ตอบ
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 6 กันยา 2012 08:13 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
Pantamitr พิมพ์ว่า:

yuncup2008 พิมพ์ว่า:

Pantamitr พิมพ์ว่า:
สืบเนื่องจาก กระทู้นี้ http://www.civicesgroup.com/forum/topic43017-30#1215182
ผมรื้อกล่อง Mutiplex ตามที่ จขกท.แนะนำ

และปรากฏมันมีปัญหา ตามในข้อความของผม ตอนท้ายของ กระทู้

วันนี้ ร้อนใจ กลัวกล่องจะเสีย เลยเอารถเข้าซ่อมที่ ศูนย์

บริษัท พระราม 3 กรุ๊ป ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด
358 ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120
0-2285-2244


ให้ช่างเช็คว่า เราเสียบปลั๊กเข้ากล่องถูกต้องหมดหรือไม่ ทำไม ไฟหรี่ไม่ทำงาน
ให้ตรวจเช็คการเสียบปลั๊กให้ถูกต้อง


เอาเข้าศูนย์ 11.45 น. ผ่านไป เวลาประมาณ 15.40 น. ช่างโทรมาบอกว่า รถเสร็จแล้ว แต่กล่อง Multiplex เสีย ต้องเปลี่ยนกล่อง ราคา สองหมื่นกว่าบาท
ผม งง นิดๆ ทำไมแค่เสียบปลั๊กผิด มันถึงกับทำกล่องเจ๊งเลยเหรอ เพราะปกติ วิศวกร จะออกแบบมา ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นอยู่
แม้ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ค่อนข้างรัดกุม ผมจึงรู้สึกทะแม่งๆ แต่ผมไม่เปลี่ยนหรอก ก็จ่ายค่าตรวจเช็คไป 470 กว่าบาท

และผมก็เอารถออกมา ผมมารู้ภายหลังว่า นั่นคือ ค่าล้างรถ และค่าโง่ของผม สำหรับการนี้

ผมผิดสังเกตุ ก็คือ
1. ถ้าเขามีการถอดปลั๊ก ตรวจสอบจริง ทำไม นาฬิกา หน้าปัทม์ รวมถึง สถานีวิทยุ และการ Set ค่าต่างๆในเครื่องเล่น ยังไม่เปลี่ยนแปลง
2. ทำไม ความเสียหาย มันช่างพิกล ถ้ากล่องเสีย ทำไม รถผมยังขับได้ปกติ และไฟที่เสีย ดูเหมือนมันรวมอยู่ที่จุดๆเดียว คือ ไฟหรี่ตามตำแหน่งบอกเกียร์ ตำแหน่งแอร์ ไฟท้าย ไฟหรี่หน้า-หลังซึ่งมันอาจเป็นได้ ที่จะเสียทั้งหมด แต่โอกาศเป็๋นไปได้ยาก

ผมมาถึงบ้านก็ลองมาตรวจสอบการรื้อกล่อง อืม สภาพ ยังเหมือนตอนที่ใส่เข้าไป คือตอนนั้น ผมเป็นคนทำ เป็นคนถอด-ใส่ งานมันไม่เรียบร้อย ใส่ไม่เข้าที่..................... ก็ยังเหมือนเดิม งง ช่างศูนย์ มีฝีมือการประกอบแค่นี้เองเหรอ???

ผมก็เลยเช็ค ฟิวส์ ที่ต้องสงสัย พบว่า ฟิวส์สำหรับไฟหรี่ (ขนาด 15 แอมป์) มันมีอยู่ และผมพบว่า มันขาดครับ
ผมก็แค่ เอาฟิวส์าสำรอง ใส่เข้าไป ทุกอย่างก็ใช้ได้ปกติ

