ตอบ
golf57


เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2009
ตอบ: 178

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 148
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: 100 ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 กันยา 2009 12:37 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
คือผมอยากรู้ว่า 1. เราจะล้างปีกผีเสื้อ ตอนรถมีอาการยังงัยครับ
2. วาล์ว นี้เราจะต้องตั้ง เมื่รถเกิดอาการยังงัยครับ
คือผมอยากตั้งครับ แต่ไม่มีความรู้ เลยอยากถามผู้รู้ทุกท่านครับ ขอบคุณมากครับ
เผื่ออาการตรงกันจะได้ไปทำครับ

ผมยืมรูปมาจาก diy นะครับ ถามผู้รู้ว่า ตรงใหนควรล้างบ้าง และตรงใหนไม่ควรล้างครับ
เผื่อจะได้ล้างเองบ้างครับ ถามเพื่อความรู้ครับ รึว่าล้างได้หมดตามรูปครับ


Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ จันทร์, 14 กันยา 2009 19:59, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: ae  aun99  Favonius  newcolor  myoatty57  paonarak  lordpark  xts  N_J Civic  VinZz Pak 
alongkonnetrakard


ชื่อเล่น: กรณ์

เข้าร่วม: 16 เมษา 2009
ตอบ: 81

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 39
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: บางพลี ติดเชียงกง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 2 กันยา 2009 14:06 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
นั้นซิรอฟังอยู่เหมือนกัน
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พุธ, 2 กันยา 2009 16:05 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
การล้างปีกผีเสื่อ จะกระทำต่อเมื่อเครื่องยนต์มีอาการรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีความผิดปกติ เช่นรอบมีการสวิงขึ้นลง ไม่นิ่ง บางครั้งรอบต่ำมากๆ จนเครื่องดับ เมื่ออยู่ในช่วงรอบเดินเบา หรือหยุดรถ หลายๆที่เข้าใจว่า การล้างมีส่วนทำให้อาการที่ว่านี้หายได้ ความจริงไม่แน่เสมอไป การที่ตามร้านทั่วไปถอดตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาด เพราะว่าการใช้รถเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จะเกิดขี้เขม่าผสมกับไอน้ำมัน ทำให้เกิดคราบสิ่งสกปรก อุดตันช่องพายพาสอากาศ ที่สกรูช่วยปรับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า
ส่วนตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะไม่ค่อยได้ถอดกัน ตัวนี้สำคัญมาก หากเครื่องยนต์ ที่ใช้เป็นเวลานานปี ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ ตก ก่อให้เกิดแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไดดีต่ำลงไปด้วย เป็นผลให้แรงดูดที่กระทำต่อตัวแว็คคั่มผิดไป ปกติที่ตัวแว็คคั่มจะทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดที่เกิดจากท่อร่วมไอดี แล้วตัวมันจะเปลี่ยค่าแรงดูดที่เกิดขึ้นในท่อไอดีเป็นโวลเต็จ โดยโวลเต็จนี้จะแปรผันกับแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี แล้วส่งโวลเต็จที่ตัวมันสร้างขึ้นให้กับ ECU สั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบาเช่นกันกับระบบการคอนโทรลจากเซ็นเซอร์ตัวอื่นๆ ที่ร่วมกันคอนโทรล ทั้งรอบเดินเบารอบสูงและปกติ
จะเห็นได้ว่า หากกรณีที่เครื่องยนต์มีกำลังอัดต่ำ จะทำให้เกิดอาการดังกล่าว การที่เกิดกำลังอัดของเครื่องยนต์ต่ำ อันอาจจะมาจากสาเหตุของ บ่าวาวล์ยัน หรือสึก อันมาจากการใช้งาน หรือขอบของบ่าวาวล์สึก ทำให้วาวล์ปิดไม่สนิท เกิดอากาศรั่วในจังหวะการอัด/ของลูกสูบ ในกรณีที่วาวล์ยัน ก็จำเป็นที่จะต้องตั้งวาวล์กันเสียใหม่ เพราะคำว่าวาวล์ยัน หมายถึงการเปิดและปิดของวาวล์มีระยะชิดเกินไป จำเป็นต้องตั้งให้ห่างตามสเป็คของเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีกำลังอัดที่ดี เมื่อมีกำลังอัดที่ดี ทำให้เกิดแรงดูดแว็คคั่มที่ดี มีผลต่อการทำงานของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ครับ ที่มาที่ไปก้มีด้วยประการฉะนี้แล
สำหรับการตั้งวาวล์หากคุณสนใจ เดี๋ยวผมจะโพสมาบอกวิธี้งวาวล์แบบง่ายๆและใช้ได้ดี ให้อีกครั้ง ชอบที่เป็นคนช่างอยากรู้อยากลอง ไม่ลองก็ไม่รู้ การเสียหายเป็นบทเรียนที่มีค่า และเป็นครูที่ดีครับ ไม่ต้องกังวลความสุขและความรู้ หากอยากได้ ก็ต้องลงทุนด้วยความทุกข์และเสียหายบ้าง ถึงจะมีความสุขและความรู้ครับ.....srithanon
joker99


