ตอบ
itti


ชื่อเล่น: ทีม

เข้าร่วม: 02 มกรา 2011
ตอบ: 136

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 787
ให้คำขอบคุณ: 463

ที่อยู่: เมืองนนท์
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 27 มกรา 2012 02:50 - ฝาสูบกับความร้อน
ถาม ผมใช้รถยนต์ โตโยต้า สปอร์ตไรเดอร์ เมื่อใช้มาถึงระยะทาง 135,000 กิโลเมตร
เครื่องยนต์ของผมเกิดโอเวอร์ฮีทจนน็อกดับคาเท้า ต้องใช้รถลากไปเข้าอู่ที่อยู่แถวๆ บ้าน
ช่างก็จัดการซ่อมให้ผมด้วยการเอาฝาสูบมาไสเจียร (ช่างบอกอย่างนั้น) เสียค่าซ่อมไปเก้าพันบาท
ใช้เวลาสองวันเท่านั้น แล้วก็ให้ผมเอารถกลับมาใช้งานต่อ

แต่สิ่งที่พบหลังจากซ่อมมาแล้ว ก็คือสังเกตว่าเข็มความร้อนสูงกว่าปกติตอนก่อนจะซ่อม
เพราะปกติรถของผม เข็มความร้อนจะชี้ไม่ถึงระดับครึ่งหนึ่ง
แต่ซ่อมมาแล้วเข็มความร้อนจะชี้เกินครึ่งไปเล็กน้อย
ถ้าเอาไปใช้งานในพื้นที่รถติดมากๆ เข็มก็จะชี้ไปจนเกือบถึงเศษสามส่วนสี่ของหน้าปัด
หรือบางครั้งที่เอาไปขับต่างจังหวัด เข็มความร้อนก็จะชี้ขึ้นไปถึงเศษสามส่วนสี่เช่นกัน
แต่พอลดความเร็วลงเข็มก็จะชี้ลดลงตามความเร็วเล็กน้อย อยากทราบว่าอาการอย่างนี้เกิดจากอะไร
และต้องแก้ไขอย่างไร บอกตรงๆ ว่า ทุกวันนี้ ใช้รถไประแวงไปว่าความร้อนจะโอเวอร์ฮีทขึ้นมาอีก
ไม่มีความสุขกับการใช้รถเลยครับ


ตอบ จากราคาค่าซ่อมและระยะเวลาในการซ่อมครั้งแรก
ผมเดาว่าช่างน่าจะทำการซ่อมเพียงแค่ยกเอาฝาสูบออกมาไสผิวหน้า เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ
ทำการปรับแต่งบริเวณบ่าวาล์ว และอาจจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่องเท่านั้น

ดังนั้น การที่รถของคุณจะมีความร้อนสูงกว่าเดิม หลังจากซ่อมออกมาจึงไม่ใช่เรื่องแปลก
เพราะการที่ไสเอาฝาสูบออกไปเท่ากับทำให้ปริมาตรในห้องไหม้ มีลดน้อยลง
แต่แรงอัดที่เกิดในห้องเผาไหม้กลับมีสูงขึ้น จึงเป็นผลที่ทำให้ความร้อนสูงขึ้น
ทั้งนี้ โดยปกติสำหรับรถที่ซ่อมถึงขั้นไสฝาสูบ ผมมักจะแนะนำด้วยข้อความที่ขัดหูนักทฤษฎีอยู่บ้าง
นั่นคือผมจะแนะนำให้ถอดเอาวาล์วน้ำ หรือเทอร์โมสตรัทออกไปเสีย
ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเพื่อระบายความร้อนสูงขึ้น จะช่วยลดความร้อนลงไปได้บ้าง

วิธีการแก้ไขที่ค่อนข้างจะได้ผลยั่งยืนอีกวิธีหนึ่ง
คือการเปิดฝาสูบขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง แล้วหาปะเก็นฝาสูบที่มีความหนาพิเศษมาใส่เข้าไป
วิธีนี้จะช่วยลดแรงอัดในกระบอกสูบหรือในห้องเผาไหม้ลงไปได้
เท่ากับช่วยลดความร้อนของห้องเผาไหม้ลง หรือเท่ากับลดความร้อนของเครื่องยนต์ลงนั่นเอง
ปะเก็นหนาพิเศษที่บอกมานั้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ใหญ่ๆ ทั่วไป
ราคาไม่แตกต่างไปจากปะเก็นปกติของแท้เท่าใดนัก

ในเครื่องยนต์ที่เกิดโอเวอร์ฮีทจนน็อกมาแล้ว ควรตรวจดูท่อยางหม้อน้ำด้วย
เพราะท่อยางหม้อน้ำที่ถูกน้ำที่มีความร้อนสูงไหลผ่าน อาจจะมีการบวมแยกตัวของชั้นในท่อยางเกิดขึ้น
หรืออาจจะทำให้มีการอ่อนตัวของท่อยางเกิดขึ้น เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจนน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น
ท่อยางก็จะอ่อนตัวหรือบีบตัวจนน้ำไหลผ่านไม่สะดวก ทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติได้

ส่วนวิธีการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความร้อนสูงขึ้นมาอีก ในเครื่องยนต์ที่ผ่านการซ่อมลักษณะนี้มาแล้ว
คือหลีกเลี่ยงการใช้รถในรอบเครื่องยนต์สูงๆ อย่างต่อเนื่อง
เช่น ไม่ใช้ความเร็วสูงๆ คงที่ในขณะเดินทางต่างจังหวัด
เพราะเครื่องยนต์ที่ทำงานในรอบสูงๆ ย่อมทำให้แรงอัดและแรงดูดบริเวณห้องเผาไหม้สูงตามไปด้วย
ซึ่งหากปะเก็นฝาสูบมีความแข็งแรงไม่เพียงพอ
แรงดูดที่สูงขึ้นนั้น อาจจะทำให้เกิดการดูดเอาน้ำที่ไหลผ่านบริเวณฝาสูบ เข้าไปเผาในห้องเผาไหม้
จนทำให้ปริมาณน้ำขาดหายไป ไม่พอใช้ในการระบายความร้อน
จึงพบปริมาณน้ำในหม้อน้ำขาดหายอยู่เสมอๆ และมีความร้อนสูงตามมา

เครื่องยนต์ที่ผ่านการซ่อมระดับนี้มา
จึงเป็นเครื่องยนต์ที่เปราะบาง ต้องการการดูแลที่มากเป็นพิเศษกว่าเครื่องยนต์ปกติครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: civic3025  benzd  Saka  pannatad  taosomchai  Wut_On 
civic3025


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 1266

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1399
ให้คำขอบคุณ: 480

ที่อยู่: ชลบุรี.นครศรีธรรมราช
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 27 มกรา 2012 07:01 - ฝาสูบกับความร้อน
ข้อมูลดี
pan8903


เข้าร่วม: 18 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 386

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 250
ให้คำขอบคุณ: 90

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 27 มกรา 2012 11:16 - ฝาสูบกับความร้อน
เก็บข้อมูล
Wut_On


ชื่อเล่น: วุฒิ

เข้าร่วม: 13 มกรา 2012
ตอบ: 776

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 646
ให้คำขอบคุณ: 540

ที่อยู่: อ. นครหลวง จ.อยุธยา
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 27 มกรา 2012 13:20 - ฝาสูบกับความร้อน
เก็บข้อมูลครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.