อะโห นี่ถ้าผมรีบร้อน ทำตามช่างแนะนำ ผมมีหวังต้องเสียตังค์เป็นหมื่นไหมเนี่ย
แล้วถ้าช่างเปลี่ยนกล่องแล้ว มันยังใช้ไม่ได้ มาตรวจพบทีหลัง ว่ามันแ่ค่ฟิวส์ขาด เขาจะมีสปิริต บอกเราหรือไม่ ว่า "เอ่อ โทดทีครับพี่
คือที่แจ้งพี่ไปว่า กล่องเสีย อันที่จริงมันแค่ฟิวส์ขาดครับ ตัวละ 10 บาท ตกลงพี่ไม่ต้องเสียค่ากล่อง2หมื่นกว่าบาทแล้วครับ"
อยากจะรู้ว่า จะมีอย่างนี้ไหม

ถ้าช่างที่ดีๆ ไม่สนใจกับการเสียหน้า ก็คงมีอะนะ แต่ จะมีซักกี่คนครับ

เป็นอุทาหรณ์ สำหรับการเอารถเข้าซ่อม ท่าน ต้องหาปรึกษาคนที่ไว้ใจได้ ให้ดีๆ.ซะด้วยนะครับ บางที มันแค่ เส้นผมบังภูเขา อย่างผม
จากที่ต้องเสียเงินเป็น หมื่น อาจเหลือแค่ 10 บาท นะครับ


ผมเข้าใจดีเลยแหละเรื่องแบบนี้ เพราะยังงี้ผมถึงไม่เข้าศูนย์เลย เลยหาร้านประจำที่คิดว่าเค้ามีฝีมือจะดีกว่า ถ้าทำเองไม่ได้แล้วจริงๆค่อยไปหาช่าง
ปล.สรุปแล้วท่านเสียบสายต่างๆถูกแล้ว แต่แค่ฟิวส์ขาด




โอ้ ดีใจจริงๆ ท่าน จขกท.ที่ผมทำตาม ออกมาแสดงความคิดเห็น ถูกต้องครับ ผมเสียบสายถูกแล้ว
ถ้าเป็นศูนย์อีซูซุ หรือ เชฟโรเลต ที่ผมเคยเข้าไป ถ้าเขาทำแค่นี้ เขาไม่คิดตังค์หรอกครับ หุหุ สุดยอดเลย ช่างศูนย์ของฮอนด้า มันคงหมายความว่า ช่างที่มีความสามารถเป็น 0 จริงๆ


ตามนั้น ดีแม็กซ์เราก็เหมือนกัน แก้นิดๆหน่อยๆ เช็คอาการ ถ้าไม่มีเปลี่ยนอะไหล่ อีซูซุ ไม่คิดค่าแรงซักบาท
ถึงแม้จะใช้เวลาเช็คครึ่งวันก็ตาม เราเคยเอาดีแม็กซ์ไปเปลี่ยนสายพานพาวเวอร์ เพราะหมุนสุดแล้วดังอ๊าค
ช่างเบิกสายพานมาเรียบร้อย ตอนจะถอดปรากฎว่า แค่สายพานหย่อน
เค้าก็แค่ตั้งสายพานให้ใหม่ เช็คเสียงลมเข้ารถ ปรากฎว่า ยางขอบกระจกเบี้ยว
หัวหน้าช่างเอารถไปลองขับหาจุดดัง เข้ามา ก๊อกๆแก๊กๆอยู่ ชั่วโมงหนึ่ง
คือตั้งยางขอบประตู กับตั้งสายพานใหม่ แล้วเอาสายพานที่เบิกมาไปคืนอะไหล่
เสร็จสรรพเรียบร้อย เงียบกริ๊บ จะจ่ายตังค์ หัวหน้าช่างบอกไม่เป็นไร เอาใบรับซ่อมไปคืนการเงิน
การเงินก๊อกๆแก๊กๆอยู่สามนาที คิดเงินออกมา ฟรี..................
ถ้าศูนย์ทั้งหลาย เป็นเหมือนศูนย์อีซูซุ รับรองขายดีแน่นอน
จึงไม่ค่อยแปลกใจเลยที่อีซูซุขายดีเป็นอันดับ 1 แม้ขายแค่กระบะอย่างเดียว ประทับใจหลายรอบละ กับอีซูซุ
และกับฮอนด้า ก็หลายรอบละที่เสียค่าโง่เช่นกัน ไปเบิกไฟหน้า EK ตอนนั้นถอดไม่เป็น ถามช่างว่าถอดยังไง
ช่างก็ใจดี ถอดให้เสร็จสรรพ เบิกหลอดมาเปลี่ยนให้อย่างดี ไอ้เราก็ประทับใจ พอไปจ่ายค่าหลอดไฟ
มีค่าแรงเปลี่ยนหลอดเพิ่มมาอีก 150 แสรด.........................
ได้รับคำขอบคุณจาก: Pantamitr 
bandai_join


