ตอบ
kismcomed


เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 321

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 655
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: รังสิต-ธัญบุรี คลอง 3
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 14 มิถุนา 2010 09:52 - เอาประโยชน์ของเบาะ racing มาฝากคับ
เบาะ racing มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ semi backetseat เป็นเบาะที่ปรับได้ และพับได้ สามารถปรับการเอนหลังให้ผู้ขับขี่ขับได้สบายที่สุด เหมาะกับรถสปอร์ตสองประตูที่ต้องพับเบาะลง เพื่อให้คนที่นั่งเบาะหลังได้ขึ้น – ลง แบบนี้มักออกแบบโดยมีโครงสร้างภายในเป็นเหล็กลวดขึ้นรูปเป็นโครงเบาะ ใส่ชุดกลไกลที่จะพับเบาะขึ้นลงไว้ที่ฐานเบาะและชุดปรับเดินหน้า–ถอยหลัง ไว้กับชุดรางเบาะ แบบนี้มีโครงสร้างคล้าย เบาะธรรมดาทั่วๆไป แต่จะต่างที่วัสดุที่แข็งแรงกว่า น้ำหนักเบากว่า และออกแบบได้เหมาะกับสรีระของคนขับมากกว่า อีกแบบคือ แบบ fully bracketseat คือ เบาะที่ไม่สามารถปรับเอนนอนได้ เหมาะกับรถที่ใช้ในการแข่งขันและรถที่ไม่ต้องการพับเบาะสำหรับขึ้นลง แบบนี้วัสดุ มีหลายประเภท เช่น แบบโครงเหล็กขึ้นรูปแล้ว ใช้ผ้าเบาะหุ้มนอก และแบบขึ้นรูปด้วยวัสดุ เช่น พลาสติกฉีดขึ้นรูป หรือไฟเบอร์ชนิดต่าง เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ มีหลายเกรด แล้วแต่เทคนิคของ แต่ละผู้ผลิต พวกนี้จะมีความแข็งแรงมากกว่า และมีน้ำหนักเบากว่ามาก





ประโยชน์

เบาะ racing นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์เช่นให้การขับขี่ที่ดีกว่าเนื่องมาจาก เบาะพวกนี้ได้รับการออกแบบมาดีกว่าของโรงงาน เช่นการโอบรัดผู้ขับขี่ให้เข้ารูปและได้สรีระกับผู้ขับขี่ ทำให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจในการขับขี่เพิ่มขึ้น สามารควบคุมรถได้ดีขึ้น และ จากวัสดุที่ดีกว่าทำให้นั่งสบายกว่าเบาะเดิมที่มาจากโรงงาน จนบางโรงงานต้องใช้เบาะ racing มาใช้ในรถสปอร์ทและรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง มีน้ำหนักเบากว่า เหมาะกับพวกรถที่ใช้ในการแข่งขัน เป็นการลดน้ำหนักรถไปในตัว นิยมใช้พวก fully bracketseat ให้ความแข็งแรงสูง เบาะพวกนี้มีความแข็งแรงมาก เพราะต้องโอบกระชับผู้ขับขี่ในยามที่เกิดอุบัติเหตุ เบาะพวกนี้สามารถป้องกันอันตรายของผู้ขับขี่ได้ เช่น บางรุ่นมีหูป้องกันการกระแทกศีรษะด้านข้างของผู้ขับ บางรุ่นใช้วัสดุพวก คาร์บอนเคฟล่า ที่มีคุณสมบัติแข็งแรงกว่าเหล็ก ยืดหยุ่นตัวได้ดี แต่น้ำหนักเบาะกว่ามาก ให้การยึดเกาะถนนได้ดีกว่า เพราะเบาะพวกนี้จะออกแบบมาให้เตี้ยกว่าเบาะทั่วไป ทำให้น้ำหนักของผู้ขับขี่ มีน้ำหนักกดต่ำลงมีผลในการช่วยลดการโยนตัวของรถในขณะเข้าโค้ง

ใช้ในการแข่งขันเพราะเบาะพวกนี้ต้องออกแบบมาให้เหมาะกับการแข่งแต่ละประเภท เช่น บางรุ่นเบาะจะมีปีกข้างเดียวใช้ในการแข่งขันรถที่นักแข่งต้องเข้าเกียรบ่อยๆ พวกแรลลี่ พวกที่ใช้ใน NASCAR เบาะจะมีปีกกว้างข้างเดียวเพื่อรับน้ำหนักนักแข่งที่ต้องขับรถวนขวา และออกแบบมา ให้ใช้กับเซพตี้เบลท์ แบบ 6 จุด และ 8 จุด พวกนี้จะสามารถล็อคนักแข่งไม่ให้หลุดไปไหนเวลาเกิดอุบัติเหตุ



