หน้าหลัก
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
รายชื่อสมาชิก
เข้าสู่ระบบ / Login
สมัครสมาชิก / Register
หน้าหลัก
พูดคุยเรื่องทั่วไป ข่าวสาร ปัญหาการใช้งาน
อัพเดตรูปรถ แบ่งปันรูป แนวทางการแต่ง
นัดเจอ รวมกลุ่ม มิตติ้ง
พูดคุยปัญหา NGV และ LPG
สอนตกแต่งรถ diy ด้วยตัวเอง
คลังรหัสอะไหล่ parts number เบิกศูนย์
ซื้อ-ขาย อะไหล่ สินค้าและอุปกรณ์
ซื้อ-ขาย รถยนต์
กฎระเบียบการใช้งาน
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ล็อคอินด้วย LINE
ล็อคอินด้วย SMS
สมัครสมาชิก
สมัครสมาชิกด้วยรหัสผ่าน
สมัครสมาชิกด้วย LINE
สมัครสมาชิกด้วย SMS
เข้าสู่ระบบ / ลงทะเบียน
ป้อนหมายเลขโทรศัพท์มือถือของคุณ
บริการสำหรับผู้ใช้ในประเทศไทย (+66)
civicesgroup.com ใช้เทคโนโลยีที่ช่วยคุณในการลงชื่อเข้าใช้โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องมีบัญชี ตลอดจนพาสเวิร์ดของคุณ ให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าเราเคารพในความเป็นส่วนตัวของคุณอย่างเคร่งครัด ทั้งหมดนี้เพื่อความปลอดภัย
บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายในการรับ-ส่ง sms
รับ SMS
เข้าสู่ระบบ / ลงทะเบียน
ENTER CODE / รหัสยืนยันที่ได้รับจาก sms
รหัสยืนยันได้ถูกส่งไปที่หมายเลข
กรอกรหัสยืนยันที่ได้รับจาก sms
หากคุณใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์สาธารณะ ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน
ตกลง
General Talk
Wheel Offset
Wheel Offset
naruephol
ชื่อเล่น: หนุ่ย
เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 1019
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 2152
ให้คำขอบคุณ: 167
ที่อยู่: Rayong
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 13 ตุลา 2009 10:11 - Wheel Offset
...Offset คืออะไร การวัด และการแก้ไข
ออฟเซ็ต (Offset) หรือ ET
ออฟเซ็ต คือ ระยะห่างระหว่าง หน้าแปลนยึดดุมล้อ (Hub Mounting Surface) ภายในล้อแม็กซ์ กับขอบกระทะล้อด้านนอก นับจากจุดกึ่งกลางเป็นจุดตั้ง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร
ออฟเซ็ตศูนย์ (Offset Zero)
คือตำแหน่งยึดดุมล้ออยู่ศูนย์กลางล้อพอดี (นึกถึงถ้าเราเอาล้อแม็กซ์กว้าง 8 นิ้ว มาผ่าครึ่ง จะวัดได้จุดศูนย์กลางที่ 4 นิ้ว แล้วหน้าแปลนยึดดุมล้อด้านในอยู่ตรงที่ตำแหน่งยึดดุมล้อนั้น อยู่กลึ่งกลางพอดี) เรียกว่าออฟเซตศูนย์
ออฟเซ็คบวก ( Positive Offset)
คือตำแหน่งยึดดุมล้อ เยื้องออกมาด้านหน้า (ด้านนอกรถ หรือด้านหน้าของแม็กซ์) เริ่มจากจุดศูนย์กลางของล้อ ถ้าหน้าแปลนยึดดุมเริ่มเดินหน้าออกมา ถือว่าเป็น ออฟเซตบวกทันที เช่นเดินหน้าออกจากจุดศูนย์กลางมา 1 มิลลิเมตร เรียก +1 ถ้าเดินหน้าออกมา 10 มิลลิเมตร เรียก + 10 หรือเดินหน้าออกมา 38 มิลิเมตรเรียก + 38 เป็นต้น สังเกตง่ายออฟเซตยิ่งติดบวกมาก ลายด้านหน้าของล้อแม็กซ์ ก็จะออกมามาก หรือแทบออกมาเสมอกับขอบล้อด้านนอกเลย
