ตอบ
kitesdimension


เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2012
ตอบ: 16

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: samutprakarn
ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 14 กันยา 2012 10:15 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
รบกวนด้วยครับ อยากรู้ความสำคัญระหว่างค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง แต่ต่างกันอย่างไรครับ หาข้อมูลอยู่เพื่อจะใส่ครับ รถผมปี 04 exi ครับ
sunnytomei


เข้าร่วม: 25 กันยา 2011
ตอบ: 298

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 483
ให้คำขอบคุณ: 436

ที่อยู่: หินกอง,สระบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 14 กันยา 2012 11:04 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
ทำหน้าที่ยึดที่หัวเป้าโช้คด้านบนทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับเอาอะไรไปดาม(กดเกป้าโช้ค)ไว้ไม่ให้ดินตัว อาการต่างๆที่พูดมาเช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง ก็จะไม่โคลง รถนิ่งขึ้น-
เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี ก็จะทรงตัวดี เวลาโดดสะพานก็จะคุมได้
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ ก็สามารถลุยได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้ ก็จะไม่ลอย
จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และอีกอย่างนึงในกรณีเกิดการชน ก็จะไม่ทำให้ตัวถังบิดตัว

ประโยชน์ค้ำหลังหน้าและล่างล่างหรือเรียกอีกอย่างว่า Lower Arm Front and Rear

ทำหน้าที่ยึดบูทปีกนกซ้ายและขวาไม่ให้ดิ้น เมื่อไม่ดิ้น เวลาตกหลุมจะไม่เกิดอาการเซเช่นกัน อาการอีกอย่างนึงคือเวลาตกหลุมบ่อยๆหรือกระแทกๆบ่อยๆ ก็จะทำให้ศูนย์ล้อที่ตั้งไว้เปลียนเร็วกว่าปกติ เมื่อศูนย์ล้อเปลี่ยน ก็จะทำให้เกิดอาการต่อมาคืออาการกินยางซึ่งอาจจะเกิดกินได้ทั้งด้านในและด้านนอก เมื่อใส่ค้ำล่างหลังลงไปก็จะทำให้ศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน(มากจนเกินไป) เมื่อศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน อาการกินยางก็ไม่เกิดขึ้น และทำให้การเข้าโค้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด(ในกรณีค้ำล่างหลัง) (อันนี้สังเกตจากการขับของผมเอง เวลาขึ้นห้างที่มีทางโค้งๆหักศอกหรือโค้งเยอะๆ ผมจะลองเข้าเร็วๆ ปกติท้ายมันจะปัด ผลจากการใส่คือเข้าโค้งนิ่งขึ้น และเข้าใจว่าเวลาDriftแล้วไม่ให้บัดต้องมีอะไรมาช่วยคงประมาณนี้เหมือนกัน)



copyเค้ามาจำไม่ได้ละจากเวปไหนอะพอดีเก็บไว้เป็นข้อมูลส่วนตัวนะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chonchy  modzy  WarHighways  kitesdimension  ICE@WIN  mayuct  Nine_Eleven  army-mafia46  Jom-marn  eak_ce  TUNG11 
ICE@WIN


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 21 มีนา 2010
ตอบ: 2263

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 643
ให้คำขอบคุณ: 1134

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 14 กันยา 2012 12:19 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
sunnytomei พิมพ์ว่า:
ทำหน้าที่ยึดที่หัวเป้าโช้คด้านบนทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับเอาอะไรไปดาม(กดเกป้าโช้ค)ไว้ไม่ให้ดินตัว อาการต่างๆที่พูดมาเช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง ก็จะไม่โคลง รถนิ่งขึ้น-
เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี ก็จะทรงตัวดี เวลาโดดสะพานก็จะคุมได้
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ ก็สามารถลุยได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้ ก็จะไม่ลอย
จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และอีกอย่างนึงในกรณีเกิดการชน ก็จะไม่ทำให้ตัวถังบิดตัว

