srithanon พิมพ์ว่า: |
การล้างปีกผีเสื่อ จะกระทำต่อเมื่อเครื่องยนต์มีอาการรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีความผิดปกติ เช่นรอบมีการสวิงขึ้นลง ไม่นิ่ง บางครั้งรอบต่ำมากๆ จนเครื่องดับ เมื่ออยู่ในช่วงรอบเดินเบา หรือหยุดรถ หลายๆที่เข้าใจว่า การล้างมีส่วนทำให้อาการที่ว่านี้หายได้ ความจริงไม่แน่เสมอไป การที่ตามร้านทั่วไปถอดตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาด เพราะว่าการใช้รถเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จะเกิดขี้เขม่าผสมกับไอน้ำมัน ทำให้เกิดคราบสิ่งสกปรก อุดตันช่องพายพาสอากาศ ที่สกรูช่วยปรับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor) ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า ส่วนตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะไม่ค่อยได้ถอดกัน ตัวนี้สำคัญมาก หากเครื่องยนต์ ที่ใช้เป็นเวลานานปี ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ ตก ก่อให้เกิดแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไดดีต่ำลงไปด้วย เป็นผลให้แรงดูดที่กระทำต่อตัวแว็คคั่มผิดไป ปกติที่ตัวแว็คคั่มจะทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดที่เกิดจากท่อร่วมไอดี แล้วตัวมันจะเปลี่ยค่าแรงดูดที่เกิดขึ้นในท่อไอดีเป็นโวลเต็จ โดยโวลเต็จนี้จะแปรผันกับแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี แล้วส่งโวลเต็จที่ตัวมันสร้างขึ้นให้กับ ECU สั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบาเช่นกันกับระบบการคอนโทรลจากเซ็นเซอร์ตัวอื่นๆ ที่ร่วมกันคอนโทรล ทั้งรอบเดินเบารอบสูงและปกติ จะเห็นได้ว่า หากกรณีที่เครื่องยนต์มีกำลังอัดต่ำ จะทำให้เกิดอาการดังกล่าว การที่เกิดกำลังอัดของเครื่องยนต์ต่ำ อันอาจจะมาจากสาเหตุของ บ่าวาวล์ยัน หรือสึก อันมาจากการใช้งาน หรือขอบของบ่าวาวล์สึก ทำให้วาวล์ปิดไม่สนิท เกิดอากาศรั่วในจังหวะการอัด/ของลูกสูบ ในกรณีที่วาวล์ยัน ก็จำเป็นที่จะต้องตั้งวาวล์กันเสียใหม่ เพราะคำว่าวาวล์ยัน หมายถึงการเปิดและปิดของวาวล์มีระยะชิดเกินไป จำเป็นต้องตั้งให้ห่างตามสเป็คของเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีกำลังอัดที่ดี เมื่อมีกำลังอัดที่ดี ทำให้เกิดแรงดูดแว็คคั่มที่ดี มีผลต่อการทำงานของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ครับ ที่มาที่ไปก้มีด้วยประการฉะนี้แล สำหรับการตั้งวาวล์หากคุณสนใจ เดี๋ยวผมจะโพสมาบอกวิธี้งวาวล์แบบง่ายๆและใช้ได้ดี ให้อีกครั้ง ชอบที่เป็นคนช่างอยากรู้อยากลอง ไม่ลองก็ไม่รู้ การเสียหายเป็นบทเรียนที่มีค่า และเป็นครูที่ดีครับ ไม่ต้องกังวลความสุขและความรู้ หากอยากได้ ก็ต้องลงทุนด้วยความทุกข์และเสียหายบ้าง ถึงจะมีความสุขและความรู้ครับ.....srithanon |
XXX พิมพ์ว่า: |
[นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า ของผมไปให้ที่ 0 ล้าง เสร็จ แล้ว อาการเป็น แบบนี้ เลยคับ มีร้านไหนแนะนำมั่งคับ |
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า: |
ล้างซะ.... |
yoosabai พิมพ์ว่า: | ||
ล้างเสร็จแล้วถึงได้เป็นแบบนี้อ่ะครับลี เดี๋ยวหาข้อมูลก่อนนะ แก้ยังไงหว่า......หรือใครรู้บอกทีครับ |
yoosabai พิมพ์ว่า: | ||||
จากการท่องโลกกว้างไปหาข้อมูลของผมเมื่อวาน สิ่งที่ผมทำก็คือ reset ECU ครับ.... ปรากฎว่า อาการดีขึ้นจนเกือบเป็นปกติแล้วครับ วิธีการก็ตามนี้ครับ http://www.civicesgroup.com/forum/topic7630?highlight=reset |
ไปที่: |