ออฟเซ็ตลบ (Negative Offset)
ตรงข้ามกับออฟเซตบวก พวกนี้ตำแหน่งยึดดุมล้อจะถอยเข้าไปด้านในของล้อ นับจากจุดศูนย์กลางล้อ ยิ่งถอยเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งติดลบมากเพียงนั้น ล้อแม็คพวกนี้สังเกตได้คือ ลายด้านหน้าของแม็กซ์จะอยู่ลึกเข้าไปด้านในจากขอบล้อด้านนอก ยึ่งลึกมากยิ่งติดลบมากหรือที่เรียกๆกัน แม็กซ์ออฟลึก (โคตร) นั่นเอง
สังเกตอย่างไรว่า ล้อนั้นมีออฟเซตที่พอดีกับรถ
ง่ายๆด้วยสายตา การมองใกล้ๆที่ซุ้มล้อ ล้อที่ใส่ยาง และเติมลมได้ในระดับพอดี จะต้องไม่มีส่วนของยาง หรือแม้แต่แก้มยาง (แลบ) เกินออกมานอกซุ้มล้อ หรือหุบหายจากซุ้มล้อมากเกินไป หรือใช้ไม้ยาวๆ หรือไม้บรรทัดทาบกับซุ้มล้อดูในแนวตั้งฉาก ถ้าออฟเซตบวกมากไป ล้อ และยางจะหุบเข้าไปในซุ้มล้อ แต่ถ้าออฟเซตบวกน้อยไปล้อ และยางก็จะยื่นออกมานอกซุ้มล้อ
วิธีดูเลข ออฟเซตของล้อ
ล้อแม็กซ์บางรุ่น หรือเกือบทุกยี่ห้อจะกำหนดตัวเลขออฟเซ็ตมาให้เห็นอย่างชัดเจน เช่นปั้มเป็นตัวนูนบ้าง เป็นลักษณะตอกพิมพ์ให้เกิดตัวเลข หรือเป็นสติกเกอร์แปะไว้ ซึ่งกำหนดตัวเลข เช่น Offset 42 ก็จะเป็น ET42 บ้าง +42 บ้าง หรือ 42 เฉยๆ แล้วแต่ลักษณะของบริษัทผู้ผลิตล้อ
วิธีวัดออฟเซตของล้อ
มีส่วนมากที่ไม่มีการตีตัวเลข Offset ไว้ที่ล้อ (ปกติข้างกล่อง จะมีตัวเลข Offset , P.c.d. หรือสี มาให้ทุกกล่อง (อย่างผมเคยเป็นคนขายก็ง่าย ) แต่ถ้ากล่องหาย หรือเป็นแม็กซ์มือสอง เรามีวิธีวัดหาค่า Offset ได้อย่างคร่าวๆ สไตล์เรา Thaispeedcar และ เพื่อความเข้าใจเรื่อง Offset มากขึ้น ดังนี้
ล้อที่ยังไม่ใส่ยางถือว่าเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าล้อที่จะวัดถ้าเป็นล้อที่ใส่ยางแล้ว การถอดมาวัดด้านนอกถือว่าจะได้ความถูกต้องแม่นยำกว่า และต้องรู้ขนาดความกว้างของล้อ ที่ระบุไว้ชัดเจน หรือใช้วิธีการวัด ด้วยอุปกรณ์การวัดง่ายๆ ด้วยการหาไม้ หรือวัสดุแข็งๆมาทาบกับล้อ ตลับเมตรหรือไม้บรรทัด และเครื่องคิดเลขอีกสักตัว
ตัวอย่าง
ล้อที่ผมเตรียมมาเป็นล้อขนาด 17 นิ้ว ความกว้างที่ระบุไว้ เป็นตัวเลขคือ 7.5 นิ้ว อยากรู้ว่า Offset มีค่าเท่ากับเท่าไร
วิธีวัด
1.ใช้ไม้ หรือวัสดุแข็งๆ ตัดทาบที่หน้าขอบด้านนอกของล้อ ทั้งด้านหน้า และหลัง อย่าให้สัมผัสกับหน้ายาง
2.วัดขนาดความกว้างรวมของล้อ ตั้งแต่ขอบกระทะด้านนอก จนถึงด้านใน มีหน่วยเป็นเซนติเมตร
3.วัดระยะห่างจากหน้าแปลนยึดดุมล้อ ด้านใน จนถึงกระทะขอบล้อด้านนอก
