ตอบ
chatchai sirithaweechai


ชื่อเล่น: ตี๋

เข้าร่วม: 04 มกรา 2010
ตอบ: 436

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 224
ให้คำขอบคุณ: 33

ที่อยู่: สาธร-สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 12 มกรา 2012 15:09 - ปรึกษาเรืองสตาร์ทรถหน่อยครับ
ผมสังเกตเวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าจะติดง่ายครับแบบว่าบิดกุญแจปุ๊บติดปั้บ พอวิ่งไปจนเครื่องร้อนปกติ พอดับเครื่องจอดแป็บนึง แล้วมาสตาร์ทใหม่ รู้สึกได้ว่าเสียงสตาร์ท มันจะเอื่อยๆแป็บนึงคล้ายๆเสียงสตาร์ทตอนแบตใกล้จะหมด แล้วมันถึงจะสตาร์ทติด บางครั้งก็จะสตาร์ทไม่ติดแต่นานๆจะเป็นสักทีนึง คือผมลองสังเกตว่าเวลาจอดนานๆจนเครื่องเย็นแล้วมาสตาร์ทจะติดง่ายกว่าตอนเครื่องร้อนๆอ่ะครับไม่รุ้ว่าเป็นเพราะอะไร แบต+หัวเทียน+กรองเบนซิน เพิ่งเปลี่ยนมา5-6เดือนเอง ครับ รถผม 1.7 VTEC ปี05 AT วิ่ง 110,000 ครับ
shi34127


ชื่อเล่น: ชิ

เข้าร่วม: 28 เมษา 2009
ตอบ: 197

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 132
ให้คำขอบคุณ: 19

ที่อยู่: บางพลี สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 12 มกรา 2012 17:36 - ปรึกษาเรืองสตาร์ทรถหน่อยครับ
เป็นอยู่ครับ ยังหาทางแก้ไม่ตกเหมือนกัน เสริมครับ ถ้าจอดตากแดดนาน ก็เป็นเหมือนกันครับ
toptwo


ชื่อเล่น: ท็อป

เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2011
ตอบ: 1000

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1279
ให้คำขอบคุณ: 1707

ที่อยู่: Samrong & Kanchanaburi
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 12 มกรา 2012 23:18 - ปรึกษาเรืองสตาร์ทรถหน่อยครับ
มาเก็บข้อมูลเผื่อเป็นบ้าง
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 13 มกรา 2012 08:43 - Re: ปรึกษาเรืองสตาร์ทรถหน่อยครับ
chatchai sirithaweechai พิมพ์ว่า:
ผมสังเกตเวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าจะติดง่ายครับแบบว่าบิดกุญแจปุ๊บติดปั้บ พอวิ่งไปจนเครื่องร้อนปกติ พอดับเครื่องจอดแป็บนึง แล้วมาสตาร์ทใหม่ รู้สึกได้ว่าเสียงสตาร์ท มันจะเอื่อยๆแป็บนึงคล้ายๆเสียงสตาร์ทตอนแบตใกล้จะหมด แล้วมันถึงจะสตาร์ทติด บางครั้งก็จะสตาร์ทไม่ติดแต่นานๆจะเป็นสักทีนึง คือผมลองสังเกตว่าเวลาจอดนานๆจนเครื่องเย็นแล้วมาสตาร์ทจะติดง่ายกว่าตอนเครื่องร้อนๆอ่ะครับไม่รุ้ว่าเป็นเพราะอะไร แบต+หัวเทียน+กรองเบนซิน เพิ่งเปลี่ยนมา5-6เดือนเอง ครับ รถผม 1.7 VTEC ปี05 AT วิ่ง 110,000 ครับ

