Balck dimension พิมพ์ว่า: |
ฟันธงเลยครับ กล่อง multiplex ราคารวมค่าแรงประมาณ 7000 กว่าๆ |
superfiat พิมพ์ว่า: |
ในกรณีที่เกิดอาการเหล่านี้ พร้อมๆกัน โดยที่ไม่มีอาการรวนมาก่อนเลย คือ
1 ไฟเบรกมือค้าง(ผ้าไม่หมด น้ำมันเบรคไม่พร่อง) 2 แอร์ไม่เย็น (เปิดแอร์ได้ แต่มีแต่ลม คอมฯไม่ทำงาน) 3 เซนทรัลล็อกไม่ทำงาน(ใช้วิธีกดด้วยมือ) 4 ปัดน้ำฝนระดับ1 (แบบหน่วงเวลา)ไม่ทำงาน 5 ไฟเตือนประตูเปิด ไม่ทำงาน โอกาสที่จะเกิดจาก กล่องมัลติเพล็กซ์ (กล่องฟิวส์ใต้คอพวงมาลัย)มีปัญหานั้น สูงมาก การตรวจเช็คที่ทำได้ง่ายๆ คือ สับเปลี่ยนกล่องจากรถที่ใช้ระบบเกียร์เหมือนกัน(เกียร์ธรรมดาหรือออโต้) พร้อมๆกับ ค่อยๆ สับรีเลย์ไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่า วงจรข้างในหรือรีเลย์กันแน่ที่เสีย ขออนุญาติดันนกระทู้ เพื่อคนอื่นที่มีอาการมาเห็นครับผม กล่องมัลติเพล็กซ์ เปรียบเสมือนกล่องที่คอยบริหารจัดการ การจ่ายไฟไปยังระบบต่างๆ ให้สมดุลระหว่างใช้งาน เช่น ระบบเกียร์ออโต้ ถ้าเราไม่เข้าเกียร์ N หรือ P ก็จะทำการตัดกระแสไฟ ไม่ให้ไปยังระบบสตาร์ทได้ (นี่คือ หนึ่งความต่างของกล่องในรถเกียร์ธรรมดากับออโต้) การซ่อมถ้าจะซ่อมจริงๆ ต้องส่งกล่องไปให้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ ตรวจดู ภายในกล่องจะมีแผงวงจร ซึ่งมีตัวความต้านทานมากมาย หลายตัวเป็นของที่ผลิตขึ้นเฉพาะของฮอนด้า ไม่มีขายในท้องตลาด ถ้าเสียก้อคงต้องเปลี่ยนทั้งกล่อง ไม่มีทางเลือก นอกจากจะสนิทกับโรงงานผลิตหรือช่างเก่งขั้นเทพ ในกรณีเปลี่ยน..มีทั้งแบบเบิกใหม่ หรือ ของเก่าเชียงกง ถ้าซื้อของเก่า ควรดูที่กล่องไม่มีรอยเปิด บรรดาขาเสียบแจ็คไม่มีคราบขี้เกลือ ไม่มีร่องรอยการโดนน้ำมา และควรจะตกลงกันก่อนว่า ถ้าใส่แล้วยังมีปัญหาใด ข้อใดข้อหนึ่ง ต้องเปลี่ยนได้หรือคืนเงิน ถามว่าเสี่ยงมั้ย..สำหรับของมือสอง ตอบเลยว่า..เสี่ยงครับ เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่มีการเสื่อมสภาพอยู่แล้ว และอาจเสื่อมมากขึ้น หากรถคันนั้นมีการโมดิฟายระบบไฟมาแบบผิดๆด้วย เพียงแต่..มันก็เป็นอุปกรณ์ที่เสียยากอยู่นะครับ ไม่ค่อยมีใครเสียกัน คนดวงดี เท่านั้นครับที่เจอ..อิอิ อ้อ..เกือบลืม กล่องมัลติเพล็กซ์นี้ ไม่ควรข้ามรุ่นระหว่างเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้นะครับ ถึงช่างจะบอกว่า ปรับแก้ได้ก็ตามครับ ด้วยความปราถนาดีจาก..คนดวงดี |
ton1421 พิมพ์ว่า: |
อาการเดียวกันเป่ะ เพิ่มไฟคาดเบลท์อีกคัวครับ ถ้าเป็น อาการมันคือใส่ไม่ใส่ ไฟก็ไม่ติดเตือน
ตอนนี้รอดูอาการอยู่ครับ เพิ่งเป็นครั้งเดียวเมื่อเช้า |
ton1421 พิมพ์ว่า: | ||