4.นำตัวเลขรวมความกว้างทั้งหมด ลบกับ ตัวเลขระหว่างหน้าแปลนยึดดุม มาลบ กับระยะขอบล้อของด้านที่จะวัด (เพราะปกติความกว้างของล้อจะไม่นับรวมกับ ความกว้างของขอบกระทะที่ยึดกับยาง ทั้ง 2 ด้าน)
สูตรคำนวณ
- กระทะขนาด 7.5 นิ้วหรือตามทฤษฏี = 18.8 เซนติเมตร ดังนั้น Offset Zero ของล้อจะ = 9.4 เซนติเมตร
- ขนาดที่วัดได้จริงจากขอบล้อด้านนอกถึงด้านใน = 20 เซนติเมตร
- เพื่อหาขนาดขอบล้อทั้ง 2 ด้านจะนำระยะวัดจริงลบกับระยะทางทฤษฏี แล้วหารสอง (20 ? 18.8) / 2 = 0.6 เซนติเมตร เป็นค่าระยะขอบกระทะแต่ละด้าน
- วัดระยะจากหน้าแปลนยึดดุมล้อ ถึงขอบกระทะได้ = 14 เซนติเมตร
- คำนวณหาระยะ Offset = (ระยะวัดจากหน้าแปลนถึงขอบกระทะ) - (ระยะ Offset Zero) ( ระยะขอบกระทะ ) = 14 ? 9.4 ? 0.6 = 4 เซนติเมตร
***ดังนั้น Offset ของล้อวงนี้จะออกจากจุด Offset Zero ไปด้านนอก หรือ ติดบวก 4 เซนติเมตร หรือ 40 มิลิเมตร จึงเรียกได้ว่า Offset + 40 นั่นเอง
ตัวอย่างวิธีแก้ไข กรณีที่ Offset ไม่พอดี
ล้อหุบมากเกินไป (ออฟเซ็ตติดบวกมากไป)
ล้อ และยางหุบเข้าไปในซุ้มล้อมากเกินไป อาจไปชนกับช่วงล่าง ของรถ หรือ ล้อที่หุบเข้ามากไปจะทำให้การขับขี่ของรถไม่ดี ไม่สวยงาม
วิธีแก้ไข
1.เสริมสเปเซอร์
ถ้าระยะไม่มากซัก 1 - 2 เซนติเมตร มักจะใช้เป็นสเปเซอร์แบบอลูมิเนียมเจาะรู เสริมวางเข้าไปก่อน แล้วนำล้อมาใส่ ไขน๊อตติดให้แน่น สังเกตถ้าน็อตล้อสั้นเกินไป ต้องเปลี่ยนน็อตล้อให้ยาวขึ้นเพื่อป้องกันน็อตล้อหลุด ข้อดีคือง่าย และ ประหยัด ข้อเสียคือ เซนเตอร์ล้ออาจผิดพลาด สเปเซอร์แบบอลูมิเนียมมักเกิดอาการยุบ ล้ออาจเกิดอาการแกว่ง พวงมาลัยสั่น ศูนย์ล้อไม่ได้ หรือกลึงเป็นสเปเซอร์เหล็กถือว่าดีกว่า
2 . ต่ออแดปเตอร์
ถ้าระยะห่างเกิน 2 เซนติเมตรขึ้นไป วิธีที่ดีคงต้องใช้ อแดปเตอร์มาไขติดกับดุมล้อของรถชั้นหนึ่งก่อน ต้องสังเกตุให้ดีว่าน็อตล้อนั้น ยื่นออกมาเกินอแดปเตอร์หรือไม่ ถ้าเกินต้องตัดน็อตให้สั้นลงเพื่อไม่ให้ไปติด หรือชนกับล้อแม็ค เหยียบเบรกไขน็อตยึดอแดปเตอร์ให้แน่นเท่ากันทุกตัวทั้ง 4 ล้อ แล้วจึงไขล้อติดกับอแดปเตอร์อีกครั้ง เลือกใช้ได้ทั้งอแดปเตอร์เหล็ก หรืออลูมิเนียมเกรดสูง หรือใช้อแดปเตอร์ที่สามารถเปลี่ยน PCD หรือระยะรูน๊อตล้อได้ในตัว การใช้อแดปเตอร์ถ้าเป็นแบบเหล็กกลึงขึ้นรูป คุณภาพต้องฝากไว้กับทางผู้ผลิต แต่ถ้าเป็นลักษณะสั่งกลึงให้มีบ่ารับดุมล้อ และล้อแม็กซ์จะช่วยให้ได้เซนเตอร์มากขึ้น แต่ถ้าอแดปเตอร์มีความหนามาก จะทำให้มีน้ำหนักมาก เป็นภาระของช่วงล่าง และเครื่องยนต์ อะแดปเตอร์แบบอลูมิเนียมเกรดสูง ถือว่าน่าเลือกใช้กว่า แต่ราคาสูง หรือถ้าราคาถูกหน่อยคงต้องเป็นมือสองจากนอก การใส่อแดปเตอร์ถ้าเป็นไปได้ เมื่อใช้งานได้สักระยะควรถอดล้อออกมา แล้วไล่อัดไขน็อตอีกครั้งหนึ่ง
ออฟเซ็ตติดลบมากไป (ล้อถ่างออกนอกซุ้มล้อ)