เข้าร่วม: 23 กุมภา 2009
ตอบ: 3754

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6410
ให้คำขอบคุณ: 536

ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 6 กันยา 2012 08:21 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
ไม่จำเป็น ผมไม่เข้าศูนย์หรอกครับ ส่วนใหญ่ผมคิดว่า คนใช้รถมือ ฉมังอย่างเราๆ คงไม่มีใครอยากเข้าศูนย์ เพราะ รู้อะไรหลายๆ อย่าง มากกว่าช่างบางคนเสียอีก คนที่เข้าศูนย์ ก็จะมีแต่ คนที่ เป็นมือใหม่ หรือ คนที่หัวโบราณๆ ไม่ค่อยได้อ่านข่าวสารตามเน็ตเท่าไหร่

ไม่ใช่ว่าศูนย์ไม่ดีนะครับ แต่ หาที่ดีมันน้อย เท่านั้นเอง

ปล.วันก่อนที่เข้าศูนย์ เห็น มีนักศึกษาฝึกงาน กำลัง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันต่างๆ ให้รถลูกค้าท่านนึงอยู่ ในใจ ผมคิด มันสมควรแล้วหรือที่จะให้ น้องเขาทำ รถของลูกค้าน่ะ ผมไม่ได้ว่าน้องเขาไม่เก่งนะครับ แค่ยังไม่ควรให้มาทำรถลูกค้าเท่านั้น 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Pantamitr 
poopay


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 25 สิงหา 2012
ตอบ: 31

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: กทม เกษตรนวมินทร์
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 6 กันยา 2012 08:50 - รบกวนหน่อยคับ กระจกด้านคนขับมีปัญหา
เรื่องก็มีอยู่ว่า ผมใช้รถปกติทุกวัน แรกๆก็เปิดไม่มีปัญหา เเต่ตอนหลังๆ เวลากระจกลงสุดเวลากดขึ้นมันมักจะไม่ค่อยขึ้น เหมือนต้องช่วยดึง  อยากรู้การเเก้ไขทำไงช่วยหน่อยคับ
yuncup2008


เข้าร่วม: 05 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 427

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 420
ให้คำขอบคุณ: 68

ที่อยู่: สงขลา
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 6 กันยา 2012 11:01 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
poopay พิมพ์ว่า:
เรื่องก็มีอยู่ว่า ผมใช้รถปกติทุกวัน แรกๆก็เปิดไม่มีปัญหา เเต่ตอนหลังๆ เวลากระจกลงสุดเวลากดขึ้นมันมักจะไม่ค่อยขึ้น เหมือนต้องช่วยดึง  อยากรู้การเเก้ไขทำไงช่วยหน่อยคับ



เท่าที่เคยเจออาการที่ว่าเป็นไปได้3สาเหตุครับ
1.ขอบยางกระจกเสื่อม ยางมันจะผับทำให้เกิดการเบียดกับกระจก
2.รางกระจกเฝืด ลองแกะและหยอดน้ำมันดูครับ
3.แบตเตอรี่ของท่านกำลังจะเสื่อม ทำให้กำลังไฟไปขับมอเตอร์ไม่พอ
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
พฤหัส, 6 กันยา 2012 11:09 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
ได้ยินอย่างนี้เเล้วไม่อยากจะเข้า 0 เลยจริงๆ
mosonic


