wittayab พิมพ์ว่า: |
อาการนี้น่าจะเป็นที่ตัว Speed Sensor เสียครับ |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ระบบ speed sensor เช็คโค๊ดได้ แต่ระบบวัดความเร็วรถและรอบเครื่องยนต์มันไม่ได้อยู่ในสารบบของไดโนสติค วิเคราะห์จากโค๊ดไม่ได้ เพราะมันทำงานแยกออกจากัน อาการที่เป็นส่วนหนึ่งมาจากระบบที่เแปลงสัญญาณอนาล๊อคจากสัญญาณพัลส์ speed sensor ให้เป็นระบบดิจอตอล ตัวเลข หรือระบบสัญญาณไฟที่ใช้กับตัวเซอร์โวมอเตอร์ ที่มีเข็มกวาดบอกความเร็วบนหน้าปัทม์
ตัวที่จะทำให้เกิดอาการนี้ได้โดยมากจะเสียที่ตัว IC หรือบางครั้งพบว่า จุดบัดกรีขาคอมเพอเน้นท์ตัวอุปกรณ์และขาของตัวไอซี เกิดมีตะกั่วที่พอกขาของไอซีให้ยึดติดแน่นกับลายแผ่นบนปริ้นบอร็ด เกิดมีตะกั่วละลายอันมาจากความร้อนที่เกิดจากการใช้กระแสไฟผ่านไปยังขดลวดของตัวเซอร์โวมอเตอร์ หรือขาไอซีที่มีกระแสไฟผ่าน เมื่อใช้งานนานไปจะทำให้ตะกั่วที่บัดกรียึดขาไอซีร้อนและละลายออกจากขาของไอซีเกิดเป็นช่องว่างหรือมีรอยบัดกรีแยกออกจากจุดบัดกรี ทำให้หระแสไฟที่จ่ายไปยังส่วนของวงจรที่่ทำหน้าที่สร้างสัญญาณพัลส์ให้กับวงจรในตัวไอซี เกิดทำงานผิดพลาด ก็จะเกิดอาการที่เห็น เข็มหน้าปัทม์บอกความเร็วแกว่งไปมาหรือกวาดไปจนสุดของความเร็ว ลองถอดแผงหน้าปัทม์ความเร็วออกมา ทำการใช้หัวแร้งบัดกรี บัดกรีซ้ำตามจุดบุดกรีขาของตัวไอซี และขาอุปกรณ์ พวกR,C บางครั้งพบว่า หลังจากทำการบัดกรีซ้ำให้ตะกั่วละลายผสานทางผ่านของกระแสไฟและทางผ่านของสัญญาณ อาการที่เป็นก็จะหายเป็นปกติ หากทำตามที่กล่าวแล้วไม่เป็นปกติ แสดงว่ามีส่วนเสียได้ ทั้งตัวไอซีและตัวเซอร์โวมอเตอร์ ลองทำตามที่บอกดูครับ .,srithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ปกติแล้วกราวด์กล่อง ECU ทั้งในแผงแผ่นวงจรเมนบอร์ดและตัวกล่องเคส กล่อง ECU เป็นระบบกราวด์อยู่แล้ว ใม่เชื่อลองวัดด้วยโอมห์มิเตอร์เทียบกับกราวด์ตัวถังรถหรือขั่วลบของแบ็ตดู จะเป็นกราวด์ตลอดเวลา แม้จะถอดกล่อง ECU ออกมาวางกับแผ่นฉนวนหรือวางบนพรมหรือแผ่นยางรองพื้นด็ก็ได้ ตัวกล่องและระบบกราวด์ของวงจรภายในกล่อง ECU จะเป็นกราวด์อยู่เสมอ และเมื่อตรวรสอบดูการวายลิ่งของสายสัญญาณต่างๆที่ออกจากปลั๊กเสียบจากกล่อง ECU จะมีสายกราวด์ของวงจรรวมอยูด้วย ทั้งนี้วิศวกรผู้ออกแบบได้คำนึงถึงหลักการทำงานของอุปกรณ์อีเลคโทรนิคส์ ไม่ให้แยกระบบกราวด์จากตัวกล่อง ECU ต่างหาก