ล้อ และยางจะเกิน ออกมานอกซุ้มล้อ เกิดโคลนกระเด็นใส่ตัวถัง หรือถ้ารถเตี้ยมากไป ยางเสียดสีกับบังโคลน ซุ้มล้อ และยางเสียหาย ไม่สวยงาม แถมยังมีผลต่ออากาศพลศาสตร์ด้วย
วิธีแก้ไข
1. เจียร หรือพับขอบซุ้มล้อ
เป็นวิธีแก้ไขในกรณีที่ล้อไม่ถ่างออกมามากเกินไป หรือเวลาวิ่งตรงไม่ติด แต่พอขึ้นเนิน เลี้ยว หรือบรรทุกหนักแล้วติด การพับซุ้มถือเป็นวิธีที่นิยมกันมาก แต่ต้องเป็นร้านที่มีฝีมือ เพราะถ้าสีเกิดเสียหายค่าทำสีจะแพงกว่าหลายเท่า แต่วิธีเจียรซุ้มเป็นวิธีที่ง่ายประหยัดกว่า แต่ข้อเสียคือ ซุ้มล้อจะไม่แข็งแรง ยืนพิงเบาๆก็อาจจะยุบได้ หรือถ้าไม่ป้องกันสนิม ซุ้มล้อจะผุอย่างรวดเร็ว
2. ขยายซุ้มล้อ หรือ Wide Body
การทำให้ซุ้มล้อกว้างขึ้น ถือเป็นวิธีที่ผู้ผลิตยังใช้กัน เป็นงานที่ต้องลงทุนทุบตัวถัง หรือตัดซุ้มล้อใหม่ให้กว้างขึ้น แล้วทำสี เป็นงานที่ลงทุนมาก แต่ก็ให้ความสวยงามมากขึ้น
3. โป่งล้อ หรือ Over Fender
เป็นลักษณะโป่งพลาสติก หรือไฟเบอร์เย็บติดกับซุ้มล้อ เป็นวิธีที่นิยมกันมากในหมู่รถพวก 4X4 จนถึงรถระดับแข่งขัน Circuit
4. ซื้อล้อใหม่ คงไม่ต้องอถิบายกันมากนะครับ
ทำไมรถแข่งทางตรงถึงใช้ ล้อออฟลึกมากๆ
พวกรถแข่งทางตรงพวกนี้มีแรงม้าสูง ยางที่ใช้ขนาด 335 ? 355 นู่น ล้อก็ขนาด 10 นิ้ว ? 12 นิ้ว หรือที่เรียกว่า Drag Slick ยางพวกนี้นับความกว้างที่หน้ายางกันเป็นนิ้ว เช่น 10.5 , 12.5 นิ้ว แถมเพลาท้ายของพวกรถ Drag จะสั้นกว่ามาก เน้นการส่งกำลังอย่างรวดเร็ว ลดปัญหาเพลาขาด จึงต้องใช้ล้อออฟลึก (โคตรๆ) มาใส่เพื่อให้ล้อยื่นออกมาพอดีกับตัวถังรถ
เวลาโหลดรถแล้วล้อจะไม่ติดซุ้ม ออฟเซตเปลี่ยนหรือไม่
การโหลดรถไม่ได้เป็นการทำให้ ออฟเซตล้อเปลี่ยน แต่เป็นการทำให้มุม Camber เปลี่ยนไป ล้อจะมีการเอียงเข้าหาซุ้มล้อ บางครั้งล้อที่ออฟเซตลึก ทำให้ล้อยื่นออกมาด้านนอกซุ้มเล็กน้อย แต่พอโหลดรถ ล้อกลับเอียงหลบซุ้มได้พอดี ผลมาจากมุม Camber ที่เกิดจากองศาของปีกนกล่างนั่นเอง การเลือกล้อถ่างเพื่อโหลด แล้วหลบซุ้ม ต้องคำนึงถึงช่วงล่างว่าเป็นระบบไหน ถ้าเป็น Double Wishbone มุม Camber จะเปลี่ยนน้อยมาก แต่ถ้าเป็นแบบ Macpherson Sturts มุม Camber จะเปลี่ยนแปลงได้มากกว่า แต่อย่าลืมการที่ล้อเอียง จะเป็นการทำให้ยางสึกหรอไม่เท่ากัน การเกาะถนนไม่ดี ยังไงการเลือก Offset ให้พอดี พอโหลดรถแล้ว ก็ปรับมุม Camber ให้กลับมาตามเดิมถือว่าย่อมดีกว่า
ออฟลึก ออฟตื้น มีผลกับช่วงล่างอย่างไร
พวกแม็กซ์ออฟลึกๆ หรือล้อถ่างออกมาด้านนอก จะมีแรงกระทำต่อลูกปืนล้อ ลูกหมาก มากกว่า (คล้ายคานกระดกที่ย้ายน้ำหนักไปอยู่ด้านปลายมากขึ้น) เป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของพวกช่วงล่าง แต่ให้พลทางด้านการเกาะถนนเพิ่มขึ้น ต่างจากพวกออฟตื้นพวกนี้มีผลต่อช่วงล่างน้อยกว่า อายุการใช้งานของช่วงล่างยาวนานกว่า
