ตอบ
MK Flying


ชื่อเล่น: ยุทธ

เข้าร่วม: 04 กุมภา 2010
ตอบ: 379

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 686
ให้คำขอบคุณ: 135

ที่อยู่: แม่กลอง-ชุมพร
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 9 กันยา 2010 21:37 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ความรู้เรื่องผ้าเบรค ยาวหน่อยแต่มีประโยชน์ครับ.....
เห็นว่ารถของหลายๆท่านถึงวาระที่จะต้องเปลี่ยนผ้าเบรคกันแล้ว และหลายท่านก็ลังเล ของศูนย์หรือเปลี่ยนข้างนอกดีกว่า ลองอ่านเอาไว้เป็นความรู้และช่วยตัดสินใจดูนะครับ

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับผ้าดิสก์เบรก


ชนิดของผ้าดิสก์เบรก
ผ้าดิสก์เบรกที่มีจำหน่ายกันอยู่ในท้องตลาดขณะนี้สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆดังนี้
1. กลุ่มผ้าดิสก์เบรกราคาถูกทั่วไปที่มีส่วนผสมของสาร Asbestos หรือที่เรียกกันว่า "ผ้าใบ" จะมีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบ คุณสมบัติในการเบรก จะใช้ได้ในความเร็วต่ำๆ หรือระยะต้นๆ แต่เมื่อความเร็วสูงขึ้น ประสิทธิภาพในการเบรกจะลดลงอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญ อายุการใช้งานจะสั้น ผ้าดิสก์เบรกหมดเร็ว นอกจากนั้นแร่ใยหินมีผลต่อสุขภาพ ในปัจจุบันจึงมีการใช้น้อยลง

2. กลุ่มที่ไม่มีส่วนผสมของสาร Asbestor หรือกลุ่ม Non-organic แบ่งออกเป็น 2ชนิด คือ
2.1 ชนิดที่มีส่วนผสมส่วนใหญ่เป็นโลหะ (Semi-metallic) จะเป็นผ้าดิสก์เบรกของผู้ผลิตจากยุโรป หรืออเมริกา เช่น Bendix Mintex
2.2 ชนิดที่มีส่วนผสมของสารอนินทรีย์อื่นๆ จะเป็นผ้าดิสก์เบรกของผู้ผลิตจากญี่ปุ่นเช่น Akebono
ทั้งสองชนิดนี้จัดเป็นผ้าดิสก์เบรกที่เกรดใกล้เคียงกัน

คุณสมบัติที่สำคัญของผ้าดิสก์เบรก


สัมประสิทธิ์ของความฝืด
ผ้าดิสก์เบรกที่มีสัมประสิทธิ์ของความฝืดสูง จะมีผลต่อการเบรกได้ดีกว่า เป็นผลให้สามารถสร้างกลไกเบรกให้เล็กลงได้ และต้องการแรงเหยียบเบรกน้อยลง อย่างไรก็ตาม เบรกที่มีสัมประสิทธิ์สูงทำให้ยากต่อการควบคุม ดังนั้นจำเป็นต้องรักษาศูนย์ล้อให้ถูกต้องให้สอดคล้องกันด้วย

ความทนทานต่อการสึกหรอ
การสึกหรอของผ้าดิสก์เบรกเปลี่ยนแปลงไปตามความเร็วของรถยนต์ และอุณหภูมิเบรก อย่างไรก็ตาม ผ้าดิสก์เบรกที่ทนทานต่อการสึกหรอได้ดี จะเป็นเหตุให้จานเบรกเกิดการสึกหรอ หรือเกิดรอยมากเกินไป ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของรถไม่ต้องการ