ประโยชน์ค้ำหลังหน้าและล่างล่างหรือเรียกอีกอย่างว่า Lower Arm Front and Rear

ทำหน้าที่ยึดบูทปีกนกซ้ายและขวาไม่ให้ดิ้น เมื่อไม่ดิ้น เวลาตกหลุมจะไม่เกิดอาการเซเช่นกัน อาการอีกอย่างนึงคือเวลาตกหลุมบ่อยๆหรือกระแทกๆบ่อยๆ ก็จะทำให้ศูนย์ล้อที่ตั้งไว้เปลียนเร็วกว่าปกติ เมื่อศูนย์ล้อเปลี่ยน ก็จะทำให้เกิดอาการต่อมาคืออาการกินยางซึ่งอาจจะเกิดกินได้ทั้งด้านในและด้านนอก เมื่อใส่ค้ำล่างหลังลงไปก็จะทำให้ศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน(มากจนเกินไป) เมื่อศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน อาการกินยางก็ไม่เกิดขึ้น และทำให้การเข้าโค้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด(ในกรณีค้ำล่างหลัง) (อันนี้สังเกตจากการขับของผมเอง เวลาขึ้นห้างที่มีทางโค้งๆหักศอกหรือโค้งเยอะๆ ผมจะลองเข้าเร็วๆ ปกติท้ายมันจะปัด ผลจากการใส่คือเข้าโค้งนิ่งขึ้น และเข้าใจว่าเวลาDriftแล้วไม่ให้บัดต้องมีอะไรมาช่วยคงประมาณนี้เหมือนกัน)



copyเค้ามาจำไม่ได้ละจากเวปไหนอะพอดีเก็บไว้เป็นข้อมูลส่วนตัวนะคับ



สุดโค่ย
ได้รับคำขอบคุณจาก: sunnytomei 
Yuttakan


ชื่อเล่น: ปอนด์

เข้าร่วม: 23 มิถุนา 2012
ตอบ: 480

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 285
ให้คำขอบคุณ: 231

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 15 กันยา 2012 12:07 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
sunnytomei พิมพ์ว่า:
ทำหน้าที่ยึดที่หัวเป้าโช้คด้านบนทั้งซ้ายและขวา เหมือนกับเอาอะไรไปดาม(กดเกป้าโช้ค)ไว้ไม่ให้ดินตัว อาการต่างๆที่พูดมาเช่น
- เวลาเข้าโค้ง(อย่างแรง)ท้ายบัด ไม่นิ่ง วิ่งโคลง ก็จะไม่โคลง รถนิ่งขึ้น-
เวลาตกหลุม โดดคอสะพาน มีความรู้สึกว่าจั้ม ทรงตัวไม่ดี ก็จะทรงตัวดี เวลาโดดสะพานก็จะคุมได้
- เวลาเจอน้ำขั้งข้างทาง(อย่างเช่นในกรณีฝนตกเป็นต้น) บางทีเรามาด้วยความเร็วทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ ก็สามารถลุยได้
- เวลาวิ่งทางตรงด้วยความเร็วสูงๆ มีความรู้สึกว่าเหมือนจะลอย ไม่นิ่ง โคลงบ้างอะไรประมาณนี้ ก็จะไม่ลอย
จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และอีกอย่างนึงในกรณีเกิดการชน ก็จะไม่ทำให้ตัวถังบิดตัว

ประโยชน์ค้ำหลังหน้าและล่างล่างหรือเรียกอีกอย่างว่า Lower Arm Front and Rear

ทำหน้าที่ยึดบูทปีกนกซ้ายและขวาไม่ให้ดิ้น เมื่อไม่ดิ้น เวลาตกหลุมจะไม่เกิดอาการเซเช่นกัน อาการอีกอย่างนึงคือเวลาตกหลุมบ่อยๆหรือกระแทกๆบ่อยๆ ก็จะทำให้ศูนย์ล้อที่ตั้งไว้เปลียนเร็วกว่าปกติ เมื่อศูนย์ล้อเปลี่ยน ก็จะทำให้เกิดอาการต่อมาคืออาการกินยางซึ่งอาจจะเกิดกินได้ทั้งด้านในและด้านนอก เมื่อใส่ค้ำล่างหลังลงไปก็จะทำให้ศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน(มากจนเกินไป) เมื่อศูนย์ที่ตั้งไว้ไม่เคลื่อน อาการกินยางก็ไม่เกิดขึ้น และทำให้การเข้าโค้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด(ในกรณีค้ำล่างหลัง) (อันนี้สังเกตจากการขับของผมเอง เวลาขึ้นห้างที่มีทางโค้งๆหักศอกหรือโค้งเยอะๆ ผมจะลองเข้าเร็วๆ ปกติท้ายมันจะปัด ผลจากการใส่คือเข้าโค้งนิ่งขึ้น และเข้าใจว่าเวลาDriftแล้วไม่ให้บัดต้องมีอะไรมาช่วยคงประมาณนี้เหมือนกัน)



