ตอบ
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 5 มิถุนา 2014 11:43 - ขอแชร์ประสบการณ์เกียร์รอบสูงผิดปรกติ เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วหาย!!
srithanon พิมพ์ว่า:
ขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้นำเอาข้อมูลมาแนะนำ   มันก็เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ   แต่กลับเป็นว่าเวลาเปลี่ยนวาวล์น้ำแล้วทำให้รอบเครื่องยนต์ที่สูงผิดปกติ  กลับมาเป็นปกติ  ผมไม่เคยเจอในเคสนี้   กำลังสนใจว่ามันไปเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร  กับรอบวัดความเร็วของเครื่องยนต์และเกียร์

หากจะวิเคราะห์การทำงานของเกียร์แล้ว  น้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์     จะมีผลต่อความหนืดของน้ำมัน  หากร้อนอาจจะมีผลกับระบบส่งกำลังของเกียร์  และระบบส่งถ่ายกำลังของตัวทอร์คคอนเวอร์เตอร์ที่อาศัยน้ำมันเกียร์  หากใสจากความร้อน ก็มีผลในการส่งกำลัง ที่ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ หมุนมีรอบเพิ่มขึ้น   เขาจึงออกแบบระบบคูลเลอร์มาระบายความร้อนของห้องน้ำมันเกียร์  น่าจะมาจากสาเหตุนี้มากกว่า   ก็น่าจะเป็นในระบบเกียร์ Auto  เท่านั้น

   

รถยนต์หลายๆยี่ห้อก็ไม่เคยมีกรณีอย่างนี้   ถึงแม้น้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ จะผิดปกติจนเกิดโอเวอร์ฮีท   ก็ไม่เห็นระบบเกียร์มีปัญหา  ว่าระบบส่งกำลังครัชท์ลื่น หรือทอร์คคอนเวอร์เตอร์  ทำงานหมุนมีรอเผิ่มขึ้น ทำให้รอบความเร็วรถผิดไป  มันเป็นเรื่องที่น่าศึกษา     หากว่าเป็นไปตามที่เพื่อนสมาชิกได้เปลี่ยนวาวลฺน้ำแล้วมีผล     น่าจะทดลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์  ต่างแบรนด์ต่างยี่ห้อง   ที่ให้ค่าทนความร้อนสูงมาทดลองเปลี่ยน   หาข้อมูลดูว่า   จริงหรือไม่ที่  เมื่อความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็น  ที่ถูกต่อไปใช้ในระบบคูลเลอร์ ระบายความร้อนในห้องเกียร์   เมื่อร้อนเกินกำหนด จะะมีผลอาการที่เห็นเด่นชัดตามที่กล่าว   หากเป็นตามนั้นจริงน้ำมันเกียร์  ที่ทนความร้อนสูงๆได้ดี   น่าจะแก้อาการนี้ได้     ในแนวคิดของผม  ซึ่งน่าจะตรงประเด็นมากกว่า

จริงอยู่ในเรื่องของน้ำมันเกียร์ ได้กล่างถึงเรื่องอุณหภูมิความร้อน  มีผลต่อระบบส่งกำลังโดยเฉพาะในระบบเกียร์ Auto  หากใสเกินไปทำให้ระบบการทำงานของเกียร์  ที่อาศัยน้ำมันเป็นตัวส่งกำลังในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ของระบบเกียร์ Auto  ก็น่าจะมาจากสาเหตุนี้มากกว่าครับ   อาจจะมีคำถามที่ต้องการคำตอบขึ้นมาอีกว่าืื   หากเป็นรถที่ใช้ระบบเกียร์แมนนวล  จะมีอาการดังกล่าวหรือไม่   เพราะไม่ได้ใช้น้ำมันเกียร์   เป็นตัวถ่ายทอดกำลัง  จะใช้เกี่วกับระบบหล่อลื่นในชิ่นส่วนของระบบเฟืองมากว่า     ก็ขอฝากคำถามนี้ให้กับเพื่อนสมาชิก  ที่ใช้รถเกียรแมนนวล   มีอาการอย่างที่กล่าวตามที่ท่านเจ้าของกระทู้นำมาบอกให้ทราบกัน  และขอขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้มา ณ ที่นี้ด้วย  ที่ทำให้ผมฉุกคิดกับปัญหานี้ขึ้นมา และทบทวนการทำงานของระบบเกียร์ Auto ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง.............srithanon




คนละประเด็นนะครับพี่ เคสนี้สาเหตุเกิดจากวาวล์น้ำไม่ปิดหรือปิดไม่สนิท ระบบระบายความร้อนทำงานตลอดเวลา ทำให้ความร้อนไม่ถึงอุณหภูมิใช้งาน ไม่ใช่ความร้อนเกิน อาการเหมือนขับรถในขณะเครื่องเย็น รอบเครื่องจะสูงกว่าปกติครับ
Jasada


ชื่อเล่น: เป็นเต้

เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 571

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 693

ที่อยู่: 15/41 ม.3 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 5 มิถุนา 2014 12:42 - ขอแชร์ประสบการณ์เกียร์รอบสูงผิดปรกติ เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วหาย!!
เกบข้อมูลคร้าบ 
mykung


ชื่อเล่น: กุ้ง

เข้าร่วม: 15 ตุลา 2013
ตอบ: 129

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 67
ให้คำขอบคุณ: 94

ที่อยู่: เครือสหพัฒน์ศรีราชา
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 29 กรกฎา 2016 19:14 - ขอแชร์ประสบการณ์เกียร์รอบสูงผิดปรกติ เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วหาย!!
จุดเล็กๆๆที่เราไม่ควรมองข้าม สุดยอดครับจารโต้ง
neverplus


ชื่อเล่น: วิน

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2013
ตอบ: 1591

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1061
ให้คำขอบคุณ: 185

ที่อยู่: ประชาอุทิศ90-พระราม 9-รัชดา-สุทธิสาร
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 1 สิงหา 2016 08:28 - ขอแชร์ประสบการณ์เกียร์รอบสูงผิดปรกติ เปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วหาย!!
ของผมอัตราเร่งปกติ ความร้อนปกติ แต่ขับไปมีอาการเกียร์วืด หากลองเปลี่ยนวาล์วน้ำจะมีผลไหมครับเนี่ย
ว่าจะเปลี่ยนวาล์วน้ำกับน้ำหล่อเย็นอยู่พอดี เดี่ยวหากได้ลองแล้วจะมาแจ้งอีกทีนะครับ
เพราะไปหาช่างหรือถามช่างบอกต้องโอเวอร์ฮอนไม่ก็เปลี่ยนเกียร์กันเลยทีเดียว 
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.