เข้าร่วม: 22 ตุลา 2008
ตอบ: 238

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 320
ให้คำขอบคุณ: 136

ที่อยู่: ลพบุรี,เพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 กันยา 2009 17:02 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
สุดยอดเรยครับ
ENJOY HONDA


เข้าร่วม: 20 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1346

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1186
ให้คำขอบคุณ: 479

ที่อยู่: Bangkok
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 2 กันยา 2009 20:12 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
งามมมม.................
kittidech


ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2334

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 2835
ให้คำขอบคุณ: 15110

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 กันยา 2009 20:29 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ความรู้ดีดี
jk2475


ชื่อเล่น: เล็ก

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 2852

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1893
ให้คำขอบคุณ: 4964

ที่อยู่: Laemsing Chanthaburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 2 กันยา 2009 21:53 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
saw


ชื่อเล่น: ซอ เพชรบุร

เข้าร่วม: 24 มกรา 2009
ตอบ: 2873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2127
ให้คำขอบคุณ: 2684

ที่อยู่: บ้านลาด เพชรบุรี รับพาเสียวทั่วเพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 กันยา 2009 22:40 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ตามพี่คนนั้นบอกเลยครับ

ล้างแล้ววิ่งดีเกิ๊น
จ่าฝูง


เข้าร่วม: 06 ตุลา 2008
ตอบ: 473

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 555
ให้คำขอบคุณ: 297

ที่อยู่: ถิ่นนักปราชญ์ เมืองดอกบัว
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 3 กันยา 2009 01:03 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
กระจ่างครับ
jaos


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 09 กรกฎา 2009
ตอบ: 534

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 640
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: KORACHA
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 3 กันยา 2009 06:42 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
แน่นครับ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
AUM[SilveR]


เข้าร่วม: 14 มกรา 2009
ตอบ: 1151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 776
ให้คำขอบคุณ: 159

ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 3 กันยา 2009 09:46 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ได้ความรู้ รวมทั้งแง่คิดถูกใจมากครับ ให้ 10 เลย
torjoe


ชื่อเล่น: เต๊าะแต๊ะ

เข้าร่วม: 14 กรกฎา 2009
ตอบ: 184

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 155
ให้คำขอบคุณ: 34

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 3 กันยา 2009 10:59 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
เข้ามาเก็บความรู้ ครับ
golf57


เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2009
ตอบ: 178

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 148
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: 100 ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 3 กันยา 2009 12:33 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
แหล่มเลย ขอบคุณมากๆครับ ผมรอเรื่อง วาล์ว ต่อไป
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 3 กันยา 2009 16:11 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว


battery3k


เข้าร่วม: 09 ธันวา 2008
ตอบ: 1247

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1251
ให้คำขอบคุณ: 3414

ที่อยู่: onnuch-srinakarin-bangkok
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 3 กันยา 2009 18:14 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
โิ้อ้ววว


รอการตั้งวาวล์ ต่อไปครับ
หยวน


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2009
ตอบ: 314

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 794
ให้คำขอบคุณ: 465

ที่อยู่: เชียงใหม่ สุพรรณบุรี กทม.
ปี: 2001
พฤหัส, 3 กันยา 2009 18:24 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
อ่า ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุนคับ
golf57


เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2009
ตอบ: 178

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 148
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: 100 ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 7 กันยา 2009 19:45 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
รอ
XXX


เข้าร่วม: 30 ตุลา 2008
ตอบ: 270

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 38
ให้คำขอบคุณ: 18

ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 7 กันยา 2009 20:22 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
[นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า


