็เหยียบไม่ขึ้น. ECT ผมซื้อจากเซียงกงวังน้อย ตัวระ 100 ครับ




ECt sensor มันอยู่ส่วนไหน และทำหน้าที่อะไรฮะ อันนี้ผมเพิ่งเคยได้ยินปัญหา...



เห็นช่างบอก มันเอาค่าความร้อน มาประมวลผลการฉีดน้ำมัน


[img]https://lh4.googleusercontent.com/proxy/pk1kXzvSAsb1pdfxahcNmAQy7nGexNk0-_AAe22QUegwJeSBpeCbqHy0TsRGbF9BBUV93IBnzqfbwGWZxxfCD9yEonR9gmLSQEsbbS1x1YyoZUzyPHVYUhtdloM6g3Q=w469-h314-nc[/img]
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
iceshop00


ชื่อเล่น: จ๋าย

เข้าร่วม: 17 กันยา 2013
ตอบ: 92

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 64
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 21 มกรา 2015 21:00 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
yo_krab พิมพ์ว่า:

GAMEZA443 พิมพ์ว่า:
ของผมเคยเป็น ผมเปลี่ยน ECT sensor ไปหายเรย. อาการรอบเครื่องตกเหลือ 2-300 รอบ แร้วก็เด้งไป 800 รอบ แต่ไม่ดับน๊ บางครังขับอยู่ก็เหยียบไม่ขึ้น. ECT ผมซื้อจากเซียงกงวังน้อย ตัวระ 100 ครับ




ECt sensor มันอยู่ส่วนไหน และทำหน้าที่อะไรฮะ อันนี้ผมเพิ่งเคยได้ยินปัญหา...

     ECT sensor เป็น sensor อยูู่บนวาล์วน้ำ จะส่งสัญญาณอุณหภูมิน้ำ ให้รอบเดินเบาสูงเมื่อเครื่องเย็น ของผมเพิ่งซื้อจากศูนย์มาเปลี่ยน ตัวละ 900 กว่าบาท อาการที่เสียคือมันไม่ส่งสัณญานไปให้ ECU ว่าเครื่องร้อนแล้ว ทำให้รอบเครื่องสูงตลอด เช่นปกติ รอบเครื่อง 2500 จะได้ความเร็ว 100 km/hr ตอนมันเสีย รอบเครื่องที่ 2800 ได้ 100 km/hr อาการจะคล้ายๆ วาล์วน้ำปิดไม่สนิท เครื่องไม่ร้อนซะที
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01  Trairat HATC 
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 21 มกรา 2015 21:37 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
เครื่องเดินไม่ครบสูบป่าวครับ ลองถอดหัวเทียนมาดูว่าหัวไหนมันดำ หรือมีเขม่าผิดปกติหรือป่าวครับ
ลองดู
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
พฤหัส, 22 มกรา 2015 07:42 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
iceshop00 พิมพ์ว่า:
yo_krab พิมพ์ว่า:

GAMEZA443 พิมพ์ว่า:
ของผมเคยเป็น ผมเปลี่ยน ECT sensor ไปหายเรย. อาการรอบเครื่องตกเหลือ 2-300 รอบ แร้วก็เด้งไป 800 รอบ แต่ไม่ดับน๊ บางครังขับอยู่ก็เหยียบไม่ขึ้น. ECT ผมซื้อจากเซียงกงวังน้อย ตัวระ 100 ครับ




ECt sensor มันอยู่ส่วนไหน และทำหน้าที่อะไรฮะ อันนี้ผมเพิ่งเคยได้ยินปัญหา...

     ECT sensor เป็น sensor อยูู่บนวาล์วน้ำ จะส่งสัญญาณอุณหภูมิน้ำ ให้รอบเดินเบาสูงเมื่อเครื่องเย็น ของผมเพิ่งซื้อจากศูนย์มาเปลี่ยน ตัวละ 900 กว่าบาท อาการที่เสียคือมันไม่ส่งสัณญานไปให้ ECU ว่าเครื่องร้อนแล้ว ทำให้รอบเครื่องสูงตลอด เช่นปกติ รอบเครื่อง 2500 จะได้ความเร็ว 100 km/hr ตอนมันเสีย รอบเครื่องที่ 2800 ได้ 100 km/hr อาการจะคล้ายๆ วาล์วน้ำปิดไม่สนิท เครื่องไม่ร้อนซะที