การเบรกไม่อยู่ และการชดเชย
เมื่ออุณหภูมิของผ้าเบรกเพิ่มขึ้น เนื่องจากความฝืดซึ่งทำให้เกิดความร้อน สัมประสิทธิ์ทางความฝืดจะลดลง และผลในการเบรกลดลง เป็นเหตุให้การเบรกไม่มีความแน่นอน ปรากฎการณ์นี้เป็นที่ทราบกันคือการเบรกไม่อยู่ เมื่อเบรกร้อนซึ่งเป็นสาเหตุให้สัมประสิทธิ์ลดลง ผ้าเบรกจะต้องสามารถเย็นลงไปสู่สัมประสิทธิ์เดิมได้ เรียกว่า การชดเชยผ้าเบรกที่มีการเปลี่ยนแปลงสัมประสิทธิ์ไปตามอุณหภูมิน้อย เป็นผ้าเบรกชนิดที่คุณภาพดี

อย่างไรก็ตาม ตามความจริงผ้าเบรกที่มีพื้นที่น้อยจะมีความร้อนได้ง่ายกว่า ทำให้สัมประสิทธิ์ลดลง และมีผลต่อประสิทธิภาพในการเบรก การเบรกไม่อยู่ก็อาจเกิดขึ้นได้ง่ายจากการที่ผิวหน้าสัมผัสของผ้าเบรกไม่ถูกต้อง และการที่ผ้าเบรกจับไม่สม่ำเสมอก็จะเป็นสาเหตุให้เบรกดึงข้างไดข้างหนึ่ง ผิวหน้าสัมผัสของผ้าเบรกข้างซ้ายและขวาไม่จับที่ตำแหน่งเดียวกัน หรือจับไม่เท่ากันก็จะเป็นเหตุให้อุณหภูมิของเบรกทั้ง2ข้างไม่เท่ากัน ทำให้เบรกดึงไปข้างใดข้างหนึ่ง

การเปรียบเทียบคุณสมบัติของผ้าเบรกAsbestos กับ Metallic
เปรียบเทียบความฝืด(Friction) กับอุณหภูมิ(Temperature)
- ที่อุณหภูมิต่ำ หรือขณะที่ผ้าเบรกยังไม่มีเกิดความร้อน ผ้าเบรก Asbestos จะมีความฝืดมากกว่าผ้าเบรก Metallic
- แต่เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง หรือผ้าเบรกเกิดความร้อน มีอุณหภูมิสูงขึ้นแล้ว ผ้าเบรก Metallic จะมีความฝืดมากกว่า ผ้าเบรก Asbestos
นั่นคือ ในช่วงแรกของการใช้งาน เมื่อรถเคลื่อนตัว ผ้าเบรก Asbestos จะเบรกได้ดีกว่าผ้าเบรก Metallic แต่เมื่อความเร็วสูงขึ้น ผ้าเบรก Metallic จะสามารถเบรกได้ดีกว่าผ้าเบรก Asbestos
เปรียบเทียบการสึก หรือการหมดของผ้าเบรก กับอุณหภูมิ
- ณ ที่อุณหภูมิต่ำ หรือขณะที่ผ้าเบรกยังไม่เกิดความร้อน การสึกของผ้าเบรก Metallic กับผ้าเบรก Asbestos จะพอๆกัน
- เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ผ้าเบรก Asbestos จะมีการสึกหรอมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ผ้าเบรก Metallic การสึกหรอจะค่อยลดลง นั่นก็คือความทนทานต่อการสึกหรอ ของผ้าเบรก Metallic จะสูงกว่าผ้าเบรก Asbestos

ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเมื่อใด

โดยทั่วไปเค้าจะกำหนดให้ตรวจสอบผ้าเบรกกันทุก 3 เดือนหรือประมาณ 5,000 กม.ซึ่งถ้าทำได้มันจะเป็นการดี ส่วนอายุ การใช้ งานของผ้าเบรกนั้น ตอบยากว่ามันจะอยู่กับตัวแปรหลายต่อหลายอย่าง เช่นชนิดหรือคุณภาพของผ้าเบรก น้ำหนักรถ หรือ การใช้งาน เพื่อความสะดวกและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถ พวกรถรุ่นใหม่ที่มีค่าตัวค่อนข้างสูง เค้ามักจะมีระบบไฟเตือนเบรก (Wear Indica- tor) อยู่บนแผงหน้าปัทม์ ถ้าไฟเตือนนี้ติดโชว์แสดงว่ามีปัญหากับระบบเบรก อาจเป็นที่น้ำมันเบรกมีน้อยกว่า ระดับที่ เหมาะสม หรือผ้าเบรกสึก เหลือบางกว่าที่ควร