เลือกออฟเซต ล้อหน้า ? หลังต่างกัน แล้วจะเป็นอย่างไร
พวกล้อหน้าหุบๆ ล้อหลังถ่าง ถ้าเป็นในขณะที่รถวิ่งตรงๆ ก็ยังไม่เป็นไร แต่จะมีผลตอนเข้าโค้ง มีผลทำให้มุมการเข้าโค้งไม่เท่ากัน รถอาจจะเกิดการ Under Steer หรือ Over Steer หรือเข้าโค้งได้ง่าย ออกโค้งได้ยาก ล้วนมีผลทั้งหมด ยิ่งต่างกันมาก จะมีผลมาก
จะเลือก Offset ยังไงให้พอดีกับรถ
ก่อนที่เราจะซื้อล้อแม็กซ์งามๆมาใส่รถซักชุด ต้องแน่ใจก่อนว่า รถที่เราใช้อยู่กำหนดค่าออฟเซ็ตจากโรงงานมาเท่าไร แม้ว่าล้อเดิมจะกว้างเพียง 6 นิ้ว แต่พอซื้อล้อใหม่ขนาด 7 หรือ 8 นิ้ว Offset ของล้อใหม่ ก็ควรอยู่ในตำแหน่งที่โรงงานกำหนด แต่ถ้าเราซื้อล้อที่มีขนาดเกิน 8- 9 นิ้ว ใน Offset เท่าเดิม ล้ออาจจะกว้างเกินออกมานอกซุ้ม เนื่องจากความกว้างของล้อที่เพิ่มขึ้น การขยับ Offset ก็จะเกิดขึ้น เช่นให้ Offset มีค่า บวกน้อยลง แต่ต้องไม่มากจนยางถอยเข้าไปติดกับช่วงล่าง หรือสายอ่อนเบรก รวมถึงการเปลี่ยนช่วงล่างเช่น คานหน้า ปีกนก หรือ แม้แต่คานหลังให้กับรถ พวกนี้จะทำให้การเลือก Offset เปลี่ยนแปลงไปตลอด จึงต้องมีการคำนวณหาระยะของ Offset และต้องทราบขนาดของ Offset ของล้อที่พอดีกับรถ และช่วงล่างที่เปลี่ยนมาใหม่ด้วยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก:
Hamster@Yamabuchi
L
intake
ae
iMan
silchai
KUSA
cisco
Oad
stevie_b8
xenshiro
witnu
Hipflip
BeL
soloshot
BeeBird
CHAMP_ME16
khunshy
Saka
marcuz
FRANG_BCP
aun99
honeybeex7
amnuay
nosleepclub
nismo
underhill
P@OW
mark_es03
wighwaytak
pom_sawas
maxch
Phetcharat
Bonuses01
bank
KAATO
numxs
Freeway
TumGolok
Makai
nicksainak
MADBOY
hawkeye_04
Hamster@Yamabuchi
ชื่อเล่น: เบิร์ด
เข้าร่วม: 27 มีนา 2009
ตอบ: 2005
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 5433
ให้คำขอบคุณ: 3267
ที่อยู่: เขตหวงห้ามเฉพาะ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 13 ตุลา 2009 10:18 - Wheel Offset
ข้อมูลแน่นจิงๆครับ เขียนเองหมดเลยเหรอครับเนี่ย ถ้าใช่ผมนับถืออย่างยิ่งเลยครับ.....................................สุดยอดมากๆครับ ข้อมูลแน่นๆ ได้ความรู้มากๆครับ แต่ถ้า COPY มา อย่าลืมอ้างอิง เครดิตให้ผู้เขียนด้วยนะครับ มันเป็นมารยาทง่า อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก:
battery3k
Phetcharat
fomote_zaa
เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 213
มีใบอนุญาตขับขี่
ได้รับคำขอบคุณ: 192
ให้คำขอบคุณ: 31
ที่อยู่: เสนานิคม
ปี: 2003
พฤหัส, 10 ธันวา 2009 19:23 - Wheel Offset
off 35 กว้าง 7
off 38 กว้าง 8
es ใส่ได้เปล่าอะ
battery3k
เข้าร่วม: 09 ธันวา 2008
ตอบ: 1247