1. หัวเทียน
2. คอย์จุดระเบิด
3. เซ็นเซอร์ วัดอุณภูม Temp Sensor อยุ่ใต้จานจ่าย
4. แปลงถ่านของใดสตาส
5. แบตเตอรรี่
ุ6. เมน รีเลย์ (บางท่านว่ามีส่วนเหมือนกัน มันอยู่ในรถ ข้าง ๆ กล่อง ECU)
คอยย์เสื่อมป่าว ร้อนๆ สตาร์ทไม่ติดอ่ะ แต่ถ้าเป็นคอยย์ ถ้าสตาร์ทติดแล้ว วิ่งร้อนๆมันจะดับไปเอง หรืออีกอย่างคือ
ระบบหัวฉีด ที่ฉีดน้ำมันรั่ว และระบบแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดมีแรงดันน้ำมันต่ำเกินไป หรือในเครื่องยนต์ที่มีระบบห้วฉีดสตาร์ทเย็น หัวฉีดรั่ว
ในกรณีที่หัวฉีดรั่ว โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่กำลังใช้งาน หรือเครื่องร้อน เพราะว่าในขณะที่ดับเครื่องยนต์ จะมีน้ำมันหยดรั่วไปในท่อไอดีหรือใกล้ปากกระบอกสูบ ทำให้มีน้ำมันหนาในอัตราส่วนผสม เมือผสมกับอากาศ ทำให้การจุดระเบิดเกิดขึ้นยาก สตาร์ทติดยาก แต่เมื่อดับเครื่องยนต์และทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง น้ำมันเชื้อเพลิงที่หยุดจากการั่วของหัวฉีด จะระเหยออกไปหมด ทำให้สตาร์ทเครื่องติดได้ปกติ อาจจะมีคำถามต่อไปอีกว่า แล้วทำไมมันไม่ใหลหยดตลอด ก็ตอบว่า ในขณะที่ในรางท่อหัวฉีดที่ได้รับแรงดันน้ำมันจากปั้มติ๊กในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน แต่เมื่อเครื่องยนต์ดับ การทำงานของแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดก็หยุด แต่แรงดันที่ควบคุมด้วย Regulator ยังคงมีอยู่ ทำให้เกิดแรงดัน ดันให้หัวฉีด มีน้ำมันหยดรั่วลงไปที่ท่อไอดี พอรั่วหรือหยดได้สักระยะ แรงดันที่ในท่อรางหัวฉีดก็ลดลง ทำให้น้ำมันไม่มีแรงดันผ่านหัวฉีดได้ การรั่วของหัวฉีดไม่ใช่ว่าจะรั่วได้ง่ายหากขาดแรงของดันน้ำมันเป็นปัจจัย
ส่วนที่ว่าแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดต่ำ จะเกิดขึ้นได้น้อยมาก โดยมากจะมีอาการอย่างอื่นเข้ามาบ่งอาการว่าแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดต่ำ ก็คือ การทำงานของเครื่องยนต์จะเร่งไม่ขึ้นหรือมีอัตราเร่งตอบสนองช้า เครื่องยนต์อาจจะสดุดบางจังหวะของการทำงาน จึงน่าจะมาจากหัวฉีดรั่วครับ
ให้ช่างทอดหัวฉีดออกมาทำการตรวจเช็คหรือเปลี่ยนใหม่ครับ อาจจะไม่ทุกหัว แต่ถ้าหากเปลี่ยนควรเปลี่ยนทั้งชุด หรือจะใช้ซ่อมหรือซื้อมือสองจากร้านอะไหล่แถวเชียงกงปทุมวันก็ได้....srithanon


( ในกรณีที่คิดว่ามีน้ำมันรั่วจากหัวฉีด เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรเหยียบคันเร่งให้สุด เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด เพื่อให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันที่ตกค้างที่ท่อไอดีให้มาก จะช่วยให้เกิดอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน ใกล้เคียงกับอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ในการจุดระเบิด จะช่วยให้สตาร์ทเครื่องติดได้ง่ายขึ้น เมื่อเครื่อิงยนต์ติดแล้ว ค่อยถอนคันเร่งออก แล้วเบิลสักสองสามครั้ง)
ได้รับคำขอบคุณจาก: SYS 
chatchai sirithaweechai


ชื่อเล่น: ตี๋

เข้าร่วม: 04 มกรา 2010
ตอบ: 436

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 224
ให้คำขอบคุณ: 33

ที่อยู่: สาธร-สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 14 มกรา 2012 15:00 - ปรึกษาเรืองสตาร์ทรถหน่อยครับ
แล้ว เมน รีเลย์ มันอยู่ตรงไหนอ่ะคับ แล้วหน้าตามันเป็นยังงัยคับ ตอนนี้เบื่ออาการสตาร์ทยากมากเลยคับ รบกวนพี่ๆ ช่วยบอกหรือแนะนำวิธีแก้ไขด้วยครับ
kort999


ชื่อเล่น: กรต

เข้าร่วม: 28 มิถุนา 2011
ตอบ: 1836

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1998
ให้คำขอบคุณ: 699

ที่อยู่: ประเวศ/ลาดกระบัง กทม
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 14 มกรา 2012 16:05 - ปรึกษาเรืองสตาร์ทรถหน่อยครับ
ตามมาดู
chatchai sirithaweechai


ชื่อเล่น: ตี๋

เข้าร่วม: 04 มกรา 2010
ตอบ: 436

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 224
ให้คำขอบคุณ: 33

ที่อยู่: สาธร-สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 16 มกรา 2012 13:28 - ปรึกษาเรืองสตาร์ทรถหน่อยครับ
ใครรู้ช่วยที ปวดหัวกับปัญหาของ es จริงๆซ่อมไม่เคยจบ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.