งั้นคงสวนทางกันกับสิ่งที่เป็นอยู่เพราะว่า อาการรอบเดินเบาตกเป็นขณะที่เครื่องร้อนแล้วครับ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
พฤหัส, 22 มกรา 2015 07:43 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
wasan_ceo พิมพ์ว่า:
เครื่องเดินไม่ครบสูบป่าวครับ ลองถอดหัวเทียนมาดูว่าหัวไหนมันดำ หรือมีเขม่าผิดปกติหรือป่าวครับ
ลองดู




ถอดเช็คเองได้เลยใช่ไหมครับ ถอดยากหรือเปล่า เดี๋ยววันเสาร์จะลองถอดดู...
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 22 มกรา 2015 11:03 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
ECT sensor ก็คือเซ็นเซอร์อุณหภูิมน้ำ ตัวมันทำหน้าที่ส่งสัญญาณไฟโวลเต็จที่ตกคร่อมค่าควมต้านทานในตัวเทอมิสเตอร์ ค่าความต้านทานที่เปลี่ยนแปลงนี้จะผกผันกับอุณหภูมิของน้ำ เมื่อน้ำมีอุณหภูมิที่เย็นจะมีค่าความต้านสูง แต่เมื่อน้ำมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นก็จะน้อยลง การส่งสัญญาณโวลเต็จที่ตกคร่อมในตัวมันส่งไปให้ ECU เพื่อให้ ECU แก้ไขคาบเวลาการทำงานของสัญญรณพัลส์ การยกหัวฉีด ให้ทำการเปิดวาวล์หัวฉีดน้ำมัน ฉีดน้ำมันนานขึ้นในจังหวะการจ่ายน้ำมันเข้าห้องสูบ เพื่อต้องการให้มีอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมัน มีน้ำมันหนากว่าอากาศ

ทั้งนี้เพื่อทำให้เครื่องยนต์มีรอบสูง ซึ่งการทำงานการคอนโทรลของ ECU ในช่วงนี้จะต้องอาศัยเซ็นเซอร์อุฯหภูมิอากาศในท่ออากาศหรือท่อไอดีเข้ามาร่วมในการกำหนดระยะเวลาการยกของวาวล์หัวฉีดน้ำมัน เพื่อแก้ปัญญหาการ Friction แรงเสียดทาน ที่เกิดจากการให้ตัวของชิ้นส่วนโลหะ ที่มีการเคลื่อนที่ เช่นผนังลูกสูบ ข้อเหวี่ยงต่างๆ ในสภาวะที่ตัวเครื่องยนต์มีความเย็น ในตอนเช้าๆหรือจอดรถทิ้งไว้จนเครื่องยนต์เย็น จึงพบว่าในตอนเช้าๆหรือเครื่องยนต์เย็นๆ จะมีรอบเครื่องยนต์สูงประมาณ 1500 รอบ และเมื่อน้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีอุณหภูมิร้อนถึงอุณหภูมิห้องเครื่อง ประมาณ 80 องศา ECU จะได้รับสัญญาณโวลเต็จจาก เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ ECU ก็จะงดสั่งให้หัวฉีดหยุดเพิ่มการฉีดน้ำมันเพิ่ม ทำให้รอบเครื่องยนต์ มีรอบเดินเบาอยู่ที่ 750-850 รอบต่อนาท ที่กล่าวมานี้เป็นการทำหน้าที่ของระบบเซ็นเซอร์น้ำ

อาการเสียของเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ นอกจากจะสตาร์ทเครื่องไม่ติดในเครื่องยนต์บางยี่ห้อ ในตอนเช้าๆ หรือติดยาก และเมื่อติดแล้วรอบเครื่องยนต์จะไม่สูงในรอบเดินเบา เครื่องจะสั่น ดังนั้นการวิเคราะห์อาการเสียจึงจำเป็นต้องทราบว่ามันทำงานอย่างไร เราสารมถตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำได้ง่ายๆ เมื่อถอดออกมาใส่หม้อต้มน้ำร้อน แล้วใช้มิเตอร์คอยวัดค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นจากเมื่อน้ำยังเย็นอยู่ กับเริ่มร้อน และร้อนมาก จต้องมีค้าความต้านทานค่อยๆลดลงตามอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น ......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01  Trairat HATC 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 22 มกรา 2015 11:41 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
ดังที่เคยตอยกระทู้ให้คุณ yo-krab ที่ผ่านมา  ก็ตอบคลุมไปยืดยาว  ในกรณีที่มีข้องสงัสัยเพิ่มเติมก็คือ คุณบอกว่าเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน และยังไม่ได้เปลี่ยน O2 sensor  ทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาว่า  ในกรณีที่เปลี่ยนหัวฉีดโบมา  จะมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา  เพราะว่าจะมีน้ำมันหนาในอัตราส่วนผสม  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  ทั้งนี้เพราะว่าในขณะเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบา  การทำงานของระบบการคอนโทรลของECU จะเอาโปรแกรมพื้นฐานมาใช้แทนวงจร close loop ที่มีการอก้ไขข้อบกพร่องเรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน

เมื่อมันมาอยู่ในรอบเดินเบา  จึงทำให้มีน้ำมันหนา  ดังนั้นในจังหวะที่คุณบอกว่าถอนคันเร่งแล้วเครื่องยนต์รอบตกเครื่องจะดับ จึงมีส่วนเป็นไปได้  ประกอบกับเมื่อลิ้นปีกผีเสื้ออปิดในรอบเดินเบา  ระบบ O2sensor  จะไม่สามารถส่งค่าโวลเต็จที่ convert  จากการจับปริมาณอ๊อดกซิเจนที่เหลือจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ในขณะที่มีน้ำมันในส่วนผสมหนา  ไปให้ ECU แก้ไข  เพราะ ECU ทำงานในโหมด Open loop  จึงแก้ไขไม่ได้   จึงมีอาการรอบเครื่องยนต์ต่ำและสั่นในจังหวะถอนคันเร่ง  และในจังหวะรอบเดินเบา   จริงแล้วอาการนี้จะเป็นกันเกือบทุกคันที่เปลี่ยนระบบหัวฉีดให้เบอร์ใหญ๋ขึ้น  การเปลี่ยนที่หัวฉีดต่างเบอรฺให้ฉีดน้ำมันเพิ่ม จะต้องคำนึงถึง เพรชเชอร์แรงดันน้ำมันในท่องรางหัวฉีดและปั้มติ๊ด้วย เพื่อให้เกิดการบาลานซ์ ในการที่ทำให้หัวฉีดทำงาน  และจะต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่องไฟจุดระเบิด ให้มีแรงเคลื่อนโวลเต็จสูงขึ้น  เพื่อชดเชยในการจุดระเบิดที่ดีขึ้น เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบา

งันก็ลองไปทดลองเอาหัวฉีดเดิมใส่กลับไปเพื่อดูว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นหายไปหรือไม่ ไม่ลองไม่รู้ ถอดง่ายไม่ยาก  สำหรับ O2 sensor  ควรเอาออกมาทำความสะอาด  เพราะว่าเมื่อคุณเปลี่ยนหัวฉีดโบใหม่  จะทำให้มีคราบเขม่าที่เปียกน้ำมันหลังการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  จะมีคราบเขม่าจับที่ผิวหน้าสัมผัสอากาศไอเสีย  ทำให้การทำงานของO2 sensor ทำงานไม่ถูกต้องได้  เมื่อเครื่องยนต์ใช้งานในจังหวะ closeloop  ตามความรู้สึกของคุณว่า  สังเกตุรถวิ่งไม่เหมือนเดิม อาจอืดๆอัตราเร่งไม่ดี  ก็ลองทำดูครับ ทั้งทดลองเปลี่ยนหัวฉีดเดิมใส่  และถอด O2 มาทำความสะอาด .....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01  Trairat HATC 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
พฤหัส, 22 มกรา 2015 13:25 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
srithanon พิมพ์ว่า:
ดังที่เคยตอยกระทู้ให้คุณ yo-krab ที่ผ่านมา  ก็ตอบคลุมไปยืดยาว  ในกรณีที่มีข้องสงัสัยเพิ่มเติมก็คือ คุณบอกว่าเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน และยังไม่ได้เปลี่ยน O2 sensor  ทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาว่า  ในกรณีที่เปลี่ยนหัวฉีดโบมา  จะมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา  เพราะว่าจะมีน้ำมันหนาในอัตราส่วนผสม  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  ทั้งนี้เพราะว่าในขณะเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบา  การทำงานของระบบการคอนโทรลของECU จะเอาโปรแกรมพื้นฐานมาใช้แทนวงจร close loop ที่มีการอก้ไขข้อบกพร่องเรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน

เมื่อมันมาอยู่ในรอบเดินเบา  จึงทำให้มีน้ำมันหนา  ดังนั้นในจังหวะที่คุณบอกว่าถอนคันเร่งแล้วเครื่องยนต์รอบตกเครื่องจะดับ จึงมีส่วนเป็นไปได้  ประกอบกับเมื่อลิ้นปีกผีเสื้ออปิดในรอบเดินเบา  ระบบ O2sensor  จะไม่สามารถส่งค่าโวลเต็จที่ convert  จากการจับปริมาณอ๊อดกซิเจนที่เหลือจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ในขณะที่มีน้ำมันในส่วนผสมหนา  ไปให้ ECU แก้ไข  เพราะ ECU ทำงานในโหมด Open loop  จึงแก้ไขไม่ได้   จึงมีอาการรอบเครื่องยนต์ต่ำและสั่นในจังหวะถอนคันเร่ง  และในจังหวะรอบเดินเบา   จริงแล้วอาการนี้จะเป็นกันเกือบทุกคันที่เปลี่ยนระบบหัวฉีดให้เบอร์ใหญ๋ขึ้น  การเปลี่ยนที่หัวฉีดต่างเบอรฺให้ฉีดน้ำมันเพิ่ม จะต้องคำนึงถึง เพรชเชอร์แรงดันน้ำมันในท่องรางหัวฉีดและปั้มติ๊ด้วย เพื่อให้เกิดการบาลานซ์ ในการที่ทำให้หัวฉีดทำงาน  และจะต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่องไฟจุดระเบิด ให้มีแรงเคลื่อนโวลเต็จสูงขึ้น  เพื่อชดเชยในการจุดระเบิดที่ดีขึ้น เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบา

งันก็ลองไปทดลองเอาหัวฉีดเดิมใส่กลับไปเพื่อดูว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นหายไปหรือไม่ ไม่ลองไม่รู้ ถอดง่ายไม่ยาก  สำหรับ O2 sensor  ควรเอาออกมาทำความสะอาด  เพราะว่าเมื่อคุณเปลี่ยนหัวฉีดโบใหม่  จะทำให้มีคราบเขม่าที่เปียกน้ำมันหลังการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  จะมีคราบเขม่าจับที่ผิวหน้าสัมผัสอากาศไอเสีย  ทำให้การทำงานของO2 sensor ทำงานไม่ถูกต้องได้  เมื่อเครื่องยนต์ใช้งานในจังหวะ closeloop  ตามความรู้สึกของคุณว่า  สังเกตุรถวิ่งไม่เหมือนเดิม อาจอืดๆอัตราเร่งไม่ดี  ก็ลองทำดูครับ ทั้งทดลองเปลี่ยนหัวฉีดเดิมใส่  และถอด O2 มาทำความสะอาด .....srithanon




 การถอด O2 มาเช็คก่อนเบื้องต้นน่าจะง่ายและทำได้เร็วที่สุด....ขอบคุณครับพี่ Srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: pakorn25  karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
อังคาร, 10 มีนา 2015 08:07 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
มา update ข้อมมูลหน่อยฮะ...หลังจากที่ตั้งรอบเดินเบาหลอกไว้ก้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มอีก เพราะอาจจะอยู่ต่างจังหวัดหาร้านเฉพาะค่อนข้างยากทนขับแบบใจไม่ดีมาเรื่อยๆ และเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนอาการหนักขนาดดับไปเลยแต่โชคดีที่เลี้ยวเข้าบ้านพอดี สตาร์ทใหม่ก้ติด เสาร์ที่แล้วตัดสินใจเอาเข้าไปเปลี่ยน TDC คิดว่าคงจะเป้นที่ตัวนี้ชัวร์ๆ และมั่นใจมาก ช่างเบิกของไว้รอและได้ทำการเปลี่ยน และปรับรอบเดินเบากลับมาเหมือนเดิม คิดว่ายังไงก้หายแน่ๆลุกรักของพ่อ...เมื่อวานเช้าขับรถกลับจากเมืองนนท์มาสระบุรี หัวใจแทบขาดไอ้อาการที่ว่ามันไม่ได้หายไปเลย เหมือนเดิมทุกอย่าง เงนก้เสียไปแล้ว แต่ปลอบใจตัวเองชั่งมัน รถมันก้วิง 2 แสนไปแล้ว...จนปัญญาจริงๆครับ คิดมากเลย ผมค่อยข้างรักและให้ความสำคัญกับรถมากกว่าจะได้มาก็แสนลำบาก คิดว่าอาทิตย์นี้จะเอาเข้าศูนย์ Honda เลยฮะลองดูแพงชั่งมันถ้ามันหาย แล้วไงจะมาอัพเดทข้อมมูลอีกรอบนะฮะ...หรือท่านใดมีอะไรแนะนำเชิญได้เลยนะฮธ อยากให้รถกลับมาเป็นสภาพปกติไวๆแล้ว ช่วยด้วยฮะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  Trairat HATC 
wudthichai


