ตอบ
Romeo


เข้าร่วม: 17 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 8
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 6 ตุลา 2014 22:23 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
อาการคือพอจอดอยู่กับที่ความร้อนขึ้นครับแต่ยังไม่ถึงสีแดง แต่พอรถวิ่งความร้อนความร้อนก็กลับมาเป็นปกติ (พึ่งเปลี่ยนหม้อน้ำ วาว์ลน้ำ พัดลมมา ไม่เกิน 3 เดือน)ลองแก้ไชเบื้องต้นคือ

   - แกะวาว์ลน้ำออกมาช่างบอกว่าอู่เอาของไม่ดีมาใส่ให้ แล้วช่างก็ชี้รอยให้ดูว่าวาว์ลน้ำเปิดไม่เต็มที่ มันจะเป็นไปได้ไหมครับ
   - พอถอดวาว์ลออกมาความร้อนก็ปกติ แต่ช่างเจออีกอาการคือประเก็นฝาสูบแตก โดยมีฟองอาการเข้าไปอยู่ที่หม้อน้ำ ช่างบอกว่าอาจจะต้องมีการไสฝาสูบ อยากถามว่าถึงกับต้องไสเลยเหรอครับ ฝาสูบไม่ได้โก่งสักหน่อยทำไมถึงกับต้องไสฝาสูบเลยเหรองงมาก
   - ถ้าผมไม่ใส่วาว์ลน้ำจะมีผลอะไรเกิดขึ้นตามมารึป่าวครับ ช่างบอกคนบอกไม่เป็นไร แต่ช่างบางคนบอกว่าต้องรีบใส่ให้เร็วที่สุด ผมเลยงงเลย ไม่รู้ว่าจะเอาแบบไหนดี

แบบนี้คือเกิดอะไรขึ้นกันแน่ครับ ผมงงไปหมดแล้ว ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ  ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: toshi  karnmotocross01 
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 6 ตุลา 2014 23:15 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
ลองถอดวาล์ว น้ำดูก็ได้ครับ แล้วลองไล่อากาศดูครับ พัดลมทำงานซักสองรอบ ถ้าไล่หมดแล้วขวดน้ำ มันจะฟีบลง (อันนี้ วิธีผมนะ อิอิ)ครับ

หรือไล่เท่าไหร่ยังมีฟองปุด ปุดๆๆๆๆ ก็น่าอาจจะปะเก็นแล็บ โก่งไม่โก่งเราดูภายนอกไม่เห็นหรอกครับ ต้องงเปิดฝาดู ครับ

อย่าปล่อยไว้นานนะครับรีบแก้ก่อน มันจะลามไปอย่างอื่น
ได้รับคำขอบคุณจาก: toshi  karnmotocross01 
Khachi


เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 538

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1342
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 7 ตุลา 2014 07:39 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
Romeo พิมพ์ว่า:
อาการคือพอจอดอยู่กับที่ความร้อนขึ้นครับแต่ยังไม่ถึงสีแดง แต่พอรถวิ่งความร้อนความร้อนก็กลับมาเป็นปกติ (พึ่งเปลี่ยนหม้อน้ำ วาว์ลน้ำ พัดลมมา ไม่เกิน 3 เดือน)ลองแก้ไชเบื้องต้นคือ
   - แกะวาว์ลน้ำออกมาช่างบอกว่าอู่เอาของไม่ดีมาใส่ให้ แล้วช่างก็ชี้รอยให้ดูว่าวาว์ลน้ำเปิดไม่เต็มที่ มันจะเป็นไปได้ไหมครับ
   - พอถอดวาว์ลออกมาความร้อนก็ปกติ แต่ช่างเจออีกอาการคือประเก็นฝาสูบแตก โดยมีฟองอาการเข้าไปอยู่ที่หม้อน้ำ ช่างบอกว่าอาจจะต้องมีการไสฝาสูบ อยากถามว่าถึงกับต้องไสเลยเหรอครับ ฝาสูบไม่ได้โก่งสักหน่อยทำไมถึงกับต้องไสฝาสูบเลยเหรองงมาก
   - ถ้าผมไม่ใส่วาว์ลน้ำจะมีผลอะไรเกิดขึ้นตามมารึป่าวครับ ช่างบอกคนบอกไม่เป็นไร แต่ช่างบางคนบอกว่าต้องรีบใส่ให้เร็วที่สุด ผมเลยงงเลย ไม่รู้ว่าจะเอาแบบไหนดี

แบบนี้คือเกิดอะไรขึ้นกันแน่ครับ ผมงงไปหมดแล้ว ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ  ขอบคุณมากครับ