copyเค้ามาจำไม่ได้ละจากเวปไหนอะพอดีเก็บไว้เป็นข้อมูลส่วนตัวนะคับ



ปึกๆคับสุดๆขอบคุณคับ
bankabby


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2012
ตอบ: 1504

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1642
ให้คำขอบคุณ: 2485

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 15 กันยา 2012 12:14 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง

ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง

อันนี้เป็นภาำพ ก่อน-หลัง การทำงานขณะรถอยู่ในสถานะตรง
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chonchy  Makai  army-mafia46  Jom-marn  TUNG11  manawwan 
bankabby


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2012
ตอบ: 1504

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1642
ให้คำขอบคุณ: 2485

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 15 กันยา 2012 12:15 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง

ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง

อันนี้ขณะเลี้ยว 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chonchy  sunnytomei  Makai  วุฒิชัย  army-mafia46  Jom-marn  Tomzaa  tirk303 
sunnytomei


เข้าร่วม: 25 กันยา 2011
ตอบ: 298

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 483
ให้คำขอบคุณ: 436

ที่อยู่: หินกอง,สระบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 15 กันยา 2012 12:18 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
เอามาให้มันครบไปเลย


ระบบกันสะเทือน (Suspension System)โช้คอัพ

ระบบกันสะเทือน ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของตัวรถ เครื่องยนต์ ผู้โดยสาร และสิ่งของใดๆ ที่อยู่ในรถ อีกทั้ง ยังช่วยรองรับ แรงสะเทือนจากถนน และยังช่วยทำให้ผู้ขับรถ สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ไปตามทุกสภาพ และความเร็วของถนน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย อุปกรณ์ รองรับน้ำหนักที่สำคัญ ในระบบกันสะเทือนคือ สปริง (Spring) และโช๊คอัพ (Shock Absorber)

ชนิดของระบบกันสะเทือน
ระบบกันสะเทือนแบบคานแข็ง (Rigid Suspension)
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ (Independent Suspension)
ระบบกันสะเทือนแบบคานแข็ง (Rigid Suspension)
คือแบบดั้งเดิมโดยมากจะพบกับระบบกันเคลื่อนล้อหลัง เพราะจะมีเพลาหมุน (Axle shaft) ต่อออกจากชุดเฟืองท้าย (Differential) ไปสู่ล้อซ้าย และล้อขวาโดยตรง โดยไม่ผ่านข้อต่ออ่อน (Universal Joint) ดังนั้น เฟืองท้าย เพลาขับล้อซ้าย และเพลาขับล้อขวา และบริเวณเพลาขับทั้ง 2 ข้าง จะมีสปริง และโช้คอัพรองรับน้ำหนัก และแรงสะเทือนจากถนน เมื่อล้อซ้ายได้รับแรงสะเทือนใดๆ ก็จะสะท้อนแรงสะเทือนนี้ ไปยังล้ออีกข้างหนึ่งด้วย


ระบบกันสะเทือน (Suspension System)

ระบบกันสะเทือน ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของตัวรถ เครื่องยนต์ ผู้โดยสาร และสิ่งของใดๆ ที่อยู่ในรถ อีกทั้ง ยังช่วยรองรับ แรงสะเทือนจากถนน และยังช่วยทำให้ผู้ขับรถ สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ไปตามทุกสภาพ และความเร็วของถนน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย อุปกรณ์ รองรับน้ำหนักที่สำคัญ ในระบบกันสะเทือนคือ สปริง (Spring) และโช๊คอัพ (Shock Absorber)