ของผมไปให้ที่ 0 ล้าง เสร็จ แล้ว อาการเป็น แบบนี้ เลยคับ



มีร้านไหนแนะนำมั่งคับ
kaisuh


ชื่อเล่น: ปอปลา

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2008
ตอบ: 2822

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1703
ให้คำขอบคุณ: 8904

ที่อยู่: ตูริน
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 8 กันยา 2009 15:59 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
หล่อมากครับ
oat_28


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2690

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 772
ให้คำขอบคุณ: 30

ปี: 2002
พุธ, 9 กันยา 2009 09:30 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
srithanon พิมพ์ว่า:
การล้างปีกผีเสื่อ จะกระทำต่อเมื่อเครื่องยนต์มีอาการรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีความผิดปกติ เช่นรอบมีการสวิงขึ้นลง ไม่นิ่ง บางครั้งรอบต่ำมากๆ จนเครื่องดับ เมื่ออยู่ในช่วงรอบเดินเบา หรือหยุดรถ หลายๆที่เข้าใจว่า การล้างมีส่วนทำให้อาการที่ว่านี้หายได้ ความจริงไม่แน่เสมอไป การที่ตามร้านทั่วไปถอดตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาด เพราะว่าการใช้รถเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จะเกิดขี้เขม่าผสมกับไอน้ำมัน ทำให้เกิดคราบสิ่งสกปรก อุดตันช่องพายพาสอากาศ ที่สกรูช่วยปรับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า
ส่วนตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะไม่ค่อยได้ถอดกัน ตัวนี้สำคัญมาก หากเครื่องยนต์ ที่ใช้เป็นเวลานานปี ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ ตก ก่อให้เกิดแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไดดีต่ำลงไปด้วย เป็นผลให้แรงดูดที่กระทำต่อตัวแว็คคั่มผิดไป ปกติที่ตัวแว็คคั่มจะทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดที่เกิดจากท่อร่วมไอดี แล้วตัวมันจะเปลี่ยค่าแรงดูดที่เกิดขึ้นในท่อไอดีเป็นโวลเต็จ โดยโวลเต็จนี้จะแปรผันกับแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี แล้วส่งโวลเต็จที่ตัวมันสร้างขึ้นให้กับ ECU สั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบาเช่นกันกับระบบการคอนโทรลจากเซ็นเซอร์ตัวอื่นๆ ที่ร่วมกันคอนโทรล ทั้งรอบเดินเบารอบสูงและปกติ
จะเห็นได้ว่า หากกรณีที่เครื่องยนต์มีกำลังอัดต่ำ จะทำให้เกิดอาการดังกล่าว การที่เกิดกำลังอัดของเครื่องยนต์ต่ำ อันอาจจะมาจากสาเหตุของ บ่าวาวล์ยัน หรือสึก อันมาจากการใช้งาน หรือขอบของบ่าวาวล์สึก ทำให้วาวล์ปิดไม่สนิท เกิดอากาศรั่วในจังหวะการอัด/ของลูกสูบ ในกรณีที่วาวล์ยัน ก็จำเป็นที่จะต้องตั้งวาวล์กันเสียใหม่ เพราะคำว่าวาวล์ยัน หมายถึงการเปิดและปิดของวาวล์มีระยะชิดเกินไป จำเป็นต้องตั้งให้ห่างตามสเป็คของเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีกำลังอัดที่ดี เมื่อมีกำลังอัดที่ดี ทำให้เกิดแรงดูดแว็คคั่มที่ดี มีผลต่อการทำงานของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ครับ ที่มาที่ไปก้มีด้วยประการฉะนี้แล
สำหรับการตั้งวาวล์หากคุณสนใจ เดี๋ยวผมจะโพสมาบอกวิธี้งวาวล์แบบง่ายๆและใช้ได้ดี ให้อีกครั้ง ชอบที่เป็นคนช่างอยากรู้อยากลอง ไม่ลองก็ไม่รู้ การเสียหายเป็นบทเรียนที่มีค่า และเป็นครูที่ดีครับ ไม่ต้องกังวลความสุขและความรู้ หากอยากได้ ก็ต้องลงทุนด้วยความทุกข์และเสียหายบ้าง ถึงจะมีความสุขและความรู้ครับ.....srithanon