สำหรับรถบางประเภทอย่างเช่นพวกรถกระบะ จะนิยมใช้การเตือนด้วยเสียงแทน เป็นเสียงที่เกิดขึ้นจาก ตัวเหล็กที่ยึดติดกับแผ่น ดิสค์เบรกขูดไปบนขอบของจานเบรค เป็นการเตือนว่าผ้าเบรกมีความหนาน้อยกว่า 3 มม. สมควรที่จะรีบ เปลี่ยนได้แล้ว ส่วนพวกรถรุ่นเก่าๆ บางรุ่นที่ไม่มีสัญญาณเตือนอะไรเลย ถ้าเกิดเสียงดังตอน เบรกขึ้นมา เมื่อไร ก็หมายความว่าผ้าเบรก สึกหมดจนถึงแผ่นเหล็กซะแล้ว และแน่นอนว่า มันย่อมสร้างความ เสียหาย ให้ กับจานดิสค์เบรกได้ บางทีถึงกับต้องเปลี่ยนจานเบรกใหม่ เลยก็มี

พวกรถประเภทนี้ เจ้าของจะต้อง ขยัน ถอดล้อออกมาตรวจความหนาของผ้าเบรกบ่อยๆ หรือใช้การคาดเดา จาก ระยะเวลาที่เคย ใช้กับผ้าเบรก ชุดก่อน คือต้องจำไว้ว่าผ้าเบรกหมด จนต้องเปลี่ยนใหม่ หลังจาก ใช้งานไปได้กี่กิโลเมตร ในบางครั้งเรา ก็สามารถตรวจ เช็คความหนาของเบรกได้จากความรู้สึก ในการเหยียบเบรก เช่น อาจจะรู้สึกว่าคันเหยียบเบรกต่ำกว่าปกติ หรือผ้าเบรกคลื่นต้องใช้แรง กดเท้ามากกว่าที่เคยในการหยุดรถ นอกจากนี้ เรายัง พอดูได้ จากระดับของน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรก

ถ้าพบว่ามันลดต่ำมากกว่าปกติแต่ ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรก อาจเป็นไปได้ว่าผ้าเบรกบางลงมาก ทำให้แม่ปั้มที่คาลิเปอร์เบรคต้องยืดตัวออกมา มากระดับของน้ำมันเบรก ในกระปุกเลย ยุบตัว ลงมาด้วย จากการใช้งานจะพบว่าผ้าเบรกด้านหน้าจะมีการสึกหรอมากกว่าด้านหลังโดย เฉพาะพวกที่ใช้ระบบเบรกแบบ หน้าดิสค์ หลังดรัม ส่วนใหญ่ผ้าเบรกดิสค์ด้านหน้าต้องเปลี่ยน 2 ครั้งจึงจะได้เวลาเปลี่ยนผ้าดรัมเบรก หลัง 1 ครั้ง

เรื่องของผ้าเบรก

สมัยก่อนในผ้าเบรกจะมีส่วนผสมที่สำคัญคือสาร "แอสเบสตอส" (สมัยนี้ ก็ยังพอมีอยู่) เนื่องจากมันมีราคาถูกเวลาเบรกก็เสียงเงียบดี อีกด้วย นอกจากนี้ เวลาใช้แล้วกระทะล้อจะไม่ดูสกปรก เพราะฝุ่นของมันจะมีสีขาว ใกล้เคียงกับ สีของ กระทะล้อแม็ก แต่ข้อเสียของมันก็ มีเนื่องจากสาร แอสเบสตอสนี้ จะปลิว คละคลุ้งปะปนอยู่ในอากาศ เมื่อหายใจจะสูดเอาฝุ่นของสารนี้เข้าไปด้วย มันจะเข้า ไปฝังตัวในปอด ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในการผลิตผ้าเบรกยุคก่อนๆ