ดังนั้นเราจะพบว่าเมื่อถอดกล่อง ECU ออกมาวางโดยไม่ถูกกับตัวถังรถหรือระบบกราวด์ใดๆ การทำงานของ ECU ก็ยังคงใช้ได้ปกติ และถ้่าหากระบบกราวด์ของกล่องหรือวงจรภายใน ECU แยกระบบกราวด์ออกมาต่างหาก จะทำให้เกิดมีปัญหามากมายตามมา เพราะทุกขั้นตอนการทำงานของวงจรภายใน ECU จะต้องมีความเสถียรภาพเต็มร้อย ระบบสัญญาณอ้างอิงสัญญาณ clock จะต้องแน่นอน ไม่ใช่กราวด์ไม่แน่นก็มีปัญยหา จึงตัดปัญหาเรื่องระบบกราวด์ของ ECU ไปได้เลย ไม่อย่างนั้นอาการที่กรางวด์หลวมจะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติดแนนอน ทั้งวงจรของหัวฉีด วงจรจุดระเบิด วงจรควบคุมการคอนโทรลต่างๆ ก็ทำงานผิดพลาดหมด จึงเห็นว่าวิศกรผู้ออกแบบจึงหาทางในการแก้ไขการออกแบบไว้อย่างดีที่สุด ในกรณ๊นี้เป็นไปไม่ได้ว่ากราวด์ของ ECU จะหลวม นอกจากจะเป็นกราวด์ในระบบของวงจรไฟที่แยกออกไปจากระบบวงจรอีเลคโทรนิคส์ภายในกล่อง ECU ซึ่งยังมีระบบกราวด์อีกหลายวงจร รวมทั้งระบบกราวด์ที่ใช้กับแผงวงจรของมาตรเครื่องวัดความเร็วรถ และรอบของเครื่องยนต์ และแผงวงจรแสดงตัวเลข ระบบดิจิตอลต่างๆ มันมีระบบกราวด์ไม่แน่นหรือหลวม ดังนั้นในกรณีนี้ จึงเป็นไปได้ว่า ระบบกราวด์ที่ใช้กับวงจรไฟในแผงบอร์ดอีเลคโทรนิคส์ของแดชบอร์ดมาตรวัดต่างๆของหน้าปัทม์มันหลวม ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มักจะไม่ค่อยพบเจอ เพราะมันมีจุดยึดแน่นแน่นอน แต่ที่มีเหตุการณ์แบบนี้นอกจากที่ผมกล่าวมาในข้างบนแ้ล้ว ก็มีสาเหตุมาจากหัวคอนเน็คเตอร์ที่เสียบเข้าแผงวงจรบอร์ดของชุดหน้าปัทม์รถมันหลวมหรือเกิดสนิมอ๊อกไซด์หรือแบ็คคอนแท็ค รอยสัมผัสของชัวหัวคอนเน็คเตอร์ไม่แน่นหลวม เมื่อถอดออกมาทำความสะอาดด้วยวยน้ำยาล้างคอนแท็ค อาการที่เกิดขึ้นก็ปกติทุกอย่าง....srithanon |
เสียใจ แต่ไม่แคร์ พิมพ์ว่า: |
เปลี่ยนมาเท่าไหรคับ speed sansor ตอนนี้ รถ ผม ใมไม่ขึ้นมาสักพักละ |
เสียใจ แต่ไม่แคร์ พิมพ์ว่า: |
แล้วมันอยู่ตรงไหนคีบขอดูรุปหน่อยได้ไหมหาเท่าไรก้อไม่เจอ |
เสียใจ แต่ไม่แคร์ พิมพ์ว่า: |
http://www.mx7.com/view2/yQ7y1NXyG7adOuzu แดง หรือ เขียว คับ พี่ |
เสียใจ แต่ไม่แคร์ พิมพ์ว่า: |
พี่ลองกดเข้าไปดูสิคับมันเป็นลิ้งคับ |
Pantamitr พิมพ์ว่า: |
ดูเหมือนน่าจะไม่ใช่ เลย ทั้งสองอัน ดูจากลักษณะการยึดน๊อต ไม่แน่ใจนะ ขอภาพชัดๆ และมุมอื่นๆ บ้างได้มั้ย
ของ ES เกียร์ออโต้ ต้องเป็นน๊อตแนวตั้ว ดูจากภาพด้านล่างนะครับ อ้อ ลืมถามไป เกียร์ธรรมดา หรือ ออโต้ครับ |
ไปที่: |