ชื่อเล่น: ต๊อบ

เข้าร่วม: 11 กรกฎา 2012
ตอบ: 54

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 16
ให้คำขอบคุณ: 7

ที่อยู่: นนทบุรี แคราย
ปี: 2003
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
อังคาร, 10 มีนา 2015 10:05 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
เป็นอยู่เหมือนกันครับ แล้วก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ ไฟเครื่องไม่โชว์ เข้าศูนย์ก็ยังไม่เจอสาเหตุได้แค่ลบโค๊ดที่เออเรอร์ออก ทิ้งไว้ 1 วัน ช่างก็ยังฟันธงไม่ได้เพราะมันไม่ยอมเป็นต่อหน้าช่าง ทางศูนย์ได้แค่ตั้งรอบเดินเบาให้ใหม่ แค่นั้น แต่ผ่านมา 2 วันอาการแบบที่ว่ายังไม่มี แต่มีอาการใหม่คือ ไฟเครื่องโชว์ เกียร์ทำงานผิดปกติ เปลี่ยนช้าเหมือนลากเกียร์ตลอดเวลา ตอนจะเปลี่ยนเกียร์จะหน่วงๆ คือเหมือนเลียคลัช (รถผม ออโต 03) ตอนนี้เลยมึนตึบไม่รู้ทำไงต่อ มีใครแนะนำหน่อยครับ หัวใจจะวาย กลัวเป็นหนักพาไปเที่ยวสงกราณ์ไม่ได้ ช่วยแนะนำด้วยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
yo_krab


ชื่อเล่น: แก่งคอย

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2011
ตอบ: 377

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 264
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: แก่งคอย
อังคาร, 10 มีนา 2015 10:18 - อาการสั่น รอบเดินเบาตก เช็คโค๊ดปกติ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ในรถกินน้ำมัน
wudthichai พิมพ์ว่า:
เป็นอยู่เหมือนกันครับ แล้วก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ ไฟเครื่องไม่โชว์ เข้าศูนย์ก็ยังไม่เจอสาเหตุได้แค่ลบโค๊ดที่เออเรอร์ออก ทิ้งไว้ 1 วัน ช่างก็ยังฟันธงไม่ได้เพราะมันไม่ยอมเป็นต่อหน้าช่าง ทางศูนย์ได้แค่ตั้งรอบเดินเบาให้ใหม่ แค่นั้น แต่ผ่านมา 2 วันอาการแบบที่ว่ายังไม่มี แต่มีอาการใหม่คือ ไฟเครื่องโชว์ เกียร์ทำงานผิดปกติ เปลี่ยนช้าเหมือนลากเกียร์ตลอดเวลา ตอนจะเปลี่ยนเกียร์จะหน่วงๆ คือเหมือนเลียคลัช (รถผม ออโต 03) ตอนนี้เลยมึนตึบไม่รู้ทำไงต่อ มีใครแนะนำหน่อยครับ หัวใจจะวาย กลัวเป็นหนักพาไปเที่ยวสงกราณ์ไม่ได้ ช่วยแนะนำด้วยครับ




ครับผม หัวอกเดียวกันครับ ของผมเช็คโค๊ดต่างๆก็ปกติดี แต่มันดันมีอาการ แต่คิดว่ายังไงรอบนี้ก็คงต้องพึ่งศูนย์แล้วล่ะ ลองดู เผื่อจเจอต้นเหตุของปัญหา ใช้รถด้วยความระแวงตลอดฮะ จนวิตกจริตไปแล้ว สงสารรถมากๆ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.