ตอบ
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 22:51 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
 เนื่องด้วย มีคำถามเกี่ยวกับฝาโก่งมามากมาย บ้างก็น้ำหาย ความร้อนขึ้น บ้างก็น้ำหาย แต่ความร้อนไม่ขึ้น
อย่าว่างั้นงี้เลยนะคะ ฝาโก่ง เช็คให้ชัวที่สุดก็ต้องถอดออกมาเอามาทาน้ำมันทาบกระจก ช่างเก่งๆดีๆจะรู้วิธีเช็ค 
    ฟองปุดๆ มันมาได้หลายอย่างนอกจากฝาโก่ง ช่างบางอู่ ขี้เกียจเช็ค เห็นขับฮอนด้า มีฟองปุด ความร้อนขึ้น
มักจะฟันธงว่าฝาโก่งหมด ทั้งๆที่ ฟองปุด ความร้อนขึ้น มีหลายสาเหตุมาก
    ของเราก็ปุดดดดดดดดดดด ถ้าฝาโก่งจริง น้ำต้องพ่นออกมาเป็นน้ำพุเลย ไม่ใช่ปุดดดดดดดดด
แต่ของเราน่าจะเป็นที่ปะเก็น ฝาไม่โก่ง ช่างทั่วไปเห็น ปุดดดดดดดด
    ก็จะบอกเราว่าฝาโก่งหมด แล้วให้เราปาด ทั้งๆที่
ความร้อนขึ้นนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับฝาโก่งเลย
    ฝาเราอาจจะดีๆอยู่ แต่ที่มันปุดดดดดดด
ที่ความร้อนขึ้นอาจจะเป็นที่สาเหตุอื่น
    แต่ทำไงล่ะ ช่างขี้เกียจเช็ค ก็ฟันว่าโก่งหมด ปาดหมด
พอทำมาไม่หาย ก็จะโทษโน่นโทษนี่ เปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ไม่จบ
    แต่ทำไงดีล่ะ ฝาเราที่ดีๆ โดนปาด เสียหมดแล้ว เครื่องโดนยำหมดแล้ว ก็ยังไม่หาย
ช่างก็จะบอกประโยค คลาสสิก "พี่ว่า ซ่อมไม่คุ้มแล้วล่ะ วางใหม่เหอะ"
    เจ้าของเห็นว่าซ่อมมานานไม่ดีขึ้นก็ตกลงวาง วางเสร็จก็หาย
ก็ใช่สิ วางใหม่ เครื่องใหม่ ไม่โดนยำมันก็ดีน่ะสิ  
    ที่ถาม ที่พูดก่อนนี่คือ อยากจะให้ ใจเย็นๆ ไม่อยากให้ปาดฝาโดยไม่รู้ เพราะของดีๆจะเสียหมด แล้วจะไม่จบ
ที่ว่า หม้อน้ำแตก ถ้าเครื่องไม่ฮีท ดับคาเท้า แล้วกรอกน้ำลงไปเลยน่ะ ไม่มีทางโก่งแน่นอน
    ถ้ารอจนเครื่องเย็นแล้วค่อยเติมน้ำส่วนมากจะไม่โก่ง แต่ถ้า กรอกตอนร้อนเลย โก่งแน่นอน
ลองใจเย็นๆ ก่อน อย่าพึ่งปาด อันนี้ รูปเครื่อง EK ฝาโก่ง ฝาโก่งน่ะ ต้องแบบนี้ 


Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 22:51 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
 รถใช้งาน ในบ้านเราหนะ ฝามันทำด้วยอลูมิเนียม ทุกฝารถใช้งานมีโก่งบ้างอยู่แล้ว เพียงแต่มันยังอยู่ในเกณฑ์ของมัน คราวนี้พวกที่โก่งมากๆเข้า

ก็ก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมา ฝาโก่งไม่จำเป็นต้องน้ำแตกเสมอไป ไม่จำเป็นเลย พวกที่น้ำแตกคือโก่งมาก จนเป็นรูน้ำแลบ ประเก็นมันไม่สามารถ

    จะซีลอยู่ การปาดฝาที่ถูกต้องนั้น ในคู่มือรถทุกรถ เค้ามีระยะ maximum permissible อยู่ คือจะต้องวัดความสูงของฝาสูบ ว่า หลังจากปาด มันจะเตี้ยลงเท่าไหร่