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 1251
ให้คำขอบคุณ: 3414
ที่อยู่: onnuch-srinakarin-bangkok
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 11 ธันวา 2009 00:45 - Wheel Offset
พี่ว่าได้นะ
กว้าง 7 0ff 35 อะได้แน่ ๆ
กว้าง 8 off 38 เนี่ยก็น่าจะได้
เพราะเห็นมีคนใส่ กว้าง 8 off 32 อยู่
แต่เน้น โช็คกับสปริงหน่อย
Hipflip
เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 316
มีใบอนุญาตขับขี่
ได้รับคำขอบคุณ: 332
ให้คำขอบคุณ: 245
ที่อยู่: อยู่ที่บ้าน
ปี: 2001
ศุกร์, 11 ธันวา 2009 12:00 - Wheel Offset
ของแน่นๆมาและ ขอบคุณคับ
Vansan_Frost
ชื่อเล่น: ต้นขอร๊าบบ
เข้าร่วม: 21 ตุลา 2009
ตอบ: 663
Guru ES
ได้รับคำขอบคุณ: 1016
ให้คำขอบคุณ: 714
ที่อยู่: พุทธมณฑล ศาลายา
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 11 ธันวา 2009 22:34 - Wheel Offset
ของเขาดีจริง ๆ ครับ
แน่นสุด ๆ
fomote_zaa
เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 213
มีใบอนุญาตขับขี่
ได้รับคำขอบคุณ: 192
ให้คำขอบคุณ: 31
ที่อยู่: เสนานิคม
ปี: 2003
อาทิตย์, 13 ธันวา 2009 14:07 - Wheel Offset
battery3k พิมพ์ว่า:
พี่ว่าได้นะ
กว้าง 7 0ff 35 อะได้แน่ ๆ
กว้าง 8 off 38 เนี่ยก็น่าจะได้
เพราะเห็นมีคนใส่ กว้าง 8 off 32 อยู่
แต่เน้น โช็คกับสปริงหน่อย
ลุ้นแทนตาย ใส่ได้เฉยเลย
ปริ้นๆๆๆ
nismo
ชื่อเล่น: บอล
เข้าร่วม: 30 มิถุนา 2011
ตอบ: 291
มีใบอนุญาตขับขี่
ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 552
ที่อยู่: โคราช - ม.ขอนแก่น
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 17 พฤศจิกา 2011 08:56 - Wheel Offset
ดีครับ มาอ่านแล้วได้เพิ่มุมมอง เพราะกำลังจะเปลี่ยนล้อพอดีเลยครับผม
สงสัยไปเล่น หน้า7.5 หลัง 8 ดีกว่า คงไม่ต้องทำอะไรมาก
underhill
เข้าร่วม: 15 กันยา 2011
ตอบ: 3545
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 4125
ให้คำขอบคุณ: 1677
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 17 พฤศจิกา 2011 09:23 - Wheel Offset
ยิ่งอ่านก็ยิ่ง งง
Phetcharat
ชื่อเล่น: ต้น
เข้าร่วม: 15 กุมภา 2011
ตอบ: 1908
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 1429
ให้คำขอบคุณ: 9944
ที่อยู่: ปัตตานี - มหาชัย - สุราษฯ
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 17 พฤศจิกา 2011 12:51 - Wheel Offset
natt_civic
ชื่อเล่น: แน๊ต คับ
เข้าร่วม: 03 กันยา 2009
ตอบ: 1724
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 683
ให้คำขอบคุณ: 2163
ที่อยู่: หาดใหญ่ อนุสาวรีย์ชัย
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 17 พฤศจิกา 2011 15:43 - Wheel Offset
sample78