สารที่ใช้เป็นตัวยึดเกาะผ้าเบรก ให้คงทนอยู่ในสภาพเป็นแผ่นนั้นมักจะมีคุณ ภาพต่ำ ทนความร้อนได้ไม่สูงนัก เวลาใช้เบรกกัน บ่อยๆ จะเกิดความร้อนทำให้เบรกมีอาการ Fade ประสิทธิภาพในการจับตัวลดลง เมื่ออยากจะหยุด รถจึงต้องออกแรง เหยียบเบรก กันมากกว่าปกติ เค้าจึงมีการแบ่งเกรดตามระดับการใช้งาน คือ เกรด S จะมีเนื้อนิ่ม จับ ตัวได้ดีตั้งแต่ช่วงความเร็วต่ำ แต่ถ้าใช้เบรก ในช่วงความเร็วสูงก็จะเกิดการ Fade ได้ง่าย และเกรด R ระดับรถแข่ง จะผสมโลหะ เข้าไปในเนื้อผ้าเบรกค่อนข้างเยอะ แม้จะ เบรก กันรุนแรงในช่วงความเร็วสูงอาการ Fade จะมีน้อยสามารถทนความร้อนได้ดีกว่า แต่ การจับตัวในช่วงที่เบรกเย็น จะมี ประสิทธิภาพต่ำ

ชนิดของผ้าเบรกที่ใช้กันอยู่ทั่วไป

ความแตกต่างระหว่าง ผ้าเบรก NAO, Semi-Metallic, Metallic, Asbestos
สำหรับปัจจุบันนี้ ผ้าดิสก์เบรก ที่ใช้กันแพร่หลายทั่วไปมีด้วยกันอยู่ 5 กลุ่ม คือ

1. NAO (NON ASBESTOS ORGANIC)
เป็นกลุ่มวัตถุดิบที่ใช้ใยสังเคราะห์ที่เป็นอโลหะ มีน้ำหนักเบา เพื่อทำหน้าที่ เป็นโครงสร้างพื้นฐานและแสดงสมบัติของแรงเสียดทาน ในกลุ่มนี้มีลักษณะเด่น ตรงที่ น้ำหนักเบา ง่ายต่อการควบคุมไม่ให้เกิดฝุ่นหรือเสียง และให้แรงเสียดทาน สูงพอสมควร แต่จะมีข้อจำกัดตรงที่ ส่วนมากจะต้องการส่วนผสมหลายชนิด การทนอุณหภูมิการใช้งานที่สูงมากๆไม่ค่อยดี การดูดซับ และคายความร้อน ได้ยาก และที่สำคัญ ใยสังเคราะห์บางตัวที่ไม่ใช่ ASBESTOS อาจยังคงมี อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจอยู่บ้าง

2. Semi-Metallic หรือที่เรียกกันย่อๆ ว่า SemiMet
เป็นกลุ่มวัตถุดิบที่ใช้ใยเหล็กเป็นองค์ประกอบโครงสร้างพื้นฐานและแสดงสมบัติของแรงเสียดทานเพียงบางส่วน ในกลุ่มนี้มี ลักษณะเด่นตรงที่ มีความปลอดภัยสูงมากต่อระบบทางเดินหายใจ และมีความสามารถในการทนต่อการใช้งานที่อุณหภูมิสูงได้ดี มีการคายความร้อนได้เร็ว แต่ยังมีข้อจำกัดในด้านการควบคุมไม่ให้เกิดเสียงดังและฝุ่นดำ

3. Fully Metallic หรือ Metallic
เป็นกลุ่มวัตถุดิบที่ใช้ผงเหล็กละเอียดมาขึ้นรูปด้วยเทคนิคการซินเทอร์ริง (Sinter) ซึ่งเป็นการอัดขึ้นรูป ที่แรงดันสูง และ อุณหภูมิสูงปานกลาง ซึ่งผงเหล็กที่ใช้จะเป็นผงเหล็กพิเศษโดยจะมีคุณสมบัติของแรงเสียดทานอยู่ในตัว ในกลุ่มนี้มีลักษณะพิเศษ ตรงที่สามารถทนต่ออุณหภูมิการใช้งานที่สูงมากได้

