กำลังดูๆท่ออยู่ครับ ปรากฎว่าอ่านไปอ่านมางงครับ ท่อที่เอามาขายมือ 2 ญี่ปุ่นมีไส้หลายแบบเลือกไม่ถูก
รู้แต่ว่าถ้ารถ auto หมดสิทธิ์ไส้ตรง เพราะมันโล่้งเกิน ตอนนี้กำลังอยากรู้ว่า ท่อ ไส้ย้อน/ไส้เยื้อง/ไส้วน ข้างในท่อมันเป็นยังงัย
เลยลองๆหารูปดู ได้มาตามนี้
------------------------------------------------------------------------
UPDATE!! หลังจากหาได้มาแต่รูป ตอนนี้ได้ข้อมูลมาเพิ่ม เลยเอารูปที่หามาใส่ลงไปในข้อความที่ได้มาเพิ่มด้วย เพื่อนๆจะได้เห็นภาพด้วยว่าอะไรเป็นอะไร
-------------------------------------------------------------------------
ไส้ตรง จะมีอยู่ทั้งในทรงกลม และทรงรี ถ้าเป็นทรงกลมจะเป็นไส้ตรงแน่นอน ส่วนทรงรี ดูท่อเข้าและด้านปลาย จะอยู่ในแนวเดียวกัน ยกเว้นบางยี่ห้อถึงแม้ท่อเข้ากับปลายทางออกไม่อยู่ในแนวเดียวกัน แต่เมื่อเอาไฟฉายส่องเข้าไปจะเห็นทางออกอีกทาง คือไส้ตรง เป็นการวางไส้แบบเอียง
ไส้ตรงแบบวางไส้เอียง มองภายนอกดูเหมือนเป็นไส้เยื้อง ปลายท่อกับท่อเข้าไม่อยู่ในแนวเดียวกัน เมื่อเอาไฟฉายส่องไปด้านในจะเห็นท่อทางออกอีกด้านหนึ่ง
ท่อไส้ตรงแบบวางไส้เอียง
ไส้เยื้อง จะมีอยู่ในท่อทรงรีเท่านั้น ถ้าเป็นทรงกลมของญี่ปุ่นจะมีแต่ไส้ตรง วีธีการดูสามารถดูได้จากภายนอกได้ โดยการดูที่ท่อทางเข้ากับปลายทางออก ถ้าทางเข้าไม่ตรงกับทางออก ใบนั้นก็คือไส้เยื้อง เช่น ท่อเข้าตรงกลางท่อ แต่ปลายอยู่มุมใดมุมหนึ่ง แต่ก็ไม่เสมอไปบางยี่ห้อท่อเข้าอยู่มุมแต่ปลายออกกลาง เมื่อส่องดูด้านในเราจะเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึง แบบนี้ส่วนตัวผมถือว่าเป็นไส้ตรง นั่นคือลักษณะการวางไส้เอียง (ดูรูปได้ที่ ท่อไส้ตรงแบบวางไส้เอียง) ท่อไส้เยื้องอีกแบบผมจะยกตัวอย่าง ของ A'PEXi ทรงรี ที่เป็นไส้เยื้อง ท่อเข้ากับปลายทางออกจะอยู่ตรงกลางเป็นแนวเดียวกัน มองภายนอกแล้วอาจคิดว่าเป็นไส้ตรง แต่เมื่อลองเอาไฟฉายส่องเข้าไปจะพบว่ากลางๆท่อจะมีผนังกั้นอยู่ 1 ชั้น เหมือนจะตันแต่จริงๆแล้วด้านข้าง จะมีท่อเชื่อมระหว่างห้องอยู่ เราไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งดูได้จากรูป แบบนี้ผมถือว่าเป็นไส้เยื้อง
ไส้เยื้อง A'PEXi เป็นอีกยี่ห้อนึงที่ดูเหมือนไส้ตรงแต่จริงๆแล้วเป็นไส้เยื้อง เมื่อมองภายนอก ท่อเข้ากับปลายทางออกจะอยู่แนวเดียวกัน
แต่ไส้จะถูกเชื่อมต่อกันจากด้านข้าง ซึ่งถือว่าเป็นไส้เยื้อง ไม่ใช่ไส้ตรง
วิธีการที่แน่นอนคือเอาไฟฉายส่องเข้าไปด้านปลาย ถ้าเห็นถึงท่อทางเข้า นั่นคือไส้ตรง แต่ถ้าดูตันๆเหมือนมีอะไรมากั้น นั่นก็คือไส้เยื้อง
อีกวิธีที่ให้สังเกตว่าน่าจะเป็นไส้เยื้อง ก็คือ ดูจากสีของท่อ ถ้าเห็นเป็นสีทองๆไหม้ อยู่หัวหรือท้ายท่อ ดังรูป
รอยไหม้ที่เห็นน่าจะเกิดจากการอั้นขอไอเสียนั่นเอง วิธีที่แน่นอนที่สุดคือการเอาไฟฉายส่องเข้าไป ถ้าเห็นมีผนังกั้นอยู่ แสดงว่าเป็นไส้เยื้อง
ถ้าส่องเข้าไปแล้วเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึงนั่นคือไส้ตรง
ไส้วน ดูจากรูปจะเห็นว่าไอเสียจะไม่ได้วนตามท่อทั้งหมด จะมีบางส่วนเล็ดลอดออกไปได้ จะออกคล้ายๆท่อไส้เยื้อง
แถมเรื่อง