เจอ ผู้ รู้ ตัว จิง มา แล้ว อย่าง นี้ ถ้า ช่าง จะ มา หลอก เรา ก็ ไม่ ได้ แล้ว

บาง คน บอก ลิ้น ปี ผี้ เสื้อ รวน สั่ง เปลื่ยน ก็ มี ผม ยัง เคย เจอ เลย
yoosabai


ชื่อเล่น: เอ้

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 1992

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8345
ให้คำขอบคุณ: 4773

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 5 ตุลา 2009 19:23 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
XXX พิมพ์ว่า:
[นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า


ของผมไปให้ที่ 0 ล้าง เสร็จ แล้ว อาการเป็น แบบนี้ เลยคับ



มีร้านไหนแนะนำมั่งคับ


แล้วถ้าเกิดอาการอย่างนี้ต้องทำอย่างไรหรือครับ รบกวนแนะนำหน่อย
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
จันทร์, 5 ตุลา 2009 19:33 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ล้างซะ....
yoosabai


ชื่อเล่น: เอ้

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 1992

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8345
ให้คำขอบคุณ: 4773

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 5 ตุลา 2009 20:21 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
ล้างซะ....


ล้างเสร็จแล้วถึงได้เป็นแบบนี้อ่ะครับลี เดี๋ยวหาข้อมูลก่อนนะ แก้ยังไงหว่า......หรือใครรู้บอกทีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: psYchosis 
toto1977


เข้าร่วม: 09 ตุลา 2008
ตอบ: 61

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 34
ให้คำขอบคุณ: 3

ปี: 2001
จันทร์, 5 ตุลา 2009 21:34 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ยอดเยี่ยมเลย เจอผู้รู้จริง
Nine_Eleven


ชื่อเล่น: นิ

เข้าร่วม: 28 ตุลา 2008
ตอบ: 1121

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 635
ให้คำขอบคุณ: 1154

ที่อยู่: หนามแดง
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 6 ตุลา 2009 18:27 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
เข้า 0 เลยดีกว่าครับ เดียวจะเปนแบบผม น้ำรถไปล้างปีกผีเสื้อ ตั้งวาว ร้านตรงข้าม รร ลาซาล (ที่พี่ใน club พูดถึงกัน)กลับถึงห้องเสียงรถแปลกๆ ดูที่ห้องเครื่อง ช่างลืมเสียบสาย อะไรสักสาย เลยขับกลับไป ช่างว่าเปนสายอากาศ ขับออกมาขับไม่เท่าไร ระบบไม่ตัดเข้าแกส ขับไปได้สัก 300 เมตร รอบตกมาที่ 200 เครื่องสั่นมากเร่งไม่ขึ้นและดับ หาก start จะขับได้สักพักอาการจะเหมือนเดิม กลับไปหาช่างก้หาทางแก้ไม่ได้ว่าเป็นที่ O2 Cencer ตอนเข้ามาก้ขับมาปกติ และให้ไปสอบช่างแกสดูเรื่องแกสก่อน
สอบถามช่างแกสแจ้งว่า ขอให้ช่างเครื่องแก้ระบบเครื่องให้ดีก่อน เพราะเหมือนระบบแกสจะไม่ครบ เลยนัดช่างกลับไปหา
ก้เริ่มจะค่ำละครับ ช่างดันปิดอู่ ซะอีกและโทรมาบอกว่าพรุ่งนี้ละกันนะ (แล้วให้ผมขับไปดับๆๆกลางถนนนี่นะ) สุดท้ายเลยตัดใจเข้า 0 วันรุ่งขึ้น ครับ ตอนนี้ยังไม่ทราบอาการที่แน่ชัดเลยครับ

ปล * 100 คันจะเปนสักคันที่โดนแบบนี้ 1 นั้นเป็นผม งานเข้าเลยครับ พี่ๆๆใครเคยเปนอาการนี้แนะนำด้วยนะครับ
kunshybeer08


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 914

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1063
ให้คำขอบคุณ: 1702

ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 6 ตุลา 2009 18:32 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
เจองี้......เศร้าใจแทนเลยครับ
artoasis


ชื่อเล่น: อาร์ท

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 295

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 612
ให้คำขอบคุณ: 108

ที่อยู่: BKK
ปี: 2001
อังคาร, 6 ตุลา 2009 20:50 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
จากประสบการณ์เรื่องวาล์ว (สไตล์แบบช่างๆนะ)