4. ASBESTOS
เป็นผ้าเบรกยุคเก่าที่ใช้สารใยหินเป็นองค์ประกอบหลัก คุณสมบัติพิเศษก็คือ สารใยหินมีราคาถูก และให้แรงเสียดทานได้ดี ที่ อุณหภูมิต่ำๆ แต่มีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจต่อสิ่งมีชีวิตอย่างมาก จึงมีอารยประเทศหลายๆ ประเทศได้กำหนดให้ ห้ามการ ผลิตผ้าเบรกชนิดนี้

5. กลุ่ม Advance Material
เป็นกลุ่มวัตถุดิบที่อยู่นอกเหนือจากที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ในการสรรหาวัตถุดิบ ที่มีคุณ ลักษณะ พิเศษต่างๆ เพื่อให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า


ผ้าเบรคที่ดีและควรใช้
ผ้าเบรกที่ดีสำหรับรถสมัยนี้ อย่างแรกคือ ควรเป็นผ้าเบรก ที่ไม่มี สาร แอสเบสตอสผสมอยู่ ผ้าเบรกที่ควรใช้จะให้มีประสิทธิภาพใน การหยุด ได้ดี และมีเสียงน้อย ทั้งในช่วงที่ผ้าเบรกยังเย็นอยู่ และขณะผ้าเบรก มี อุณหภูมิสูง ประเภทที่ช่วงผ้าเบรกเย็นจะเบรกไม่ค่อยอยู่ ต้องรอให้ ผ้าเบรก ร้อนชะก่อน หรือประเภทเบรกคดีเฉพาะตอนเย็น ตอนผ้าเบรก ร้อนแล้วไม่ได้เรื่องมีอาการ Fade เยอะสำหรับรถที่ ใช้งานระดับ ชาวบ้าน ในยุคนี้ต้องถือว่าเป็นผ้าเบรกที่จะไม่ค่อย น่าจะคบด้วย ซักเท่าไร เพราะสมัยนี้เค้าพัฒนากันไปเยอะแล้ว

* * *หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรกมาใหม่ๆ ไม่ว่าจะเปลี่ยนผ้าเบรก เจียร์จานเบรก หรือเปลี่ยนจานเบรกใหม่ก็ตาม ช่วงระยะการใช้รถใน 200 กม.แรก ควรจะมีการ Bedding-in กันซะก่อน ไม่ควรลงเบรกกันอย่างรุนแรง เพราะจะทำให้ผ้าเบรก และจานเบรกเป็นรอย จะทำให้ เวลาเบรกมีเสียงดังและประสิทธิภาพในการหยุดด้อยลงไป จึงควรขับและใช้เบรกกันอย่างนิ่มนวลไปก่อนจนกว่าจะพ้นระยะ 200 กม. แรกไปก่อน* * *

จบครับ
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 กันยา 2010 21:48 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
patoo


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 28 สิงหา 2010
ตอบ: 1273

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5438
ให้คำขอบคุณ: 3559

ที่อยู่: บางกอก-สุ1000
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 9 กันยา 2010 22:29 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
akeza13


เข้าร่วม: 23 สิงหา 2010
ตอบ: 12

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 129
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: bkk
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 9 กันยา 2010 23:26 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
nopkub


ชื่อเล่น: นพ

เข้าร่วม: 03 กันยา 2010
ตอบ: 338

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 474
ให้คำขอบคุณ: 179

ที่อยู่: พระประแดง สมุทรปราการ
ปี: 2003
พฤหัส, 9 กันยา 2010 23:29 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ข้อมูลแน่นมากคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
InDePenDent