ชื่อเล่น: โม

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 1063

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 551
ให้คำขอบคุณ: 349

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 6 กันยา 2012 14:24 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
ไม่มีคำพูดอย่างอื่น ๆๆๆ เว็ง
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 6 กันยา 2012 14:24 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
ham_ter พิมพ์ว่า:
Pantamitr พิมพ์ว่า:

yuncup2008 พิมพ์ว่า:

Pantamitr พิมพ์ว่า:
สืบเนื่องจาก กระทู้นี้ http://www.civicesgroup.com/forum/topic43017-30#1215182
ผมรื้อกล่อง Mutiplex ตามที่ จขกท.แนะนำ

และปรากฏมันมีปัญหา ตามในข้อความของผม ตอนท้ายของ กระทู้

วันนี้ ร้อนใจ กลัวกล่องจะเสีย เลยเอารถเข้าซ่อมที่ ศูนย์

บริษัท พระราม 3 กรุ๊ป ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด
358 ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10120
0-2285-2244


ให้ช่างเช็คว่า เราเสียบปลั๊กเข้ากล่องถูกต้องหมดหรือไม่ ทำไม ไฟหรี่ไม่ทำงาน
ให้ตรวจเช็คการเสียบปลั๊กให้ถูกต้อง


เอาเข้าศูนย์ 11.45 น. ผ่านไป เวลาประมาณ 15.40 น. ช่างโทรมาบอกว่า รถเสร็จแล้ว แต่กล่อง Multiplex เสีย ต้องเปลี่ยนกล่อง ราคา สองหมื่นกว่าบาท
ผม งง นิดๆ ทำไมแค่เสียบปลั๊กผิด มันถึงกับทำกล่องเจ๊งเลยเหรอ เพราะปกติ วิศวกร จะออกแบบมา ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นอยู่
แม้ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ค่อนข้างรัดกุม ผมจึงรู้สึกทะแม่งๆ แต่ผมไม่เปลี่ยนหรอก ก็จ่ายค่าตรวจเช็คไป 470 กว่าบาท

และผมก็เอารถออกมา ผมมารู้ภายหลังว่า นั่นคือ ค่าล้างรถ และค่าโง่ของผม สำหรับการนี้

ผมผิดสังเกตุ ก็คือ
1. ถ้าเขามีการถอดปลั๊ก ตรวจสอบจริง ทำไม นาฬิกา หน้าปัทม์ รวมถึง สถานีวิทยุ และการ Set ค่าต่างๆในเครื่องเล่น ยังไม่เปลี่ยนแปลง
2. ทำไม ความเสียหาย มันช่างพิกล ถ้ากล่องเสีย ทำไม รถผมยังขับได้ปกติ และไฟที่เสีย ดูเหมือนมันรวมอยู่ที่จุดๆเดียว คือ ไฟหรี่ตามตำแหน่งบอกเกียร์ ตำแหน่งแอร์ ไฟท้าย ไฟหรี่หน้า-หลังซึ่งมันอาจเป็นได้ ที่จะเสียทั้งหมด แต่โอกาศเป็๋นไปได้ยาก

ผมมาถึงบ้านก็ลองมาตรวจสอบการรื้อกล่อง อืม สภาพ ยังเหมือนตอนที่ใส่เข้าไป คือตอนนั้น ผมเป็นคนทำ เป็นคนถอด-ใส่ งานมันไม่เรียบร้อย ใส่ไม่เข้าที่..................... ก็ยังเหมือนเดิม งง ช่างศูนย์ มีฝีมือการประกอบแค่นี้เองเหรอ???