บางคนคิดว่า ก็ถ้าปาดฝาแล้วฝาเตี้ยลง ก็กำลังอัดสูงขึ้น  บางคนรู้แค่นั้น ความเป็นจริง ใครจะรู้ว่า ความเตี้ยของฝาสูบ มันแทบจะเปลี่ยนทุกๆอย่างของเครื่องยนต์

    ไปเลย จะอธิบายให้ฟัง เมื่อ ฝาเตี้ย ไทม์มิ่งเพี้ยน ถ้าเพี้ยนมาต้องsprocket ยัดเข้าไปแล้วเอา dial gauge ติดหน้าพูลเล่ย์ แล้วหมุน บิดแคมชดเชยกลับมา

ไหนจะกำลังอัดสูง  เราเองถ้าไม่จำเป็นเราไม่เคยปาดฝา กำลังอัดสูง เดี๋ยวจะต้องปยุ่งกับองศาไฟ กับน้ำมันอีก ถ้าปาดมากๆ คราวนี้มันลามไปไกลเลย เราเอง

    ไม่เคย ทำอะไรกับฝาสูบเลยนะ อย่างมากคือแค่ล้างหน้าบางๆ จบ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันตามมาด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่แปลกที่ปาดฝารถวิ่งขึ้น แต่

เครื่องก็เครียดมากขึ้นด้วยเหตุผลข้างบน จริงๆมันค่อนข้างละเอียดมากๆนะ เรื่องเครื่องยต์เนี่ย หลายๆคนเห็นไปทำๆรถกัน เบสิคพวกนี้ 99%

    ไม่มีใครรู้ บางคนฝาโก่ง อืม อืม ฝาโก่ง ว่าแต่มันเป็นยังไงไปถามดูสิ ไม่รู้หรอกฝาโก่งดูยังไง เพราะฉะนั้นไม่แปลกเลยค่ะ ช่างเลยอาศัยความไม่รู้ของเจ้าของรถ

เนี่ยแหละ หากินเลี้ยงลูก เมีย เมียน้อยอีก7คน ได้อยู่  เท่าที่อ่านมาหลายๆฟอรั่มเราว่า เว็บฮอนด้าเนี่ยแหละที่เห็นปีนึงปาดฝากันเยอะมากๆ งง มากเลย

    เราเองในชีวิตยังไม่เคยขับรถแล้วล่อจนฝาโก่งเลย หัดดูอาการรถให้เป็นนิสัย ก่อนที่ น้ำจะแตก ก่อนที่มันจะฮีตเนี่ย แค่ความร้อนขึ้นก็จอด รอเครื่องเย็นก็เติมน้ำ ถ้าไม่ฮีทดับคาเท้า ส่วนมากจะไม่มีทางโก่ง แล้วอย่าเติมน้ำตอนเครื่องร้อนก็พอ รถมันจะมีสัญญาณเตือนบอกเรา

   ก่อนหลายๆอย่างเลย ถ้าเราขับประจำปุ้ปจะรู้ทันทีเลยว่าเฮ้ยนี่มันผิดปกตินะ ก็จอดรถทิ่งไว้ จบ เราก็ไม่ต้องเสียฝาสูบ ฝาสูบยิ่งปาดยิ่งบาง เสียมากกว่าได้ครับ

ของอยู่เป็นเนื้อโลหะ โดนปาดไปบ่อยๆ  เนื้อหายไปมันก็อ่อนแอลงไปเรื่อยๆค่ะ
    เครดิต powerstage
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 22:52 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
เมื่อกี้ไปเที่ยวอู่มา เจอคันที่ปะเก็นแตกพอดี เลยเอามาฝาก อันนี้เจ้าของเก่าใส่ปะเก็นไฟมา เนื่องด้วยเปิดฝาแล้วช่างชุ่ยๆ
ใส่ปะเก็นไฟมาให้ ใช้ไปนานๆจะเกิดการแตก ยุ่ย ส่วนอีกอันเป็นปะเก็นเหล็กของแท้
    สังเกตุดู ถ้าเดิมๆไม่เคยเปิดฝาเลยส่วนมากเราจะแตกตามรูปนี้ คือไม่ถึงกับกระจุย เพราะปะเก็นแท้จะเป็นเหล็ก
เวลามันแตกมันจะร่อนออกเป็นชั้นๆ ทำให้มีอาการน้ำหาย แรงอัดรั่ว แต่จะไม่หนักเหมือนปะเก็นไฟถูกๆ ที่ช่างทั่วไปชอบใส่ให้
    เมื่อปะเก็นแตกน้ำเลยลอดได้ แต่ถ้าเป็นปะเก็นไฟจะทะลุเลยตามรูป แต่ถ้าเป็นปะเก็นแท้ จะแค่ซึมๆ
เปลี่ยนใหม่ซะก็หาย ของ ES ไม่รู้ปะเก็นแท้เท่าไหร่นะ แต่ของ EK 850 บาท น่าจะไม่หนีกันเท่าไหร่ ลองเปลี่ยนดู 
    ผิดถูกไงก็ขออภัย และเสริมได้จ้า 


Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 22:53 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
คือน่าจะเปนส่าเหตหลักที่ เกิดปัญหานี้ก้คือ แก้สคับ เปนตัวการสำคัญที่ ทำให้เกิด อาการนี้เรวขี้น

ที่เกิดอาการนี้ส่วนใหญ่ จะเป็นรถที่ติดแก้สแล้วทั้งสิ้นคับ ถ้าเจ้าของไม่รู้เลยว่ารุ่นนี้ มีจุดอ่อนเรื่องความร้อน ก้จะเกิดปัญหาฝาโก่งตามมาทีหลังได้คับ

โดยปรกติแล้ว รถที่ไม่ได้ติดแก้ส ก้จะเป็น บ้าง  แต่อาการจะไม่หนักมากเหมือนกับรถที่ติดแก้ส

จากการสันนิษฐาน เบื้องต้นดังนี้
1 ในสมัยนั้น อากาศ ยังไม่ร้อนเท่า ปัจจุบันนี้ การระบายความร้อนจีงออกแบบมาไม่ค่อยดีนัก หม้อน้ำ เล็ก จะสังเกตว่า ES ซึ่ง หลังจากรุ่นนี้ จะเปลี่ยน เป็น หม้อน้ำใหญ่เต็มแผง คาดว่า คงแก้ปัญหาเรื่องความร้อนของรุ่นนี้แน่ๆ
2 ตัวเครื่องเป็น อลูมิเนียมหล่อ ทำให้มีความบอบบางมาก ฮีท ครั้งเดียวฝาโก่ง ในขณะที่ค่ายอื่น ใช้ เหล็กหล่อ แต่ข้อดีก้คือ ระบายความร้อนเรวมากๆ แต่ข้อเสียก้คือ บอบบาง
3 เครื่องยนต์ ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ ใช้ แก้สเป็นเชื้อเพลิง ด้วยอุณหภูมิ ในการจุดระเบิดที่มากกว่า จึงอาจเป็นสาเหตหนึ่ง ที่ทำให้เครื่องยนต์ ร้อนกว่าเดิม ในขณะที่ ระบบระบายความร้อน ก้ ไม่ค่อยจะเพียงพอกับอากาส บ้านเราในปัจจุบันนี้สักเท่าไหร่
4 อายุการใช้งาน คาดว่า การใช้งาน มันก้นาน เป็นสิบๆ ปีแล้ว มันก้ย่อมเสื่อมตามสภาพได้บ้าง  จิงๆ ทุกคัน ก้จะเป็นอาการนี้หมดแหล่ะ เพียงแต่รถที่ไม่ได้ติดแก้ส อาการจะมาช้ากว่า ส่วนรถที่ติดแก้ส ก้ อย่างที่เหน เท่าที่ รับรุ้มา อาการทั้งหมดนี้ จะเกิดขี้นกับรถที่ติดแก้สทั้งสิ้น

ก้อยุ่ที่เจ้าของรถ ถ้าหมั่นดูแลรักษา อย่างสม่ำเสมอ เชครถทุกเช้า คาดว่าอาการน่าจะไม่หนักมากถึงขนาด ฮีทจนฝาโก่งได้หรอก