ชื่อเล่น: ยู

เข้าร่วม: 20 สิงหา 2009
ตอบ: 901

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1603
ให้คำขอบคุณ: 2016

ที่อยู่: Bangkok (RamaII) , Chonburi (Laem Chabang)
ปี: 2001
ศุกร์, 10 กันยา 2010 08:25 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ยาวมากเลย แต่ก็ขอบคุณมากๆครับ เดี๋ยวเลิกงานแล้วค่อยอ่านต่อ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
yee_civic


ชื่อเล่น: ตี๋

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 474

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 370
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: บางบัวทอง จ.นนทบุรี ,หมู่บ้านเสนานิคม 1
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 10:26 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ขอบคุณสำหรับข้อมูล กะลังจะเปลี่ยนผ้าเบรคพอดีเลย แล้วผ้าเบรคของศูนย์ นี่เกรดไหน อยากรู้จัง เคยขับเร็วๆแล้ว กดเบรคหนักๆ ไม่ค่อยจะอยู่ นะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
brunox


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 03 ธันวา 2009
ตอบ: 811

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 938
ให้คำขอบคุณ: 3182

ที่อยู่: Lak4
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 10:39 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน



น่าจะมีรีวิวเบรคแต่ล่ะยี่ห้อด้วยนะครับ
ว่าทำมาจากอะไรบ้างจะแจ่มมาก..อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
hua-hin29


เข้าร่วม: 20 มกรา 2010
ตอบ: 884

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 866
ให้คำขอบคุณ: 1384

ที่อยู่: กุยบุรี ประจวบคีรีขันธ์
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 10:56 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ขอบคุงคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
8800Gold


ชื่อเล่น: เบียร์

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 3022

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3733
ให้คำขอบคุณ: 5865

ที่อยู่: Narita
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 11:46 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
zan


เข้าร่วม: 23 สิงหา 2009
ตอบ: 3145

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3432
ให้คำขอบคุณ: 6687

ที่อยู่: HNC
ศุกร์, 10 กันยา 2010 12:03 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
zan


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ เสาร์, 1 พฤศจิกา 2014 08:32, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
hanaun


เข้าร่วม: 16 ตุลา 2008
ตอบ: 1102

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 863
ให้คำขอบคุณ: 192

ที่อยู่: นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 15:37 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ตาลาย กว่าจะอ่านจบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
nuengES02


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 11 ธันวา 2009
ตอบ: 824

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 668
ให้คำขอบคุณ: 373

ที่อยู่: เชียงใหม่คับ
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 11 กันยา 2010 12:42 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
max_x


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2009
ตอบ: 679

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 443
ให้คำขอบคุณ: 405
เสาร์, 11 กันยา 2010 15:13 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
อ่านไม่จบอ่ะคับ แต่ดูแล้วมีประโยชน์ดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
curran


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 07 กันยา 2009
ตอบ: 4300

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2057
ให้คำขอบคุณ: 5484

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 30 ตุลา 2010 15:18 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
AUM[SilveR]


เข้าร่วม: 14 มกรา 2009
ตอบ: 1151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 776
ให้คำขอบคุณ: 159

ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 30 ตุลา 2010 19:50 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
es03 silver


ชื่อเล่น: แฟนหงส์คับ

เข้าร่วม: 27 มีนา 2010
ตอบ: 171

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 154
ให้คำขอบคุณ: 163

ที่อยู่: ตลาดพลู ครับ
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 30 ตุลา 2010 20:11 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
jatesada


เข้าร่วม: 11 ธันวา 2008
ตอบ: 550

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 699
ให้คำขอบคุณ: 946

ที่อยู่: พิจิตร
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 30 ตุลา 2010 20:29 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ได้รับคำขอบคุณจาก: jerapun2528 
jerapun2528


ชื่อเล่น: หน่อง

เข้าร่วม: 16 มิถุนา 2010
ตอบ: 632

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 813
ให้คำขอบคุณ: 3025

ที่อยู่: ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
เสาร์, 30 ตุลา 2010 21:04 - ความรู้เรื่องผ้าเบรค เอาไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเปลี่ยน
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.