เข้าร่วม: 29 มิถุนา 2011
ตอบ: 127
มือใหม่หัดขับ
ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 8
ที่อยู่: ศรีนครินทร์
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 พฤศจิกา 2011 16:23 - Wheel Offset
numxs
ชื่อเล่น: หนุ่ม
เข้าร่วม: 01 ตุลา 2009
ตอบ: 1332
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 1427
ให้คำขอบคุณ: 1715
ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 17 พฤศจิกา 2011 19:28 - Wheel Offset
aoftion
ชื่อเล่น: อ๊อฟ
เข้าร่วม: 09 กรกฎา 2011
ตอบ: 240
มีใบอนุญาตขับขี่
ได้รับคำขอบคุณ: 81
ให้คำขอบคุณ: 1
ที่อยู่: นนทร์ บางใหญ่
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
ศุกร์, 18 พฤศจิกา 2011 03:39 - Wheel Offset
Makai
ชื่อเล่น: มะไก่
เข้าร่วม: 16 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 3940
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 2065
ให้คำขอบคุณ: 3430
ที่อยู่: ชลบุรีมหานคร (บ้านสวน) ...
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 1 ธันวา 2011 16:49 - Wheel Offset
ข้อมูลแน่นดีคับ แต่ก้อยังงงๆอยู่นิดหน่อย
555+
nicksainak
เข้าร่วม: 18 สิงหา 2010
ตอบ: 516
แซงซ้าย ปาดขวา
ได้รับคำขอบคุณ: 544
ให้คำขอบคุณ: 371
ที่อยู่: หนองแขม - ม.เกษตร
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 1 ธันวา 2011 19:26 - Wheel Offset
onut0627
เข้าร่วม: 24 กันยา 2011
ตอบ: 179
มือใหม่หัดขับ
ได้รับคำขอบคุณ: 208
ให้คำขอบคุณ: 87
พฤหัส, 1 ธันวา 2011 19:48 - Wheel Offset
เนื้อหาแน่นๆ
taeducier
ชื่อเล่น: เต้นะ
เข้าร่วม: 19 มกรา 2010
ตอบ: 1659
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 2492
ให้คำขอบคุณ: 248
ที่อยู่: รังสิต-ปทุม
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 2 ธันวา 2011 02:35 - Wheel Offset
มีรูปมั้ย กระจ่าง แน่...
phichetza
ชื่อเล่น: เชษ
เข้าร่วม: 17 ตุลา 2011
ตอบ: 1590
ครอบครัว ES
ได้รับคำขอบคุณ: 1420
ให้คำขอบคุณ: 3612
ที่อยู่: สุราษฎร์ธานี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 2 ธันวา 2011 08:55 - Wheel Offset
หน้า
1
จาก
1
ไปที่:
เลือก Forum
----------------
Forum Rules
----------------
General Talk
Meetings and Events
ES Gallery
LPG & NGV
DIY
Parts Number
----------------
Parts for Sale
Cars for Sale
----------------
Site Problems and Suggestions
ใช้ดี แถมประหยัด ไม่ต้องจัด Dyson น้องก็ใช้งานได้เหมือนกันเลย ทรงก็น่ารัก ลมแรงผมยาวๆเป่าแห้งไว ลองดูนะ
พิกัด :
https://shope.ee/8f22ByyGS2
ติดต่อโฆษณา
admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.