ป.ล.(ไปละ) รถที่ใช้อยุ่ตอนนี้ก้เริ่มมีอาการเหมือนกัน หลังจากติดแก้สได้ 1 ปี เริ่มมีอาการ ฟองอากาศ ดันน้ำออก จนต้องเติมมน้ำเกือบทุกเช้า เวลา ขับขี้นเขา ถ้าเป็นตอนกลางวัน มีความร้อนขขี้น บ้าง แต่ไม่ถึง กับ100 เปอเซน ขี้นสูงสุดแค่ 75 เปอเซน พอลงเขาก้จอดพักสักเดี๋ยวนึง พอมันดูดน้ำกลับ พอเยนๆ เปิดฝาหม้อน้ำได้ก้เติมน้ำเดินทางต่อได้

ส่วน ทางราบ ไม่เคยความร้อนขี้น ไม่ว่าจะขับเรวแค่ไหนก้ตาม

ถ้าหมั่นเชคระดับน้ำบ่อยๆ เราก้มั่นใจได้ จนกว่าเราจะพร้อม ที่จะเปลี่ยนปะเกน แค่นี้ก้ ใช้กันได้อีกยาว

           
อีกนิดนึง สำหรับ รถที่ติดแก้ส ยังไงก้ควรเติม เบนซิน 91 เพื่อเป็นการ ไม่ให้ น้ำมันบูดในถัง และ เป้นการรักษาเครื่องยนและชิ้นส่วนต่างๆ จะดีกว่าแก๊สโซฮอลล
    เครดิตพี่ คิว cyu 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 22:54 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
เรื่องติดแก๊สแล้วความร้อนขึ้นกว่าเดิมเนี่ย ผมจะอธิบายคร่าวๆแบบนี้นะ(อาจจะไม่ถูกต้องตามเครื่องยนต์แต่ล่ะตัวนะครับ ที่ผมพิมพ์นี้ก็คร่าวๆพื้นๆเพื่อให้เข้าใจง่ายๆนะจริงๆมีแต่กต่างออกไปบ้าง)
ส่วนแรก องศาไฟจุดระเบิดและการ ลามของเชื้อเพลิงตั้งแต่หัวเทียนจุดระเบิดจนไอดีเผาไหม้เป็นไอเสีย
เครื่องยนต์เราเป็นแบบสี่จังหวะเนาะ
โดยปกติ ภายในห้องเผาไหม้เวลาที่จะจุดระเบิดเริ่มจาก จังหวะแรก
ดูด
ลูกสูบเคลื่อนที่จาก ศุนย์ตายบนสุดเลื่อนลงสู่ศูนย์ตายล่าง วาว์ลไอดีเปิดเพิ่มปล่อยไอดีเข้าไป
อัด
ลูกสูบเลื่อนขึ้นจากศูนย์ตายล่างไปสู่ศูนย์ตายบน วาว์ไอดีและไอเสียปิด
ระเบิด
ลูกสูบอยู่บนสุด(ศูนย์ตายบน) หัวเทียนจุดระเบิด  ไอดี ไฟลามจามจุดเล็กๆตรงเขี้ยวหัวเทียนลามไปเรื่อยๆจนหมด ไอดีเกิดการขยายตัว  เกิดแรงดันดันลูกสูบลงไปสู่ศูนย์ตายล่าง
คลาย
ลูกสูบเคลื่อนที่จากศุนย์ตายล่าง ไปสู่ศูนย์ตายบนอีกครั้ง วาว์ลไอเสียเริ่มเปิดเพื่อระบายระบายไอเสียออก แล้วปิด  วาว์ลไอดีเริ่มเปิด ลูกสูบเครื่อนลงสู่ศูยน์ตายล่างไปสู่จังหวะสูบ  วนไปเรื่อยๆ