-ฟังเสียงวาล์ว ให้เครื่องเดินรอบเดินเบาอยู่ วาล์วจะดัง แต๊กๆๆๆ เบาๆคือเสียงกระทบบ่าวาล์ว นั่นคือวาล์วยังปิดแน่นอยู่ ปิดดี
แต่พอถึงกำหนดคือใช้ไปนานๆเท่าไหร่ไม่รู้นะ ลองให้เครื่องเดินรอบเดินเบา มันจะเงียบมากๆ (เหมือนเครื่อง J เดินรอบเบา)
ประมาณว่าขับรถแบบปล่อยไหลผ่านกำแพงแล้วยังไม่ได้ยินเสียงสะท้อนจากเครื่องตัวเอง นั่นแหล่ะเริ่มปิดไม่แน่นแล้ว (ผมก็เริ่มเป็นแล้ว) อันนี้คือแบบคร่าวๆโดยไม่แตะอะไรกับเครื่องเลยครับ (เสียงแต๊กๆไม่ใช่เสียงวาล์วแก๊สนะครับถ้าอยากฟังเสียงก็ปิดระบบแก๊สก่อน)

-เช็คกำลังอัด อันนี้ชัวร์ ได้เช็คทั้งวาล์วและแหวนเลยครับ ตั้งวาล์วแล้วกำลังอัดดีก็ดีใจไป แต่ถ้าตั้งแล้วยังไงกำลังอัดก็ไม่เท่าก็ยาวกันไป

-ถ้าแบบไม่ต้องคิดมากก็ตั้งตามระยะเวลากำหนดไปเลยครับ ถ้าช่างบอกยังดีอยู่ก็บอกไปเลย "กรูจะตั้ง" เป็นการ PREVENTIVE ไปในตัวครับไม่ใช้รอให้พังก่อนแล้วค่อยซ่อม
ได้รับคำขอบคุณจาก: pupaekung  Ekk_bangyai  CALM 
thebump


เข้าร่วม: 22 ตุลา 2008
ตอบ: 381

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 472
ให้คำขอบคุณ: 670

ที่อยู่: ประชาอุทิศ ทุ่งครุ กทม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 6 ตุลา 2009 22:03 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
yoosabai


ชื่อเล่น: เอ้

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 1992

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8345
ให้คำขอบคุณ: 4773

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 6 ตุลา 2009 22:27 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
yoosabai พิมพ์ว่า:
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
ล้างซะ....


ล้างเสร็จแล้วถึงได้เป็นแบบนี้อ่ะครับลี เดี๋ยวหาข้อมูลก่อนนะ แก้ยังไงหว่า......หรือใครรู้บอกทีครับ



จากการท่องโลกกว้างไปหาข้อมูลของผมเมื่อวาน สิ่งที่ผมทำก็คือ reset ECU ครับ.... ปรากฎว่า อาการดีขึ้นจนเกือบเป็นปกติแล้วครับ วิธีการก็ตามนี้ครับ

http://www.civicesgroup.com/forum/topic7630?highlight=reset

ได้รับคำขอบคุณจาก: psYchosis  battery3k 
psYchosis


ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 2535

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 9747
ให้คำขอบคุณ: 4367

ที่อยู่: ลาดกระบัง
ปี: 2003
อังคาร, 6 ตุลา 2009 23:41 - เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
yoosabai พิมพ์ว่า:
yoosabai พิมพ์ว่า:
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
ล้างซะ....


ล้างเสร็จแล้วถึงได้เป็นแบบนี้อ่ะครับลี เดี๋ยวหาข้อมูลก่อนนะ แก้ยังไงหว่า......หรือใครรู้บอกทีครับ



จากการท่องโลกกว้างไปหาข้อมูลของผมเมื่อวาน สิ่งที่ผมทำก็คือ reset ECU ครับ.... ปรากฎว่า อาการดีขึ้นจนเกือบเป็นปกติแล้วครับ วิธีการก็ตามนี้ครับ

http://www.civicesgroup.com/forum/topic7630?highlight=reset



ประสบความสำเร็จซะทีนะครับคุณเอ้
สงสัยรถมันจำการทำงานตอนสกปรกมานาน พอสะอาด ก็เลยทำงานงงๆ 555+
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.