zan พิมพ์ว่า: |
น้ำมันพาวเวอร์ รั่ว/ซึม
สาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากการหมดอายุการใช้งานของวัสดุท่อยาง ส่วนมากมักจะซึมตรงข้อต่อ (ที่มีแคลมป์เหล็กรัดไว้) ถ้าซึมๆ น้ำมันก็จะค่อยๆ พล่องไปทีละนิดๆๆๆ ส่วนใหญ่จะแทบสังเกตุไม่เห็น แต่ปล่อยไว้นานๆ ก็ต้องเติมเข้าไปใหม่ วิธีแก้ไข ถ้าเป็นสายไฮพาวเวอร์ บางคนจะเอาไปย้ำข้อต่อกันใหม่ โดยที่ไม่เปลี่ยนสาย เหตุเพราะสายไฮพาวเวอร์ มันแพง เบิกศูนย์ รวมติดตั้งแล้ว 3,1xx บาท แต่ใช้ไปซักพัก ก็จะซึมอีก แล้วบางที ก็แตกที่กลางท่อซะเลย ก็มันเก่าแล้วหนิ แนะนำว่าให้เปลี่ยนเลยดีกว่า เพิ่มตังค์อีกไม่เท่าไหร่ แต่จบกว่า แต่ถ้าเป็นสายพาวเวอร์เส้นอื่น ราคาไม่แพง (หลักร้อย) เปลี่ยนเลยดีกว่า แต่ถ้าเป็นอาการ "รั่ว" อันนี้จะหนักกว่าซึม เพราะน้ำมันจะพร่องเร็วมาก ถ้าน้ำมันขาด ปั๊มพาวเวอร์หอน งานจะงอกมิใช่น้อย วิธีสังเกตุว่ารั่วรึเปล่า สตาร์ทเครื่อง แล้วลองเปิดกระปุกน้ำมันพาวเวอร์ดู ถ้าเป็นฟองอากาศ แสดงว่ารั่ว แต่ยังไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ถ้าเดือด ปุดๆๆๆ อันนี้หนัก ถ้าอยากรู้ว่ารั่วตรงไหน ก็สตาร์ทเครื่อง แล้วเปิดฝากระโปรงหน้า แล้วให้อีกคนหมุนพวงมาลัย คราวนี้ก็จะเห็นว่า น้ำมัน จะพุ่งออกมาตรงไหน ก็ตรงนั้นแหละ ถ้าอยู่ระหว่างเดินทาง ก็หาพวกถุงพลาสติก และเทปพันสายไฟ พันแก้ขัดไปก่อน คือเอาถุงพลาสติกพันไว้ก่อน แล้วพันทับด้วยเทปพันสายไฟ แต่ถ้ามี cable tide จะดีกว่า จริงๆ เรื่องเกี่ยวกับปั๊มพาวเวอร์ มีหลายเรื่อง ลอง "ค้นหาด่วน" ดูครับ มีรั่วที่แร็คก็ทำให้น้ำมันพาวเวอร์หายด้วย โอยเยอะ ที่เล่ามาคือ "โดน" ครบทุกอาการแล้วครับ ![]() |
ไปที่: |