ทีนี้ช่วงเวลา ที่ เริ่มตั้งแต่หัวเทียนจุดระเบิดประกายไปเล็ก ลามไปเรื่อยๆ จนวาว์ลไปเสียเปิด ตรงนี้จะต้องสัมพันธ์กัน  ไฟจะต้องลามจนหมดแล้วขยายตัวแปรสภาพเป็นไอเสีย (ไฟดับหมดแล้ว)วาว์ลไอเสียจึงเปิด   บ่าวาว์ลและพอร์ตก็ไม่โดนความร้อนเต็มๆ  (เชื้อเพลิง อ๊อคเทนยิ่งสูง ไฟยิ่งลามช้า แต่สามารถทนแรงอัดได้มากกว่าไม่จุดระเบิดเองจากแรงอัดที่สูงขึ้น ) สิ่งปกติ ไฟจุดระเบิดจะถูกปรับ มาให้เหมาะกับชนิดและ ค่าอ๊อคเทนของเชื้อเพลิง ที่แนะนำให้ใช้  
สมมุติ เราใช้เชื่อเพลิงอ๊อคเทน 91-95    ช่วงเวลาจุดระเบิดก็  ...เริ่มจากจุดระเบิดเป็น1 แล้ว 2 3 4 5กลายเป็นไอเสีย   วาว์ลไอเสียเปิดพอดี
แต่พอเราไปใช้เชื้อเพลิง LPG ซึ่ง ค่าอ๊อคเทนสูงถึง 100-110 โดยประมาณ  โดยไม่ได้ปรับองศาไฟจุดระเบิดใหม่ มันก็กลายเป็นว่า  ....เริ่มจากจุดระเบิด เป็น1 2 3 4  ยังไม่ทันเป็นไอเสีย  ไฟยังลุกไม่หมดหรือ ยังแปรสภาพไม่หมด  วาว์ลไอเสีย เปิดแล้ว บ่าวาว์ลทที่ไม่ได้ออกแบบมารับความร้อนเต็มๆแบบห้องเผาไหม้ ก็โดนความร้อนไปเต็มๆ ทำงานไปเรื่อยบ่าวาว์ลก็พัง จนยุบ วาว์ลรั่วอะไรก็ว่าไป  เครื่องบางตัว วาว์ลไอเสียปิดเร็วเกินไปดัวย พอวาว์ลไอดี เปิดก็เกิดแรงดันออกทางท่อไอดี

พอเข้าใจไม๊ครับ เรื่องของ องศาไฟจุดระเบิด กับ อ๊อคเทนเชื้อเพลิง  และ บ่าวาว์ลทำไมถึงพัง
เครดิตตาเงาะ WLC 


Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 22:55 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
อีกเรื่องนึง คือค่า AF Ratio  หรือค่า อัตราส่วนผสมระหว่าง  เชื้อเพลิงและอากาศ สมมูติ ผมจะยกตัวอย่าง อัตราส่วนที่เหมาะสมขึ้นมา เอาเป็น 14ต่อ1 ล่ะกัน(อากาศ 14 ส่วน เชื้อเพลิง1 ส่วน)ได้มาเป็นไอดีเพื่อรอดูดเข้า กระบอกสูบหรือห้องเผาไหม้อีกที  อัตราส่วนนี้ เมื่อจุดระเบิดแล้วจะได้ กำลังสูงสุดในแต่ล่ะรอบ  ความร้อนที่เกิดขึ้น ก็อยู่ในระดับที่เตรียมพร้อมระบายไว้ทัน
ถ้าส่วนผสมบางไป  เป็น 15ต่อ1  กำลังอาจจะได้มากขึ้น แต่ความร้อนก็จะมากขึ้นไป  จนระบบระบายความร้อนที่เตรียมพร้อมไว้ระบายไม่ทัน
ถ้าส่วนผสมหนาไป เป็น 13ต่อ1 กำลังอาจจะได้น้อยลง และความร้อนก็อาจจะน้อยลง ห้องเผาไหม้ก็ร้อนไม่พอ จนทำให้จุดระเบิดไม่หมด เหลือเชื้อเพลิงตกค้าง ทำให้หัวเทียนบอดได้
(วาว์ลน้ำก็มาช่วยเรื่องเพิ่มอุณภูมิของห้องเผาไหม้นี่แหละ)

ที่นี่พอเราใช้ LPG  คนที่ติดตั้งจะจูนให้เราดีขนาดไหน ส่วนผสมได้ 14ต่อ1 เท่า เบนซิน ไม๊   จะรู้ได้ ในความเห็นของผม ต้องใช้ซักสามอย่าง
1 AF ratio  meter wide brand   วัดค่า ดูว่า ส่วนผสมมีอัตราส่วนได้ไม๊  (ราคาจำได้ก็หลักหมื่น)
2 ตัววัดอุณภูมิไอเสีย   เอาวัดดูว่า ความร้อนของไอเสีย เพิ่มขึ้นจาก ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน กี่เปอร์เซ็น
3 Engine dyno (อันนี้จริงๆไม่ต้องก็ได้) วัดกำลังจากเครื่องยนต์ว่าช่วงกำลังเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน  กำลังเทียบกับรอบเครื่องยนต์