การเลือกซื้อ

ส่วนใหญ่แล้วจะเลือกซื้อตามลักษณะการใช้งานว่าจะใช้แบบไหน ถ้าต้องการนั่งขับขี่สบาย สามารถขับรถได้นานๆระยะทางไกลๆ ควรเลือกแบบ semi backetseat เพราะสามารถปรับให้เหมาะกับการนั่งได้แต่ถ้าต้องการการขับขี่ที่ดี กระชับตัว เบา และแข็งแรง ก็คงต้องเลือกแบบ fully bracketseat สมัยนี้เลือกได้ทั้งของใหม่และของเก่าเชียงกง และแบบที่เป็นเบาะทรง racing ที่ติดมากับรถโรงงาน เช่น พวก NISSAN SKYLINE GTR , SUBARU IMPRESA , MITSU FTO , MASDA RX7 ,หรือ พวก MITSU EVO และแบบทีผลิตมาจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรงที่นิยมเช่น ของ RECARO , SPARCO , BUDDY CLUB ,BRIDE , TRD และอีกมาก

การติดตั้งและข้อควรระวัง

เวลาซื้อเบาะควรที่จะซื้อรางเบาะมาให้ตรงกับรุ่นรถของเราเพราะเขาได้ออกแบบ มาได้เหมาะ เช่น ตำแหน่งความสูงต่ำ ตำแหน่งตรงกับพวงมาลัย ต่ำแหน่งการปรับเอนตัว ล้วนต้องมีการออกแบบมาทั้งสิ้น แต่ถ้าเป็นเบาะเก่าเชียงกงเบาะส่วนใหญ่จะไม่มีรางมาคงต้องอาศัยการดัดแปลง แต่ต้องดัดแปลงให้ ขาเบาะมีความแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักผู้ขับขี่ ตำแหน่งความสูงต่ำ ตำแหน่งพวงมาลัย และ ต้องเพื่อการรับน้ำหนักที่จะเพิ่มขึ้นจากแรง G ของรถเวลาออกตัว เข้าโค้ง และเบรก และ ต้องมีความแข็งแรงพอ
ที่จะรองรับการเกิดอุบัติเหตุด้วย

ขอบคุณรูปภาพและเนื้อหาจาก www.thaispeedcar.com
ได้รับคำขอบคุณจาก: Anakin  kittidech  Vansan_Frost  smokie  ton_dezember  NeaT ES.  yoosabai  A-u-T-o-N-o-m-Y  Arabica  idris  tewada  kim_possible  hacker  soda_get  kachapop  numixer  bapil  PongpanG  BMonkey  puyzaaaaa 
Anakin


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 31 กรกฎา 2009
ตอบ: 1119

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 910
ให้คำขอบคุณ: 1439

ที่อยู่: Korat - Rayong
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 14 มิถุนา 2010 10:17 - เอาประโยชน์ของเบาะ racing มาฝากคับ
ขอบคุณมากครับ
ton_dezember


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 10 เมษา 2009
ตอบ: 326

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 508
ให้คำขอบคุณ: 342

ที่อยู่: ทุกๆที่ที่มีสุราละนารี
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 14 มิถุนา 2010 12:51 - เอาประโยชน์ของเบาะ racing มาฝากคับ
ขอบคุณครับ
NeaT ES.


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 1247

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4530
ให้คำขอบคุณ: 1984

ที่อยู่: คนดีไม่มี
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 14 มิถุนา 2010 14:01 - เอาประโยชน์ของเบาะ racing มาฝากคับ
pisarn cha


เข้าร่วม: 20 กรกฎา 2009
ตอบ: 88

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 697
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 14 มิถุนา 2010 17:10 - เอาประโยชน์ของเบาะ racing มาฝากคับ
ขอบคุณครับ
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 14 มิถุนา 2010 18:08 - เอาประโยชน์ของเบาะ racing มาฝากคับ
bapil


เข้าร่วม: 20 ธันวา 2009
ตอบ: 191

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 143
ให้คำขอบคุณ: 862
จันทร์, 14 มิถุนา 2010 20:41 - เอาประโยชน์ของเบาะ racing มาฝากคับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.