ผมก็เลยเช็ค ฟิวส์ ที่ต้องสงสัย พบว่า ฟิวส์สำหรับไฟหรี่ (ขนาด 15 แอมป์) มันมีอยู่ และผมพบว่า มันขาดครับ
ผมก็แค่ เอาฟิวส์าสำรอง ใส่เข้าไป ทุกอย่างก็ใช้ได้ปกติ

อะโห นี่ถ้าผมรีบร้อน ทำตามช่างแนะนำ ผมมีหวังต้องเสียตังค์เป็นหมื่นไหมเนี่ย
แล้วถ้าช่างเปลี่ยนกล่องแล้ว มันยังใช้ไม่ได้ มาตรวจพบทีหลัง ว่ามันแ่ค่ฟิวส์ขาด เขาจะมีสปิริต บอกเราหรือไม่ ว่า "เอ่อ โทดทีครับพี่
คือที่แจ้งพี่ไปว่า กล่องเสีย อันที่จริงมันแค่ฟิวส์ขาดครับ ตัวละ 10 บาท ตกลงพี่ไม่ต้องเสียค่ากล่อง2หมื่นกว่าบาทแล้วครับ"
อยากจะรู้ว่า จะมีอย่างนี้ไหม

ถ้าช่างที่ดีๆ ไม่สนใจกับการเสียหน้า ก็คงมีอะนะ แต่ จะมีซักกี่คนครับ

เป็นอุทาหรณ์ สำหรับการเอารถเข้าซ่อม ท่าน ต้องหาปรึกษาคนที่ไว้ใจได้ ให้ดีๆ.ซะด้วยนะครับ บางที มันแค่ เส้นผมบังภูเขา อย่างผม
จากที่ต้องเสียเงินเป็น หมื่น อาจเหลือแค่ 10 บาท นะครับ


ผมเข้าใจดีเลยแหละเรื่องแบบนี้ เพราะยังงี้ผมถึงไม่เข้าศูนย์เลย เลยหาร้านประจำที่คิดว่าเค้ามีฝีมือจะดีกว่า ถ้าทำเองไม่ได้แล้วจริงๆค่อยไปหาช่าง
ปล.สรุปแล้วท่านเสียบสายต่างๆถูกแล้ว แต่แค่ฟิวส์ขาด




โอ้ ดีใจจริงๆ ท่าน จขกท.ที่ผมทำตาม ออกมาแสดงความคิดเห็น ถูกต้องครับ ผมเสียบสายถูกแล้ว
ถ้าเป็นศูนย์อีซูซุ หรือ เชฟโรเลต ที่ผมเคยเข้าไป ถ้าเขาทำแค่นี้ เขาไม่คิดตังค์หรอกครับ หุหุ สุดยอดเลย ช่างศูนย์ของฮอนด้า มันคงหมายความว่า ช่างที่มีความสามารถเป็น 0 จริงๆ


ตามนั้น ดีแม็กซ์เราก็เหมือนกัน แก้นิดๆหน่อยๆ เช็คอาการ ถ้าไม่มีเปลี่ยนอะไหล่ อีซูซุ ไม่คิดค่าแรงซักบาท
ถึงแม้จะใช้เวลาเช็คครึ่งวันก็ตาม เราเคยเอาดีแม็กซ์ไปเปลี่ยนสายพานพาวเวอร์ เพราะหมุนสุดแล้วดังอ๊าค
ช่างเบิกสายพานมาเรียบร้อย ตอนจะถอดปรากฎว่า แค่สายพานหย่อน
เค้าก็แค่ตั้งสายพานให้ใหม่ เช็คเสียงลมเข้ารถ ปรากฎว่า ยางขอบกระจกเบี้ยว
หัวหน้าช่างเอารถไปลองขับหาจุดดัง เข้ามา ก๊อกๆแก๊กๆอยู่ ชั่วโมงหนึ่ง
คือตั้งยางขอบประตู กับตั้งสายพานใหม่ แล้วเอาสายพานที่เบิกมาไปคืนอะไหล่
เสร็จสรรพเรียบร้อย เงียบกริ๊บ จะจ่ายตังค์ หัวหน้าช่างบอกไม่เป็นไร เอาใบรับซ่อมไปคืนการเงิน
การเงินก๊อกๆแก๊กๆอยู่สามนาที คิดเงินออกมา ฟรี..................
ถ้าศูนย์ทั้งหลาย เป็นเหมือนศูนย์อีซูซุ รับรองขายดีแน่นอน
จึงไม่ค่อยแปลกใจเลยที่อีซูซุขายดีเป็นอันดับ 1 แม้ขายแค่กระบะอย่างเดียว ประทับใจหลายรอบละ กับอีซูซุ
และกับฮอนด้า ก็หลายรอบละที่เสียค่าโง่เช่นกัน ไปเบิกไฟหน้า EK ตอนนั้นถอดไม่เป็น ถามช่างว่าถอดยังไง
ช่างก็ใจดี ถอดให้เสร็จสรรพ เบิกหลอดมาเปลี่ยนให้อย่างดี ไอ้เราก็ประทับใจ พอไปจ่ายค่าหลอดไฟ
มีค่าแรงเปลี่ยนหลอดเพิ่มมาอีก 150 แสรด.........................