อู่ติดแก๊สเนี่ยจะมีที่ไหนบ้างที่รู้เรื่องนี้ลึกๆ และเครื่องแต่ละตัว จังหวะการเปิดปิดของวาว์ลก็ไม่เหมือนกัน  จะปรับแต่งให้เหมาะสมโดยใช้ค่าๆเดียวกับทุกเครื่องยนต์ก็คงไม่เหมาะสม
ถ้าจูนให้เหมาะ ก็อาจจะโดนลูกค้าบ่นว่าทำไมถึงเปลืองแก๊สก็จูนบางๆไป พอพังก็บอกว่า แบบนี้แหละ แก๊สมันร้อน บลาๆๆๆๆ
ในโรงงานผลิตรถ เค้าช่วยกันจูนเป็นร้อยๆคน กว่าจะได้ ค่าองศาเปิดปิดวาว์ลต่างๆการทำงาน การฉีดเชื้อเพลิงของหัวฉีด ที่เหมาะสม
โจษ ก็เยอะ ต้องทน ต้องแรง ต้องประหยัด  ต้องไม่ร้อน ต้องสนองนโยบายการผลิตของเครื่องยนต์หรือรถรุ่นนั้นได้
จูนเนอร์ทั่วไปที่รับจูน มี โจษ อะไรบ้าง ก็เอาแค่แรงกว่าเดิม ลองไปบอกว่า เอาแรงนะ ประหยัดให้มากที่สุดด้วย  ไม่ร้อนกว่าเดิมมากด้วย ไม่ใช้รอบสูงไปด้วย คงโดนใล่ออกมาจากร้าน

อ้างจากความเห็นข้างบนด้านบนให้เหมาะ กับ LPG ก็จะ ไม่เหมาะกับ เบนซิน  เพราะ EK กำหนดองศาการจุดระเบิดด้วย จานจ่าย ไม่สามารถปรับด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
ต่อให้คุณไปติดตั้งระบบแก็สหัวฉีด ก็ได้แค่เรื่องส่วนผสมที่อาจจะดีเท่าเดิม (ถ้าจูนดีนะ)
ฉะนั้นถ้าจะใช้LPG และเบนซิน กับเครื่อง ที่เป็นจานจ่าย ต้องทำใจครับ  ไม่มีจุดเหมาะที่สุดทั้งสองเชื้อเพลิงมีแต่จุดเหมาะสมกลางๆ ระหว่างสองเชื้อเพลิง

เหมือนเดิมนะครับ เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
  เครดิต ตาเงาะ WLC 
MoDes


เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 3844

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 186

ที่อยู่: สายไหม56/2 - ปทุมธานี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 22:56 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
เก่งเวอร์  อันนี้ชมนะ เก่งเกินหญิงจิงๆ
jjim


ชื่อเล่น: จิ้ม

เข้าร่วม: 12 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1016

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1082
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: Chachoengsao
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 23:00 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ขอบพระคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆๆที่นำมาบอกกล่าว
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
พฤหัส, 12 เมษา 2012 23:32 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ถ้ามีอาการ น้ำหายแบบหาที่หายไม่เจอ มีฟองปุดๆในหม้อน้ำ แต่ ความร้อนไม่ขึ้น วิ่งปกติ น้ำมันเครื่องไม่เปลี่ยนสี
ก็น่าสงสัยปะเก็น เพราะอาจจะแค่ แตกๆ น้ำเลยหายเข้าไปเผาในลูกสูบอ่ะ
ถ้ามีอาการแบบนี้ อย่าเพิ่งตกใจกัน ลองเปลี่ยนปะเก็น แล้วล้างหน้าฝาสูบดูก่อน
ได้รับคำขอบคุณจาก: pucn  okuma  Concept_ES  tumrider  satan1970  KAATO  a_ten  earnee33  thammarong007  freedombee  Chok_Rx  anglo  Paul_Jack  S_CIVIC  xenshiro  Mundo  p_wisanu  nsmakkie  popza4  Napadol Montree 
prodrive


เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 742

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1271
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: URT>>>BKK.RAMINTRA39
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 01:55 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
โอ้โหหหหหหห เป๊ะ...ผู้ชายยังอาย
TINNER