เนื่องจากรถระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยการใช้ปั้มน้ำในตัวเครื่องปั่นน้ำให้ไหลเริ่มจากท่อด้านล่างขอหม้อน้ำไหลเข้าเครื่องผ่านผนังห้องเผ้าไหม เสื้อสูบ จนออกจากเครื่องโดยมีวาว์วน้ำกั้นไว้ (มั้นจะกันไว้จนถึงอุณภูมิที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นอุณมิที่ทำให้เครื่อยนต์ นำมันเครื่องร้อนในระดับที่เครื่องยนต์ทำงานได้สมบูรณืที่สุด ประมาณ 80 องศา เมื่ออุณภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ วาว์วน้ำจะเริ่มเปิดเพื่อให้น้ำไหลผ่านตัวมันออกไปด้านนอกเข้าหม้อน้ำทางสายด้านบน วิ่งผ่านสวิทต์พัดลมหท้อน้ำ(เทอโมสวิต สั่งให้พัดลมทำงานเพื่อระบายความร้อน) และไหลลงผ่านรังผึ้งของหม้อน้ำระบายความร้อนออกผ้านการเป่าด้วยลมจาก 1. พัดลมหม้อน้ำ และลมจากด้านนอก คือเวลารถวิ่งลมจะปะทะจากหน้ารถโดนหม้อน้ำด้วย และหลังจากลดอุณภูมิจากหม้อน้ำแล้วก็จะไหลเข้าสู่เครื่องด้านล้างของหม้อน้ำอีกทีครับ

ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับระบบระบายความร้อนความร้อนก็จะขึ้นครับ
1. พัดลมทำงานไม่เต็มที่ เสีย พัง ปรกติรุ่นเราเป็นแบบไฟฟ้าครับมันต้องใช้ถ่านสองก้อนที่แกน (ไม่ใช่ถ่านไฟฉายนะครับ) ซึ่งมันมีอายุการใช้งาน ขึ้นอยู่กับการใช้รถครับ ถ้าเราเปลี่ยนถ่านใหม่เลยน่าจะราวๆ 5หมื่น - แสนโล หรืออาจจะมากกว่า  เวลาพัดลมทำงาน มันจะทำพร้อมกันทั้งคู่นะครับ โดยมันจะทำงานเมื่อ เจ้าเมอร์โมสวิทสั่ง และระบบแอร์รถยนต์สั่ง แล้วแต่ตัวไหนจะเป็นตัวสั่งก่อน หรือสั่งพร้อมกัน  ตรวจสอบอาการเสียเบื้อต้น สังเกตุความแรงของพัดลมมันแรงดีอยู่ไหม ซ่อมโดยการเปลี่ยนถ่านร้านไดทั่วไป ประมาณ 200-500 บาท หรือเปลี่ยนของมือสอง ซึ่งอายุการใช้งานจะนานหรือไม่ขึ้นกับถ่านที่อยู่ด้านในเหลือมากเท่าไหร่ครับ

2.เจ้าเทอร์โมสวิทเสีย มันก็จะไม่ยอมสั่งให้พัดลมหมุน ถ้าเปิดแอร์และจอดรถ ความร้อนจะขึ้นไปเรื่อยๆ โดยพัดลมไม่ยอมหมุนเลย
(ยกเว้นน้ำในหม้อน้ำหายหรือรั่วออกไปจนหมดหรือเหลือน้อยมากๆ เทอร์โมสวิตจะไม่ทำงานนะครับ ไม่ได้เสีย ต้องตรวจสอบตอนน้ำเต็มหม้อน้ำ) ทำสอบโดยการเติมน้ำให้เต็มปิดแอร์ สตาร์ดรถจอดทิ้วไว้  สังเกตอาการ เข็มความร้อนขึ้นเกินครื่องแล้วไม่หมุน แสดงความมันเสียแล้ว  กรณีฉุกเฉินเราสามารถเปิดแอร์ให้อุณภูมิต่ำๆ เพื่อให้แอร์สั่งให้พัดลมหน้ารถทำงานได้ครับ เพื่อไม่ให้ความร้อนมันขึ้นในกรณีรถมันติดและหาที่จอดไม่ได้ พอรถวิ่งทำความเร็วสูงขึ้นได้เมื่อมีอากาศภายนอกช่วยก็ปรับแอร์เข้าสู่โหมดปรกติ