สำหรับศูนย์อีซูซุ ของผม ยิ่งกว่านั้นอีก คือเวลาเหยียบคลัชแล้วมันสั่นที่แป้น
ช่างยกคลัชออกมาทำความสะอาด โน่น นี่ นั่น แล้วไม่หาย เขาก็ไม่คิดตังซักบาท โห ยกคลัชนะเนี่ย
rakyat


ชื่อเล่น: โก้

เข้าร่วม: 11 กรกฎา 2012
ตอบ: 1262

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 663
ให้คำขอบคุณ: 482

ที่อยู่: จ.สุราษฎร์ธานี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 6 กันยา 2012 19:23 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
งานนี้ช่างศูนย์เล่นแรงนะครับ ต้องระวังและวิเคาะร์หรือโทรหาพักพวกบ้างก็ดีนะครับ
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
พฤหัส, 6 กันยา 2012 21:34 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
ไม่เข้าศูนย์ เพราะสาเหตุเดียวเลย ผมดูรถไม่ได้ ปกติเอารถไปทำ ผมแทบไม่เคยปล่อยทิ้งรถไว้กับช่างเลย เว้นแต่ว่า มันต้องทำข้ามวันจริงๆ ถึงจะทิ้งรถไว้

ช่างดี เราก็ไว้ใจ ช่างจัญไร มันก็เจ็บปวดนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Pantamitr 
Mayshimaru


เข้าร่วม: 30 ธันวา 2015
ตอบ: 5

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 3

ปี: 2001
จันทร์, 4 มกรา 2016 16:03 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
แล้วทีนี้ถ้าผมจะเอารถ ( es01 ) ไปเช็คสภาพ อย่างละเอียด ควรจะไปที่ไหนดีล่ะครับเนี่ย...อ่านแล้วสับสนไปหมดเลย รบกวนผู้รู้แนะนำหน่อยครับ มือใหม่จริงๆ _/\_
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 7 มกรา 2016 10:39 - ช่างศูนย์ฮอนด้า ชุ่ย อีกแล้วครับท่าน
ก็ตั้งใจอ่านกระทู้ที่เจ้าของกระทู้ให้ข้อมูลมา พร้อมทั้งความเห็นของเพื่อนๆ ที่แสดงออกมาว่าไม่น่าเชื่อถือกับศูนย์บริการของตัวแทนรถต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนก็ตาม ความจริงแล้วบางศูนย์ก็ดี บางศูนย์ก็ไม่ดีไปกว่าอู่ข้างนอก แถมบางศูนย์หาช่างที่รู้จริงไม่ค่อยมี แต่บทสรุปแล้วไม่น่าไว้ใจมากกว่าที่จะไว้ใจ เพราะอะไร