ชื่อเล่น: ทิน

เข้าร่วม: 23 เมษา 2011
ตอบ: 687

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 461
ให้คำขอบคุณ: 43

ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 02:52 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
prodrive พิมพ์ว่า:
โอ้โหหหหหหห เป๊ะ...ผู้ชายยังอาย




ที่อ่านๆดูผมว่าผู้ชายนะแต่ถ้าเป็นผู้หญิง..คุณเก่งมาก
ได้รับคำขอบคุณจาก: wighwaytak  tumrider 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 08:03 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
TINNER พิมพ์ว่า:

prodrive พิมพ์ว่า:
โอ้โหหหหหหห เป๊ะ...ผู้ชายยังอาย




ที่อ่านๆดูผมว่าผู้ชายนะแต่ถ้าเป็นผู้หญิง..คุณเก่งมาก


เอิ่ม แบบว่า ........................... เค้าดูเหมือนผู้ชายตรงไหนคะ ผู้หญิงตัวจริงเสียงจริงนี่แหละค่ะ T T
บางทีไม่ได้รู้อะไรมากหรอกค่ะ ไม่ได้เรียนช่างยนต์ด้วย
บังเอิญมีรถหลายคัน เลยแชร์ประสบการณ์แค่นั้นเอง เพราะพื้นฐานก็คล้ายๆกัน
ถ้าบังเอิญรู้มากหรือ ทำให้ใครไม่พอใจ ก็ขออภัยด้วยนะคะ


Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Attached File :
ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
Freeway


ชื่อเล่น: อุ้ม

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 561

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 232
ให้คำขอบคุณ: 612

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 09:00 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
มีรูปยืนยันด้วยว่าผู้หญิงจิง
JJim2795


เข้าร่วม: 05 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 15

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 13
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 09:12 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ยอมเลย เก่งจิงจิง
Concept_ES


เข้าร่วม: 09 มีนา 2010
ตอบ: 287

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 609
ให้คำขอบคุณ: 1075

ที่อยู่: Rayong Thailand
ปี: 2005
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 09:32 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
เก่งมากครับ...
der1


เข้าร่วม: 26 สิงหา 2009
ตอบ: 309

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 190
ให้คำขอบคุณ: 306
ศุกร์, 13 เมษา 2012 09:41 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
แน่นอนอะครับ  55555 
toshi


เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 2299

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1405
ให้คำขอบคุณ: 1756

ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 12:04 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
   สุดยอดคาบ ขอชมจากใจจริง  
mamacup009


ชื่อเล่น: แอส

เข้าร่วม: 08 มิถุนา 2011
ตอบ: 276

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 391
ให้คำขอบคุณ: 399

ที่อยู่: นครนายก - ปราจีนบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 15:20 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
สวย รวย เก่ง
สุดยอดเลยครับ
mamacup009


ชื่อเล่น: แอส

เข้าร่วม: 08 มิถุนา 2011
ตอบ: 276

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 391
ให้คำขอบคุณ: 399

ที่อยู่: นครนายก - ปราจีนบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 15:21 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
แบบว่า"น่ารักอ่ะ"
wighwaytak


เข้าร่วม: 29 มกรา 2010
ตอบ: 676

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 904
ให้คำขอบคุณ: 878

ที่อยู่: ตาก-กำแพงเพชร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 17:01 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
TINNER พิมพ์ว่า:
prodrive พิมพ์ว่า:
โอ้โหหหหหหห เป๊ะ...ผู้ชายยังอาย




ที่อ่านๆดูผมว่าผู้ชายนะแต่ถ้าเป็นผู้หญิง..คุณเก่งมาก




ผมว่าผู้หญิงนะครับ ผมเห็นมานานทางเว็บwelovecivicอ่ะครับ
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 18:11 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
wighwaytak พิมพ์ว่า:

TINNER พิมพ์ว่า:

prodrive พิมพ์ว่า:
โอ้โหหหหหหห เป๊ะ...ผู้ชายยังอาย




ที่อ่านๆดูผมว่าผู้ชายนะแต่ถ้าเป็นผู้หญิง..คุณเก่งมาก




ผมว่าผู้หญิงนะครับ ผมเห็นมานานทางเว็บwelovecivicอ่ะครับ

เหะเหะ ไปแอบเห็นเราตอนไหนหว่าคุณพี่ อุตส่าห์ ซุ่มไม่เปิดเผยตัวมานาน อุอุ
maxch


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 2190

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1513
ให้คำขอบคุณ: 2530

ที่อยู่: อยุธยา-สระบุรี
ปี: 2003
ศุกร์, 13 เมษา 2012 18:24 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
เก่งจริงๆ
ekdanai