JASMA (ย่อมาจาก Japan Automotive Sports Muffler Association) เป็นสัญลักษณ์บอกเกี่ยวกับมาตรฐานทางเสียงของท่อไอเสียใบนั้นๆของประเทศญี่ปุ่น ลักษณะจะเป็นเพลทติดมากับตัวท่อ ได้แก่ JASMA , SR JASMA , RO JASMA , R98 JASMA รายละเอียดดูได้ที่
http://www.sclabo.com/lecture/basic05_1_m.html บางรุ่นก็จะไม่มีติดมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใบไหนไม่มีติดมาแสดงว่าไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากบางรุ่นบางยี่ห้อ ได้บอกไว้ในเวปไซด์ของตัวเองแล้ว ว่ารุ่นนั้นๆผ่าน JASMA วิธีดูง่ายๆถ้าไม่มีีเพลทบอก ถ้าเป็นทรงรีไม่ว่าจะเป็นไส้เยื้องหรือไส้ตรงผ่าน JASMA แน่นอนถ้าเป็นทรงกลมๆให้ดูที่ไซเลนเซอร์ ถ้ามีไซเลนเซอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบติดตายตัวหรือถอดได้อันนี้ก็ผ่านแน่นอน แต่ทรงกลมบางใบถึงจะมี JASMA แต่ก็ไม่เงียบนะครับ บางใบสนั่นกว่าไม่มีซะอีก ถ้าชอบทรงกลมแต่อยากได้เงียบๆก็หาที่มีไซเลนเซอร์แบบถอดได้จะดีกว่า ถ้าเป็นทรงรีเงียบสุดก็ต้องไส้เยื้องครับ
JASMA เริ่มใช้เมื่อ ค.ศ.1990 เพื่อแสดงว่า โรงงานผลิตท่อไอเสียที่สมัครใจเข้ารับการตรวจสภาพความดัง ได้ผ่าน "มาตรฐานของ JASMA" และจะมี เลขทะเบียน ปรากฎอยู่ รถทุกประเภท ทุกแบบเครื่องยนต์ ต้องผ่านการตรวจสภาพความดังตามมาตรฐานที่ JASMA กำหนด ซึ่งมาตรฐานความดังสูงสุดที่หน้าเครื่องจะอยู่ที่ 95db(A) และด้านท้ายเครื่องที่ 98db(A) ตาม พรบ.มลภาวะทางเสียง ปี Heisei 10 (ปีของญี่ปุ่น) ค่ามาตรฐานอาจแตกต่างกันที่ ค่ามาตรฐานเสียงสูงสุด (หากท่อไอเสียนั้นได้ผลิตก่อน พรบ.ฯ กำหนด จะสูงสุดที่ 100db(A)) ซึ่งการทดสอบนั้นจะถูกบันทึกลงในฐานของมูลของ JASMA สามารถตรวจสอบที่ใดก็ได้ทั่วประเทศ
SR JASMA (ย่อมาจาก Simi-Racing บางแหล่งข้อมูลบอกว่า Street Regulation) ผลิตภัณฑ์หลากชนิดหลั่งไหลเข้าสู่ท้องตลาดหลังจากที่ได้ระงับข้อกำหนด และผู้ผลิต หรืตัวแทนจำหน่าย ที่ผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขึ้นทะเบียน จะติดเพลทชนิดนี้ตามที่สมาชิกของสมาคมได้ลงมติว่า ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม/สมาคม ได้ถูกนำออกมาโดยสมาคม เพลทนี้จะติดให้กับสินค้าที่ตัดสินว่าได้ผ่านมาตรฐานมลภาวะทางเสียง และสมาชิกกลุ่มผ่านมาตรฐานมลภาวะทางเสีย ตามที่รัฐบาลกำหนดในการรับผิดชอบของตนในฐานะผู้ผลิตที่แยกออกจากกลุ่ม/สมาคม
RO JASMA (ย่อมาจาก Race Use Only)
R98 JASMA เริ่มใช้เมื่อ ค.ศ.1998 ตามข้อกำหนดนั้น สามารถติดเพลทได้เมื่อผ่านมาตรฐาน JASMA ซึ่งมาตรฐานความดังสูงสุดที่หน้าเครื่องจากเดิมจะอยู่ที่ 96db(A) เปลี่ยนเป็น 95db(A) และด้านท้ายเครื่องจากเดิม 100db(A) เปลี่ยนเป็น 98db(A) ซึ่งเพลท R98 JASMA นั้นอยู่บนพื้นฐานมาตรฐานความปลอดภัยที่ได้แก้ไข พรบ.มลภาวะทางเสียง ในปี Heisei 10
ป.ล. ข้อความจากเจ้าของบทความ
"บทความทั้งหมดผมแต่งขึ้นมาเองทั้งสิ้นไม่ได้คัดลอกมาจากแหล่งข้อมูลใดๆเป็นความเข้าใจส่วนตัวอาศัยจากการพบเห็นด้วยตัวเองทั้งสิ้นจะผิดถูกอย่างไรไม่รู้ เพราะผมเข้าใจของผมแบบนี้" K.อุ้ย, K.เป๊ก พ่อค้าจำหน่ายท่อไอเสียแต่งจากญี่ปุ่นย่านมหาชัย
ยังไม่เคลียร์เรื่องไส้ย้อนครับ ใครทราบข้อมูลช่วยบอกที