4. วาล์วน้ำ  ทำหน้ากั้นกักน้ำเพื่อให้อุณหภูมิน้ำในห้องเครื่องสูงขึ้นจนถึงอุฯหภูมิที่เหมาะสมให้เร็วที่สุด ก่อนที่มันจะเปิดเมื่ออุณหภูมิเกิน  
- ถ้ามันไม่เปิดเลย ความร้อนขึ้นเร็วแน่นอน
- เปิดแต่ไม่สุด รถวิ่งได้ แต่ความร้อนจะสูงกว่าปรกติแต่ไม่ถึงกับความร้อนขึ้น  (เข็มในรถจะขึ้นเมื่อความร้อนเกิน 105+) 
- ถ้ามันตาย (เปิดตาย) คือเปิดไว้ตลอด หรือเอามันออกไปเลย มันจะไม่มีตัดคอยเปิดปิดน้ำเพื่อรักษาอุณภูมิของห้องเครื่อง ผลที่ตามมาคือ 1. เครื่องสึกหรอเร็ว 2. ถ้าเกียร์ Auto จะตัดรอบเกียร์ผิดปรกติครับ

5. ปั้มน้ำ ปั้มน้ำทำหน้าที่ปั่นน้ำให้มันหมุนวนครับ ถ้ามันตายใบสึกจนปั้นน้ำไม่ได้ ความร้อนก็จะขึ้น วิธีสังเกต เวลาเครื่องเย็น ให้เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ แล้วสตาร์ดรถทิ้งไว้ รอจนวาล์วน้ำเปิด แล้วดูตรงรูฝาหม้อน้ำ ว่าน้ำไหลวนดีหรือไม่  ปั้มน้ำควรเปลี่ยนทุกแสนโลพร้อมสายพานไทมิ่งครั้บ

6. ประเก็นฝาสูบ อยู่ระหว่างฝาสูบบนและล่าง ทำหน้าที่กันระหว่าง ห้องน้ำมันเครื่อง ห้องเผาไหม้ และระบบน้ำไหวเวียนไม่ให้ไหลเข้าหากัน  ถ้ามันแตกหรือรั่ว
6.1 แตกระหว่าง น้ำกับห้องน้ำมันเครื่อง น้ำมันจะผสมกับน้ำ น้ำมันเครื่องจะเป็นสีขุ่นนม ถอดสายวัดน้ำมัน หรือเปิดฝาครอบวาล์วดู หรือมีคลาบน้ำมันผสมอยู่ที่น้ำในหม้อน้ำ
6.2 กรณีประเก็นแตก ซึ่งอาจเกิดจาก อายุการใช้งาน หรือความร้อนสูงมาจนประเก็นไหม้ มันจะมีรูรั่วขึ้น ถ้ามันไม่ใหญ่มาก จะไม่สามารถเช็คได้ มันจะรั่วตอนที่ความร้อนสูงๆ และมีแรงอัดจากกระบอกสูบมากๆ ทำให้ให้ความร้อนจากร้องเผาไหม้สัมผัสกับระบบน้ำโดยตรง ทำให้เกิดความร้อนสะสมและความร้อนขึ้นตามมา และถ้าแรงดันของน้ำมากกว่าภายในห้องเผาไหม้ มันจะดันเข้าไปด้านในห้องเผาไหม้และถูกเผาออกไปทางท่อไอเสีย และทำให้น้ำหายครับ

7. กรณีฝาโก่ง มันเกิดจากการที่เราขับจนความร้อนขึ้น (ขึ้นจนถึงขีดแดงหรือเครื่องดับไปเลยนะครับ) และไม่ยอมจอดให้เครื่องเย็นก่อนแล้วเติมน้ำเข้าไปเลย เมื่อเหล็กร้อนๆ เจอกับนำ้เย็นๆ มันก็โก่งตัวครับ ซึ่งมันอาจโก่งมากน้อย หรือไม่ประการได้ก็ไม่ทราบได้
ดังนั้นช่างส่วนใหญ่จะตัดปัญหาโดยการปาดฝาสูบ หรือใสฝาสูบออกเลยเผื่อป้องกันไว้เลยไม่ต้องมาแก้งานทีหลัง แต่รถเราจะเสียมากกว่าได้ครับ (เพราะอะไรไปหาอื่นในเน็ตเอาเองนะครับ)



*********************************
วิธีสังเกตง่าย
เวลาเครื่องเย็น เปิดฝาหม้อน้ำเอาขวดน้ำสิงขอดใหญ่ใส่น้ำให้เต็ม ขว้ำปากขวดเข้ากับฝาหม้อน้ำ แล้วสตาร์ดรถ ไม่ต้องเปิดแอร์
รอจนพัดลมทำงาน ถ้าน้ำหมดขวดก็เติมใหม่ ทำจนมันคงที่ รอให้พัดลมเปิดปิด ซัก 2-3 รอบก็ได้ครับ จากนั้นปิดฝาหม้อน้ำ