ชื่อเล่น: ช้าง

เข้าร่วม: 15 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 2062

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1977
ให้คำขอบคุณ: 1004

ที่อยู่: อ.เมือง จ.พิษณุโลก
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 20:44 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
แต่งแม้วนึกว่า นางเอกช่อง 3 น่ารัก เก่ง
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 13 เมษา 2012 23:01 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ขอบคุณทุกท่านจ๊ะ ที่เข้ามาชม เสริมอีกนิด
วิธีเช็คง่ายๆ ก่อนสตาร์ทเครื่อง เปิดฝาหม้อน้ำไว้
แล้วสตาร์ทเครื่อง รอน้ำร้อนสักพักให้วาวล์น้ำเปิด พัดลมหมุน
เราจะเห็นน้ำยุบลง และมีฟองดันออกมาปุดๆ
ฟองนั้นคือ มีรอยรั่วในระบบน้ำ ถ้าใส่คูลแลนด์ไว้ เราจะเห็นรูที่น้ำออกมันจะทิ้งคราบคูลแลนด์ไว้ตรงที่มันรั่ว
แต่ถ้าหาแล้วก็หารอยรั่วไม่เจอ ส่วนมากช่างเห็นเราขับฮอนด้า จะฟันธงว่าฝาโก่ง
แต่ความจริงถ้ารถใช้ได้ปกติ ความร้อนไม่ขึ้น น้ำมันเครื่องไม่เปลี่ยนสี ก็ให้เดาไว้ก่อนว่าปะเก็นแตก ส่วนมาก
รถฮอนด้าที่ใช้มาแสนกว่าโล สองแสนโล จะเป็นอาการคล้ายๆแบบนี้ ทั้งๆที่ฝาไม่ได้โก่งเลย
เลยเอามาบอกไว้ จะได้ไม่โดนอู่หลอกฟัน ว่า ฝาโก่ง
ได้รับคำขอบคุณจาก: cisco  pop_2008  tumrider  satan1970  golfband  DuuI  The_One  worn  thammarong007  wichuda  anglo  jeang  Napadol Montree  นายหนุ่ย แสนสุข 
golfcurve


ชื่อเล่น: กอล์ฟ

เข้าร่วม: 14 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 591

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 618
ให้คำขอบคุณ: 171

ที่อยู่: อุดมสุข-ประเวศ-แบริ่ง
ปี: 2003
ศุกร์, 13 เมษา 2012 23:15 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
พี่คนนี้ของจริงคัฟ
cisco


ชื่อเล่น: เต้น

เข้าร่วม: 25 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 3557

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5197
ให้คำขอบคุณ: 9940
ศุกร์, 13 เมษา 2012 23:22 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
เยี่ยมมากคับ

ความรู้ทั้งนั้น
narudon


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 29 เมษา 2010
ตอบ: 1380

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 368

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 14 เมษา 2012 09:07 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
...
natjung


ชื่อเล่น: แน๊ท ครับผ

เข้าร่วม: 20 มกรา 2010
ตอบ: 544

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1382
ให้คำขอบคุณ: 387

ที่อยู่: ขอนแก่น บ้าน เฮา . . . !!!
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 14 เมษา 2012 09:51 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ความรู้ล้วน ๆ ครับ
kantaphat


ชื่อเล่น: ก๊อต

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 1411

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 822
ให้คำขอบคุณ: 2374

ที่อยู่: เมือง โคราช
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 14 เมษา 2012 10:01 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
ยอดเยี่ยม..
jeang


ชื่อเล่น: ก๋วยเจ๋ง

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2011
ตอบ: 523

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 251
ให้คำขอบคุณ: 2101

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 14 เมษา 2012 11:07 - ปะเก็นแตกน้ำหาย แต่ฝาไม่โก่ง อาการยอดฮิตอีกหนึ่งของซีวิค
เก่งเหมือนกันนะสาว สาว ขอคุณมาก
ได้รับคำขอบคุณจาก: worn 
ตอบ
หน้า 1 จาก 4
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...