ชนิดของระบบกันสะเทือน
ระบบกันสะเทือนแบบคานแข็ง (Rigid Suspension)
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ (Independent Suspension)
ระบบกันสะเทือนแบบคานแข็ง (Rigid Suspension)
คือแบบดั้งเดิมโดยมากจะพบกับระบบกันเคลื่อนล้อหลัง เพราะจะมีเพลาหมุน (Axle shaft) ต่อออกจากชุดเฟืองท้าย (Differential) ไปสู่ล้อซ้าย และล้อขวาโดยตรง โดยไม่ผ่านข้อต่ออ่อน (Universal Joint) ดังนั้น เฟืองท้าย เพลาขับล้อซ้าย และเพลาขับล้อขวา และบริเวณเพลาขับทั้ง 2 ข้าง จะมีสปริง และโช้คอัพรองรับน้ำหนัก และแรงสะเทือนจากถนน เมื่อล้อซ้ายได้รับแรงสะเทือนใดๆ ก็จะสะท้อนแรงสะเทือนนี้ ไปยังล้ออีกข้างหนึ่งด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chonchy  Makai  eak_ce 
wut-chiangmai


ชื่อเล่น: วุฒิ

เข้าร่วม: 28 มีนา 2009
ตอบ: 2094

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3937
ให้คำขอบคุณ: 5037

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 15 กันยา 2012 12:33 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
เอาง่าย ๆ นะครับ


"กันโคลง" หน้าที่คือพยายามจะกด ล้อ ซ้าย-ขวา ให้อยู่ในระนาบเดียวกัน เวลาเข้าโค้ง ก็พยายามกดให้ล้อซ้าย-ขวา สัมผัสพื้นให้มากที่สุด
ยิ่งกันโคลงใหญ่ ก็ยิ่งสามารถกดได้เยอะเท่านั้น แต่มันก็แลกกับความนุ่มนวลด้วยเช่นกัน

"ค้ำโช๊ค"  หน้าที่พยายามรักษา ตัวถังรถให้อยู่ในแนวระนาบ ซ้าย-ขวา เท่ากัน เวลาเข้าโค้ง ตัวถังรถด้านในโค้งจะไม่ลอยขึ้น และตัวถังรถด้านนอกโค้งก็ไม่กดลงต่ำ คือค้ำโช๊คมันพยายามฝืนไว้นั่นเอง แลกกับความนุ่มนวลด้วยเช่นกัน

"กันโคลง" ทำงานกับช่วงล่างโดยตรง
"ค้ำโช๊ค" ทำงานกับตัวถังรถ ส่งผลต่อความรู้สึกผู้ขับขี่ซะมากกว่า


ถามว่า สำคัญไหม

ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ขับขี่อะครับ

ถ้าขับรถเร็ว ต้องการประสิทธิภาพ ความมั่นใจ ในการขับขี่ การใส่เข้าไป ก็ช่วยได้
ถ้าขับรถไม่เร็วเลย ต้องการความนุ่มนวล พา CEO ไปกินข้าว  การไม่ใส่ หรือใส่กันโคลงขนาดเล็ก จะคงดีกว่า


รถโรงงาน ใส่กันโคลงขนาดเล็กมาให้ หรือไม่ใส่มาให้ในบางรุ่น อาจเป็นเรื่องของความต้องการรองรับกลุ่มลูกค้าหลาย ๆ กลุ่ม และรวมถึงเรื่องของต้นทุนการผลิต


ได้รับคำขอบคุณจาก: sunnytomei  Chonchy  army-mafia46  eak_ce 
mashimabo


ชื่อเล่น: อนันต์

เข้าร่วม: 13 สิงหา 2010
ตอบ: 450

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 13

ที่อยู่: บางนา - สกลนคร
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 15 กันยา 2012 13:48 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง

ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลดีๆ ครับ  .........
วุฒิชัย


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 4151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3281
ให้คำขอบคุณ: 4338

ที่อยู่: แม่สอด-ตาก-โขทัย-อุตรดิตถ์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 15 กันยา 2012 14:20 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
ต้องใส่บ้างแล้วครับ


ขอบคุณมากเลยครับผม
army-mafia46


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 953

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 818
ให้คำขอบคุณ: 1088

ที่อยู่: ดอนเมือง,อ่างทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 15 กันยา 2012 18:41 - ความสำคัญของค้ำโช๊ค และ กันโคลงหน้าล่าง
สุดยอด
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.