ความจริงช่างของศูนย์ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความรู้แตกฉาน ดีกว่าอู่ข้างนอก อู่ข้างนอกบางอู่ก็รู้จริงและมีประสบการณ์มาก เพียงแต่มีน้อย บางอู่ก็จบวิศวเครื่องกลมาเปิดกิจการเอง จึงมีวิธีการและหลัการในการตรวจวิเคราะห์เครื่องยนต์ได้ถูกต้อง พร้อมด้วยเครื่องมือในการตรวจเทส ที่มีเทคโนโลยี่สมัยใหม่เข้ามาตรวจวิเคราะห์ แต่สำหรับช่างประจำศูนย์บางศูนย์หัวหน้างช่างก็จบมาทางด้านเครื่องยนต์ แต่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ อาศัยลูกน้องเป็นตัวสร้างงาน ช่างประจำศูนย์จะได้เปรียบตรงที่รถยี่ห้อนั้นๆที่ศูนย์เป็นตัวแทนจำหน่าย ได้มีการอบรมด้านเทคนิคในการตรวจซ่อมของรถยี่ห้อนั้นๆ ตามคู่มือการตรวจวิเคราะห์การทำงานของเครื่องยนต์ ตามสเต็ปขั้นตอน ที่กำหนดไว้ให้ในการแก้ปัญหาเครื่องยนต์ ใช้เครื่องมือที่กำหนดมาให้ จึงทำให้ดูเหมือนว่ามีความชำนาญมากกว่าอู่ข้างนอกทั่วไป

แต่หากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น นอกเหนือจากที่มีกำหนดไว้ในขั้นตอนการตรวจสอบ ช่างบางคนก็ไม่สามารถที่จะวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เพราะเครื่องยนต์สมัยนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลี่ยี่ ทางด้านอีเลคโทรนิคส์และทางระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ด้วยระบบสมองกล ECU ช่างที่ไม่เคยเรียนรู้มาทางด้านอีเลคทรอนิคส์ยานยนต์ ก็จะไม่เข้าใจในการวิเคราะห์ปัญหา จึงตอบปัญหาให้เจ้าของรถไม่ได้ อาศัยความเป็นที่น่าเชื่อถือของศูนย์ที่เป็นตัวแทน ตามความรู้สึกของผู้ใช้รถยี่ห้อนั้นๆว่า ช่างศูนย์ต้องเก่งกว่าข้างนอก
แท้ที่จริงแล้วไม่ใช่เสมอไป มั่วกว่าข้างนอกก็มี ดังที่ท่านเจ้าของรถหลายๆท่านที่เคยไปใช้บริการมา แล้วแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้

และที่ประการสำคัญบางศูนย์เน้นว่าบางศูนย์เหมือนเสือหิว เมื่อมีรถลูกค้าเข้ามาให้แก้ไข กลับสร้างเมคเนื้องานให้ดูเป็นเรื่องใหญ่โต ว่าอาการนี้ต้องเปลี่ยน โน้น นี่นั้น เพื่ออะไร ช่างจะเป็นตัวสร้างผลงานสร้างรายรับได้ศูนย์ เพื่อให้ตัวเองมีผลงานที่คุ้มกับค่าตัวที่จ้างมา ขออภัยไม่ได้กล่าวหาทุกศูนย์ไป ดังที่บอกว่าศูนย์ที่ดีก็มี ตรงไปตรงมา แต่หายาก บางศูนย์เจอช่างไม่ดีโดยที่เจ้าของศูนย์ไม่รู้ในการกระทำ เปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างที่มีราคาว่าเสียทั้งๆที่ไม่เสีย แล้วเอาตัวเสียจากรถคันอื่นที่มาซ่อมไปแล้ว มาแจ้งเป็นของเสียแทน เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าได้เปลี่ยนมีของเก่าแนบมาให้ดู และเอาของใหม่ของศูนย์ใส่แทน ของที่เอาออกมาช่างก็เก็บไปส่งขายให้กับอู่ข้างนอก จะเห็นว่าเจ้าของรถเสียเงินค่าเปลี่ยนของใหม่ทั้งที่ไม่เสียและไม่ควรเสีย แต่อาการที่รถเสียจริงๆบางที่ก็เสียเล็กๆน้อยๆ แต่ช่างลงในใบซ่อมว่าเสียที่ตัวอุปกรณ์ดังกล่าว ทางผู้จักการศูนย์ไม่รู้ เป็นเรื่อจริง