1. ถ้าพัดลมไม่ยอมทำงานเลย จนเข็มความร้อนขึ้น ลองเปิดแอร์ดู ถ้าพัดลมทำงานทั้งสองตั้ว แสดงว่าเทอร์โมสวิทเสีย 
2. ถ้าใช้รถมายังไม่เคยเปลี่ยนวาว์ลน้ำก็เปลี่ยนไปเถอะครับตัว 400-500 บาท
3. ถ้าน้ำหายหลังจากใช้รถประจำวันหลังจากจอดดับเครื่อง (ทันที) เปิดฝากระโปรง มองหาจุดรั่วถ้าหาไม่เจอปล่อยไปก่อน
4. ถ้าน้ำหายให้หมั่นเติมน้ำตอนเช้า และสังเกตอาการว่าน้ำหายมากขึ้นหรือน้อยลง
5. วิ่งช้าๆ น้ำไม่หาย ความร้อนไม่ขึ้น หรือหายเฉพาะเวลาวิ่งทางไกล หรือกดอัดรอบสูงๆ


เริ่มยาวแล้วครับ สรุปให้สังเกตแล้วเอาอาการมาดูก่อนนะครับ จะได้ไม่เสียเงินโดยใช่เหตุ
โทรปรึกษากันได้ครับ ฟรี ช่วยๆกัน ถ้าอยู่แถวบ้านก็เข้ามาบ้านได้เดี๋ยวช่วยดูครับ ผมก็เคยเป็น...

083-0118539 



 
ได้รับคำขอบคุณจาก: toshi  นนท์ หลานย่าโม  atiwarah666  harry5  Kriss_es04  CALM 
taomang


เข้าร่วม: 20 เมษา 2013
ตอบ: 894

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 652
ให้คำขอบคุณ: 1023

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 7 ตุลา 2014 08:22 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
เก็บข้อมูลครับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
Romeo


เข้าร่วม: 17 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 8
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 7 ตุลา 2014 17:32 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับ
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 7 ตุลา 2014 20:42 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
อาการที่ผมเป็นรถจอดความร้อนขึ้นทันทีแต่เกือบถึงขีดแดง แต่แค่รถเลื่อนไปได้บ้างความร้อนก็ลด จอดเป็นขึ้น. สาเหตุที่ผมเจอคือวาล์วน้ำมันเปิดไม่สุดเพราะดันมีซิลิโคลนก้อนเท่าปลายๆนิ้วก้อยเบียดในสปิงวาล์วอยู่ครับ. อันนี้มันเกิดขึ้นกับรถผมแบบบังเอิญเท่านั้นครับ. (ซิลิโคลนที่มันมานี่เกิดจากผมเคยไปพอกไว้เองแถวท่อเหล็กตอนใส่กับท่อยาง)
thek_rx


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 12 มกรา 2014
ตอบ: 59

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 25
ให้คำขอบคุณ: 17

ที่อยู่: นาป่า ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 7 ตุลา 2014 21:26 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
เก็บข้อมูล อิอิ
aotatix21


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 26 ธันวา 2010
ตอบ: 212

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 214
ให้คำขอบคุณ: 209

ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 9 ตุลา 2014 23:34 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
มันเป็นอาการที่กวนใจมาก หม้อน้ำแห้ง น้ำดัน ความร้อนขึ้น ผมพึ่งหายครับ เปลี่ยนแทบจะทุกอย่างในระบบหล่อเย็น

ขับจากลำปางมาระยอง 100 กิโลจอด ขับได้ไม่เกิน 100 ไม่งั้นขึ้นทันที เซงมาก สุดท้ายไปเจอว่าปะเก็นฝาสูบรั่ว ดีฝาไม่โก่ง
Leonic_l


ชื่อเล่น: เนฟ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 763

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 954
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: Chonburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 11 ตุลา 2014 20:42 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
อย่างแรกเปลี่ยนง่ายสุด ถูกสุด ฝาหม้อน้ำครับสปริงมันล้า สู้งแรงดันไม่ได้ คนลืมนึกถึงกันเยอะครับ ลองเปลี่ยนดูก่อน 200 บาท เอาของแท้เท่านั้น อย่าอื่นราคาสูงกว่า แล้วค่อยไล่เปลี่ยนครับ
wudthichai


ชื่อเล่น: ต๊อบ

เข้าร่วม: 11 กรกฎา 2012
ตอบ: 54

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 16
ให้คำขอบคุณ: 7

ที่อยู่: นนทบุรี แคราย
ปี: 2003
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
จันทร์, 27 ตุลา 2014 17:05 - เข็มความร้อนเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงครับ ????
อาการน้ำหายแล้วไปเพิ่มที่หม้อพักน้ำหรือเปล่าครับ บางทีท่อรูมันตันก็เป็นได้ ดันน้ำไปแต่ดูดกลับมาไม่ได้ เพราะตอนดันไปแรงดันมันสูง ตอนดูดกลับแรงดูดน้อยกว่าเลยดูดไม่มา ลองเซ็คตัวนี้ดูด้วยครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.