จากวันนั้นที่เป็น ถึงตอนนี้ เป็นครั้งนั้นครั้งเดียวครับ ขับไปเสียวไป แต่จะเปลี่ยนกล่องเลย ก็เสียดายเงินอยู่ 7พันปลายแน่ะ กระทู้ดีมากเลยครับ นึกว่าแอร์พัง central lock พังพร้อมกันซะอีก |
superfiat พิมพ์ว่า: |
ในกรณีที่เกิดอาการเหล่านี้ พร้อมๆกัน โดยที่ไม่มีอาการรวนมาก่อนเลย คือ
1 ไฟเบรกมือค้าง(ผ้าไม่หมด น้ำมันเบรคไม่พร่อง) 2 แอร์ไม่เย็น (เปิดแอร์ได้ แต่มีแต่ลม คอมฯไม่ทำงาน) 3 เซนทรัลล็อกไม่ทำงาน(ใช้วิธีกดด้วยมือ) 4 ปัดน้ำฝนระดับ1 (แบบหน่วงเวลา)ไม่ทำงาน 5 ไฟเตือนประตูเปิด ไม่ทำงาน โอกาสที่จะเกิดจาก กล่องมัลติเพล็กซ์ (กล่องฟิวส์ใต้คอพวงมาลัย)มีปัญหานั้น สูงมาก การตรวจเช็คที่ทำได้ง่ายๆ คือ สับเปลี่ยนกล่องจากรถที่ใช้ระบบเกียร์เหมือนกัน(เกียร์ธรรมดาหรือออโต้) พร้อมๆกับ ค่อยๆ สับรีเลย์ไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่า วงจรข้างในหรือรีเลย์กันแน่ที่เสีย กล่องมัลติเพล็กซ์ เปรียบเสมือนกล่องที่คอยบริหารจัดการ การจ่ายไฟไปยังระบบต่างๆ ให้สมดุลระหว่างใช้งาน เช่น ระบบเกียร์ออโต้ ถ้าเราไม่เข้าเกียร์ N หรือ P ก็จะทำการตัดกระแสไฟ ไม่ให้ไปยังระบบสตาร์ทได้ (นี่คือ หนึ่งความต่างของกล่องในรถเกียร์ธรรมดากับออโต้) การซ่อมถ้าจะซ่อมจริงๆ ต้องส่งกล่องไปให้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ ตรวจดู ภายในกล่องจะมีแผงวงจร ซึ่งมีตัวความต้านทานมากมาย หลายตัวเป็นของที่ผลิตขึ้นเฉพาะของฮอนด้า ไม่มีขายในท้องตลาด ถ้าเสียก้อคงต้องเปลี่ยนทั้งกล่อง ไม่มีทางเลือก นอกจากจะสนิทกับโรงงานผลิตหรือช่างเก่งขั้นเทพ ในกรณีเปลี่ยน..มีทั้งแบบเบิกใหม่ หรือ ของเก่าเชียงกง ถ้าซื้อของเก่า ควรดูที่กล่องไม่มีรอยเปิด บรรดาขาเสียบแจ็คไม่มีคราบขี้เกลือ ไม่มีร่องรอยการโดนน้ำมา และควรจะตกลงกันก่อนว่า ถ้าใส่แล้วยังมีปัญหาใด ข้อใดข้อหนึ่ง ต้องเปลี่ยนได้หรือคืนเงิน ถามว่าเสี่ยงมั้ย..สำหรับของมือสอง ตอบเลยว่า..เสี่ยงครับ เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่มีการเสื่อมสภาพอยู่แล้ว และอาจเสื่อมมากขึ้น หากรถคันนั้นมีการโมดิฟายระบบไฟมาแบบผิดๆด้วย เพียงแต่..มันก็เป็นอุปกรณ์ที่เสียยากอยู่นะครับ ไม่ค่อยมีใครเสียกัน คนดวงดี เท่านั้นครับที่เจอ..อิอิ อ้อ..เกือบลืม กล่องมัลติเพล็กซ์นี้ ไม่ควรข้ามรุ่นระหว่างเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้นะครับ ถึงช่างจะบอกว่า ปรับแก้ได้ก็ตามครับ ด้วยความปราถนาดีจาก..คนดวงดี |
ton1421 พิมพ์ว่า: | ||||
รายงานครับ เรียบร้อยแล้ว วันนี้กลับมาเป็นอาการเดิมเป่ะ เช้าไปรพ. ยังโอเค ขากลับ ขับยาวๆ ไม่หายครับ หัวค่ำมาลองเช็คอีกที ไม่รอด ไฟเบครค้างตลอด แอร์ไม่ทำงาน ตัวแจ้ง belt ไม่ทำงาน ปัดน้ำฝนเบอร์ 2 ไม่ทำงาน พรุ่งนี้จะไปหาเฮียก่ำ ถ้าไม่จบว่าจะสั่งกล่องที่ 0 ล่ะครับ |
ไปที่: |