หรือบางศูนย์ โดยเฉพาะยี่ห้อไม่ติดตลาดและไม่ค่อยเป็นที่นิยมของผู้ใช้รถ เมื่อตั้งศูนย์ตัวแทนยี่ห้อนั้นๆ จะกักตุนอาหลั่ยสแปพาร์ทไว้มากมาย เป็นเงินหลายล้าน โดยเฉพาะที่อยู่ตามต่างจังหวัด เนื่องจากมีผู็ใช้รถยี่ห้อนั้นๆน้อย ทำให้การจำหน่ายอาหลั่ยออกไปได้น้อย เงินจมอยู่กับที่กับอาหลั่ยที่ตุนไว้ และงานด้านซ่อมไม่ค่อยมี เมื่อมีลูกค้านำรถเข้ามาซ่อม จะถูกโมเมว่ามีปัญหาแก้ไขหลายส่วน ต้องเปลี่ยนโน้นนี่นั้น เหมือนหมูขึ้นเขียง เจ้าของรถก็จำใจต้องซ่อมเพราะหาอาหลั่ยแทนหรือเทียยไม่ได้ในท้องตลาด (เคสนี้ประสบมาด้วยตัวเอง เพราะรู้ด้านช่างและวิเคราะห์ปัญหาได้ แต่ต้องจำใจให้ซ่อมเพราะอยู่ต่างจังหวัด ไม่มีเครื่องมือซ่อม)

แถมช่างวางยาไว้อีก ในระบบเบรค คลายน๊อตท่อน้ำมันเบรคที่ตัวปั้มเบรคล้อ ให้หลวมๆ กะว่าเอาไปใช้ได้สักวันสองวันก็รั่ว ซึ่งเหตุการณ์นี้ ผมได้ตรวจสอบระบบเบรคของรถว่าปกติในเบื้องต้นไว้แล้ว ไม่มีรอยขันน็อตแต่อย่างได แต่หลังจากให้แฟนไปรับรถมาใช้ ใช้ได้วันเดียวน้ำมันเบรครั่วหมดจากแม่ปั้ม มาตรวจสอบดูจึงได้รู้ว่า ที่น็อตขันท่อน้ำมันเบรคที่ล้อมีรอยขันออกหลวมๆ จึงแน่ใจว่าโดนวางยามา ซึ่งเหตุการณืผมได้โพสเนื้อหาไปยังเว็ปของผู้ใช้รถยี่ห้อนนั้น ได้มีสมาชิกหลายท่านและผู้ที่อยู่ในวงการรถยี่ห้อนั้น บอกในท้ายเนื้อเรื่องว่า ทางศูนย์เขาตุนอาหลั่ยไว้เยอะลงทุนไปหลายล้าน ก็พยายามหาทางระบายอาหลั่ยที่ตุนไว่ออกไป และทำให้มีเงินหมุนเวียนกับทางศูนย์นั้น (อยู่ทางภาคใต้) ที่เล่ามานี้เพื่อให้เห็นว่า ช่างที่ศูนย์บางศูนย์ ไม่ได้ดีเสมอไป มีอะไรมากมายที่เรายังไม่รู้ ส่วนเรื่องความรอบรู้ในทางช่าง ไม่ได้ต่างกันอะไร บางแห่งช่างอู่ข้างนอกก็รอบรู้ดีกว่ามาก

แต่ถึงอย่างไร ทั้งช่างศูนย์และช่างอู่ข้างนอก ก็ไม่ต่างกันสักเท่าใด มีทั้งดีและไม่ดีเหมือนกัน นั้นคือเอาเปรียลูกค้า สร้างปัญหาจุดเสียเกินความจริง อ้างโน้น นี่ นั้น เพื่อเมคมันนี้กันทั้งนั้น จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ว่าไปพบเจออู่หรือศูนย์ที่โกงและไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้าหรือเปล่าเท่ารั้น.....srithanon
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.